โรคเซ็บเดิร์มคืออะไร? พร้อมแนะนำครีมบำรุงสำหรับผิวหนังอักเสบ

ครีมบำรุงโรคผิวหนังอักเสบ เซ็บเดิร์ม
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ผิวหนังอักเสบ เกิดอาการผื่นคัน ผิวหนังตกสะเก็ด เกิดจากอะไรกัน?

           เพราะความแข็งแรงของร่างกายแต่ละคนนั้นมีไม่เท่ากัน บางคนอาจมีปัญหาสุขภาพที่ป่วยได้ง่าย บางคนอาจมาในรูปแบบของอาการป่วยที่แสดงออกมาทางโรคผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นผื่นแพ้ ผิวอักเสบ ที่ล้วนเกิดมาจากความอ่อนแอของเซลล์ผิว 

           หนึ่งในนั้นคือโรคเซ็บเดิร์ม ปัญหาผิวที่เกิดจากภาวะอักเสบของต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนัง มีสาเหตุมากมายที่สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ โดยจะแสดงออกมาในรูปแบบของอาการคัน เป็นผื่นแดง หรือในกรณีที่รุนแรงอาจลอกเป็นขุย ทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบโดยตรงกับการใช้ชีวิตประจำวัน ตลอดจนสภาพจิตใจ ทำให้นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิในการทำงาน บทความนี้เราจะพาคุณไปหาแนวทางการดูแลโรคเซ็บเดิร์มให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ พร้อมแนะนำครีมบำรุง สูตรรักษาผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

       ทำความรู้จักกับ “โรคเซ็บเดิร์ม”

           โรคเซ็บเดิร์ม หรือโรคต่อมไขมันอักเสบ  (Seborrheic Dermatitis) คือหนึ่งในกลุ่มอาการโรคผิวหนังที่มีอาการอักเสบแบบเรื้อรัง และพบได้บ่อยในบริเวณที่มีความมันมากกว่าส่วนอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับส่วนหัวคิ้ว ข้างจมูก และอาจลามไปถึงหลังหู นอกจากนี้ ยังสามารถพบเจอได้ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น หน้าอก แผ่นหลัง ข้อพับแขน ขา และขาหนีบ

ครีมสำหรับรักษาผิวแพ้ง่าย โรคผิวหนัง

         ทำความรู้จักกับ “โรคเซ็บเดิร์ม”

  • ผิวหนังมีอาการตกสะเก็ด แห้ง เป็นขุย
  • เกิดสะเก็ดเป็นรังแคบนหนังศีรษะ และบริเวณที่มีขน คิ้ว และเครา
  • ผิวมันเป็นแผ่น ปกคลุมด้วยสะเก็ดสีขาวหรือสีเหลือง บางรายอาจมีสะเก็ดที่แข็ง พบบนหนังศีรษะ ใบหู ใบหน้า หน้าอก และส่วนอื่น ๆ ตามร่างกาย
  • เปลือกตาอักเสบ บวม แดง มีสะเก็ดแข็งติด

           สรุปได้ว่าอาการของเซ็บเดิร์ม สามารถสังเกตได้จากสภาพผิวเกิดสะเก็ด แห้งลอกเป็นหลัก บางรายอาจมีอาการปวดแสบร่วมกับการเกิดสะเก็ด อย่างไรก็ตาม อาการเหล่านี้คือสัญญาณขั้นต้นที่บ่งบอกถึงการเป็นโรคผิวหนัง เพื่อความมั่นใจ ควรไปพบแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง เพื่อตรวจสอบสาเหตุของโรคที่แท้จริง และได้รับการรักษาที่เหมาะสม

       สาเหตุของการเกิดโรคเซ็บเดิร์ม

           สาเหตุที่แท้จริงของโรคเซ็บเดิร์มยังไม่มีการระบุที่แน่นอน แต่โดยส่วนมากที่พบจะเกิดจากอาการอักเสบจากภายใน ไม่ใช่การแพ้สัมผัส โดยสามารถแบ่งได้ทั้งปัจจัยภายนอกที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ และปัจจัยภายในที่เป็นตัวการหลักของผื่นแพ้เซ็บเดิร์ม

         ปัจจัยที่กระตุ้นจากภายนอก

  • สภาพอากาศที่เย็นและแห้ง
  • พฤติกรรมที่ทำร้ายระบบภูมิคุ้มกันภายใน เช่น อดนอน โหมทำงาน เป็นต้น
  • เกิดสภาวะเครียดสะสม หนึ่งในตัวการทำให้ร่างกายอักเสบ

         ปัจจัยการเกิดผื่นเซ็บเดิร์มจากภายใน

  • พันธุกรรม
  • เชื้อราที่อาศัยอยู่บนผิวหนัง
  • ภาวะแทรกซ้อนจากโรคบางชนิด รวมทั้งการใช้ยารักษาโรค
  • โครงสร้างผิวไม่แข็งแรง

       เป็นผื่นแพ้เซ็บเดิร์มต้องดูแลอย่างไร

           ในขั้นเบื้องต้น การดูแลผื่นแพ้เซ็บเดิร์มให้ทุเลาลง สามารถเริ่มได้จากการดูแลผิวด้วยตนเอง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสม สามารถทำได้ดังนี้

         ปรับพฤติกรรมให้เป็นไปตาม Routine ที่เหมาะสม

  • ดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด แบ่งเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงทุกสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียดสะสม

         ปรับวิธีและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ดูแลผิวให้อ่อนโยน

  • ทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย ปราศจากสารทำความสะอาดรุนแรง และสารระคายเคืองต่อผิว เช่น น้ำหอม สี พาราเบน และแอลกอฮอลล์
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงสำหรับผิวอักเสบ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เพื่อเสริมสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง
  • เลือกจากสารสกัดที่ช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรงอย่าง “เซราไมด์” คีย์หลักที่ทำให้ผิวชุ่มชื้น สร้างปราการผิวให้ปกป้องทุกสิ่งระคายเคืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       ZERMIX Forte Cream ครีมบำรุงผิวหนังอักเสบ สำหรับผิวแพ้ง่าย

ครีมบำรุงสำหรับผิวหนังอักเสบ

           ZERMIX Forte Cream ครีมบำรุงสำหรับรักษาผิวแพ้ง่ายและปัญหาโรคผิวหนังอักเสบทุกรูปแบบ ด้วยตัวครีมมอยส์เจอไรเซอร์เซราไมด์เข้มข้น ที่มีคุณสมบัติช่วยดูแลผื่นจากโรคเซ็บเดิร์มและโรคผิวหนังอักเสบ ที่แพทย์ผิวหนังแนะนำให้ใช้ มีคุณสมบัติลดการอักเสบของผิวเทียบสเตียรอยด์ 1% โดยปราศจากสเตียรอยด์ 100% พร้อมช่วยลดอาการแดง คัน และฟื้นบำรุงเกราะป้องกันผิวให้กลับมาแข็งแรง สุขภาพดีได้อีกครั้ง

           สำหรับใครที่มีปัญหาผิวอักเสบ ผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษ ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบรนด์ เวชสำอางที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ สนใจสั่งซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำทั่วไป รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ