การรักษาโรคสะเก็ดเงิน
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

ปัญหาผิวอักเสบเรื้อรังที่มาจากโรคสะเก็ดเงิน โรคที่ใครหลาย ๆ คนเรียกว่าโรคเวรโรคกรรม เพราะยังไม่มีสาเหตุการเกิดที่แน่ชัด และไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แท้จริงแล้วโรคสะเก็ดเงินนั้น หากรักษาอย่างถูกวิธี ลดอาการอักเสบของผิวหนังได้ตรงจุด จะช่วยให้สามารถทุเลา และรักษาโรคสะเก็ดเงินให้หาย หรือไม่กำเริบขึ้นมาได้อย่างต่อเนื่องตราบเท่าที่ยังดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะฉะนั้นในบทความนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับโรคสะเก็ดเงินให้มากยิ่งขึ้นไปพร้อม ๆ กัน

โรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงิน หรือ Psoriasis เป็นอาการของผิวหนังที่อักเสบอย่างรุนแรง เซลล์ผิวมีการผลิต และแบ่งเซลล์ที่รวดเร็วเกินไป ส่งผลให้ผิวมีลักษณะเป็นเกร็ดซ้อนทับกันหลาย ๆ ชั้น รู้สึกแสบและคันผิวเกิดขึ้นทั่วทั้งร่างกาย

โรคสะเก็ดเงิน

สาเหตุการเกิดโรคสะเก็ดเงิน

ยังไม่เป็นที่แน่ชัด เกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดโรคสะเก็ดเงิน มีการคาดการณ์ถึงความเกี่ยวข้องของระบบภูมิคุ้มกันที่มีการทำงานผิดปกติ ระบบพันธุกรรมที่ส่งต่อกันมา สภาพแวดล้อม ฮอร์โมน สารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ต่าง ๆ รวมไปถึงยังมีผลสำรวจว่ากลุ่มผู้ที่เกิดโรคผิวสะเก็ดเงินนั้นมักจะขาดเซราไมด์ 1, 3 และ 6

ปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระตุ้นให้โรคสะเก็ดเงินกำเริบ

เพื่อให้การรักษาโรคสะเก็ดเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คุณควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระตุ้นให้เกิดโรค หรือทวีความรุนแรงของโรคให้มากขึ้นไปอีกขั้น โดยปัจจัยเสี่ยงที่พบในการกระตุ้นโรคสะเก็ดเงินนั้นมีดังนี้

  • ความเครียด ส่งผลโดยตรงต่อฮอร์โมนในร่างกาย เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้อาการของโรคสะเก็ดเงิน และโรคผิวหนังอื่น ๆ รุนแรงขึ้น
  • พักผ่อนน้อย จะส่งผลให้ภูมิต้านทานของร่างกายต่ำ ส่งผลให้โรคสะเก็ดเงินสามารถกำเริบ และรุนแรงขึ้นได้
  •  
  • การอักเสบของผิว และร่างกาย จะทำให้โรคลุกลาม และทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นต่อให้คันระคายผิวมากแค่ไหน ก็ไม่ควรแกะ หรือเกา
  • แอลกอฮอล์ และบุหรี่ สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการของโรคสะเก็ดเงินได้ด้วยเช่นกัน
  • สภาพแวดล้อม ความร้อนอบอ้าวนั้น จะส่งผลให้ผิวแห้ง แสบ คัน รวมไปถึงการปล่อยให้ตัวเองอยู่ในพื้นที่ที่ร้อนจัดเป็นเวลานานนั้นยังทำให้โรคสะเก็ดเงินกำเริบ และลุกลามได้อีกด้วย

สภาพของผิวจากโรคสะเก็ดเงินแต่ละประเภท

ชนิดผื่นหนา: โรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นหนาเป็นโรคสะเก็ดที่เกิดขึ้นมากที่สุด และพบได้บ่อย มีลักษณะผิวหนังเป็นวงรอยแดง มีขุยขาวอยู่ด้านบน มีอาการแสบคัน

ชนิดผื่นเล็ก:  โรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นเล็ก จะขึ้นเป็นจุดแดงกระจายทั่วตัว พบมากในเด็ก

ชนิดบริเวณซอกพับ: โรคสะเก็ดเงินบริเวณข้อพับจะมีลักษณะเป็นรอยแดงไม่มีขุยตามข้อพับ แผลอาจมีเลือด หรือน้ำเหลืองซึมตลอดเวลา

ชนิดตุ่มหนอง: โรคสะเก็ดเงินชนิดตุ่มหนอง พบเจอได้ยาก มักจะเกิดจากผู้ที่แพ้สาร หรือยาอย่างรุนแรง

ชนิดผื่นแดงลอกทั้งตัว: โรคสะเก็ดเงินที่มีลักษณะเป็นผิวแดงลอกเป็นขุยทั้งตัว มีโอกาสพบเจอได้น้อย แต่หากเป็นแล้วจะทรมานมากที่สุด

เล็บสะเก็ดเงิน: เล็บสะเก็ดเงินก็คือโรคสะเก็ดเงินที่เกิดขึ้นบนเล็บ เล็บจะกลายสภาพเป็นสีเหลือง เป็นหลุมร่องผิดรูป

ข้ออักเสบสะเก็ดเงิน: โรคสะเก็ดเงินข้ออักเสบมักพบในผู้ที่มีอาการเรื้อรังมายาวนานกว่า 10 ปี ข้อต่อตามร่างกายจะรู้สึกปวด หรือบิดผิดรูป

การดูแลสภาพผิวอักเสบจากโรคสะเก็ดเงิน

การดูแลรักษาโรคสะเก็ดเงินนั้น สามารถทำได้ แต่ค่อนข้างต้องใช้ระยะเวลาในการกดอาการของโรคให้หายไปไม่กำเริบขึ้นมา แต่ก็จะไม่ใช่การหายขาดจากโรค เป็นเพียงแค่การทุเลา และกดอาการไว้เท่านั้น สิ่งที่สามารถทำได้ร่วมด้วยนั้นก็คือการใช้ครีมที่มีคุณสมบัติการอักเสบของผิวหน้า และลดการระคายผิวเพื่อลดอาการแสบคัน

ZERMIX Cream ครีมลดอาการอักเสบของผิว ทุเลาอาการโรคผิวหนัง

ครีมรักษาโรคสะเก็ดเงิน
โฟมล้างหน้าลดสิวอุดตัน

เซอร์มิกซ์ ครีมลดอาการอักเสบของผิวหนัง มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคสะเก็ดเงินที่มีทั้งเซราไมด์ และมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยฟื้นฟู และบำรุงผิวให้กลับมาแข็งแรง และชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น พร้อมช่วยรักษาอาการผิวแห้งรุนแรงจากโรคสะเก็ดเงิน เพียงทาบาง ๆ วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ประสิทธิภาพล็อกความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ยาวนานถึง 72 ชั่วโมง เซอร์มิกซ์ครีมสามารถใช้คู่กับยารักษาโรคสะเก็ดเงินที่แนะนำและสั่งจ่ายโดยแพทย์ผิวหนังได้ มีส่วนผสมสำคัญอย่าง

  • Advanced Ceramide Technology (ACT) มีเซอราไมด์ถึง 3 ชนิด (Ceramide 1, 3, 6) ผสานกรดไขมันและคอเลสเตอรอล (Fatty Acids & Cholesterol) มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิว ลดการสูญเสียน้ำให้กับผิว ลดอาการผิวแห้งลอกเป็นขุย เป็นแผ่น และเสริมความชุ่มชื้นให้กับผิว
  • Cupuacu Butter ช่วยลดอาการแห้ง คัน พร้อมบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นอย่างยาวนาน
  • Aloe Vera หรือ ว่านหางจระเข้ ช่วยลดการอักเสบระคายเคืองผิว และให้ความชุ่มชื้น

การทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยในการกระตุ้น และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลดอาการอักเสบของผิวอย่างเหมาะสม เน้นการฟื้นฟูให้โครงสร้างผิวกลับมาแข็งแรง และเน้นเพิ่มความชุ่มชื้นเพื่อลดอาการคันระคายผิว ทั้งหมดจะช่วยให้การรักษาโรคสะเก็ดเงินมีประสิทธิภาพ และทุเลาอาการของโรคสะเก็ดเงินของคุณให้ดียิ่งขึ้นได้อย่างแน่นอน

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ