รู้จักปัญหาสิวยีสต์ ด้วยการใช้คลีนซิ่งสำหรับผิวมันรักษาสิว

รักษาผิวเป็นสิวยีสต์ ด้วยคลีนซิ่งสำหรับผิวมัน
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ปกติคนที่เจอกับปัญหาผิวเป็นสิวธรรมดาก็สร้างความกังวลให้ไม่ใช่น้อยอยู่แล้ว แต่ยิ่งใครที่เจอกับปัญหาผิวเป็นสิวเชื้อราหรือสิวยีสต์ ก็ยิ่งสร้างความปวดหัวให้หนักขึ้นไปได้อีก เพราะต้องมีวิธีการดูแลรักษาที่เหมาะสมถ้าหากไม่อยากทำให้สิวหายยากขึ้น วันนี้จะขอพาคนมีปัญหาสิวเชื้อราหรือสิวยีสต์ไปรู้ถึงสาเหตุการเกิด รวมถึงเคล็ดลับดี ๆ ในการเลือกใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดผิวที่เหมาะสม สำหรับผิวมัน ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการดูแลผิวเป็นสิวยีสต์ให้หายได้เร็วขึ้น ตามมาดูกันได้ที่นี่เลย

       รู้จักปัญหาผิวเป็นสิวยีสต์คืออะไร?

           ใครที่เริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติบนใบหน้าของตัวเอง แล้วพบว่ามีผื่นสิวเม็ดขนาดเล็ก กระจายอยู่ตามไรผม หน้าผาก รวมถึงแผ่นหลัง ทายารักษาสิวแบบเดิมที่เคยใช้ก็ไม่หายกลับมาเป็นปกติได้ ซึ่งอาการสิวที่เกิดขึ้นเหล่านี้อาจไม่ใช่ปัญหาผิวเป็นสิวแบบธรรมดาที่เคยเกิดขึ้น แต่เป็นปัญหาผิวเป็นสิวยีสต์ หรือสิวที่เกิดจากเชื้อรานั่นเอง

           อาการของสิวยีสต์ หรือสิวเชื้อรา มีลักษณะเป็นผื่นผิวหนังที่มีอาการคล้ายสิว มีสาเหตุการเกิดมาจากเชื้อรา Malassezia ซึ่งเป็นเชื้อราประเภทยีสต์ชนิดหนึ่งอยู่ในผิวหนัง แต่มีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ ทำให้แสดงอาการออกมาทางผิวหนังผ่านทางรูขุมขน หรือที่เรียกว่า รูขุมขนอักเสบจากเชื้อรา โดยสิวยีสต์สามารถเกิดร่วมกับสิวแบบทั่วไปที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนได้ ดังนั้นควรระวังเรื่องความสะอาดเป็นส่วนสำคัญโดยเฉพาะบริเวณผิวหน้า ควรเลือกใช้คลีนซิ่งสำหรับผิวมันหรือเจลล้างหน้าสำหรับสิวอุดตัน ที่สามารถทำความสะอาดได้อย่างดีและมีความอ่อนโยนสูง ไม่ทำร้ายผิวหน้าหรือทำให้ผิวแห้งมากจนเกินไป

         สาเหตุการเกิดสิวยีสต์ที่หลายคนอาจมองข้าม

           โดยทั่วไปแล้วอาการคนที่มีปัญหาผิวสิวยีสต์ จะมีลักษณะเป็นผื่นเม็ดเล็กขนาดประมาณ 1-2 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้บนผิวหน้า ลำตัว หรือแผ่นหลัง อาจมีตุ่มหนองขึ้นร่วมด้วยได้ เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากเชื้อรา ซึ่งมีสาเหตุการเกิดได้จากหลายปัจจัยดังนี้

  • ผู้ที่มีเหงื่อและมีความมันสะสม : น้ำมันสะสมที่เกิดขึ้นตามรูขุมขนในผิวส่วนต่าง ๆ เป็นอาหารของสิวยีสต์ชั้นดี ดังนั้นคนที่มีสภาพผิวมัน มีเหงื่อออกง่าย โดยเฉพาะในสถานที่ที่ร้อนอบอ้าวหรือร้อนชื้น
  • การเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าหนา อับชื้นได้ง่าย : นอกจากความมันสะสมแล้ว ความอับชื้นที่เกิดจากในเสื้อผ้าก็ส่งผลให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดีเช่นกัน
  • ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว : การดูแลผิวโดยเลือกใช้ครีมบำรุง หรือสกินแคร์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีเนื้อผลิตภัณฑ์เข้มข้นมาก หรือไม่สามารถเกลี่ยได้ทั่ว สามารถทำให้เกิดสิวอุดตันในบางบริเวณของผิวได้ ดังนั้นควรเลือกใช้คลีนซิ่งหรือเจลล้างหน้า สำหรับสิวอุดตัน ที่ช่วยชำระล้างความสกปรกได้ถึงรูขุมขนเป็นอย่างดี
  • การใช้ยาปฏิชีวนะชนิดแรง : ยาปฏิชีวนะที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้ดีเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลข้างเคียงทำให้เชื้อราเติบโตเพิ่มมากขึ้นได้

       เคล็ดลับการดูแลผิวให้ห่างไกลสิวยีสต์

เลือกใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดสำหรับผิวมัน
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง : คนที่กำลังเจอกับปัญหาสิวยีสต์ ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีน้ำตาลปริมาณมาก อาหารมัน ของทอด ชีส นมเนย เมนูเหล่านี้จะส่งผลให้ยีสต์และเชื้อราเติบโตได้ดี ทำให้เกิดปัญหาสิวจากเชื้อราหรือสิวยีสต์ได้ รวมถึงยังมีส่วนกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบได้ง่ายอีกด้วย
  • เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม : สำหรับคนที่มีสภาพผิวมัน และต้องออกทำกิจกรรมทุกวันที่ทำให้เกิดเหงื่อและความอับชื้นตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ง่าย ควรจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับซับเหงื่อหรือดูดซับความมันสะสมอย่าง เจลล้างหน้าสำหรับสิวอุดตันที่ดูดซับความมันและสิ่งสกปรก เพื่อลดการสะสมของคราบเหงื่อและความอับชื้นได้
  • เลือกกินให้ดี : การเลือกกินอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ เช่น นมเปรี้ยว ยาคูลท์ โยเกิร์ต กิมจิ มิโซะ เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น และแตงกวาดอง ซึ่งนอกจากเป็นอาหารที่ดีต่อระบบการขับถ่าย ปรับสมดุลลำไส้แล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยต่อสู้กับเชื้อราสิวได้อีกด้วย
  • เลือกใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดสำหรับผิวมัน : สำหรับคนที่มีปัญหาสิวยีสต์ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าที่ช่วยสลายความมันอุดตัน และสิ่งสกปรกได้อย่างหมดจด โดยเฉพาะบริเวิณใบหน้าที่มีสิวยีสต์ ควรเลือกใช้คลีนซิ่ง สำหรับผิวมันหรือเจลล้างหน้าสำหรับสิวอุดตัน ที่สามารถทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึกและลงลึกถึงรูขุมขน ช่วยลดการอุดตัน ต้นเหตุของปัญหาสิวยีสต์ได้
คลีนซิ่งทำความสะอาดสำหรับผิวมัน

           ปัญหาสิวยีสต์ที่เกิดจากเชื้อราอุดตันในรูขุมขน สามารถดูแลรักษาให้ดีขึ้นได้ด้วยขั้นตอนการทำความสะอาดที่ดี และเลือกใช้คลีนซิ่งสำหรับผิวมัน หรือเจลล้างหน้าสำหรับสิวอุดตันอย่าง ZERMIX Acne Pro Cleansing ที่เป็นสูตรอ่อนโยน และได้รับการพัฒนาร่วมกับแพทย์ผิวหนัง ผ่านการแนะนำโดยแพทย์ผิวหนังมาตั้งแต่ปี 2009 มีกลไกทำความสะอาดจาก Micelle (ไมเซลล์) ที่ช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึก ทั้งสภาพผิวธรรมดาและผิวมัน ช่วยสลายความมันอุดตัน พร้อมมอยส์เจอไรเซอร์เติมความชุ่มชื้น บำรุงผิว เสริมเกราะปกป้องผิว เพื่อผิวที่สะอาดและแข็งแรงได้เป็นอย่างดี

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ