ครีมเสริมเกราะป้องกันผิว ตัวช่วยฟื้นฟูผิวจากผื่นคัน แพ้อากาศ แพ้เหงื่อ

ผื่นแพ้อากาศ
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

          ในสภาพอากาศที่ร้อนชื้นอย่างประเทศไทยเรา ง่ายต่อการเกิดผื่นคัน ลมพิษ แพ้อากาศ แพ้เหงื่อ เนื่องจากแสงแดด และอากาศที่ร้อนจัดนั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยภายนอกที่ทำให้เกราะป้องกันผิวมีประสิทธิภาพในการทำงานที่น้อยลง เพราะฉะนั้นการดูแลผิวทั้งด้านการทำความสะอาดผิว การบำรุงฟื้นฟูด้วยครีมเสริมเกราะป้องกันผิว รวมไปถึงการทำความเข้าใจถึงสาเหตุ และที่มาของปัญหาผิวเหล่านี้จึงกลายเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย 

 

ผื่นคัน เกิดจากอะไร

ปัจจัยภายใน

  • กรรมพันธุ์ เป็นสาเหตุ และต้นเหตุของการเกิดผื่นคันได้ด้วยเช่นกัน หากในครอบครัวมีผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบาง แพ้ง่าย และเป็นผื่นคัน มีโอกาสที่คนอื่น ๆ ในครอบครัว จะมีอาการดังกล่าวที่ถูกส่งผ่านทางกรรมพันธุ์ด้วยเช่นกัน
  • ความเครียด ส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายเสียสมดุล ภูมิต้านทานร่างกายต่ำส่งผลให้ร่างกายไม่แข็งแรง การทำงานของเกราะป้องกันผิวมีประสิทธิภาพการทำงานลดลง ทำให้เกิดผดผื่น และโรคผิวหนังชนิดต่าง ๆ ได้ง่าย

ปัจจัยภายนอก

          ความร้อน สภาพอากาศที่ร้อนชื้นนั้น ผิวจะสูญเสียความชื้นได้ง่ายส่งผลให้ผิวแห้ง อ่อนแอ เกิดอาการระคายเคืองและเกิดผดผื่นได้ง่าย รวมไปถึงยังมีโอกาสที่ต่อมเหงื่อจะอุดตัน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดผื่นผิวหนังอีกด้วย

          มลภาวะทางอากาศ ฝุ่น ควัน มลภาวะทางอากาศ รวมไปถึงฝุ่น PM 2.5 เป็นตัวกระตุ้นให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง โดยเฉพาะในผู้ที่มีเกราะป้องกันผิวไม่แข็งแรง จะยิ่งเกิดผื่นคันได้ง่าย

          แบคทีเรีย เติบโตได้ง่ายยิ่งขึ้นสภาพอากาศที่ร้อนชื้น รวมไปถึงการสะสมของเหงื่อระหว่างวันอาจเป็นการเพิ่มจำนวนแบคทีเรียบนผิวหนัง ทำให้เกิดผื่นคัน และโรคเชื้อราผิวหนังได้ง่าย

          เสื้อผ้าที่หนา และอับ จะทำให้การระบายอากาศ และการระบายเหงื่อทำได้ยาก ส่งผลให้ต่อมเหงื่ออุดตัน และตามมาด้วยผดผื่นคัน

          สารกระตุ้นอาการระคายเคือง สารเคมีในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ไม่มีคุณภาพ เป็นตัวการที่กระตุ้นให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง ผดผื่น และโรคผิวหนังรุนแรงได้ โดยเฉพาะในผู้ที่มีผิวบอบบาง

ผื่นคัน

ผื่นคัน แบ่งเป็น 2 ประเภท

1.ผื่นคันที่เกิดจากการติดเชื้อ

          ผื่นคันประเภท กลาก และเกลื้อน เป็นผื่นคันที่เกิดจากเชื้อราบนผิวประเภท Dermatophyte ที่เติบโตเร็วผิดปกติ ส่งผลให้เกิดผื่นคันแดง มีลักษณะคล้ายวงแหวนมีขอบชัดเจน ผิวบริเวณที่เกิดผื่นคันกลาก เกลื้อน จะแห้งลอกเป็นขุย ระคายเคือง สามารถลุกลามได้จากการสัมผัส แกะ เกา

2.ผื่นคันที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ

          ผื่นคันที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อนั้น เป็นผื่นคันที่ถูกกระตุ้นจากปัจจัยภายนอกจนทำให้เกิดภาวะผิวอักเสบ อาจเกิดจากภาวะผิวแห้งเฉียบพลันขาดการดูแล ไม่ได้บำรุงผิวด้วยครีมเสริมเกราะป้องกันผิว ส่งผลให้ผิวบอบบางและถูกกระตุ้นให้ระคายเคืองได้ง่าย  

วิธีการป้องกัน และรักษาผื่นคัน

          การดูแล และรักษาผิวจากการเกิดภาวะผื่นคัน แพ้เหงื่อนั้น สามารถทำได้ทั้งในส่วนของการป้องกัน และการใช้ครีมเสริมเกราะป้องกันผิวดังนี้…

1.หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นให้เกิดผื่นคัน

          วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะลดโอกาสการเกิดผื่นแพ้ ผื่นคันต่าง ๆ นั้นคือการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดโรค ไม่ว่าจะเป็นอากาศร้อนชื้น แสงแดด และปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ที่ควบคุมได้

2.ใช้ครีมเสริมเกราะป้องกันผิวเพิ่มความชุ่มชื้น

          ความชุ่มชื้น คือสิ่งสำคัญที่ผิวจะขาดไปไม่ได้ ผิวที่มีความชุ่มชื้นจะมีเกราะป้องกันผิวที่แข็งแรง ดูสุขภาพดี ทำให้เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม (ZERMIX Forte Cream) ครีมเสริมเกราะป้องกันผิว ที่มีคุณสมบัติสูงในการเพิ่มความชุ่มชื้น และลดอาการระคายเคืองผิวจึงเป็นตัวเลือกที่แพทย์ผิวหนังนิยมสั่งจ่าย ด้วย Advanced Ceramide Complex ผสานสารลดการอักเสบจากพืช Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea จึงเป็นครีมเสริมเกราะป้องกันผิวที่ช่วยเสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรง พร้อมลดเลือนรอยแดง ผื่น คัน ได้เป็นอย่างดี ครีมเสริมเกราะป้องกันผิวที่เหมาะเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่าย เกิดผื่นคัน และโรคผิวหนังอักเสบ สามารถใช้ร่วมกับยารักษาโรคผิวหนังเพื่อลดอาการระคายเคือง และเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาให้ดียิ่งขึ้น

ครีมเสริมเกราะป้องกันผิว

3.ใส่เสื้อผ้าที่ระบายได้ดี

          หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้ารัดรูป หนา และอับชื้นง่าย เพื่อให้เหงื่อระบายได้ง่าย ลดโอกาสที่ต่อมเหงื่อจะอุดตัน และลดโอกาสการสะสมแบคทีเรียจากการหมักหมมของเหงื่อ

4.ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

          รังสียูวีจากแสงแดด เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำร้ายผิว และทำลายความชุ่มชื้นของผิว ดังนั้นการทาครีมกันแดดก่อนออกแดดเป็นประจำ จะช่วยให้ผิวได้รับการปกป้องจากการถูกทำร้าย โดยเฉพาะครีมกันแดดเฮโอลินอฟ เอ (Heolinof A) ครีมเสริมเกราะป้องกันผิวประเภทครีมกันแดดที่มี SPF 50 PA+++ มีประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากแสงแดดยาวนาน 12 ชั่วโมง ผ่านการทดสอบแล้วไม่อุดตันผิวหนัง สูตรสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ใช้แล้วไม่เกิดผดผื่น ไม่เหนอะหนะ เนื้อเจลปราศจากสี เกลี่ยง่าย ครีมกันแดดที่คลินิกผิวหนังนิยมสั่งจ่าย

ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน

5.หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นการเกิดผื่น

          ไม่เพียงเฉพาะสภาพแวดล้อม และการใช้ครีมบำรุงผิวเท่านั้น แต่การหลีกเลี่ยงอาหารบางประเภทที่กระตุ้นให้เกิดผดผื่นคัน หรือผื่นแพ้ต่าง ๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน เช่น อาหารทะเล และอาหารรสเผ็ดจัด

          ผื่นคัน ผื่นแพ้เหงื่อส่งผลโดยตรงต่อการใช้ชีวิต อาจทำให้นอนไม่หลับเพราะระคายเคืองผิว หรือเสียบุคลิกจากการติดเกายุกยิกตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการดูแลตัวเอง การหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น การทำความสะอาดผิว และการเลือกใช้ครีมเสริมเกราะป้องกันผิวจึงเป็นวิธีการดูแลรักษาผื่นคันที่ไม่ควรมองข้าม หากเกิดอาการคัน ผิวแห้งลอกเป็นขุยรุนแรง ควรเข้าพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคและรับยารักษาโดยตรง

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ