หน้าร้อนนี้ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี ที่จะมาช่วยป้องกันไม่ให้ผิวไหม้แดด

ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ด้วยแสงแดดในเมืองไทย ที่ไม่ว่าจะหน้าร้อนหรือฤดูไหน ๆ ก็ร้อนแรงเจิดจ้าไม่น้อยหน้ากัน อาการผิวไหม้แดดจึงเป็นปัญหาใกล้ตัวพบเจอได้บ่อย แต่อาการผิวไหม้แดดนั้นมีสาเหตุจากอะไร ลักษณะอาการเป็นแบบไหน และครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี ที่จะมาช่วยปกป้องผิวของคุณจากปัญหา

ผิวไหม้แดด (Sunburn) คืออะไร?

           ก่อนจะตัดสินใจว่าจะเลือกใช้ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี เราลองมาทำความเข้าใจกับภาวะผิวไหม้แดดกันก่อนดีกว่า อาการผิวไหม้แดดเกิดจากการเผาไหม้ของผิวหนังที่เกิดจากการได้รับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากแสงแดดในปริมาณที่มากเกินไป ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดสำหรับอาการผิวไหม้แดดคือระยะเวลาที่ผิวสัมผัสกับรังสียูวีและความเข้มของรังสี การทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน อาจทำให้ผิวเกิดอาการไหม้แดดได้ง่ายและอาจรวมไปถึงอาการผิวหนังอักเสบด้วย ซึ่งจะมีลักษณะเป็นสีชมพูหรือแดง ผิวอาจรู้สึกอุ่น ๆ หรือร้อนเมื่อสัมผัส อาการแสบร้อน อาการเจ็บเมื่อถูกสัมผัส คัน บวม ในกรณีที่รุนแรงอาจมีอาการปวดศีรษะ มีไข้ คลื่นไส้ และอ่อนเพลียร่วมด้วย

ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการ “ผิวไหม้แดด”

           การทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการ “ผิิวไหม้แดด” ก่อนจะตั้งคำถามว่า ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งรังสีอัลตราไวโอเลต หรือรังสียูวี (UV) มีอยู่ 2 ประเภท คือ UVA และ UVB เป็นคลื่นพลังงานประเภทหนึ่งที่มาจากดวงอาทิตย์และอาจเป็นอันตรายต่อผิวได้ในปริมาณมาก

  • รังสี UVA H3

           รังสี UVA เป็นรังสี UV ชนิดที่พบได้มากที่สุด แม้อยู่ในที่ร่ม รังสี UVA ก็ยังทะลุผ่านกระจกในอาคารได้ รังสี UVA สามารถทะลุผ่านผิวหนังลงไปถึงชั้นกลาง (หนังแท้) โดยหากได้รับรังสี UVA ในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้สุขภาพผิวหนังเสื่อมโทรม เหี่ยวย่น หมองคล้ำ มีฝ้า หรือ ฝ้าแดด และจุดด่างดำได้ รังสี UVA ยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีส่วนเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนังอีกด้วย

  • รังสี UVB H3

           รังสี UVB สามารถทะลุผ่านผิวหนังชั้นบนสุดได้ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการผิวไหม้แดด รังสี UVB เป็นตัวการสำคัญที่สุดในการก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง รวมถึงมะเร็งผิวหนังชนิดไฝเมลาโนไซต์ที่อันตรายถึงชีวิต (malignant melanoma)  หากได้รับรังสี UVB ในระยะยาวอาจก่อให้เกิดการกระตุ้น DNA ใต้ผิวหนังจนเปลี่ยนสภาพเซลล์เป็นมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย

ลักษณะอาการผิวไหม้แดด

           ลักษณะอาการจะแตกต่างกันไปตามสภาพผิว ความเข้มของแสงแดด และระยะเวลาที่ได้รับแสงแดด อาการทั่วไปสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับตามความรุนแรง

1.ผิวไหม้แดดเล็กน้อย 

           อาการผิวที่ไหม้แดดเล็กน้อยอาจรวมถึงการเกิดผิวแดงจากแดด ระคายเคืองเล็กน้อย ผิวหนังอาจรู้สึกร้อน ๆ อุ่น ๆ เมื่อสัมผัสและอาจมีอาการเจ็บได้ เมื่อผ่านไประยะหนึ่ง บริเวณผิวที่ไหม้แดดจะลอกออกเพราะเกิดการผลัดเซลล์ผิว

2.ผิวไหม้แดดปานกลาง 

           อาการของผิวที่ไหม้แดดในระดับปานกลางอาจรวมถึงรอยแดงและการระคายเคืองของผิวหนัง บวม แสบผิว ผิวไหม้ และสีหมองคล้ำ

3.ผิวไหม้แดดรุนแรง 

           อาการของผิวที่ไหม้แดดขั้นรุนแรงอาจรวมถึงรอยแดงบนผิวหนัง ปวดแสบปวดร้อน เกิดตุ่มน้ำใส ๆ ผิวลอก ในกรณีที่รุนแรง การถูกแดดเผาอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ มีไข้ และคลื่นไส้ได้อีกด้วย ในกรณีนี้ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

วิธีการดูแลผิวหลังเกิดผิวไหม้แดด

           หลังจากผิวถูกแดดเผา สิ่งสำคัญคือหลีกเลี่ยงแสงแดดให้เร็วที่สุด ทำให้ผิวหนังเย็นลงด้วยการอาบน้ำเย็น ควรดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อทำให้ร่างกายเย็นลงและป้องกันภาวะขาดน้ำ ปกปิดผิวที่ไหม้แดดจากแสงแดดโดยตรงจนกว่าผิวจะหายสนิท หลีกเลี่ยงการสัมผัส แคะ แกะ เกา หรือลอก บริเวณผิวที่ไหม้แดด หลีกเลี่ยงการขัดตัวแรง ๆ หรือการสครับผิว 

วิธีการป้องกันผิวไหม้แดด

           อาการผิวไหม้แดดสามารถป้องกันได้ด้วยการหลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดโดยตรง แต่งกายมิดชิดเมื่ออยู่กลางแจ้ง เช่น หมวกที่มีปีกกว้าง เสื้อยืดและกางเกงขายาว และแว่นกันแดดที่ป้องกันรังสียูวีได้ สิ่งสำคัญคือต้องใช้ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดีที่มีค่า SPF มากกว่า 45 การดื่มน้ำยังช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำขณะอยู่กลางแดดอีกด้วย นอกจากนี้การใช้เจลว่านหางจระเข้ หรือ Aloe Vera ทาก่อนออกแดดและหลังออกแดด การบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี ที่จะช่วยปกป้องผิวจากภาวะผิวไหม้แดด

           หากหลีกเลี่ยงการออกแดดไม่ได้ จะเลือกใช้ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี ที่ช่วยป้องกันรังสีได้ทั้ง UVA และ UVB คุณอาจตัดสินใจไม่ถูก แบรนด์นั้นก็ดูดี แบรนด์นี้น่าใช้  หากคุณยังคิดไม่ตกว่าจะเลือกใช้ครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี เรามีตัวเลือกมาแนะนำ

ครีมกันแดดรักษาผิวไหม้

           ครีมกันแดดเฮลิโอนอฟ เอ (Helionof A) เป็นครีมกันแดด SPF 50 PA++++ ช่วยป้องกันผิวจากรังสียูวีในแสงแดดได้ยาวนาน 12 ชั่วโมง ปกป้องผิวจากแสงแดดได้ลึกถึงชั้นคอลลาเจน ลดการเกิดอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของฝ้า กระ และริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี ตอบโจทย์สำหรับใครที่สงสัยว่าครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี และที่สำคัญ ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่ทิ้งคราบขาว และสามารถใช้กับผิวที่มีการอับเสบหรือแม้กระทั่งแผลเลเซอร์ได้อีกด้วย เพราะเป็นสูตรปราศจากน้ำและแอลกอฮอล์ จึงไม่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบ อ่อนโยนต่อผิว ใช้ได้แม้ผิวแพ้ง่าย ไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบนและสารกันเสีย ทั้งยังผ่านการทดสอบมาแล้วว่าไม่อุดตันรูขุมขน

           สุดท้ายนี้ก็ได้ทำความเข้าใจถึงปัญหาผิวไหม้แดดกันแล้ว แถมยังได้คำตอบด้วยว่าจะเลือกครีมกันแดดยี่ห้อไหนดี ที่จะมาปกป้องผิวของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ หมดห่วงกับปัญหาผิวจากแดดในช่วงหน้าร้อนนี้กันไปเลย

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ