ผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์ ต้องรักษาอย่างไรให้หายไม่เสี่ยงลุกลาม

หน้าติดสารสเตียรอยด์
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์ เรื่องใหญ่ที่เกิดจากความผิดในการใช้ครีม หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวโดยขาดการระมัดระวัง ผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์จนเกิดสิวสเตียร์รอยด์เป็นยังไง รุนแรงมากแค่ไหน และต้องรักษาอย่างไรให้หายขาด ผิวหน้ากลับมาสุขภาพดีอีกครั้ง!

สเตียร์รอยด์คืออะไร

           สเตียรอยด์ กลุ่มฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นในปริมาณที่เล็กน้อยสำหรับเพื่อทำหน้าที่ควบคุมและดูแลการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย รวมไปถึงยังช่วยปรับสมดุลภูมิต้านทานของร่างกายให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

           สเตียรอยด์ ที่รู้จักกันทั่วไปนั้นจะมีอยู่ 2 ประเภท
           1.สเตียรอยด์ธรรมชาติที่ถูกสร้างจากต่อมหมวกไตชั้นนอกภายในร่างกาย มีหน้าที่ดูแลระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย ตั้งแต่การไหลเวียนของเลือด การอักเสบ ภาวะความเครียด รวมไปถึงปรับสมดุลของภูมิต้านทานภายในร่างกาย

           2.สเตียรอยด์สังเคราะห์ เป็นสารที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อจำลองสารสเตียรอยด์ธรรมชาติภายในร่างกาย เป็นสารออกฤทธิ์รุนแรงที่ใช้สำหรับทางการแพทย์ จำเป็นต้องใช้ตามคำสั่งของแพทย์เพราะมีผลข้างเคียงที่ค่อนข้างรุนแรง

           ยารักษาในกลุ่มสเตียรอยด์ในปัจจุบันนั้นมีทั้งในรูปแบบใช้ภายนอก และภายใน จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงของตัวยา และอาการดื้อยา

           สิวสเตียรอยด์ คืออะไร
สิวสเตียรอยด์นั้น ไม่ใช่สิวทั่วไปที่เกิดขึ้นจากปัจจัยตามธรรมชาติ แต่เป็นสิวจากโรคผิวหนังที่ติดสารสเตียรอยด์จากเครื่องสำอาง หรือการรักษาด้วยยาทาที่มีสารสเตียรอยด์เป็นส่วนผสมอย่างผิดวิธี

           การใช้ครีม หรือยาที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์เกินขนาด รวมไปถึงระยะเวลาใช้ที่ยาวนานเกินเวลาที่แพทย์กำหนด จะส่งผลกระทบให้ร่างกายเกิดโรคผิวหนัง รูขุมขนอักเสบ และสิวสเตียรอยด์เกิดขึ้นตามมา

ลักษณะอาการของผิวติดสเตียรอยด์

           หากผิวมีอาการติดหรือแพ้สารสเตียรอยด์ ความรุนแรงสามารถเกิดขึ้นได้หลายระดับ และหลายรูปแบบดังนี้
           1.ผิวหน้าแห้งฉับพลัน เกิดผดผื่น ลอกเป็นขุย มีรอยแดงและอาการคันระคายเคืองแสบร้อนรุนแรง
           2.หน้าเกิดฝ้า และมีลักษณะหมองคล้ำเป็นดวง เกิดจากใช้สารสเตียรอยด์ร่วมกับไฮโดรควิโนนที่มักพบในยารักษาสิวในปริมาณมากเกินไป
           3.สิวขึ้นทั่วใบหน้า ทั้งสิวอักเสบ และสิวที่มีลักษณะอักเสบรุนแรง หากหน้าติดสารเสตียรอยด์แล้วสิวดังกล่าวจะรักษาไม่หาย แต่จะเกิดซ้ำ ๆ แม้รักษาหายแล้ว
           4.ผิวหน้าบาง อ่อนแอ ระคายเคืองและอักเสบง่ายกว่าปกติ ในระดับที่รุนแรงมากหน้าจะซีดขาวจนสามารถมองเห็นเส้นเลือดฝอยภายในชั้นผิวหนังได้
           5.ผิวหน้าอักเสบง่ายขึ้นจากภาวะโครงสร้างเกราะป้องกันผิวหน้าอ่อนแอ หน้าซีด ถูกกระตุ้นโดยสภาพแวดล้อมภายนอกได้ง่าย

รักษาสิวสเตียรอยด์

วิธีรักษาผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์

           การรักษาผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์นั้น สามารถเริ่มต้นได้จากการค้นหาต้นตอของปัญหาเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างถูกจุด จากนั้นจึงเริ่มรักษา และทุเลาอาการเพื่อให้ผิวกลับมามีสุขภาพที่ดีขึ้นดังต่อไปนี้

  1. หยุดใช้ครีมที่มีสเตียอรอยด์ทันที และหยุดเด็ดขาดไม่ต้องค่อยๆหยุด
  2. ฟื้นฟูผิว ทำให้ผิวแข็งแรง ด้วยมอส์เจอไรเซอร์ที่สามารถเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง เช่น ครีมบำรุงที่มีส่วนผสม กลุ่ม Ceramides , D-Panthenol เป็นต้น
  3. หลีกเลี่ยงสารก่อการแพ้ พวก : น้ำหอม แอลกอฮอล์ เพราะอาจจะทำให้ผิวระคายเคืองหรือแพ้ ในระหว่างรักษา
  4. ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล (ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol) เจลทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน ที่มีคุณสมบัติการทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึกจาก 
    • D-Panthenol (ดีแพนทีนอล) หรือ Pro Vitamin B5 (โปรวิตามิน บี 5) สารทำความสะอาดผิวหน้าพร้อมช่วยมอบความชุ่มชื้น เสริมเกราะปกป้องผิว ลดผื่นแพ้ ระคายเคือง แห้ง คัน ได้เป็นอย่างดี
    • Lauryl hydroxysultaine สารทำความสะอาดผิวที่นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก และผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะที่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดอย่างล้ำลึก
    • Disodium Laureth Sulfosuccinate สารช่วยสลายคราบเครื่องสำอาง คราบไขมันส่วนเกิน มีความอ่อนโยนต่อผิวสูงไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหรือเกิดอาการระคายเคือง

           การทำความสะอาดผิวหน้าด้วยเจลล้างหน้าที่มีความบอบบางต่อผิว แต่สามารถทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึก เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญในการดูแลผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์ที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

        5.ดูแลผิวหน้าติดสารเสตียรอยด์ด้วยครีมที่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษอย่าง เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม (ZERMIX Forte Cream) เพื่อลดอาการอักเสบ เสริมสร้างความชุ่มชื้น และทำให้ผิวแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ด้วยส่วนผสมสำคัญอย่าง

  • Advanced Ceramide Complex ประกอบด้วยเซอราไมด์ถึง 3 ชนิด (Ceramide 1, 3, 6) ผสานกรดไขมันและคอเลสเตอรอล (Fatty Acids & Cholesterol) ซึ่งเป็นน้ำมันจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบในชั้นผิวหนัง ช่วยรักษาความชุ่มชื้นในชั้นผิว พร้อมอาการอักเสบของผิวหน้าให้ดียิ่งขึ้น
  • เห็ดชาก้า (Chaga Mushroom) ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง ช่วยลดเลือนรอยแดง ผื่นแพ้ อาการคันและการอักเสบของผิว
  • โรฮ์ดิโอลา โรซี (Rhodiola Rosea) คุณสมบัติลดการอักเสบระคายเคือง รักษาผิวแพ้ง่าย ให้ความชุ่มชื้นและชะลออายุของผิว

           การบำรุงผิวหน้าไปพร้อม ๆ กับการลดอาการอักเสบซึ่งเป็นคุณสมบัติหลักของเซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม จะช่วยให้ผิวหน้าติดสารสเตียรอยด์ของคุณมีอาการดีขึ้น ลดอาการระคายเคือง สามารถใช้ควบคู่กับยารักษาหน้าติดสารจากแพทย์เพื่อสนับสนุนให้ผลลัพธ์ของการรักษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผลิตภัณฑ์รักษาหน้าติดสารสเตียรอยด์

           หน้าติดสารสเตียรอยด์เป็นปัญหาผิวที่ค่อนข้างรุนแรง จำเป็นที่จะต้องเริ่มรักษาทันทีที่รู้ตัวว่าผิวหน้าเกิดอาการแพ้สารสเตียรอยด์ วิธีการป้องกันและรักษาที่ดีที่สุดคือการหยุดใช้ครีมหรือยาที่เป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าติดสาร รวมไปถึงการใช้สกินแคร์จากเซอร์มิกซ์ สกินแคร์บำรุงผิวที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ และสั่งจ่าย

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ