“สเตียรอยด์” สารผิวสวยที่ได้ไม่คุ้มเสีย รู้ไว้ก่อนผิวพัง!

ครีมบำรุง สำหรับผิวหนังอักเสบ ดูแลผิวติดสเตียรอยด์
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           “สเตียรอยด์” หนึ่งในส่วนผสมอันตรายของครีมบำรุงผิวช่วยหน้าใสที่ใครหลายคนใช้ทาทุกวันเช้า-เย็นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ รู้ไหมว่าสารชนิดนี้สามารถทำร้ายผิวให้พังได้หากใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ วันนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับสารสเตียรอยด์ให้มากขึ้น ว่าคืออะไร? มีกี่ประเภท? รวมถึงประโยชน์และผลข้างเคียงที่มีต่อผิวเป็นอย่างไร? พร้อมแนะนำครีมมอยส์เจอไรเซอร์ไร้สารสเตียรอยด์จาก ZERMIX ว่าดีอย่างไร? ในบทความนี้

       สเตียรอยด์ คืออะไร?

           จริง ๆ แล้ว สเตียรอยด์ หากพูดในแง่ของกายวิภาคศาสตร์ คือ ฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถผลิตขึ้นเองได้ มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายให้เป็นปกติ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการต้านการอักเสบ ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบกล้ามเนื้อ และระบบอื่น ๆ ซึ่งแตกต่างจาก สารสเตียรอยด์ ที่บริษัทยาสร้างขึ้น ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์เลียนแบบสเตียรอยด์ที่ร่างกายสร้างขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในการรักษาทางการแพทย์ เป็นยาเคมีให้ผลในเรื่องการรักษาโรค 

           อย่างไรก็ตาม เรามักจะได้ยินเรื่องราวความร้ายแรงจากการใช้ครีมที่มีสเตรียรอยด์สังเคราะห์นี้เป็นส่วนผสมด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น ปัญหาหน้าพังติดสารสเตียรอยด์ สิวเห่อทั่วหน้า ขาวแล้วกลับมาดำกว่าเดิม โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.)ของประเทศไทยได้ประกาศให้สเตียรอยด์เป็นสารอันตราย ห้ามนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในครีมและเครื่องสำอางแล้ว   

       สเตียรอยด์มีกี่ประเภท?

           สเตียรอยด์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และเภสัชกร มี 2 ประเภทตามรูปแบบการใช้งาน ดังนี้

  1. ประเภทที่ใช้ภายนอก (External Use):  เพื่อการรักษาที่ออกฤทธิ์เฉพาะที่ เช่น ยาหยอดตา ยาพ่นจมูก ยาสูดพ่นทางปาก และยาทาทางผิวหนัง
  2. ประเภทที่ใช้ภายใน (Systemic Use): เพื่อการรักษาที่ออกฤทธิ์ทั่วร่างกายทุกระบบ เช่น ยารับประทานและยาฉีด

       ประโยชน์จากการใช้สเตียรอยด์

           เนื่องจากสเตียรอยด์มีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ ปวด บวมของเนื้อเยื่อภายในร่างกายและมีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกัน อุตสาหกรรมการแพทย์จึงนิยมนำมาใช้ในการรักษาอาการปวดของกล้ามเนื้อบางชนิด หรือโรคทางเดินหายใจที่มีการอักเสบของหลอดลมร่วมด้วย เพื่อบรรเทาอาการให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บป่วยน้อยลง 

ครีมมอยส์เจอไรเซอร์สูตรเข้มข้น ปลอดภัย ไร้สารสเตียรอยด์

       ผลข้างเคียงจากการใช้สเตียรอยด์เป็นเวลานาน

           ถึงแม้สเตียรอยด์จะมีประโยชน์ในการรักษา ผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสจากการใส่สารสเตียรอยด์ลงในครีม เพื่อให้เห็นผลเรื่องความขาวใสอย่างรวดเร็วและอ้างว่าเป็นครีมมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับผิวขาวกระจ่างใสไร้สารสเตียรอยด์หรือครีมบำรุง สำหรับดูแลผิวหนังอักเสบและปรับสภาพผิว เมื่อผู้บริโภคหลงเชื่อและใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก่อให้เกิดผลข้างเคียงร้ายแรงมากมายตามมา เช่น

  1. เกิดสิวผดหรือสิวอักเสบเห่อขึ้นทั่วหน้า
  2. หน้าแดง อักเสบ ลอก ผิวแสบร้อน และอาจทำให้เกิดโรคผิวด่างขาวได้
  3. ผิวบอบบาง เห็นเส้นเลือดฝอยชัด แพ้ง่ายขั้นรุนแรง 
  4. ผิวซีด ระคายเคืองง่าย
  5. ขาวแล้วผิวกลับมาคล้ำกว่าเดิม ไวต่อแสงแดด 

           ดังนั้น เราจึงควรศึกษาทุกครั้งก่อนเลือกซื้อครีมทุกยี่ห้อ ทั้งแบบมอยส์เจอไรเซอร์ ปรับผิวขาวกระจ่างใสหรือสูตรไหนก็ตามว่าไร้สารสเตียรอยด์หรือสารที่เป็นอันตรายจริงหรือไม่

       Zermix Forte Cream ครีมบำรุง ผิวหนังอักเสบที่แพทย์ผิวหนังเลือกใช้

ZERMIX Forte Cream ครีมมอยส์เจอไรเซอร์ ไร้สารสเตียรอยด์

           หากใครที่มีปัญหาผิวจากการติดสารสเตียรอยด์ แล้วต้องการกลับมามีผิวสวยแข็งแรงอีกครั้งแบบปลอดภัย เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์ ZERMIX Forte Cream ครีมบำรุง ผิวหนังสูตรมอยส์เจอไรเซอร์เข้มข้น อ่อนโยนแม้ผิวบอบบางแพ้ง่าย ช่วยต้านการอักเสบ ที่สำคัญคือไร้สารสเตียรอยด์ สามารถใช้บำรุงผิวหนังอักเสบควบคู่ไปกับการรักษาผิวติดสารสเตียรอยด์ได้เป็นอย่างดี มีฤทธิ์เทียบเท่าสเตียรอยด์ 1% ด้วยคุณประโยชน์ของ Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea และ Advanced Ceramide Complex จากธรรมชาติที่ช่วยปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบ ฟื้นฟูผิวสวยแข็งแรงในระยะยาว

           สามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่ดูแลได้แม้ผิวติดสเตียรอยด์อย่างครีมมอยส์เจอไรเซอร์ ไร้สารสเตียรอยด์ ZERMIX Forte Cream เวชสำอางที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเลือกใช้ได้แล้ววันนี้ ที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านหรือสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Source: 

  1. Vejthani
  2. drwuthailand.com/steroid/

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ