รู้ลึกถึงวงจรชีวิตเส้นผม พร้อมวิธีบำรุงผมให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงเป็นหย่อม

วิธีบำรุงผม
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           มั่นใจว่าใครหลาย ๆ คนน่าจะเคยสังเกตเห็นเส้นผมเป็นกระจุกขดตัวอยู่รวมกันอยู่ตรงท่อระบายน้ำหลังสระผมเสร็จ เมื่อเทียบกับการหวีผม หรือสางผมระหว่างวันแล้วจะเห็นได้ว่าการสระผมนั้นมักจะทำให้ผมหลุดร่วงมากกว่าช่วงเวลาอื่น ๆ เป็นพิเศษ ไม่ต้องตกใจไป เพราะนี่อาจเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นไปตามวงจรชีวิตของเส้นผม เพื่อคลายความกังวล บทความนี้เรามีวงจรชีวิตของเส้นผมมาแชร์ให้กับคุณ พร้อมทั้งแนะนำเคล็ดลับการบำรุงผมให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงเป็นหย่อมง่ายจนผมดูบาง

วงจรชีวิตของเส้นผม

           ก่อนจะไปถึงเคล็ดลับการบำรุงผมให้แข็งแรงได้อย่างไร เราก็ต้องมารู้จักกับวัฏจักรชีวิตของเส้นผมเสียก่อน น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเส้นผมนั้นก็มีวงจรการเกิดและหลุดร่วงด้วยเช่นกัน โดยทั่วไปผมของคนเรา จะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 0.35 มม./วัน และสามารถหลุดร่วงได้เองตามธรรมชาติวันละ 50-100 เส้น เป็นปกติ โดยวงจรชีวิตของเส้นผมจะแบ่งเป็น 3 ช่วง ดังนี้…

การงอกของเส้นผม

           เส้นผมระยะเติบโต อนาเจน (Anagen Phase)

           เป็นระยะแรกเริ่มของการงอกใหม่ของเส้นผม ใช้เวลายาวนานได้ถึง 3-5 ปีในวัยเด็ก และเวลาในการเติบโตของเส้นผมก็จะลดน้อยลงเมื่อเรามีอายุเพิ่มขึ้น ข่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ต่อมการเจริญเติบโตของเส้นผมถูกกระตุ้นให้ทำงานเพื่อสร้างเซลล์เส้นผมอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนที่จะเริ่มลดประสิทธิภาพลงเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ระยะต่อไป

           เส้นผมระยะหยุดการเจริญเติบโต แคทาเจน (Catagen Phase)

           หลังจากมีการเติบโตอย่างเต็มที่ เมื่อระยะเวลาผ่านไปเส้นผมก็จะเข้าสู่ช่วงพักตัว เป็นช่วงเวลาที่เส้นผมมีการเจริญเติบโตที่ช้าลง ไปจนถึงหยุดการเติบโต เส้นผมในระยะนี้จะมีขนาดเล็กลง และแยกตัวออกจากเส้นเลือดทำให้หยุดการเติบโต จนนำไปสู่ระยะพักตัวในท้ายที่สุด

           เส้นผมระยะพักตัว เทโรเจน (Telogen Phase)

           ระยะสุดท้ายของวงจนเส้นผม หรือระยะพักตัว หลังจากที่เส้นผมแยกตัวออกจากเส้นเลือดและหยุดการเจริญเติบโตโดยสมบูรณ์ จะเข้าสู่ช่วงของการพักตัวและเส้นผมในช่วงอนาเจนจะเริ่มงอกขึ้นใหม่มาทดแทน โดยจะดันเส้นผมเก่าให้หลุดออกไปและวนเวียนเป็นวงจรชีวิตของเส้นผมกลับไปที่ช่วงอนาเจนอีกครั้ง

           โดยในทุก ๆ ช่วงการเจริญเติบโตของเส้นผม หากขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งถูกขัดจังหวะ หรือถูกขัดขวางการเจริญเติบโตไม่ว่าจะด้วยปัจจัยใดก็ตาม จะทำให้ผมที่งอกขึ้นใหม่ หรือในระยะที่เติบโตขึ้นมานั้นไม่แข็งแรง หลุดร่วงง่าย และหลุดร่วงไวกว่าเวลาที่ควรจะเป็น

ทำไมผมถึงร่วงมากกว่าปกติเวลาสระผม

1.ถูกกระตุ้นโดยการสระผม

           ผมในช่วงระยะหยุดการเจริญเติบโต หรือเทโรเจนนั้น เป็นช่วงเวลาที่เส้นผมรอเวลาในการหลุดร่วง การสระผมจึงเป็นหนึ่งในตัวกระตุ้นให้กระบวนการดังกล่าวเกิดได้ไวขึ้น เพราะการขัดถูหนังศีรษะนั่นเอง ทั้งนี้การขัดถูหนังศีรษะที่แรงจนเกินไป อาจจะทำให้ผมในช่วงอนาเจน และแคทาเจนได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะฉะนั้นจึงควรระมัดระวัง

2.รังแค และความมันบนหนังศีรษะ

           รังแค และความมันบนหนังศีรษะ หากมีในปริมาณที่มากจนเกินไปและไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี อาจเกิดการอุดตันและขัดขวางการงอกใหม่ของเส้นผม ส่งผลให้เส้นผมที่งอกใหม่นั้นไม่แข็งแรง เส้นบาง และหลุดร่วงจากการถูกกระตุ้นได้ง่าย

3.ความเครียด

           ความกังวล และความเครียด ส่งผลให้ฮอร์โมนภายในร่างกายไม่สมดุล อาจส่งผลต่อการทำงานของเซลล์ภายในร่างกาย รวมไปถึงเซลล์ในส่วนของรากผม และการหมุนเวียนของเลือดที่ถูกส่งไปเพื่อหล่อเลี้ยงรากผมให้ทำงานผิดปกติ ส่งผลให้ผมหลุดร่วงได้ง่าย

4.โรคผิวหนัง

           โรคผิวหนัง เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมร่วงได้หลายประการ เช่น โรคผมร่วงเป็นหย่อม โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ สะเก็ดเงิน เป็นต้น

5.การอาบน้ำร้อน และการเป่าลมร้อน

           การอาบน้ำร้อน และการเป่าลมร้อนบ่อย ๆ จะทำให้หนังศีรษะสูญเสียไขมันจำเป็นไป เมื่อสูญเสียไปในจำนวนมาก ๆ จะทำให้หนังศีรษะแห้ง เกิดอาการคัน และอาจอักเสบได้ ทำให้มักจะเกิดการแกะ เกาหนังศีรษะที่จะส่งผลให้ผมร่วงตามมาในท้ายที่สุด

วิธีการดูแล และบำรุงผมให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

1.ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุงผม

           หนึ่งในการรักษาทางเลือก และการบำรุงผมที่หวังผลลัพธ์การฟื้นฟูดูแลในระยะยาวอย่างการเลือกใช้แชมพูบำรุงผมที่มีคุณสมบัติช่วยลดผมร่วง และขจัดรังแคอย่างเฮอร์ซูท มายด์ แชมพู Hirsuit Mild Shampoo แชมพูบำรุงผมสูตรเฉพาะทางการแพทย์ลิขสิทธิ์เฉพาะของ Hirsuit เน้นประสิทธิภาพในการบำรุงผมและขจัดรังแคอย่างมีประสิทธิภาพ

           คุณสมบัติ

           -ทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะอย่างล้ำลึกโดยไม่ทำลายความชุ่มชื้น

           -ลดการอักเสบ และลดความมันบริเวณหนังศีรษะได้ด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผม

           -เมื่อทำการบำรุงผมด้วยผลิตภัณฑ์ช่วยบำรุงผมจะทำให้รากผมไม่ฝ่อ ยึดเกาะแน่น ผมไม่หลุดร่วงง่าย

           -ผลิตภัณฑ์บำรุงผมจะเพิ่มการเจริญเติบโตของเซลล์ ทำให้ผมแข็งแรง และผมใหม่เส้นใหญ่ขึ้น 

           -ผลิตภัณฑ์บำรุงผมยังช่วยเคลือบเส้นผม ช่วยให้เส้นผมชุ่มชื้น เงางาม

           -ผมดูหนาขึ้น และมีวอลูม

           -ช่วยป้องกันรังแค 

           แชมพู Hirsuit Mild Shampoo ช่วยบำรุงผมแถมยังช่วยดูแลปัญหาผมร่วงผมบางได้ผลดีเทียบเท่ายา Minoxidil เห็นผลชัดเจนใน 4 เดือน สามารถทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะได้อย่างล้ำลึกโดยไม่ทำให้หนังศีรษะแห้งจนเสียสมดุล สูตรปราศจากซิลิโคน แอลกอฮอล์ พาราเบน และ SLS ที่เป็นสาเหตุของการระคายเคืองและการอักเสบของหนังศีรษะ ไม่ทำให้เส้นผมพันกัน เหมาะสำหรับคนทุกเพศ และใช้ได้กับปัญหาผมร่วงทุกชนิด

แชมพูรักษาผมร่วง

2.ไม่เกาหรือขยี้ผมแรงจนเกินไปขณะสระผม

           จริงอยู่ที่การหลุดร่วงของเส้นผมขณะสระนั้นอาจเป็นไปตามกลไกของวงจรชีวิตเส้นผม แต่เพื่อป้องกันเส้นผมที่กำลังงอกใหม่ หรือป้องกันหนังศีรษะเกิดแผล และอักเสบจากการสระผมที่รุนแรง จึงควรเลิกเกา หรือขยี้ผมแรงจนเกินไปขณะสระผม

3.ไม่หวี กระชาก หรือสางผมแรง ๆ ขณะผมเปียก

           คล้ายกันกับการสระผมที่รุนแรงเกินความจำเป็นจะไม่ใช่วิธีการบำรุงผมที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังสระผมการหวี กระชาก หรือการสางผมควรทำอย่างเบามือ เพื่อให้ผมในระยะเติบโตได้รับความเสียหายน้อยที่สุด รวมไปถึงยังช่วยป้องกันหนังศีรษะได้รับความเสียหายอีกด้วย

4.เครียดให้น้อยลง และดูแลสุขภาพ

           ภาวะเครียด กังวล รวมไปถึงภาพรวมของสุขภาพร่างกายส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผม เพื่อควบคุมฮอร์โมนให้สมดุล และเพื่อให้การทำงานของเซลล์รากผมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การควบคุมอารมณ์ และการดูแลสุขภาพกายจากการพักผ่อน ออกกำลังกาย และทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการบำรุงผมให้แข็งแรงได้เช่นกัน

5.พบแพทย์ หากมีโรคผิวหนังบนหนังศีรษะ

           หากพบว่าตนเองเกิดโรคผิวหนังบนหนังศีรษะที่เป็นสาเหตุให้ผมหลุดร่วงมากกว่าปกติ ควรเข้ารับการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรักษาโรคผิวหนัง และหยุดปัญหาผมร่วง

           การทำความเข้าใจวงจรชีวิตของเส้นผมจะช่วยให้คุณทราบได้ว่า การหลุดร่วงของเส้นผมในจำนวนที่พอดีในแต่ละวันนั้นเป็นเรื่องปกติทั่วไป และการดูแลหนังศีรษะ การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต ร่วมกับการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผม ไม่ว่าจะเป็นแชมพู หรือเซรั่มจาก Hirsuit ก็เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่จะช่วยให้คุณได้เส้นผมที่ดำเงางาม แข็งแรง และไม่หลุดร่วงง่ายอย่างยั่งยืน

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ