ผดร้อนขึ้นหน้า สาเหตุ อาการ และสกินแคร์รักษาผดร้อนที่แพทย์สั่งจ่าย!

สิวผด
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ผดร้อนขึ้นหน้า ปัญหาผิวที่มีปัจจัยการกระตุ้นจากอากาศร้อนจัด ตัวการร้ายที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนประสบปัญหาผิวในลักษณะของสิวผด และอาการคันระคายเคือง เบื้องต้นการเกิดผดร้อนนั้นหากรู้เท่าทันสาเหตุ และเลือกใช้สกินแคร์รักษาผดที่มีประสิทธิภาพมากพอนั้น อาการผดร้อนขึ้นหน้าก็สามารถรักษา และกดอาการได้ด้วยตัวเอง

ผดร้อนขึ้นหน้า คืออะไร

           ผดร้อนนั้น เกิดจากการอุดตันของเหงื่อในท่อระบายเหงื่อ ส่งผลให้เกิดผดขึ้นบนผิวหน้า และตามร่างกาย นอกจากนี้ผดร้อนที่สามารถขึ้น และลุกลามได้ทั่วร่างกายแล้ว บริเวณหน้าผากยังมักจะเกิด สิวผด หรือสิวผดร้อนได้อีกด้วย

สิวผด คืออะไร

           สิวผด ที่มักเกิดขึ้นบริเวณหน้าผากในช่วงหน้าร้อนนั้น เป็นปัญหาผิวที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย มีลักษณะคล้ายผดผื่นเม็ดเล็ก ๆ โดยที่สาเหตุการเกิดขึ้นมีปัจจัยมาจากสภาพแวดล้อม และความแข็งแรงของผิวเป็นหลัก

ลักษณะอาการของสิวผด

           สิวผด จะมีลักษณะเป็นตุ่มแดงใสนูน ไม่มีหัวสิว ขึ้นเป็นริ้วหนาชัดบริเวณหน้าผาก ให้ความรู้สึกสากเมื่อสัมผัส อาจมีอาการคันระคายเคือง และรอยแดงร่วมด้วยในบางกรณี โดยมักขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงที่อากาศร้อนจัด และทุเลาอาการในช่วงที่อากาศเย็นลง

สิวผดขึ้นหน้าผาก

สาเหตุกระตุ้นให้ผิวเกิดสิวผด

สภาพอากาศร้อน

           อาการร้อนที่เหงื่อออกง่าย มักจะทำให้ท่อระบายเหงื่ออุดตัน และเกิดเป็นผดร้อน หรือสิวผดขึ้นบริเวณใบหน้าได้ง่าย โดยสิวผดจากอากาศร้อนมักจะกำเริบหนักในช่วงเช้าที่อากาศร้อนมากเป็นพิเศษ และเบาบางลงในช่วงเย็นที่อากาศเย็นลง

มลพิษทางอากาศ และสิ่งสกปรก

           ฝุ่น ควัน PM 2.5 สิ่งสกปรกต่าง ๆ รวมไปถึงคราบเครื่องสำอางอาจส่งผลให้เกิดการอุดตันบนผิว ทำให้มีโอกาสเกิดสิวผด และสิวประเภทต่าง ๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

สกินแคร์ที่ไม่เหมาะสมกับผิว

           การใช้สกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับผิว หรือใช้สกินแคร์ผิดประเภท เช่น คนหน้ามันใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคนผิวแห้ง อาจทำให้หน้ามันมากยิ่งขึ้น เพิ่มโอกาสในการอุดตันของผิว นอกจากนี้สารบางประเภทในสกินแคร์ที่ไม่ได้มาตรฐานอาจกระตุ้นให้เกิดผดผื่นจากอาการแพ้ได้อีกด้วย

ความเครียด และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ

           ฮอร์โมนในร่างกายส่งผลโดยตรงต่อความแข็งแรงของเกราะป้องกันผิว ทำให้ความเครียด และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ พฤติกรรมอันเป็นตัวการหลักที่ทำให้ฮอร์โมนไม่สมดุลกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวผดขึ้นบนผิวได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน

วิธีดูแลผิว และสกินแคร์รักษาผดที่แพทย์สั่งจ่าย

ไม่ควรล้างหน้าบ่อยจนเกินไป และเลือกใช้สกินแคร์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน

           การทำความสะอาดผิวหน้าเป็นประจำคือสิ่งที่ดี แต่ควรควบคุมความถี่ไม่ให้บ่อยจนเกินไปนั้นคือสิ่งสำคัญ เพราะการทำความสะอาดผิวหน้าที่บ่อยจนเกินไปอาจทำให้ความชุ่มชื้นบนผิวถูกทำลาย ส่งผลให้ผิวหน้าแห้งกร้าน และเกราะป้องกันอ่อนแอลงด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือกสกินแคร์รักษาผดอย่าง เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล (ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol) เป็นสกินแคร์รักษาผดแบบเจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน ไม่มีฟอง ทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึกด้วย Pro Vitamin B5 (โปรวิตามิน บี 5) ไม่ทำลายความชุ่มชื้นผิว เป็นสกินแคร์รักษาสิวผดสำหรับใช้ทำความสะอาดหน้าเพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรก และแบคทีเรียจากมลภาวะทางอากาศที่แพทย์ผิวหนังสั่งจ่าย และแนะนำ

เจลล้างหน้ารักษาผด

ไม่สัมผัส หรือแกะเกาบริเวณที่เกิดผด

           หลีกเลี่ยงการแกะ เกา หรือสัมผัสแรง ๆ บริเวณผิวที่มีผด หรือสิวผด เพราะอาจทำให้เกิดการลุกลาม รวมไปถึงยังทำให้อาการระคายเคืองรุนแรงขึ้น พร้อมกับเปลี่ยนสิวผดให้กลายเป็นตุ่มหนอง และเกิดแผลได้อีกด้วย

หลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคืองในครีม

           การใช้ครีม หรือสกินแคร์ตามท้องตลาด รวมไปถึงกลุ่มสกินแคร์ที่ไม่มีคุณภาพอาจมีสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้อย่าง SLS พาราเบน น้ำหอม แอลกอฮอล์ และสบู่ผสมอยู่ด้วย ควรอ่านฉลากสินค้าให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกซื้อไม่ว่าจะสกินแคร์ชนิดอื่นหรือจะเป็นสกินแคร์รักษาผดก็ตาม

ใช้สกินแคร์ทางเลือกเพื่อหลีกเลี่ยงสารสเตียรอยด์

           สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องรับยา หรือรับการรักษาโรคผิวหนังบางประเภทด้วยสารสเตียรอยด์ ควรเลือกใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยนที่ช่วยลดอาการระคายเคืองผิวจากผลข้างเคียงของสเตียรอยด์ เช่น เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม (ZERMIX Forte Cream) สกินแคร์รักษาผดผื่น ลดอาการระคายเคือง รอยแดง และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วย Advanced Ceramide Complex ผสานสารลดการอักเสบจากพืช Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea จึงเป็นสกินแคร์รักษาผดที่ยังช่วยเสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ช่วยฟื้นฟูให้ผิวกลับมาสุขภาพดี ไม่แห้งเสียง่าย และลดโอกาสในการเกิดผดผื่นให้น้อยลงยิ่งขึ้น

สกินแคร์รักษาผด

ใช้ครีมกันแดด ก่อนออกพื้นที่แดดจัด

           แสงแดด คือตัวการสำคัญที่อาจทำให้ผิวเกิดสิวผด และผดร้อน เพราะฉะนั้นสกินแคร์รักษาผดร้อน ป้องกันการเสียหายของผิวจากแสงแดดจึงมีครีมกันแดด เป็นอีกหนึ่งสกินแคร์ที่สำคัญ เช่น ครีมกันแดดเฮลิโอนอฟ เอ (Helionof A) ครีมกันแดด SPF 50 PA++++ ครีมกันแดดที่จะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดยาวนาน 12 ชั่วโมงหลังใช้ เนื้อเจลเกลี่ยง่าย ไม่ทิ้งคราบขาว และไม่เหนียวเหนอะหนะ ช่วยปกป้องแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการทดสอบแล้วไม่อุดตันผิว แพทย์ผิวหนังแนะนำ

ครีมกันแดดรักษาผด

           สิวผด นั้นเกิดขึ้นได้ง่าย ในผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบางอ่อนแอ ทำให้วิธีการป้องกันสิวผดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการดูแลผิวด้วยสกินแคร์เสริมเกราะป้องกันผิว มอยสเจอไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้น เพื่อให้ผิวแข็งแรงขึ้นได้ในระยะยาว และใช้สกินแคร์รักษาผดผื่นที่แพทย์แนะนำในช่วงที่สิวผดเกิดการกำเริบ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ