โรคผิวหนัง
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

โรคผิวหนัง และอาการผิวหนังอักเสบ โดยทั่วไปแล้วมักจะสร้างความรู้สึกไม่สบายให้กับผิว ไม่ว่าจะเป็นอาการผิวแห้ง ลอกเป็นขุย รอยแดง คันระคายเคือง รวมไปถึงผดผื่นตุ่มใส หากต้องการรักษาให้หายขาด ทุเลาอาการไม่ให้กำเริบขึ้นมาอีก หรือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ถูกต้องนั้น จำเป็นต้องรู้ให้แน่ชัดว่าอาการที่เกิดขึ้นกับผิวของเราคือโรคผิวหนังประเภทไหน เพื่อให้ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ช่วยแก้ปัญหาผิวได้อย่างถูกจุด

ผิวหนังอักเสบ

4 โรคผิวหนังอักเสบ ที่พบบ่อยในกลุ่มผู้ที่มีภาวะผิวแพ้ง่าย

โรคผิวหนังเสบ (Dermatitis) นั้น สามารถแบ่งได้หลายประเภท แต่ละประเภทนั้นมีลักษณะอาการ สาเหตุ และวิธีการรักษาที่ใกล้เคียง หรือแตกต่างกันออกไปในบางกรณี โดยในบทความนี้ เราได้นำ 4 โรคผิวหนังอักเสบที่พบได้บ่อยมาแชร์ให้ทุกคนได้ทราบกันดังต่อไปนี้

1.ผื่นแพ้สัมผัส (Allergic Contact Dermatitis)

ผื่นแพ้สัมผัส หรือ Allergic Contact Dermatitis นั้น อาการที่พบจะมีในลักษณะของการเกิดผดผื่นขึ้นบนผิวเฉพาะจุด มีรอยแดงเป็นปื้นใหญ่หรือเป็นดวงเกิดขึ้นบนผิว มีอาการคันระคายเคือง รู้สึกไม่สบายผิว สาเหตุของการเกิดผื่นแพ้สัมผัสที่พบโดยส่วนใหญ่นั้น เกิดจากการแพ้สารจากครีม หรือเครื่องสำอางที่ใช้ โดยสารที่พบว่าเป็นสาเหตุของการกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ที่พบได้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และครีมบำรุงนั้น มักจะเป็นแอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน และสารปรอด เป็นต้น 

2.โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis)

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือ Atopic Dermatitis นั้น อาการที่พบจะมีในลักษณะของผิวที่เกิดอาการแห้งแตกรุนแรง ผิวลอกเป็นขุย มีรอยแดงและผดผื่น สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกาย สาเหตุของการเกิดโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังนั้นเกิดจากอาการผิวอ่อนแอ ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้จากกรรมพันธุ์ ถูกกระตุ้นให้อาการกำเริบได้ง่ายโดยมลภาวะ และสิ่งสกปรกทางอากาศ มีอาการคล้ายกับโรคภูมิแพ้ทั่วไป

3.โรคเซ็บเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis)

โรคเซ็บเดิร์ม หรือ Seborrheic Dermatitis นั้น อาการที่พบจะมีในลักษณะของผิวที่เกิดการลอกเป็นขุย หรือลอกเป็นแผ่นรุนแรง หากเกิดบนหนังศรีษะจะมีลักษณะคล้ายรังแคจำนวนมาก บนผิวหน้าหรือผิวกายผิวในบริเวณที่เกิดเซ็บเดิร์มจะมีภาวะผิวมันเป็นจุด ๆ ร่วมกับรอยแดงและอาการคันระคายเคืองบริเวณที่เกิดโรค สาเหตุของการเกิดโรคที่แน่ชัดนั้นยังไม่พบ แต่มีข้อสังเกตว่าผิวที่ขาดเซราไมด์มีโอกาสเกิดโรคเซ็บเดิร์มได้ง่าย ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถรักษาเพื่อกดอาการไม่ให้กำเริบหรือถูกกระตุ้นได้ง่ายจากสภาพอากาศที่ร้อน และภาวะเครียด

4.โรคผื่นผิวแห้ง (Xerotic Eczema)

โรคผื่นผิวแห้ง หรือ Xerotic Eczema นั้น อาการที่พบจะมีในลักษณะของผิวที่มีอาการแห้งรุนแรง ในกรณีที่ผิวแห้งมากเป็นพิเศษอาจมีน้ำเหลือง หรือรอยช้ำเกิดขึ้นได้ สาเหตุของการเกิดโรคที่พบนั้น มักจะเกิดจากสภาพอากาศที่แห้ง หรือต่อมไขมันใต้ผิวทำงานลดลง ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ถูกกระตุ้นได้ง่ายโดยสภาพอากาศเย็น และแห้งจัด

การดูแลรักษาโรคผิวหนังอักเสบด้วยตัวเอง

การดูแลรักษาอาการของโรคผิวหนังอักเสบด้วยตัวเอง จะเน้นไปที่การป้องกันการถูกกระตุ้นให้เกิดการกำเริบของโรค รวมไปถึงการบำรุง และฟื้นฟูความแข็งแรงของผิว วิธีการที่ได้รับการแนะนำโดยแพทย์ผิวหนัง มีดังนี้

  1. ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีมอยส์เจอไรเซอร์ และเซราไมด์เข้มข้นเพื่อฟื้นฟูผิวให้กลับมาชุ่มชื้น พร้อมกับเสริมความแข็งแรงให้ผิวเพื่อป้องกันการถูกกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ หรืออักเสบได้ง่าย
  2. หลีกเลี่ยงสารในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เสี่ยงให้เกิดอาการแพ้ อาทิ แอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน และปรอท เป็นต้น
  3. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือน้ำร้อน
  4. หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีมลภาวะทางอากาศสูงเป็นเวลานาน
  5. ไม่เกา หรือถูแรง ๆ บริเวณที่มีอาการคันระคายผิว หรืออักเสบ เพราะอาจจะทำให้อาการหนักขึ้นมากกว่าเดิม

การดูแลรักษาโรคผิวหนังโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

การดูแลรักษาโรคผิวหนังโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนั้น เหมาะสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคผิวหนังที่เกิดขึ้นบนร่างกายอย่างรุนแรงจนกระทบการใช้ชีวิตประจำวัน โดยส่วนใหญ่แพทย์จะวินิจฉัยโรค พร้อมแนะนำให้ใช้ยาทางการแพทย์เพื่อรักษา โดยการใช้ยารักษาโรคผิวหนังนั้นมีเรื่องที่ต้องระมัดระวังดังนี้

  1. อ่านฉลากก่อนใช้ยา และปฏิบัติตามฉลากของยาอย่างเคร่งครัด
  2. เชื่อฟังคำแนะนำจากแพทย์ และใช้ยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด
  3. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ร่วมกับยารักษาโรคผิวหนัง ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ช่วยลดการระคายเคือง อ่อนโยนต่อผิว ที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เพื่อรักษาอาการโรคผิวหนังอักเสบเบื้องต้น

สำหรับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเพื่อรักษาอาการผิวหนังอักเสบ หรือใช้ร่วมกับยารักษาโรคผิวหนังนั้น มีสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงดังต่อไปนี้

  1. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เป็นเวชสำอางโดยเฉพาะ
  2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เป็นสูตรเฉพาะผิวแพ้ง่ายพิเศษ
  3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ไม่มีน้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบน หรือสารที่เสี่ยงกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้
  4. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการระคายผิวจากผลข้างเคียงของยารักษาอาการผิวหนังอักเสบ
  5. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่แพทย์ผิวหนังสั่งจ่าย หรือแนะนำให้ใช้

การป้องกันโรคผิวหนังอักเสบ

การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต และการหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบนั้น คือการป้องกันโรคผิวหนังอักเสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยวิธีการเริ่มต้นซึ่งเป็นพื้นฐานของการดูแลผิว อาทิ ไม่ปล่อยให้ผิวแห้ง คอยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่างสม่ำเสมอนั้น เป็นจุดเริ่มต้นของการปกป้อง และบำรุงผิวที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการดื่มน้ำเปล่าสะอาดในปริมาณที่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ การอาบน้ำอุณภูมิห้องไม่อุ่นหรือร้อน รวมไปถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวสม่ำเสมอ

เซอร์มิกซ์ ครีม (ZERMIX Cream) ครีมที่มีเซราไมด์เข้มข้น สูตรบำรุงผิวหน้าด้วย Advanced Ceramide Technology ผลิตโดยเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมนี เหมาะเป็นพิเศษสำหรับกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ผิวแห้ง-แห้งมาก มีคุณสมบัติช่วยล็อกความชุ่มชื้นให้แก่ผิวยาวนานถึง 72 ชั่วโมง เนื้อครีมเกลี่ยง่าย ซึมไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และพาราเบน ไม่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ สามารถใช้ร่วมกับยารักษาโรคผิวหนังได้ ช่วยลดอาการระคายเคืองจากยารักษาโรคผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ที่ต้องการครีมที่มีเซราไมด์เพื่อฟื้นฟูผิวให้กลับมาสุขภาพดี ไม่ควรพลาด

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนังอักเสบ

ZERMIX Cleansing Gel ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดลึกซึ้ง สูตรอ่อนโยน

เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน ที่ความทำความผิวหน้าได้อย่างลึกซึ้ง เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่จะช่วยชะล้างสิ่งสกปรกจากมลภาวะออกจากผิวได้อย่างหมดจด ด้วยคุณสมบัติของสาร D-Panthenol (ดีแพนทีนอล) หรือ Pro Vitamin B5 ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นหลังใช้ ไม่แห้ง ใช้ทำความสะอาดผิวหน้าวันละ 1-2 ครั้ง ก็ช่วยให้ผิวหน้าสะอาดหมดจด ชุ่มชื้น ลดอาการอักเสบ ลดอาการระคายเคือง และช่วยให้ผิวแข็งแรงได้

ZERMIX Forte Cream ครีมเซราไมด์เข้มข้น ช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้นอีกระดับ

ครีมเซราไมด์เข้มข้น เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม เน้นประสิทธิภาพในเรื่องของการฟื้นฟูให้ผิวกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง เสริมเกราะป้องกันให้ผิวไม่อ่อนแอ แพ้ง่าย เป็นครีมบำรุงผิวที่เหมาะสำหรับผิวหนังอักเสบ แพ้ง่ายโดยเฉพาะ ไม่มีสเตียรอยด์ น้ำหอม แอลกอฮอล์ หรือพาราเบน หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ

ZERMIX Cream ครีมมอยส์เจอไรเซอร์

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีมอยส์เจอไรเซอร์ ช่วยกู้ความชุ่มชื้นให้กลับมาสู่ผิว สูตร Advanced Ceramide Technology (ACT) ล็อกความชุ่มชื้นหลังใช้ได้ยาวนานถึง 72 ชั่วโมง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้งรุนแรง ผิวหนังอักเสบ คันระคายผิว แนะนำโดยแพทย์ผิวหนัง สามารถใช้ร่วมกับยารักษาผิวหนังอักเสบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการรักษาให้ดีขึ้นอีกระดับ

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวข้างต้นทั้ง 3 ตัวนั้น เป็นเวชสำอางที่แนะนำ และสั่งจ่ายโดยแพทย์ผิวหนัง คิดค้น และผลิตขึ้นเพื่อให้เหมาะกับกลุ่มผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ผิวอักเสบ และผิวแห้งเป็นพิเศษโดยเฉพาะ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ