การรักษาอาการผิวแพ้ง่าย
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

ผิวหน้าบอบบาง แพ้ง่าย ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าแห้ง รอยแดง ผดผื่น อาการระคายเคืองผิว รวมไปถึงบรรดาสิวประเภทต่าง ๆ การดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธี การเลือกใช้ครีมบำรุงผิวรักษาอาการผิวแพ้ง่าย แห้งแตก ให้กลับมาชุ่มชื้น และแข็งแรงอย่างลึกซึ้งนั้นเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ รวมไปถึงการเรียนรู้สาเหตุ และปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ที่่ส่งผลให้ผิวบอบบาง แพ้ง่ายก็เป็นเรื่องจำเป็นเช่นกัน 

ผิวบอบบาง แพ้ง่าย สังเกตได้จากอะไร

ผู้ที่มีภาวะผิวบอบบาง แพ้ง่ายนั้น จะสามารถสังเกตได้ไม่ยาก เริ่มจากสำรวจตัวเองว่ามีปัญหาผิวเกิดขึ้นบ่อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้งแตกรุนแรง ผดผื่น รอยแดง อาการคัน รวมไปถึงจำนวน และความถี่ของการเกิดสิว โดยหากคุณมีปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง อาจจะสันนิษฐานได้ว่าคุณคือหนึ่งในผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบาง แพ้ง่ายนั่นเอง

สาเหตุของผิวบอบบาง

าเหตุของอาการผิวบอบบางแพ้ง่าย  สำหรับเด็กทารก หรือเด็กเล็กที่ร่างกายยังไม่เติบโตเต็มที่ จะมีผิวที่บอบบางมากกว่าผู้ใหญ่ค่อนข้างมาก โดยผิวของเด็กทารกนั้นจะมีความหนาเพียง ⅕ ของผิวผู้ใหญ่ ส่งผลให้เด็กเกิดผดผื่น และรอยแดงได้ง่ายเพราะโครงสร้างของชั้นผิวนั้นยังไม่แข็ง ในขณะที่สาเหตุของอาการผิวบอบบางแพ้ง่ายในผู้ใหญ่ อาจเกิดได้จากทั้งปัจจัยภายใน และภายนอก อาจเป็นเพราะพันธุกรรม หรือการเสื่อมสภาพของเกราะป้องกันผิวตามระยะเวลาแห่งช่วงวัย อย่างไรก็ตาม โดยส่วนใหญ่แล้วปัจจัยภายในนั้น กลับเป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลให้ผู้คนมีผิวบอบบาง แพ้ง่าย และมักจะถูกมองข้ามเพราะเข้าใจว่าไม่สามารถควบคุมได้ แต่แท้จริงแล้วการทราบถึงสาเหตุ และปัจจัยภายในที่กระตุ้นให้เกิดภาวะผิวบอบบาง จะช่วยให้สามารถรับมือกับปัญหาผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยปัจจัยภายในที่ส่งผลโดยตรงต่อภาวะบอบบางมีดังต่อไปนี้

1.ฮอร์โมนในร่างกายที่ไม่เสถียร ส่งผลต่ออาการระคายเคืองผิว รวมไปถึงยังทำให้ผิวบอบบางแพ้ง่ายได้มากขึ้นอีกด้วย โดยการเปลี่ยนของฮอร์โมนที่ส่งผลต่อผิวนั้นเป็นไปได้ทั้งการตกอยู่ในภาวะเครียดบ่อยครั้ง หรือการมีประจำเดือน หรือช่วงก่อนตั้งครรภ์ของผู้หญิง

2.อายุ หรือช่วงวัยที่เพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้ผิวชั้นหนังกำพร้าบางลง และต่อมผลิตไขมันในผิวถูกลดประสิทธิภาพในการทำงาน ส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้น บอบบาง ระบบการสร้างเซลล์ผิวทำงานได้น้อยลง ส่งผลให้เกิดริ้วรอย ผิวแห้ง อาการคันระคายเคือง และภาวะผิวบอบบางแพ้ง่ายตามมา

3.ผิวหน้าเป็นผิวที่บอบบาง และถูกทำร้ายได้ง่ายมากที่สุด เนื่องจากมีความหนาของชั้นผิว น้อยกว่าผิวในบริเวณอื่น ๆ ของร่างกายถึง 5 เท่า ทำให้ทั้งมลภาวะ และการสัมผัสใบหน้าแม้เพียงเล็กน้อยก็นับว่าเป็นการทำร้ายผิวหน้า ส่งผลให้ผิวอักเสบ บอบบาง และอ่อนแอลง

4.สภาพอากาศ ส่งผลต่อความชุ่มชื้นของผิว ยกตัวอย่างเช่น อากาศที่หนาวเย็นจะดึงความชุ่มชื้นไปจากผิวมากกว่าช่วงเวลาปกติ หรือหากอากาศร้อน เหงื่อที่ออกมาจากรูขุมขนจะเกิดการระเหยที่สามารถส่งผลให้ผิวเกิดการอักเสบได้เช่นกัน

5.มลภาวะ และรังสียูวีที่พบในชีวิตประจำวันนั้น ต่างเป็นตัวการหลักในการทำร้ายผิว ทั้งกระตุ้นให้ผิวก่อสารอนุมูลอิสระ รวมไปถึงยังทำให้โครงสร้างเกราะป้องกันของผิวอ่อนแอลงอีกด้วย

6.ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ทำลายไขมันผิวตามธรรมชาตินั้น เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่เป็นตัวบ่อนทำลายความแข็งแรงของโครงสร้างเกราะป้องกันผิวด้วยเช่นกัน โดยมักจะพบในผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารที่เสี่ยงก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างแอลกอฮอล์ หรือน้ำหอมเป็นต้น

การดูแลรักษาอาการผิวแพ้ง่าย บอบบางที่เห็นผลดีที่สุด

1.หลีกเลี่ยงการเผชิญกับมลภาวะ และรังสียูวีเป็นเวลานาน รวมไปถึงการใช้ครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้านยังเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการดูแลผิวไม่ให้ถูกทำร้ายอีกด้วย

2.ดูแลสภาพจิตใจ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะส่งผลต่อสภาพผิวกายด้วยเช่นกัน การปล่อยวางเรื่องราวเครียด ๆ ใช้ชีวิตให้มีความสุข นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้ฮอร์โมนเสถียร และร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่ดีต่อผิวออกมามากขึ้น 

3.หมั่นเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวเป็นประจำ ด้วยเวชสำอางที่มีคุณสมบัติเด่นเรื่องการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยให้ผิวแข็งแรง ไม่แห้งเสีย

ZERMIX Forte Cream ครีมรักษาอาการผิวแพ้ง่าย

เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีมรักษาอาการผิวแพ้ง่าย เวชสำอางที่แนะนำโดยแพทย์ผิวหนัง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบาง แพ้ง่ายพิเศษโดยเฉพาะ ด้วยนวัตรกรรม Advanced Ceramide Complex ผสานสารลดการอักเสบจากพืช Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea ช่วยเสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรง พร้อมลดเลือนรอยแดง ผื่นคัน และฟื้นฟูโครงสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงขึ้น สัมผัสได้หลังใช้เพียงแค่ 7 วัน เป็นครีมรักษาอาการผิวแพ้ง่ายที่ไม่มีสารกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เหมาะสำหรับใช้ระยะยาว เพื่อฟื้นฟูผิวให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

ครีมรักษาอาการผิวแพ้ง่าย

การรักษาอาการผิวแพ้ง่าย บอบบางนั้น มีพื้นฐานในเรื่องของการดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอเป็นปัจจัยหลัก การดูแลสุขภาพผิวตั้งแต่ปัจจัยภายในอย่างเรื่องฮอร์โมนที่สอดคล้องกับอารมณ์ ความรู้สึก การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การหลีกเลี่ยงสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ มลภาวะ และรังสียูวี รวมไปถึงการเลือกใช้เวชสำอางที่มีคุณสมบัติช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้นเป็นสำคัญ เพียงเท่านี้ ผิวของคุณก็จะกลับมาแข็งแรง หยุดปัญหารบกวนผิวต่าง ๆ ได้อย่างถูกจุด

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ