แนะวิธีป้องกันรังสียูวีและเลือกครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย

ครีมกันแดดปกป้องผิวบอบบางผิวแพ้ง่ายจากรังสียูวี
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

          รู้ไหมว่ารังสีอัลตราไวโอเลต หรือรังสียูวี (UV) ในแสงแดด รวมถึงจากแสงไฟ และแสงสว่างจากจอคอมพิวเตอร์ในบ้านและที่ทำงานของเรา คือเจ้าตัวร้ายที่ทำลายผิว และเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาผิวอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผิวคล้ำ ผิวหน้าตกกระ เหี่ยวย่น และกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้

          สำหรับคนที่มีผิวบอบบางและผิวแพ้ง่าย ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะผิวไวต่อรังสียูวี ผิวจึงถูกทำร้ายได้ง่าย การเลือกครีมกันแดดสำหรับผิวบอบบาง และสำหรับผิวแพ้ง่าย จึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่เพียงเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงเท่านั้น แต่ต้องเลือกครีมกันแดดที่ปลอดภัย และเหมาะกับสภาพผิวอีกด้วย 

          วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับรังสียูวี และอันตรายจากรังสียูวีให้มากขึ้น รวมไปถึงแชร์เคล็ดลับการปกป้องผิวจากรังสียูวี วิธีการเลือกครีมกันแดดสำหรับผิวบอบบาง และสำหรับผิวแพ้ง่าย อยากรู้แล้วใช่ไหม ตามไปอ่านกันเลย

       มาทำความรู้จัก รังสีอัลตราไวโอเลต (UV) กัน

          รังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet Radiation : UV) หรือสามารถเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า “รังสีเหนือม่วง” เป็นรังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดจากการแผ่ของดวงอาทิตย์ มีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 100 – 400 นาโนเมตร ความถี่ 1015 – 1217Hz ซึ่งตาของมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ มีการแบ่งประเภทรังสียูวีตามช่วงความยาวคลื่น คือ

  • รังสียูวีเอ (UVA) เป็นรังสีที่มีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 320 – 400 นาโนเมตร ซึ่งชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลกไม่สามารถดูดซับรังสียูวีเอได้  จึงทำให้คลื่นรังสีแผ่ถึงพื้นโลกได้อย่างเต็มที่ 
  • รังสียูวีบี (UVB) เป็นรังสีที่มีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 290 – 320 นาโนเมตร ซึ่งชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลกสามารถดูดซับรังสียูวีบีได้ แต่ไม่ทั้งหมด จึงทำให้มีคลื่นรังสีบางส่วนแผ่มาถึงพื้นโลก
  • รังสียูวีซี (UVC) เป็นรังสีคลื่นสั้น ที่มีช่วงความยาวคลื่นอยู่ที่ 200 – 290 นาโนเมตร และเป็นรังสีที่จะถูกดูดซับโดยก๊าซโอโซนในชั้นบรรยากาศ ร่างกายของเราจึงไม่ได้รับผลกระทบจากรังสียูวีซี

       รังสียูวี (UV) มีอันตรายต่อผิวอย่างไรบ้าง?

          มาดูกันว่ารังสียูวีแต่ละชนิด ส่งผลเสียอย่างไรต่อเราบ้าง

  • รังสียูวีเอ จะกระตุ้นการเสื่อมสลายของคอลลาเจนและอิลาสตินในผิว จนผิวขาดความชุ่มชื้น สูญเสียความยืดหยุ่น นำไปสู่การเกิดผิวเหี่ยวย่นและริ้วรอยก่อนวัยอันควร และรังสียูวีเอยังเร่งการผลิตเม็ดสีผิว ซึ่งทำให้เกิดฝ้าและจุดด่างดำบนใบหน้าได้ 
  • รังสียูวีบี ที่สัมผัสชั้นผิวหนังกำพร้าและผิวหนังแท้จะส่งผลให้เกิดผิวไหม้ ผิวแดง แห้งลอก เป็นผื่นแพ้แดด (Photoallergic) ทั้งยังส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของผิวอ่อนแอ และรุนแรงถึงขั้นเกิดเป็นเซลล์มะเร็งได้ 

          นอกจากนี้ รังสียูวีเอและรังสียูวีบี ยังส่งผลต่อดวงตา ซึ่งนำไปสู่โรคเกี่ยวกับดวงตา เช่น ต้อเนื้อ ต้อกระจก กระจกตาอักเสบ และเยื่อบุตาอักเสบได้
รังสียูวีเอและยูวีบี นับว่ามีอันตรายอย่างมากต่อผิวและร่างกายของเรา โดยเฉพาะคนที่ผิวบอบบางและแพ้ง่ายควรระวังรังสียูวีชนิดนี้เป็นพิเศษ และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสรังสียูวีทั้งสองชนิดให้มากที่สุด

       แนะนำวิธีปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสียูวี

  • หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดจัด โดยเฉพาะในช่วงระหว่างเวลา 11.00 น. – 15.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่แสงแดดทำลายผิวได้มากที่สุด หากจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้งในช่วงเวลาดังกล่าว แนะนำให้เลือกพื้นที่ที่มีร่มเงา เพื่อลดการสัมผัสแสงแดด และลดการรับรังสียูวีให้เบาบางลง
  • สวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด เพื่อปกป้องผิวของเราจากแสงแดด และควรสวมหมวกและแว่นกันแดด เพื่อปกป้องและกรองรังสียูวีที่เข้าสู่ดวงตาได้ ซึ่งในปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่ผลิตเสื้อผ้าที่ช่วยป้องกันผิวจากรังสียูวี ซึ่งนับเป็นอีกทางเลือกที่ดีในการดูแลผิวของเรา 
  • เลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะสมกับสภาพผิว ซึ่งควรเลือกครีมกันแดดที่สามารถกันได้ทั้งแสงยูวีเอและยูวีบี ยิ่งสำหรับผิวบอบบาง และผิวแพ้ง่าย ต้องให้ความสำคัญอย่างมากในการเลือกครีมกันแดด
  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ผิว และฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพจากแสงแดด
ผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะกับผิว
Helionof A ครีมกันแดดช่วยปกป้องรังสียูวี สำหรับผิวบอบบางและแพ้ง่าย

       แชร์เคล็ดลับเลือกครีมกันแดด สำหรับผิวบอบบาง และผิวแพ้ง่าย

          ผิวบอบบาง และผิวแพ้ง่าย คือสภาพผิวที่ต้องการการปกป้องมากที่สุด เพราะเป็นสภาพผิวที่ไวต่อสารกระตุ้น ทำให้เกิดอาการแพ้ และยังเป็นสภาพผิวที่ไวต่อรังสียูวีในแสงแดด ดังนั้นการเลือกครีมกันแดด สำหรับผิวบอบบาง และสำหรับผิวแพ้ง่าย จึงควรคำนึงถึงประสิทธิภาพในการปกป้องผิว และต้องไม่มีสารประกอบที่เป็นอันตรายต่อผิวอีกด้วย 

  • เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมอ่อนโยนต่อผิว หรือไม่มีสารเคมีที่ระคายเคืองต่อผิว เช่น แอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน และสารกันเสีย 
  • ใช้ครีมกันแดดที่มีเนื้อบางเบา ซึมซาบเร็ว ไม่ทิ้งความมันตกค้าง เกาะติดผิวแต่ไม่ทำให้รู้สึกเหนอะหนะ และไม่ทำให้เกิดการอุดตัน ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาสิว
  • ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 PA+++ เพื่อประสิทธิภาพในการปกป้องผิวสูงสุด
  • ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่สามารถปกป้องผิวจากยูวีได้ยาวนาน 12 ชั่วโมง และมีประสิทธิภาพในการลดการเกิดอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของฝ้า กระ และริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี

 

          ทั้งหมดนี้ คือวิธีปกป้องผิวจากรังสียูวี และการเลือกครีมกันแดด สำหรับผิวบอบบาง และสำหรับผิวแพ้ง่าย ที่คุณสามารถนำไปทำตามได้ไม่ยาก
สำหรับใครที่กำลังมองหาครีมกันแดด สำหรับผิวบอบบาง และสำหรับผิวแพ้ง่าย ขอแนะนำให้ใช้ Helionof A  เจลครีมกันแดดเนื้อบางเบา แต่มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UV สูง ช่วยปกป้องผิวคุณจากแสงแดดยาวนาน 12 ชั่วโมง

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ