รู้ลึกเรื่อง “โรคเซ็บเดิร์ม” ก่อนตัดสินใจเลือกใช้ครีมบำรุงหน้าผิวแพ้ง่าย

ครีมบำรุงหน้าผิวแพ้ง่าย
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

ปัญหาผิวจากโรคเซ็บเดิร์ม สร้างความไม่สบายใจให้กับใครหลาย ๆ คนเมื่อมีโอกาสได้ทราบมาว่า โรคเซ็บเดิร์มนี้อาจเป็นโรคที่ไม่มีทางหายขาด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวลอก ความรู้สึกแสบคันระคายผิว รวมไปถึงอาการตกสะเก็ด และเป็นผดผื่น แม้อาจจะไม่สามารถรักถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถบรรเทาอาการ และยับยั้งการกระตุ้นให้เกิดโรคได้ ในบทความนี้ ZERMIX จะพาทุกท่านมาเจาะลึกกับ โรคเซ็บเดิร์ม  เพื่อค้นหาวิธีบรรเทาอาการ และวิธียับยั้งการกระตุ้นให้เกิดอาการจากโรคเซ็บเดิร์มอย่างตรงจุด แถมยังมีข้อแนะนำสำหรับครีมบำรุงหน้าผิวแพ้ง่ายที่จะช่วยทุเลา และรักษาอาการจากโรคเซ็บเดิร์มมาฝากทุก ๆ คนกันอีกด้วย

เซ็บเดิร์ม คืออะไร 

           โรคเซ็บเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) เป็นโรคที่ผิวนั้นเกิดภาวะอักเสบจากต่อมไขมันภายใต้ชั้นผิวหนัง นับว่าเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่ไม่ใช่โรคติดต่อ พบได้ทั่วไปบนจุดต่าง ๆ ของร่างกาย แต่ที่มักจะพบได้บ่อยนั้นคือบริเวณหลังหู หัวคิ้ว และข้อพับตามร่างกาย เป็นต้น โดยโรคเซ็บเดิร์มนั้น จะมีอาการดังนี้

  • ผิวลอกเป็นแผ่นขาว
  • คันระคายเคือง
  • เป็นผดผื่นขึ้นตามร่างกาย
  • เกิดรอยแดง และมีความมันมากเฉพาะจุด

           โดยอาการดังกล่าว เมื่อถูกกระตุ้นให้เกิดอาการนอกจากจะสร้างความแสบ คันให้กับผู้ที่มีภาวะโรคเซ็บเดิร์มแล้ว ยังส่งผลต่อสภาพจิตใจ สร้างความไม่มั่นใจในการเปิดเผยผิวบริเวณที่เป็นเซ็บเดิร์ม โดยเฉพาะผู้ที่เป็นบริเวณนอกร่มผ้าอย่าง ผิวหน้า และหูเป็นต้น

สาเหตุจากการเกิดโรคเซ็บเดิร์ม

           ในปัจจุบันนั้น ยังไม่มีการระบุสาเหตุการเกิดของโรคเซ็บเดิร์มที่แน่ชัด แต่เบื้องต้นสามารถจำกัดกลุ่มในการเกิดโรคได้ดังต่อไปนี้ 

  1. พันธุกรรม
  2. การหมักหมมของสิ่งสกปรก
  3. ความอับชื้น
  4. ภาวะผิวอ่อนแอ แพ้ง่าย
  5. สภาพอากาศร้อน และแห้ง
  6. ความเครียด
  7. การเติบโตที่รวดเร็วเกินไปของยีสต์ (Malassezia) บนผิวหนัง
  8. สารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เช่น แอลกอฮอล์ พาราเบน น้ำหอม เป็นต้น
  9. ภูมิต้านทานของร่างกายอ่อนแอ
  10. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ลักษณะผิวเมื่อเกิดโรคเซ็บเดิร์ม

           ในกลุ่มลักษณะอาการของผิวที่เกิดโรคเซ็บเดิร์มนั้น ทั่วไปจะมีอาการผิวแห้งเป็นขุย มีรอยแดง และผิวอาจแห้งจนลอกเป็นแผ่นได้ มีความรู้สึกแสบคันที่อาจสร้างความรู้สึกไม่สบายผิวให้กับคุณในช่วงระหว่างวันได้ และในระดับที่รุนแรงมากขึ้น อาจมีผดผื่นขึ้นร่วมด้วย และมีภาวะผิวแห้งลอกเป็นขุยเป็นแผ่นมากกว่าปกติ โดยหากภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นหนักจนเกินไป ส่งผลต่อภาวะร่างกายและจิตใจ ไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ หรือเกิดภาวะนอนไม่หลับจากอาการคันดังกล่าว สามารถพบแพทย์เพื่อรับยาลดอาการระคายเคืองได้

การรักษา และทุเลาอาการจากโรคเซ็บเดิร์ม

           เบื้องต้นนั้น เมื่อโรคเซ็บเดิร์มเริ่มมีอาการรุนแรงเกิดผดผื่นที่ให้ความรู้สึกแสบ คันจนเกินจะทนไหว ควรเข้าพบแพทย์เพื่อรับยาบรรเทาอาการ แต่ในขณะเดียวกันนั้น หากอาการไม่รุนแรงมาก หรือในระหว่างการรักษา โรคเซ็บเดิร์มก็สามารถดูแลรักษา และทุเลาอาการได้ด้วยตัวเองดังต่อไปนี้

1. รักษาความสะอาด

           ความสะอาดนั้น เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่อาจจะกระตุ้นการเกิดโรคเซ็บเดิร์มให้มีอาการขึ้นมาได้ ทั้งนี้การปล่อยให้ผิวสกปรก หรืออับชื้นจนเกินไปอาจจะทำให้โรคเซ็บเดิร์มลามไปยังจุดอื่น ๆ ของร่างกายได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นการรักษาความสะอาดคือวิธีการรักษาโรคเซ็บเดิร์มที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่งนั่นเอง

2. พักผ่อนให้เพียงพอ

           การพักผ่อนให้เพียงพอนั้น จะช่วยให้ภูมิต้านทานของร่างกายมีมากขึ้น ช่วยป้องกันการกำเริบของโรคเซ็บเดิร์ม และโรคภัยอื่น ๆ ได้ รวมไปถึงยังช่วยให้ร่ายกายมีช่วงเวลาในการฟื้นฟูตัวเองและช่วยให้ผิวสุขภาพดีได้อีกด้วย

3. การเลือกใช้ครีมบำรุงหน้าผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะที่มีมอยส์เจอไรเซอร์

           การปล่อยให้ผิวแห้งขาดความชุ่มชื้นนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งในปัจจัยการกระตุ้นให้เกิดโรคเซ็บเดิร์ม เพราะฉะนั้นการเลือกใช้ครีมบำรุงหน้าผิวแพ้ง่ายสูตรอ่อนโยน ที่มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบระคายเคืองผิว และช่วยบำรุงให้ความชุ่มชื้นและเสริมเกราะปกป้องผิวทำให้ผิวสามารถกักเก็บความชุ่มชื้น อีกทั้งมอยส์เจอไรเซอร์ยังช่วยให้ผิวแข็งแรงอีกด้วย

ครีมบำรุงหน้าผิวแพ้ง่าย ZERMIX FORTE CREAM

ครีมช่วยรักษาเซ็บเดิร์ม

           ครีมบำรุงหน้าผิวแพ้ง่ายพิเศษ เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม เป็นครีมมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ที่มีประสิทธิภาพสำหรับผิวหนังอักเสบแพ้ง่าย แพทย์ผิงหนังแนะนำให้ใช้คู่การรักษาโรคเซ็บเดิร์มได้เห็นผลจริง ช่วยลดอาการคันระคายเคือง แก้ปัญหาผิวแห้งมากลอกเป็นแผ่น ช่วยลดการอักเสบ ลดเลือนรอยแดง และอาการระคายผิวจากผื่นเซ็บเดิร์ม ปลอบประโลมผิวให้ความชุ่มชื้นและเสริมเกราะป้องกันให้ผิวแข็งแรง ปราศจากน้ำหอมและไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ พาราเบนและสารกันเสีย ปราศจากสเตียรอยด์ 100% สามารถใช้ทาบำรุงทั่วใบหน้าได้ทุกวันเป็นประจำ ไม่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ของโรคผิวหนังเมื่อหยุดใช้ เนื้อครีมซึมไวสบายผิว มีส่วนผสมจากสารสำคัญอย่าง 

  • Advanced Ceramide Complex สารเสมือนน้ำมันผิวจากธรรมชาติ ประกอบด้วยเซอราไมด์ถึง 3 ชนิด (Ceramide 1, 3, 6) ผสานกรดไขมันและโคเลสเตอรอล (Fatty Acids & Cholesterol) ช่วยลดการอักเสบในชั้นผิวหนัง ช่วยรักษาความชุ่มชื้นในชั้นผิวทำให้ผิวไม่แห้งลอกและเสริมโครงสร้างเกราะปกป้องผิวชั้นนอกที่อ่อนแอให้แข็งแรงขึ้น 
  • เห็ดชาก้า (Chaga Mushroom) มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง ช่วยลดเลือนรอยแดง ลดผื่น และลดอาการคันจากการอักเสบของผิวหนัง 
  • โรฮ์ดิโอลา โรซี (Rhodiola Rosea) บรรเทาอาการระคายเคืองผิว ช่วยลดการอักเสบระคายเคือง เพิ่มความแข็งแรงให้กับผิว พร้อมให้ความชุ่มชื้นและชะลออายุของผิว

           สำหรับผู้ที่มีอาการโรคเซ็บเดิร์ม หรือโรคผิวหนังอักเสบ ควรทาเพื่อบำรุงผิวหน้าทุกวัน ทาบาง ๆ บริเวณใบหน้าและลำคอ วันละ 2 ครั้งในเวลาเช้า-เย็น หรือตามคำแนะนำของแพทย์ สามารถใช้ได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ 

ครีมบำรุงหน้าผิวแพ้ง่าย ZERMIX CREAM

ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย

           เซอร์มิกซ์ ครีม ครีมบำรุงหน้าผิวแพ้ง่ายที่มีส่วนผสมของเซราไมด์เข้มข้นที่ผ่านการทดสอบ และควบคุมดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์ผิวหนัง เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้งลอกมากเป็นพิเศษ ผลิตภัณฑ์เซอร์มิกซ์ ครีม มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ล็อกความชุ่มชื้นยาวนานถึง 72 ชั่วโมง ลดอาการผิวแห้งลอกเป็นแผ่น เป็นขุย ลดอาการแสบ คัน และระคายเคืองต่าง ๆ รวมไปถึงยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิว ไม่มีสารที่กระตุ้นให้เกิดโรคเซ็บเดิร์ม หรืออาการแพ้อย่างแอลกอฮอล์และพาราเบน เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย อีกทั้งยังมีสารสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญผิวได้ เช่น

  • Advanced Ceramide Technology (ACT) ที่ประกอบไปด้วยเซอราไมด์ทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ Ceramide 1,3,6 มีหน้าที่ในการช่วยเป็นเกราะป้องกันผิว ช่วยให้ผิวแข็งแรง ลดการสูญเสียของน้ำในชั้นผิว ให้ผิวสมดุลและชุ่มชื้น เพื่อลดอาการแห้ง ขุย คัน ปกป้องผิวจากปัจจัยการแพ้
  • Cupuacu Butter สารให้ความชุ่มชื้น ช่วยลดอาการผิวแห้ง แสบ คัน และบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นอย่างยาวนาน
  • Aloe Vera ตัวช่วยลดการอักเสบระคายเคืองผิว พร้อมปลอบประโลมผิวบอบบางให้กลับมาชุ่มชื้น

           สำหรับผู้ที่มีอาการโรคเซ็บเดิร์ม หรือโรคผิวหนังอักเสบ แนะนำให้ทาเพื่อบำรุงผิวหน้าทุกวัน ทาบาง ๆ บริเวณใบหน้าและลำคอ วันละ 2 ครั้งในเวลาเช้า-เย็น หรือตามคำแนะนำของแพทย์ สามารถใช้ได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ 

           แม้ว่าปัญหาผิวแพ้ง่ายเรื้อรังจากโรคเซ็บเดิร์มจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ถ้าคุณดูแลตัวเองตามขั้นตอนข้างต้น รวมถึงเลือกใช้ครีมบำรุงหน้าผิวแพ้ง่ายที่มีคุณสมบัติแก้ปัญหาผิวที่ตรงจุด ก็จะสามารถลดอาการและแก้ปัญหาผิวจากเซ็บเดิร์มได้ไม่ยาก และไม่กลับมาเป็นผื่นแดงลอกซ้ำๆอย่างแน่นอน

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ