แนะนำยา และครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายที่แพทย์แนะนำให้ใช้รักษาเซ็บเดิร์ม

โรคเซ็บเดิร์ม
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ผิวแห้งมากจนเกิดรอยแดงอย่างเห็นได้ชัด มีอาการระคายเคือง คัน ลอกเป็นแผ่น และสามารถลุมลามได้ทั่วร่างกาย ปัญหาที่กล่าวมานี้คือความทรมานจากภาวะโรคเซ็บเดิร์ม โดยที่ยังผลรองรับถึงสาเหตุของการเกิดโรคที่ชัดเจน และยังไม่มีวิธีรักษาที่ทำให้หายขาดจากโรคนี้ได้ อย่างไรก็ตาม โรคเซ็บเดิร์มนั้นสามารถดูแลตัวเองเพื่อทุเลาอาการ พร้อมใช้ยา และครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายควบคู่กันไปในการรักษา เพื่อไม่ให้อาการกำเริบขึ้นมาได้

เซ็บเดิร์ม & ผื่นเซ็บเดิร์ม คืออะไร

           โรคเซ็บเดิร์ม หรือผื่นเซ็บเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) เป็นอาการต่อมไขมันใต้ผิวหนังทำงานผิดปกติจนเกิดการอักเสบ ทำให้ผิวแห้ง เกิดผื่นคัน ลอกเป็นแผ่น ซึ่งสร้างความรำคาญใจ และความไม่มั่นใจให้กับผู้ที่มีอาการจากโรคเซ็บเดิร์มอย่างมาก

ลักษณะผิวติดโรคเซ็บเดิร์ม

  • ผิวแห้ง ตกสะเก็ดลอกเป็นขุย และเป็นแผ่น 
  • เกิดรอยแดง มีอาการคันรุนแรงเมื่ออากาศร้อน หรือสัมผัสกับเหงื่อ
  • ผิวมันแต่ยังคงลอกเป็นแผ่นในบริเวณข้อพับตามร่างกาย
  • ในระดับรุนแรงอาจมีสะเก็ดเหลือง ขาว ขึ้นตามร่างกายร่วมกันกับความรู้สึกปวด
ผิวติดโรคเซ็บเดิร์ม

           โดยลักษณะของผิวติดโรคเซ็บเดิร์มนั้น จะมีความรุนแรงตามแต่ละระดับความรุนแรง โดยในระดับที่ไม่รุนแรง จะเริ่มจากการมีผดผื่นขึ้นเป็นวง มีรอยแดง ผิวเริ่มลอกเป็นขุยและมีอาการแสบ คัน แต่ในระดับที่รุนแรงนั้นจะมีลักษณะคล้ายกับโรคพุ่มพวง กล่าวคือมีผดผื่นขึ้นตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ผิวแห้งมาก หรือมันมากเป็นพิเศษ เกิดอาการผิวลอกเป็นแผ่น ๆ เกิดรอยแดง และมีอาการแสบ คัน รวมไปถึงรู้สึกปวดบริเวณที่เกิดเซ็บเดิร์ม 

ยารักษาโรคเซ็บเดิร์มที่แพทย์แนะนำ

ยาสำหรับเซ็บเดิร์มบริเวณหนังศรีษะ

           สำหรับผู้ที่มีอาการเซ็บเดิร์มบนหนังศรีษะนั้น แพทย์มักจะแนะนำให้ใช้แชมพูที่ช่วยขจัดรังแค มีผลัดเซลล์ผิว ยับยั้งแบคทีเรียบนหนังศรีษะ และลดอาการอักเสบ เช่น ซีลีเนียมซัลไฟต์ ซิงก์ไพริไทออน คีโตโคนาโซล รวมไปถึงกลุ่มยาสเตียรอยด์ที่มีฤทธิ์อ่อน-ปานกลางที่ใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์อีกด้วย

ยาสำหรับเซ็บเดิร์มบริเวณใบหน้า ผิวกาย และข้อพับตามร่างกาย

           สำหรับบริเวณใบหน้า และข้อพับนั้น แนะนำให้ใช้ยาที่มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย หรือเชื้อราเป็นหลัก เช่นยาต้านเชื้อราคีโตโคนาโซล หรือ ยาพิเมโครลิมัส และยาทาโครลิมัส ซึ่งทั้งสองเป็นยาประเภททาผิวที่ส่งผลต่อภูมิคุ้มกัน ช่วยรักษาอาการอักเสบของผิว และโรคผิวหนังต่าง ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นด่างขาว สะเก็ดเงิน และเซ็บเดิร์มเป็นต้น รวมไปถึงยาในกลุ่มสเตียรอยด์ก็ยังคงใช้ได้ภายใต้คำสั่งของแพทย์เช่นเดียวกัน

Ref: https://www.si.mahidol.ac.th/th/division/hph/admin/news_files/415_49_1.pdf 

 

การดูแล และป้องกันผิวจากโรคเซ็บเดิร์มเบื้องต้น

           ในกลุ่มผู้ที่เป็นโรคเซ็บเดิร์มทั้งในระยะเบา และรุนแรงนั้น หากเริ่มต้นรักษา และรับยาจากแพทย์ผิวหนังเรียบร้อยแล้ว การดูแลและป้องกันผิวจากสิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการเซ็บเดิร์มกำเริบรุนแรงนั้นคือสิ่งจำเป็น เพื่อให้การรักษาจากยาเห็นผลอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด รวมไปถึงเมื่อหยุดยาแล้วยังช่วยให้มีโอกาสในการกำเริบของโรคเซ็บเดิร์มนั้นเป็นไปได้ยากมากขึ้น ซึ่งมีวิธีการง่าย ๆ ดังนี้

1.หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ก่อให้เกิดการกระตุ้น

           1.1 หลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่ร้อนชื้น ทำให้ผิวแห้งจนเกินไป

           1.2 หลีกเลี่ยงการใช้สารในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคืองเช่น แอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน และสเตียรอยด์

           1.3 หลีกเลี่ยงภาวะการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ เนื่องจากส่งผลให้ภูมิต้านทานต่ำ

           1.4 หลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่ไม่สะอาด เพราะอาจทำให้แบคทีเรียบนผิวหนังเติบโตได้ง่ายขึ้น

           1.5 หลีกเลี่ยงภาวะเครียด เพราะอาจจะทำให้ระดับของฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงแบบฉับไว

2.เลือกใช้ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย และผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนังที่มีประสิทธิภาพในการรักษาอาการเซ็บเดิร์ม 

           การเลือกใช้ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีประสิทธิภาพในการรักษาอาการเซ็บเดิร์มร่วมด้วยระหว่างการรักษาโรคโดยใช้ยาจากแพทย์นั้น จะช่วยส่งเสริมให้การรักษามีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้น รวมไปถึงผลิตภัณฑ์อย่างครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายบางตัวยังมีส่วนช่วยในการทุเลาผลข้างเคียงจากยารักษาโรคเซ็บเดิร์ม หรือโรคผิวหนังได้ดีอีกด้วยด้วย โดยที่ดีที่สุดควรเลือกใช้เป็นเวชสำอางที่เป็นสูตรอ่อนโยนต่อผิว ใช้ได้ในกลุ่มผิวแพ้ง่าย และต้องใช้ร่วมกับยารักษาโรคเซ็บเดิร์มได้ เช่น เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม และเซอร์มิกซ์ ครีม ครีมเซราไมด์ ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย ที่สามารถช่วยทุเลา พร้อมสนับสนุนประสิทธิภาพของยาในการรักษาอาการเซ็บเดิร์ม และอาการคันระคายเคืองผิวหนังอื่น ๆ ได้

 

ZERMIX FORTE CREAM เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม

ครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายช่วยรักษาโรคเซ็บเดิร์ม

           ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย เพื่อการบำรุงอย่างล้ำลึกเซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม ด้วยสารสำคัญอย่าง Advanced Ceramide Complex ประกอบด้วยเซอราไมด์ถึง 3 ชนิด ที่จะมาช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น แก้ปัญหาผิวแห้ง ลดอาการระคายเคือง และที่สำคัญยังช่วยเพิ่มเกราะป้องกันให้กับผิว เพื่อให้ผิวแข็งแรง เห็ดชาก้า (Chaga Mushroom) เน้นคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง ช่วยลดเลือนรอยแดง ผื่นแพ้ อาการคันและการอักเสบของผิวจากโรคเซ็บเดิร์ม และโรฮ์ดิโอลา โรซี (Rhodiola Rosea) ตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับลดอาการระคายเคือง และลดอาการอักเสบสำหรับผิว เหมาะสำหรับกลุ่มผิวแพ้ง่าย และใช้คู่กระบวนการรักษาโรคเซ็บเดิร์มได้ 

 

ZERMIX CREAM เซอร์มิกซ์ ครีม ครีมเซราไมด์เข้มข้น

ครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายที่แพทย์แนะนำ

           เซอร์มิกซ์ครีม ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย มาพร้อมสูตร Advanced Ceramide Technology (ACT) ลิขสิทธิ์แท้จากเยอรมนี เด่นด้วยคุณสมบัติลดอาการระคายเคืองของผิว แก้ปัญหาผิวแห้งกร้านให้ชุ่มชื้นยาวนานถึง 72 ชั่วโมง ลดอาการคัน และแก้ปัญหาผิวลอกเป็นขุย เป็นแผ่น ด้วยส่วนผสมสำคัญอย่าง Advanced Ceramide Technology (ACT) ประกอบไปด้วยเซอราไมด์ 3 ชนิด ได้แก่ Ceramide 1,3,6 ผสมกับ Phytosphingosine และ Cholesterol มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูผิว เพิ่มความสามารถในการกักเก็บน้ำในผิวให้ผิวชุ่มชื้น และลดอาการแห้ง ขุย คัน ปกป้องผิวจากปัจจัยการแพ้ Cupucua Butter สารให้ความชุ่มชื้นจากเมล็ดโกโก้ ช่วยลดอาการแห้ง คัน พร้อมบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นอย่างยาวนาน และ Aloe Vera หรือ ว่านหางจระเข้ ช่วยลดการอักเสบระคายเคืองผิว ปลอบประโลมผิวบอบบางให้กลับมาชุ่มชื้น ด้วยส่วนผสมที่เด่นในเรื่องลดการระคายเคือง ลดการอักเสบ เพิ่มความชุ่มชื้น และลดปัญหาผิวลอกเป็นขุย เป็นแผ่น ทำให้เหมาะสำหรับใช้ในกลุ่มผู้ที่เป็นโรคเซ็บเดิร์ม และโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังทั่วไป

           สำหรับยารักษาโรคเซ็บเดิร์มนั้น สามารถรับได้จากการเข้าพบแพทย์ผิวหนังโดยตรง ทั้งนี้ต้องไม่ลืมที่จะใช้ยาตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงจากผลข้างเคียงและอาการแทรกซ้อน รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงปัจจัยในการกระตุ้นให้เกิดโรคก็เป็นสิ่งสำคัญ และท้ายที่สุด ครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายจาก ZERMIX ทั้งสองรายการที่เราได้แนะนำไปนั้น เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่จะช่วยให้อาการจากโรคเซ็บเดิร์มของคุณดีขึ้นแน่นอน ครีมมอยส์เจอไรเซอร์ และเซราไมด์เข้มข้นทั้งสองสูตรนั้น เป็นครีมสำหรับผิวแพ้งายที่แพทย์ผิวหนังสั่งจ่ายมากว่า 10 ปี ถูกแนะนำให้ใช้จริงในกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผิวจากโรคเซ็บเดิร์ม และโรคผิวหนังทั่วไป สามารถใช้คู่กับยารักษาเซ็บเดิร์มได้ เมื่อการของโรคสงบและจำเป็นต้องหยุดใช้ยานั้น ผลิตภัณฑ์ครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายทั้งสองสูตรนี้ ยังคงสามารถใช้ได้ต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ผิวแข็งแรง และลดโอกาสในการกลับมาเป็นเซ็บเดิร์มเรื้อรัง หรือเป็นซ้ำอีกในอนาคต สนใจผลิตภัณฑ์ครีมสำหรับผิวแพ้ง่ายดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ ZERMIXTHAILAND

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ