ผิวอ่อนแอเรื้อรัง ดูแลผิวด้วยสกินแคร์ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง

ฟื้นฟูผิว
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           อย่ามองข้าม! ผดผื่นขึ้นหน้า  รอยแดง ผิวแห้งจนเกิดอาการลอกเป็นขุยหรือตกสะเก็ด เพราะอาจเป็นสัญญาณที่กำลังเตือนว่าคุณอาจจะกำลังเผชิญกับภาวะของโรคผิวหนังอักเสบ เปิดข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาผิวรูปแบบต่าง ๆ เสี่ยงเกิดโรคอะไรได้บ้าง วิธีการป้องกันปัญหาผิวที่มีประสิทธิภาพต้องทำอย่างไร รวมไปถึงสกินแคร์ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงตัวไหน ที่เหมาะแก้ปัญหาผิวของคุณ อ่านบทความนี้ให้จบแล้วนำไปปรับใช้ ปัญหาผิวดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

4 สัญญาณเตือน อาการบนผิวที่ควรระวัง

           อาการผิวแห้ง มีลักษณะผิวแห้งกราน รู้สึกระคายเคืองผิว หากแห้งมากเป็นพิเศษอาจลอกเป็นขุย หรือลอกเป็นแผ่นได้

           รอยแดง มีลักษณะผิวมีรอยแดงเป็นจ้ำ หรือเป็นปื้น อาจมีอาการระคายเคือง หรือผดผื่นคันเกิดขึ้นร่วมด้วย

           ผิวลอกเป็นสะเก็ด มีลักษณะผิวเกิดอาการลอกเป็นสะเก็ด คล้ายสะเก็ดแผล มักจะเกิดจากภาวะผิวแห้งเป็นส่วนใหญ่ แต่ในโรคผิวหนังบางประเภทผิวมันก็สามารเกิดอาการผิวลอกได้

           ผดผื่น ตุ่มใส มีลักษณะผิวเกิดผดผื่น ตุ่มใส มักมีอาการคันระคายผิวร่วมด้วย

โรคผิวหนัง

ผื่นแดง ผิวแห้งคัน สามารถเป็นสัญญาณของการเกิดโรคใดได้บ้าง

เซ็บเดิร์ม

          โรคเซ็บเดิร์ม หรือ Seborrheic Dermatitis เป็นโรคผิวหนังอักเสบ  จากต่อมไขมันใต้ผิวอักเสบ ลักษณะอาการนั้นมักจะเกิดภาวะผิวแห้งบริเวณที่เป็นเซ็บเดิร์ม ร่วมกับอาการผิวเป็นรอยแดง แห้ง ลอกเป็นขุย หรือเป็นแผ่น โดยสาเหตุการเกิดโรคนั้นไม่เป็นที่แน่ชัด ไม่ใช่โรคติดต่อแต่สามารถลุมลามได้ภายในร่างกายของผู้ที่เป็นโรคเซ็บเดิร์ม และอาการสามารถกำเริบ หรือรุนแรงขึ้นได้จากปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอาการ เช่น สภาพอากาศ ความสะอาด และภูมิต้านทานที่ต่ำลง เป็นต้น

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

          โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังนั้น สามารถเกิดได้จากการติดต่อทางพันธุกรรมที่ทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ส่งผลให้ผิวเกิดอาการระคายเคืองได้ง่ายตั้งแต่กำเนิด มีลักษณะเป็นผดผื่นขึ้นบริเวณผิวหน้า และร่างกาย รวมไปถึงมีอาการแสบ และคันผิวร่วมด้วย สามารถถูกกระตุ้นได้ด้วยหลากหลายปัจจัย ทั้งภาวะภูมิต้านทานต่ำ ฝุ่นและควัน รวมไปถึงสกินแคร์ที่มีสารกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้

ผื่นกุหลาบ

          โรคผื่นกุหลาบ หรือขุยกุหลาบ มีลักษณะผิวเกิดผื่นเป็นวง กลางวงมีลักษณะเป็นขุย และขอบวงมีสีชมพูอมน้ำตาล มีรูปแบบคล้ายอาการผิวติดเชื้อรา ส่วนใหญ้มักจะพบได้ในกลุ่มเด็กเล็ก โดยเฉพาะในหน้าฝน ไม่เป็นอันตราย เพียงแต่อาจจะสร้างความไม่สบายผิวให้ระหว่างวัน

สะเก็ดเงิน

          โรคสะเก็ดเงิน หนึ่งในภาวะโรคผิวหนังร้ายแรงสำหรับใครหลาย ๆ คน เนื่องจากเห็นลักษณะอาการได้ชัดเจน สร้างความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน ลดความมั่นใจ และใช้เวลารักษาที่ค่อนข้างยาวนาน ผิวเป็นโรคสะเก็ดเงินนั้น มีลักษณะอาการผิวแห้ง ตกสะเก็ดสีขาวเงิน ผิวแตก ลอกเป็นแผ่น ๆ มีลักษณะเป็นขอบวงสีแดงตามตำแหน่งต่าง ๆ ของร่างกาย มีอาการคันระคายผิวทั่วทั้งตัว 

วิธีรักษาผิวแห้ง ลอก แดง และเป็นสะเก็ด

  • เข้าพบแพทย์ผิวหนัง อาการผิวแห้ง ลอก แดง ไปจนถึงตกสะเก็ดนั้น หากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หรือเกิดขึ้นในระยะยาวไม่ยอมหาย การเข้าพบแพทย์เพื่อปรึกษา และตรวจโรคเพื่อหาสาเหตุของอาการอย่างจริงจังนั้นเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
  • การรักษาด้วยยาตามกลุ่มอาการของโรคตามที่แพทย์สั่งจ่าย เนื่องจาก เป็นยาที่ออกฤทธิ์ลดอาการอักเสบอย่างรุนแรง เห็นผลเร็ว เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง ลอก แดง คันและเป็นสะเก็ดแบบเรื้อรัง 
  • ใช้สกินแคร์ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง ควรเลือกสกินแคร์ที่มีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว และต้องสามารถช่วยฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง เช่น สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ Ceramide เพราะเป็นสกินแคร์ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง มีคุณสมบัติช่วยเสริมเกราะปกป้องผิว เติมความชุ่มชื้นให้ผิวกลับมาแข็งแรงดูสุขภาพดี

วิธีการป้องกันผิวแห้ง ลอก แดง และเป็นสะเก็ด

1.หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น

          ปัจจัยกระตุ้น เช่น มลภาวะ ฝุ่น ควัน รวมถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ส่งผลโดยตรงต่อสภาพผิว เพราะฉะนั้นการปรับพฤติกรรมเพื่อหลีกเลี่ยงการกระตุ้นให้เกิดปัญหาผิวมากที่สุดนั้น เป็นวิธีการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น การหลบเลี่ยงแดดจัด พักผ่อนอย่างเพียงพอ รักษาความสะอาด และใช้สกินแคร์ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ดื่มแอลกอฮฮล์ และสูบบุหรี่ เป็นต้น

2.ไม่ใช้สกินแคร์ที่มีสารก่อการแพ้ และสารการระคายเคือง 

          รู้จักพลิกหลังกล่อง อ่านส่วนผสมผลิตภัณฑ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ครีม หรือสกินแคร์ที่มีสารประกอบที่อาจกระตุ้นให้เกิดอาการระคายเคือง และแพ้ง่าย เช่น แอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน ไฮโดรควิโนน และสเตียรอยด์ เป็นต้น

3.ทำความสะอาดผิวหน้า และร่างกายด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว

          ผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง แดง ลอกเป็นขุยนั้น ควรให้ความสำคัญกับการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า เพื่อลดการระตุ้นให้เกิดอาการของรอยโรคซ้ำๆ รวมถึงลดอาการผิวแห้ง ตึง ลอกเป็นขุยๆ จนนำไปสู่การติดเชื้อแทรกซ้อน ควรเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ช่วยทำความสะอาดผิวสูตรอ่อน มีคุณสมบัติล้างทำความสะอาดอย่างล้ำลึกโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึงจนเสียสมดุล และต้องไม่กระตุ้นผื่นขุย เช่น ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol

สกินแคร์ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง

          เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล Zermin Cleansing Gel D-Panthenol คือเจลล้างหน้าที่มีคุณสมบัติเป็นสกินแคร์ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง ด้วยประสิทธิภาพในการรักษาสิวผด ผิวหนังอักเสบ รอยแดง อาการผิวแห้งลอกเป็นขุย สูตรอ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิว ทำความสะอาดผิวอย่างหมดจด หลังใช้ไม่ทำให้ผิวแห้งตึงจนเกินไป กลับกันยังคงกักเก็บความชุ่มชื้นของผิว สามารถใช้ทำความสะอาดร่างกายได้ในกรณีที่ผู้ใช้เกิดภาวะผิวแห้ง แดง ลอกเป็นขุยรุนแรง 

4.เลือกใช้สกินแคร์ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงในกลุ่มครีมบำรุงผิวที่เน้นความชุ่มชื้น

          ปัญหาผิวแห้ง แตก ลอกเป็นขุยๆ และไวต่อการระคายเคือง เกิดเป็นรอยแดง และเข้าสู่ภาวะของผิวหนังอักเสบนั้น ควรใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวหน้าเป็นประจำ ควรเลือกที่มีสารสำคัญจากเซราไมด์ ที่มีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว และล็อกความชุ่มชื้นไว้ในผิวได้ยาวนาน เช่น ZERMIX Cream

ครีมเซราไมด์

          ZERMIX Cream เซอร์มิกซ์ ครีม ครีมเซราไมด์เข้มข้น  เป็นสกินแคร์ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง เหมาะสำหรับผิวแห้ง-แห้งมาก ที่มีอาการแตก ลกเป็นขุยๆ ตกสะเก็ด และคัน แดงง่าย ไวต่อการระคายเคือง เนื่องจากมีสารประกอบเป็นเซราไมด์เข้มข้น อย่าง Advanced Ceramide Technology (ACT) ประกอบไปด้วยเซอราไมด์ 3 ชนิด ได้แก่ Ceramide 1,3,6 ผสมกับ Fatty Acids และ Cholesterol ที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และสร้างเกราะป้องกันให้ผิวแข็งแรงมากขึ้น รวมไปถึง Cupuacu Butter และ Aloe Vera สารสกัดจากธรรมชาติที่จะช่วยลดอาการระคายผิว แก้ปัญหาผิวแดง ลอก แห้งเป็นขุย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          ปัญหาผิวแห้ง แดง ลอกเป็นสะเก็ด และเป็นตุ่มผดผื่นนั้น สามารถป้องกัน และรักษาได้ด้วยตัวเองในเบื้องต้น หากระดับของอาการไม่รุนแรง เพียงแค่คุณมีวินัยในการปรับพฤติกรรม หลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดปัญหาผิว รวมไปถึงมีสกินแคร์ฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงคู่ใจ ที่สามารถใช้ได้ในกลุ่มผิวแพ้ง่ายที่แนะนำโดยแพทย์ผิวหนังใช้เป็นประจำนั้น ก็จะช่วยให้ผิวของคุณได้รับการดูแล แข็งแรงมากขึ้นได้อย่างถูกวิธี และยั่งยืน

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ