5 คำถามเกี่ยวกับการดูแลและการใช้ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย

คำถามเกี่ยวกับการดูแลและการใช้ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ผิวแพ้ง่ายระคายเคือง จะใช้อะไรแต่ละทีต้องคิดแล้วคิดอีก ไม่ว่าจะเป็นเคลนเซอร์ ครีมบำรุง ไปจนถึงสกินแคร์อื่น ๆ จนทำให้มีข้อสงสัยว่าผิวแพ้ง่ายเกิดจากอะไร และทำไมผิวของเราถึงแพ้ง่ายกว่าคนอื่น วันนี้เรารวบรวมคำถามและข้อสงสัยเกี่ยวกับผิวแพ้ง่าย รวมไปถึงวิธีการเลือกใช้ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคายมาฝากกัน

       ผิวเราแพ้เพราะอะไร

           ผิวแพ้ง่ายและระคายเคืองง่ายเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ซึ่งปัจจัยภายในจะเกิดขึ้นจากธรรมชาติของผิวหนังของแต่ละคนที่มีความแตกต่างกันตามพันธุกรรม 

           นอกจากลักษณะทางพันธุกรรมแล้ว ผิวแพ้ง่ายยังเกิดจากความผิดปกติของผิวหนังต่าง ๆ ที่ทำให้ผิวอ่อนแอมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผิวหนังอักเสบ ลมพิษ ผิวแห้ง ผื่นระคายสัมผัส ผิวขาดเซราไมด์ และความผิดปกติอื่น ๆ 

           ส่วนปัจจัยภายนอกมักจะเป็นตัวกระตุ้นให้ผิวมีอาการแพ้ง่าย อย่างสิ่งแวดล้อม สภาพอากาศ มลพิษ ความเครียด การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี หรือสารที่ทำให้เกิดอาการระคายเคือง นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งสาเหตุที่เราไม่สามารถละเลยไปได้ นั่นก็คือปัจจัยเรื่องยาหรือการรักษาโรคประจำตัว รวมถึงอายุที่ทำให้ผิวหนังของเราบางลง

           ด้วยเหตุนี้ หากว่าผิวเราแพ้หรือระคายเคืองง่าย เราควรจะค้นหาสาเหตุเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด และลดความเสี่ยงที่จะถูกกระตุ้นจากปัจจัยภายนอก

       อาการอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าผิวของเราแพ้ง่ายกว่าคนอื่น

           สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย และต้องระมัดระวังในการใช้ครีมบำรุงผิวและสกินแคร์คือ คนที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ 

  • ผิวแห้งลอกง่าย เมื่อสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าผิวกำพร้าลอกเป็นขุย 
  • ผิวแดง เป็นผดผื่นง่าย ไม่ว่าจะเจอกับมลภาวะ มลพิษ ลม หรือการใช้สกินแคร์ต่าง ๆ 
  • ผิวแสบและคันง่ายกว่าปกติ เนื่องจากคนที่มีผิวแพ้ง่ายมักจะสูญเสียเกราะปกป้องผิวตามธรรมชาติได้ง่ายกว่าคนที่มีผิวปกติ 

           อย่างไรก็ตาม อาการของคนที่มีผิวแพ้ง่ายจะถูกกระตุ้นโดยปัจจัยภายนอก ดังนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ ก็จะช่วยลดอาการแพ้ระคายเคืองที่เกิดขึ้นได้ แต่หากว่าต้องการทราบแน่ชัดว่า ผิวของเราแพ้สารประเภทใดกันแน่ สามารถเข้ารับการทดสอบผิวแพ้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นวิธีปิดสารทดสอบบนผิวหนัง (Patch test) วิธีสะกิด หรือการตัดชิ้นเนื้อจากผิวหนังส่งตรวจ

ดูแลผิวและเลือกใช้ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย

       เราจะดูแลผิวแพ้ง่ายให้กลับมาแข็งแรงได้อย่างไร

           นอกจากการหลีกเลี่ยงสารที่กระตุ้นที่ทำให้เกิดการแพ้แล้ว เราควรดูแลผิวแพ้ง่ายให้กลับมาแข็งแรง เป็นการสร้างเกราะปกป้องผิว และดูแลทั้งภายในและภายนอก ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด ดังนี้

  • เข้าใจปัญหาผิวพรรณที่เกิดขึ้น โดยหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการแพ้ เพื่อแก้ไขปัญหาผิวอย่างตรงจุด โดยอาจจะปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีทะเบียนถูกต้อง ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา และมีการให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์อย่างครบถ้วน ควรอ่านข้อความข้างกล่องผลิตภัณฑ์เพื่อหลีกเลี่ยงสารที่มีประวัติ แพ้ หรือก่อให้เกิดการระคายเคือง
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยน ปราศจากแอลกอฮอล์ น้ำหอม สารกันเสีย และสารต้องห้ามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสเตียรอยด์ สารไฮโรควิโนน
  • ให้ความสำคัญกับการใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวอย่างต่อเนื่อง เพื่อคืนความชุ่มชื้นและความแข็งแรงให้กับผิว
  • เลือกใช้เครื่องสำอางสำหรับคนผิวแพ้ง่าย ผิวบอบบางโดยเฉพาะ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารกันเสีย ปราศจากน้ำหอม และไม่ควรใช้เครื่องสำอางที่เก่าเก็บ หรือเปิดทิ้งเอาไว้นาน
  • เลือกใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย สามารถระบายอากาศได้ดี อย่างผ้าฝ้าย และหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่หนาเกินไป 
  • ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีสารอาหารครบถ้วน พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ผิวสามารถซ่อมแซมตัวเองได้ยามที่เราหลับพักผ่อ
  • รักษาจิตใจให้ผ่องใส ไม่เครียด เพราะความวิตกกังวลหรือความเครียดจะทำให้ร่างกายและผิวอ่อนแอได้

       การเลือกใช้ครีมบำรุงผิวสำหรับผิวแพ้ระคาย

          รู้หรือไม่ว่า สาเหตุหนึ่งของผิวแพ้ง่ายเกิดจากการปล่อยให้ผิวแห้งและขาดความชุ่มชื้น และที่สำคัญแม้เราเป็นคนผิวมันก็มีอาการผิวแห้ง แพ้ง่ายได้เช่นกันหากผิวขาดการบำรุง เราจึงควรให้ความสำคัญกับการใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว และควรเลือกครีมที่มีสารสำคัญที่นอกจากให้ความชุ่มชื้นแล้ว ยังต้องสามารถฟื้นบำรุงเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรง เพื่อผิวสุขภาพดีในระยะยาว

วิธีการเลือกซื้อครีมบำรุงสำหรับคนผิวแพ้ระคาย 

  1. อ่านส่วนผสมก่อนทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีส่วนประกอบหรือสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ 
  2. เลือกครีมที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว อย่างครีมเซราไมด์เข้มข้น เพื่อล็อกความชุ่มชื้นและสร้างเกราะปกป้องผิว 
  3. เลือกใช้ครีมบำรุงที่เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละคน
  4. เลือกใช้เวชสำอางที่ผลิตจากสารสกัดจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี 

          นอกจากนี้ก่อนที่เราจะใช้ครีมบำรุงกับผิวหน้าและผิวกาย เราควรจะทดสอบด้วยการทาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวบริเวณท้องแขนเช้า-เย็นสัก 1 สัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีสารที่ทำให้เราแพ้หรือระคายเคือง

ZERMIX Forte Cream ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย
          ผู้ที่กำลังมีปัญหาเรื่องผิวแพ้ง่าย เราขอแนะนำ ZERMIX Forte Cream ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย สามารถซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำทั่วประเทศ และผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง  ที่มา : 
  1. ผิวแพ้ง่ายและผื่นแพ้ผิวหนังกับการดูแล. สืบค้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 จาก https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/412/ผิวแพ้ง่าย-ผื่นแพ้ผิวหนัง/
  2. ผิวแพ้ง่ายสาเหตุและเคล็ดลับการรักษา. สืบค้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 จาก https://www.pobpad.com/ผิวแพ้ง่าย-รักษาได้ไม่ย#:~:text=ผิวแพ้ง่าย%20คือสภาวะ,ผิวแข็งแรงเหมือนเดิมได้

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ