ครีมเซราไมด์เข้มข้นสำหรับผิวแห้งอักเสบและผิวโรคสะเก็ดเงิน

ครีมเซราไมด์ช่วยดูแลผิวอักเสบโรคสะเก็ดเงิน
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           สำหรับคนที่มีปัญหาผิวแห้ง อักเสบเรื้อรัง ผิวโรคสะเก็ดเงินนั้น ถึงแม้ว่าจะมีการดูแลและรักษายาก แต่ถ้าดูแลผิวที่ถูกวิธีและตรงจุดก็จะช่วยให้ลดการอักเสบของผิวได้ วันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับโรคสะเก็ดเงินว่าคืออะไร มีสาเหตุการเกิดและปัจจัยเสี่ยงจากอะไร รวมถึงมีวิธีดูแลรักษาด้วยสกินแคร์อย่างครีมเซราไมด์เข้มข้นสำหรับผิวแห้งจะช่วยผิวโรคสะเก็ดเงินได้หรือไม่ ตามมาดูกันเลย

       ทำความรู้จักโรคผิวหนังอักเสบ ผิวสะเก็ดเงิน

           โรคผิวสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง สามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น สภาพแวดล้อมภายนอก พันธุกรรมหรือความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน มีลักษณะเป็นผื่นภูมิแพ้หนา ผิวแห้งเป็นขุย และมีสะเก็ดกระจายตัวจำนวนมาก โดยอาการเหล่านี้ไม่ได้มาจากการติดเชื้อ ไม่เป็นโรคติดต่อหรือกระจายสู่คนอื่นได้ ทั้งยังสามารถรักษาให้ดีขึ้นได้

         สาเหตุการเกิดโรคผิวสะเก็ดเงิน

           ปัจจัยการเกิดโรคสะเก็ดเงิน ผิวแห้งอักเสบเรื้อรังสามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย โดยส่วนใหญ่อาจมาจากพันธุกรรมของเซลล์ที่ผิดปกติ โดยมีการแบ่งตัวที่รวดเร็วมากกว่าปกติ ทำให้เซลล์ที่เกิดมาเป็นชั้นผิวหนังกำพร้านั้นไม่สมบูรณ์ เป็นชั้นผิวที่มีความหนาและแห้งมาก ยิ่งหากสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมอย่างเชื้อโรค และมีพฤติกรรมการแกะ เกา ถู รวมถึงความเครียดต่าง ๆ นอนดึก ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ยิ่งส่งผลให้ผิวมีความอักเสบมากขึ้นได้เช่นกัน

         การกระจายตัวของผิวโรคสะเก็ดเงิน

           ผิวหนังอักเสบของโรคสะเก็ดเงินจะสามารถกระจายตัวไปตามพื้นที่ผิวใกล้เคียงและอวัยวะต่าง ๆ ได้โดยเฉพาะบริเวณข้อพับ เช่น ข้อศอก รักแร้ ขาหนีบ ใต้ราวนมของผู้หญิงหรือบริเวณที่มีการเสียดสีอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นหากพบผื่นผิวอักเสบอยู่บริเวณใดก็ตามแต่ ให้ระวังเรื่องการถู เกาหรือเสียดสี จะช่วยลดการกระจายตัวได้

       ประเภทลักษณะผิวของโรคสะเก็ดเงิน

           โรคผิวสะเก็ดเงิน เป็นผิวที่มีความแห้งสูง มีอาการอักเสบ คันและระคายเคือง โดยอาการเหล่านี้สามารถกระจายตัวไปตามผิวบริเวณใกล้เคียงและอวัยวะอื่นได้ โดยลักษณะผิวของโรคสะเก็ดเงินสามารถแบ่งตามประเภทได้ดังนี้

  • ชนิดผื่นหนา (Plaque psoriasis) เป็นประเภทผิวผื่นอักเสบที่พบได้มากที่สุด มีลักษณะเป็นผื่น มีความหนา มีขอบแดงชัด สามารถพบได้มากที่หนังศีรษะ ลำตัว แขน และขา เป็นบริเวณที่มีการเสียดสีบ่อย
  • ชนิดผื่นขนาดเล็ก (Guttate psoriasis) เป็นลักษณะผื่นแดงขนาดเล็กลงมา ผิวมีขุยลอก ขนาดไม่เกิน 1 เซนติเมตร สามารถพบได้บริเวณลำตัว แขน และขา
  • ชนิดตุ่มหนอง (Pustular psoriasis) เป็นลักษณะผิวที่มีตุ่มอักเสบ เป็นหนอง กระจายเป็นวงกว้าง สามารถพบได้บริเวณลำตัว แขน และขา ในบางรายจะมีอาการไข้ร่วมด้วย
  • ชนิดผื่นแดงลอกทั่วตัว (Erythrodermic psoriasis) เป็นลักษณะผิวอักเสบรุนแรง อักเสบแดง คัน ผิวแห้งเป็นขุยลอกทั่วบริเวณร่างกาย
  • ผื่นบริเวณซอกพับ (Inverse psoriasis) เป็นลักษณะผื่นแดง ไม่มีขุยและมีการกระจายตัวสูง มักเกิดในบริเวณข้อพับ จุดอับมักเกิดการเสียดสีบ่อยและมีการสะสมของแบคทีเรียสูง
  • ผื่นบริเวณมือเท้า (Palmoplantar psoriasis) เป็นลักษณะผื่นแดง มีขุย ผิวลอกมักพบได้ในบริเวณหลังมือและเท้า
ครีมเซราไมด์เข้มข้น สำหรับผิวแห้งและผิวอักเสบเรื้อรัง

       วิธีการดูแลผิวแห้งอักเสบจากโรคสะเก็ดเงิน

           สำหรับคนที่กำลังประสบปัญหาผิวโรคสะเก็ดเงิน หากมีอาการผื่นอักเสบน้อยกว่า 10% ของพื้นที่ผิวทั่วร่างกาย สามารถรักษาด้วยการทายารักษาผิวสะเก็ดเงิน เช่น ยาทาคอติโคสเตียรอยด์ (topical corticosteroids) เป็นตัวยายอดนิยม ใช้ง่าย และมีผลดีในการรักษา ยาทากลุ่ม calcineurin inhibitor (tacrolimus, pimecrolimus) เป็นตัวยากลุ่มใหม่ที่นำมาใช้รักษาผื่นสะเก็ดเงินตามข้อพับต่าง ๆ แต่หากมีอาการผื่นรุนแรงมากกว่า 10% ควรรีบเข้าปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาให้ตรงจุด

           ที่สำคัญการรักษาสำหรับคนที่มีผิวอักเสบโรคสะเก็ดเงิน คือ การพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด และงดเว้นการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ รวมถึงพฤติกรรมการแคะ เกา ถูบริเวณผิวอักเสบ ที่สำคัญเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนต่อผิวและช่วยเติมความชุ่มชื้นให้เซลล์ผิวอยู่สม่ำเสมอ อย่างครีมเซราไมด์เข้มข้น สำหรับผิวแห้งและผิวอักเสบเรื้อรัง

ZERMIX CREAM ครีมเซราไมด์เข้มข้น สำหรับผิวอักเสบจากโรคสะเก็ดเงิน

       แนะนำ ZERMIX CREAM ครีมเซราไมด์เข้มข้น สำหรับผิวอักเสบจากโรคสะเก็ดเงิน

           ZERMIX Cream เป็นสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์เข้มข้นถึง 3 ชนิด (Ceramide 1, 3, 6) ผสมกรดไขมันจำเป็นและคอเลสเตอรอลมาในสูตร Advanced Ceramide Technology (ACT) ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะจากเยอรมัน ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้เกราะในแต่ละชั้นเซลล์ผิว เติมน้ำ และกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวได้ยาวนาน 72 ชั่วโมง ช่วยลดการอักเสบ การระคายเคืองผิวได้อย่างดี ช่วยฟื้นบำรุงผิวแห้งกร้าน ผิวอักเสบ ลอกเป็นขุย และลดอาการคันได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นครีมเซราไมด์เข้มข้น ที่เหมาะสำหรับผิวแห้ง แต่เป็นเนื้อครีมที่เกลี่ยง่ายและซึมไว้ สามารถใช้ร่วมกับการรักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนังและลดการระคายเคืองหรือผลข้างเคียงจากการใช้ยาได้ ใครที่สนใจ ZERMIX Cream ครีมเซราไมด์เข้มข้นสามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านหรือสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ