รอยแดงบนหน้า
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

ปัญหาผิวหน้าแห้ง แดง ลอกเป็นขุย นับเป็นสัญญาณเตือนที่ค่อนข้างร้ายแรงว่าผิวของคุณกำลังอยู่ในจุดวิกฤติ ในช่วงเวลาดังกล่าวประสิทธิภาพในการฟื้นฟู และป้องกันการอักเสบของผิวคุณอาจทำงานได้น้อยลง ส่งผลให้คุณมีปัญหาผิวมากขึ้นกว่าปกติ เพราะฉะนั้นในบทความนี้ เราจะพาทุกคนเจาะลึกลงไปยังใต้ชั้นผิวว่าสาเหตุที่แท้จริงของอาการผิวหน้าแห้ง แดง ลอกนั้น เกิดจากอะไร และครีมสำหรับคนผิวหน้าแห้งตัวไหนที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ

ปัญหาผิวหน้าแห้ง สัญญาณอันตรายจากผิวที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู

หนึ่งในสาเหตุที่มักจะเป็นต้นตอของปัญหาผิวแห้ง แดง ลอก และปัญหาผิวหน้าหลาย ๆ ประการนั้นคือปัญหาผิวขาดเซราไมด์ และขาดไขมันผิวตามธรรมชาติ โดยทั้งสองอย่างนี้รับหน้าที่ในการเป็นเกราะป้องกันผิว กักเก็บความชุ่มชื้น และเป็นตัวกระตุ้นให้ผิวมีการฟื้นฟูตัวเอง ผลัดเซลล์ผิวเพื่อช่วยลดริ้วรอย และลดรอยแดงจากการอักเสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากขาดเซราไมด์ และไขมันผิวไป หรือมีจำนวนที่ลดต่ำลงมาก ก็จะทำให้ผิวแห้ง แตก ลอกเป็นขุยได้ง่ายมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังทำให้ผิวบอบบาง แพ้ง่ายมากขึ้น

โดยสาเหตุที่ทำให้ผิวขาดเซราไมด์ และไขมันผิวธรรมชาติที่จำเป็นนั้นขาดหายไป หรือลดน้อยลงนั้นอาจเกิดได้จากสาเหตุที่ผิวหนังชั้นนอก หรือผิวหนังชั้นกำพร้าถูกทำร้ายจากปัจจัยต่าง ๆ ซึ่งลักษณะการทำงานของผิวหนังชั้นนอกโดยทั่วไปนั้น มีรายละเอียดดังนี้

  1. Basal layer หรือ Stratum basale – เป็นส่วนที่อยู่ลึกที่สุดภายในขอบเขตของผิวหนังชั้นนอก ทำหน้าที่ผลิตเซลล์ Keratinocyte ที่จะกลายเป็นโปรตีน Keratin ต่อไป
  2. Prickle layer หรือ Stratum spinosum – ในผิวหนังส่วนนี้ จะมีหน้าที่ในการเปลี่ยน Keratinocyte จากชั้นแล้วให้เป็นโปรตีนที่เรียกว่า Keratin และเริ่มผลิตกรดไขมันที่ใช้หล่อเลี้ยงเซลล์ในผิวหนังชั้นอื่น ๆ
  3. Granular layer หรือ Stratum granulosu -:กระบวนการผลัดเซลล์ผิวจะเริ่มต้นที่ผิวหนังชั้นนี้ 
  4. Clear layer หรือ Stratum lucidum – เซลล์ในชั้นผิวหนังส่วนหนา มีหน้าที่ในการสร้างไกลโคลิพิด (Glycolipids) ซึ่งทำหน้าที่ยึดเซลล์ต่าง ๆ ให้เกาะติดกัน 
  5. Horny layer หรือ Stratum corneum – เป็นเซลล์ชั้นนอกสุดในผิวหนังชั้นนอก ทำหน้าที่ปกป้องผิวจากมลภาวะ และทำหน้าที่คอยกักเก็บน้ำในผิว
ผิวหนังชั้นนอก

ปัญหาผิวที่สอดคล้องกับกลไกการทำงานของผิวหนังชั้นนอกนั้น โดยส่วนใหญ่จะพบจากสาเหตุกรดไขมันจำเป็นที่ผลิตได้น้อยลง ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ภายในผิวไม่ได้รับการเลี้ยงดู ส่งผลให้เจริญเติบโตได้ช้า ทำให้สารสำคัญในผิวอย่างไขมันธรรมชาติ และเซราไมด์ลดน้อยลงนั่นเอง

นอกเหนือจากปัญหาเซลล์ภายในผิวหนังชั้นนอกแล้ว ก็ยังมีปัจจัยนอกที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวแห้ง แดง ลอกเป็นขุยได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น ควัน PM 2.5 มลภาวะทางอากาศที่เราต้องเผชิญอยู่ในทุก ๆ วัน การล้างหน้าที่ผิดวิธี การดูแลผิวด้วยครีมที่ไม่มีสารสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหาอย่างถูกจุด ไปจนถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีสารกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เพราะฉะนั้นการใช้ครีมสำหรับคนผิวหน้าแห้ง ลดรอยแดง และอาการระคายเคืองจึงสำคัญ

ZERMIX Cream ครีมสำหรับคนผิวหน้าแห้งสูตรเซราไมด์เข้มข้นช่วยแก้ปัญหาผิวได้ตรงจุด

สกินแคร์สำหรับผิวแห้งแพ้ง่ายพิเศษ

เซอร์มิกซ์ครีม ครีมสำหรับคนผิวหน้าแห้งสูตรเซราไมด์เข้มข้น สูตรพัฒนาอิงตามโครงสร้างผิวจริง ด้วย Advanced Ceramide Technology (ACT) ที่ประกอบไปด้วยเซอราไมด์ถึง 3 ชนิด (Ceramide 1,3,6 II) กรดไขมันจำเป็นและคอเลสเตอรอล (Fatty Acids & Cholesterol) โดยเซราไมด์นั้น ทำหน้าที่เสริมโครงสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น พร้อมช่วยกักเก็บและเติมความชุ่มชื้นให้กลับคืนสู่ผิว ในส่วนของกรดไขมันจำเป็นและคอเลสเตอรอลที่ได้จากเซอร์มิกซ์ครีมนั้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเซลล์ ช่วยให้ผิวผลัดเซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดริ้วแดง แก้ปัญหาผิวลอกเป็นขุยได้ดียิ่งขึ้นเสมือนเป็นไขมันผิวตามธรรมชาติ เซอร์มิกซ์ครีม เป็นครีมสำหรับคนผิวหน้าแห้งที่แพทย์ผิวหนังแนะนำให้ใช้ ที่สำคัญใครที่หน้ามีแนวโน้มว่าจะเกิดอาการเป็นโรคผิวหนังอักเสบ หรือกำลังรักษาปัญหาผิวหน้าและต้องการครีมที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ลดอาการระคายเคือง เซอร์มิกซ์ครีมเซราไม์เข้มข้นตัวนี้ก็คือคำตอบเช่นกัน


 ปัญหาผิว อาจเกิดขึ้นจากสาเหตุที่ลึกซึ้งมากกว่าที่คุณคิด เพราะฉะนั้นการดูแล หรือการเลือกใช้ครีมสำหรับคนผิวหน้าแห้งจึงจำเป็นที่จะเลือกใช้ตัวทีให้สารสำคัญกับผิวได้อย่างจุดมากที่สุด

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ