เจลล้างหน้าที่รักษาผิวแดงระคายเคืองได้ ต้องมี pH Balance

เจลล้างหน้าที่มี pH Balance ช่วยให้ผิวทุกสภาพแข็งแรงขึ้นได้
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ค่า pH หรือระดับความเป็นกรดและด่างนั้นสำคัญมากต่อผิวหน้าและผิวกายของทุกคน เพราะจะมีผลต่อสภาพผิว สุขภาพ และความแข็งแรงของผิว การดูแลผิวให้มีค่า pH ที่สมดุลจึงเป็นสิ่งที่จะละเลยไม่ได้เด็ดขาด การที่คุณเข้าใจค่า pH ของผิวคุณ และเรียนรู้วิธีการดูแลผิวให้มีค่า pH ที่เหมาะสม จะทำให้คุณดูแลผิวได้ดียิ่งขึ้น และมีผิวที่แข็งแรงสุขภาพดีได้ 

           ในบทความนี้คุณจะได้เข้าใจค่า pH ของผิว ว่ามีความสำคัญกับผิวของคุณอย่างไร และค่า pH แต่ละแบบมีผลต่อผิวอย่างไร มีปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อค่า pH ของผิว พร้อมทั้งวิธีการดูแลผิวและผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยปรับสมดุลค่า pH บนผิวหน้าของคุณได้เป็นอย่างดี และช่วยให้คุณไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องปัญหาผิวไม่แข็งแรง ผิวแพ้ง่าย อักเสบ และระคายเคือง

       ค่า pH ของผิวคืออะไร

           ค่า pH คือค่าที่แสดงความเป็นกรดและด่างของสารต่าง ๆ ที่ละลายอยู่ในน้ำ โดยที่จะแบ่งค่า pH ได้เป็น 3 ช่วงใหญ่ ๆ คือ ค่า pH เป็นกลาง เป็นกรด และเป็นด่าง โดยที่ค่า pH เป็นกลางนั้นจะยึดจากน้ำบริสุทธิ์ซึ่งมีค่า pH 7 ส่วนค่า pH ที่ต่ำกว่า 7 ลงไปจะถือว่ามีค่า pH เป็นกรด ยิ่งค่า pH น้อย ความเป็นกรดก็จะยิ่งสูง และในทางตรงข้ามกัน หากค่า pH สูงกว่า 7 ก็จะมีค่า pH เป็นด่าง ยิ่งตัวเลขมาก ยิ่งเป็นด่างมาก

           ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้มีค่า pH ทั้งสิ้น รวมไปถึงผิวหน้าและผิวกายของคนเราด้วย โดยที่ปกติแล้วความสมดุล ความเป็นกรด-ด่างของผิว หรือที่เรียกว่า pH Balance ของผิวหน้าและผิวกายมนุษย์จะอยู่ที่ค่า pH ประมาณ 4.7 และ 5.75 ซึ่งถือว่าเป็นกรดอ่อน ๆ นั่นเอง

           เหตุผลที่ผิวของเรามีค่า pH เป็นกรดอ่อน ๆ ก็เพราะบนผิวหนังชั้นบนสุดนั้นจะมีเอนไซม์และสารที่ได้จากกระบวนการเผาผลาญเซลล์ผิวหนัง ไขมัน และต่อมเหงื่อกับจุลินทรีย์บนผิวหนังที่เป็นกรดไขมันอย่างกรดแลคติก และกรดอะมิโนอยู่ ทำให้ผิวหน้าผิวกายของเรามีค่า pH เป็นกรดอ่อนที่ค่า pH เฉลี่ยอยู่ที่ 5.5

เจลล้างหน้าที่มี pH Balance ช่วยรักษาผิวแดง ระคายเคือง

       ความสำคัญของ pH กับผิวหน้าและผิวกาย

           การที่ผิวของคนเราเป็นกรดอ่อนนั้น ถือเป็นกระบวนที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเราตามธรรมชาติ เพราะเกิดจากการเผาผลาญเซลล์ผิวหนัง กรดไขมัน และสารต่าง ๆ ที่อยู่บนผิวนั้นจะทำงานร่วมกัน จนเกิดเป็นเกราะคุ้มกันผิวตามธรรมชาติ หากผิวของคุณเสียความสมดุลของค่า pH ที่เป็นกรดอ่อนนี้ไป ก็เท่ากับว่าเกราะคุ้มกันผิวนั้นได้พังทลายลงไปด้วยนั่นเอง

       ผลกระทบของค่า pH ที่ไม่สมดุลบนผิวหน้า

           หากผิวของคุณขาดความสมดุลของค่า pH ไม่ว่าจะมีค่าเป็นด่างหรือเป็นกรดมากเกินไป ย่อมส่งผลเสียเช่นกัน โดยเฉพาะที่บริเวณผิวหน้า ก็จะทำให้คุณมีสุขภาพผิวที่อ่อนแอ ผิวหน้าจะไม่แข็งแรง

         หากค่า pH บนผิวหน้ามีค่าเป็นด่างมากเกินไป

           จะทำให้ผิวของคุณไม่มีเกราะคุ้มกันทำให้ผิวสูญเสียน้ำและความชุ่มชื้น ทำให้เกิดอาการผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุของผื่นแพ้ รอยแดงจากการอักเสบและระคายเคือง รวมไปถึงสิวด้วย

         หากค่า pH บนผิวหน้ามีค่าเป็นกรดมากเกินไป

           จะทำให้เกิดความระคายเคืองมากเช่นกัน เพราะผิวของคุณจะถูกกัดด้วยกรด ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพผิวแน่นอน การดูแลผิวหน้าด้วยเจลล้างหน้า รักษาผิวหนังอักเสบ รักษาผิวแดง ระคายเคือง หรือ เจลล้างหน้ารักษาสิวผด และรักษาผดผื่น ที่มี pH Balance เป็นกรดอ่อนและปลอดภัยต่อผิวจึงสำคัญมาก

       ปัจจัยที่ส่งผลต่อค่า pH ผิว

           เมื่อรู้แล้วว่าค่า pH ผิวมีความสำคัญเพียงใด เรามาทำความเข้าใจ pH ของผิวให้มากขึ้นโดยการเรียนรู้ปัจจัยที่ส่งผลต่อค่า pH ผิว ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 ปัจจัยหลักได้แก่

  • ปัจจัยภายในร่างกาย เช่น เพศ อายุ และฮอร์โมนในร่างกาย เพราะเพศที่ต่างกัน อายุที่ต่างกัน ก็จะมีระดับฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายที่ต่างกันด้วย เช่นส่วนใหญ่แล้วเพศชายจะผลิตไขมันมากกว่าผู้หญิงทำให้มีค่า pH ผิวที่ต่ำกว่า และในทารกแรกเกิด ก็จะมีค่า pH ผิวเฉลี่ยสูงกว่าวัยอื่น ๆ เพราะผิวยังไม่มีการสร้างเกราะคุ้มกันตามธรรมชาตินั่นเอง
  • ปัจจัยภายนอก ที่ส่งผลกับค่า pH Balance อย่าง อุณหภูมิ แสงแดด สภาพอากาศ ฝุ่นและมลภาวะ ความถี่ในการล้างทำความสะอาดผิว รวมไปถึงสารเคมีในเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าด้วยเช่นกัน 

           เพราะฉะนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า และบำรุงผิวหน้าจึงสำคัญมาก และต้องดูระดับ pH ให้ดีก่อนใช้

       การดูแลผิวหน้าให้มีค่า pH ที่สมดุลและดีต่อผิว

           การดูแลสภาพผิวให้มีค่า pH ที่เหมาะสม จะช่วยคืนสุขภาพที่ดีให้ผิวหน้าและผิวกายของคุณได้ โดยการดูแลจากภายในและภายนอก การทานอาหารและทานผลไม้ที่มีประโยชน์คือการดูแลจากภายในที่ดีที่สุด โดยให้เน้นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว มีวิตามินซี และมีสารต้านอนุมูลอิสระ เพราะจะช่วยทำให้ผิวสุขภาพดีและช่วยปรับ pH ของผิวให้เป็นกรดอ่อนได้ 

           แต่การทานอาหารเหล่านี้ต้องควบคู่ไปกับการดูแลจากภายนอก ซึ่งทำได้โดยหลีกเลี่ยงแสงแดดที่มีรังสี UV หลีกเลี่ยงฝุ่นควันและมลภาวะ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำลายความสมดุลของค่า pH บนผิวของคุณ

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าจาก ZERMIX ทุกตัว มี pH Balance ที่เหมาะสมต่อการดูแลผิวแพ้ง่าย ระคายเคือง

           อีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ก็คือ การใช้ผลิตภัณฑ์เจลล้างหน้าที่มี pH Balance มีสารที่ช่วยปรับสมดุลให้แก่ค่า pH บนผิวของคุณกลับมามีค่าเป็นกรดอ่อน ๆ เพื่อปกป้องผิวของคุณได้ โดยอาจเลือกใช้เป็น เจลล้างหน้ารักษาสิวผด เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยนรักษาผดผื่น หรือเจลล้างหน้าสำหรับรักษาผิวหนังอักเสบ และรักษาผิวแดงระคายเคืองก็ได้ตามปัญหาผิวหน้าที่คุณกำลังเผชิญ

           หากคุณกำลังมองหาเจลล้างหน้าที่มี pH Balance อยู่ล่ะก็ ผลิตภัณฑ์เจลล้างหน้าของ ZERMIX ทุกตัวมี pH Balance ช่วยดูแลผิวให้มีค่า pH ที่เหมาะสม สร้างผิวแข็งแรงสุขภาพดี พร้อมช่วยดูแลปัญหาผิวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิว ผิวแพ้ง่าย หรือผิวหน้าไม่แข็งแรง ด้วยเจลล้างหน้าและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าหลากหลายสูตร

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ