เสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีเซราไมด์

เกราะผิวอ่อนแอขาดมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีเซราไมด์
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           เกราะผิว เป็นชั้นของผิวที่ทำหน้าที่ปกป้องผิว คล้ายกับด่านแรกที่รับมือกับอันตรายต่าง ๆ ที่เข้ามา กระทบกับชั้นผิว เช่น ฝุ่นควัน สารเคมี แบคทีเรีย หรือไวรัส หากเกราะผิวอ่อนแอลง จะทำให้เกิดปัญหาสภาพผิวต่าง ๆ ทำให้ผิวเกิดอาการอักเสบ คัน ระคายเคือง อีกทั้งทำให้ผิวสูญเสียการควบคุมน้ำออกจากร่างกายได้อีกด้วย หากไม่อยากให้เกราะผิวสูญเสียการป้องกันนี้ไป เราควรมีการดูแลผิวที่ถูกวิธี วันนี้จะพาไปรู้จักโครงสร้างและหน้าที่ของเกราะผิวในแต่ละชั้นผิวหนัง รวมถึงการดูแลชั้นผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีเซราไมด์ ว่ามีประโยชน์ช่วยให้เกราะผิวให้ดีขึ้นได้อย่างไร

       แนะนำโครงสร้างและหน้าที่ของแต่ละชั้นผิว

           ผิวหนังเป็นอวัยวะที่มีพื้นที่มากที่สุดบนร่างกาย มีหน้าที่สำคัญเป็นปราการด่านแรก หรือที่เรียกว่า เกราะป้องกันที่ปกป้องร่างกายจากสิ่งอันตรายแปลกปลอมภายนอก เช่น ฝุ่นควัน สารเคมี แบคทีเรียหรือไวรัส รวมถึงอาการบาดเจ็บต่าง ๆ อีกด้วย โดยโครงสร้างผิวหนังประกอบไปด้วย 3 ส่วนสำคัญ ดังนี้

  • ชั้นผิวหนังกำพร้า (Epidermis)

           ชั้นผิวหนังกำพร้า คือ ชั้นผิวที่อยู่นอกสุด เป็นชั้นเกราะป้องกันผิวจากสิ่งแปลกปลอมภายนอกไม่ให้เข้าสู่ชั้นผิวหนังด้านใน มีหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายด้วยการขับเหงื่อ เป็นส่วนช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย และสิ่งที่พิเศษคือ ชั้นผิวหนังกำพร้านี้สามารถเกิดเซลล์ใหม่ เพื่อทดแทนชั้นเซลล์ผิวเก่าที่จะหลุดลอกออกอยู่เป็นประจำด้วย 

           โดยในชั้นผิวหนังกำพร้าประกอบด้วย 5 ชั้นผิวย่อย ได้แก่

  1. Stratum Basale เป็นชั้นผิวชั้นในสุดของหนังกำพร้า มีหน้าที่ผลิตคีราติโนไซต์ ที่เป็นสารที่ช่วยปกป้องชั้นเซลล์ผิว
  2. Stratum Spinosum เป็นชั้นเซลล์ผิวที่มีหน้าที่เป็นระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยกำจัดและป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ
  3. Stratum Granulosum เป็นชั้นเซลล์ผิวที่ประกอบไปด้วยไขมันและคาร์โบไฮเดรต 
  4. Stratum Lucidum เป็นชั้นผิวที่มีความหนา ไม่มีขน รูขุมขน พบเฉพาะผิวหนังบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า
  5. Stratum Corneum เป็นชั้นเซลล์ผิวที่ตายแล้ว พร้อมที่จะหลุดออกมาตามกระบวนการผลัดเซลล์ผิวเก่า
  • ชั้นผิวหนังแท้ (Dermis)

           ชั้นผิวหนังแท้ คือ ชั้นผิวที่สำคัญ ประกอบด้วยรูขุมขน เส้นเลือด เส้นประสาท ที่สามารถรับรู้ความรู้สึกได้ มีความแข็งแรงจากสารคอลลาเจนและมีความยืดหยุ่นจากสารอีลาสติน โดยทั้งหมดนี้มีอยู่ในชั้นผิวหนังแท้

  • ชั้นไขมัน (Subcutis)

           ชั้นไขมัน เป็นชั้นที่อยู่ในสุดของผิวหนัง ประกอบไปด้วยเซลล์ไขมัน โปรตีน คอลลาเจน และหลอดเลือดต่าง ๆ มากมาย โดยทั้งหมดนี้มีหน้าที่เป็นเกราะป้องกันไม่ให้ส่วนกล้ามเนื้อและกระดูกข้างในได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ไขมันในชั้นนี้ยังช่วยสร้างความอบอุ่นในร่างกายและเชื่อมต่อชั้นเซลล์ผิวต่าง ๆ ให้ประสานและทำงานด้วยกันได้เป็นอย่างดี

มอยส์เจอร์ไรเซอร์มีเซราไมด์เข้มข้น เสริมเกราะป้องกันผิว 3 ชั้น

       สภาพแวดล้อมกับเกราะป้องกันผิว

           ปัญหาเรื่องผิวต่าง ๆ เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอกเข้ามากระทบกับชั้นเซลล์ผิว ทำให้ในแต่ละชั้นผิวหรือเกราะป้องกันผิวอ่อนแอลงได้ โดยสามารถเกิดอาการตั้งแต่ขั้นเล็กน้อยอย่างการคัน ระคายเคือง ผิวแห้ง หรือ ผิวลอก ไปจนถึงปัญหาโรคผิวหนังได้ โดยในแต่ละโครงสร้างของผิวมีปัญหาที่แตกต่างกันไป ดังนี้

  • ชั้นผิวหนังกำพร้า เป็นชั้นผิวด่านแรกที่มักจะเจอกับปัญหาสภาพอากาศอยู่บ่อยครั้ง เช่น แสงแดดที่ร้อนจัด อากาศเย็น พฤติกรรมในชีวิตประจำวันอย่างการกินหรือการดื่ม ที่ส่งผลให้เกิดสิว เซ็บเดิร์ม รวมถึงภูมิแพ้ผิวหนัง โดยทั้งหมดเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุทำให้เกราะผิวอ่อนแอลง
  • ชั้นผิวหนังแท้ ถึงแม้เป็นชั้นผิวที่มีคอลลาเจนและอีลาสตินอยู่สูง แต่ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้นก็ทำให้การผลิตตัวของสารเหล่านี้น้อยลงได้ ทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อยและเกิดริ้วรอยได้ นอกจากนี้ในชั้นเซลล์ผิวนี้ ยังมีหลอดเลือดฝอยเป็นจำนวนมาก ปัญหาผิวแผลเป็น อักเสบในรูขุมขนและหลุมสิวได้
  • ชั้นไขมัน เป็นชั้นผิวที่อยู่ลึกสุด เป็นชั้นที่รักษาเซลล์ผิวพรรณภายนอกให้ดูสุขภาพดีและดูกระชับ หากปริมาณไขมันชั้นนี้ลดน้อยลง ก็จะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและเกิดรอยแตกลายได้

       การดูแลเพื่อเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง

           ปัญหาเรื่องผิวสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย ยิ่งในวัยที่ร่างกายผลิตคอลลาเจน สารเติมความชุ่มชื้นให้กับร่างกายน้อยลงแล้ว ควรมีวิธีการดูแลผิวที่ดีเพื่อการฟื้นฟูและซ่อมแซมเซลล์ผิวเก่า จะช่วยลดอาการบาดเจ็บ ร่องรอยจากภายนอกสู่ภายในได้ โดยเคล็ดลับนั้นคือการเติมความชุ่มชื้นด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีเซราไมด์เข้มข้น

           เซราไมด์นั้นเป็นสารจำพวกไขมัน มีหน้าที่สำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่เซลล์ผิวในแต่ละชั้น เป็นเกราะป้องกันที่มีประสิทธิภาพช่วยปกป้องผิวจากสภาพแวดล้อมและสารเคมีต่าง ๆ ไม่ให้เข้ามาทำร้ายผิวได้ นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกักเก็บน้ำ เติมความชุ่มชื้นให้ผิวเป็นตัวเชื่อมให้เคราตินของผิวชั้นบนเรียงตัวกันอย่างมีระเบียบ พร้อมช่วยปกป้องให้ผิวแข็งแรง ดังนั้นหากมองหาสกินแคร์ที่ดีสำหรับการดูแลผิวนั้น แนะนำให้เลือกมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์เป็นสำคัญ

ZERMIX Cream มอยเจอร์ไรเซอร์มีเซราไมด์เข้มข้น

       ZERMIX Cream มอยส์เจอไรเซอร์มีเซราไมด์เข้มข้น เสริมเกราะป้องกันผิว

           สำหรับคนที่กำลังมองหามอยส์เจอไรเซอร์ที่มีเซราไมด์เข้มข้น ขอแนะนำ ZERMIX Cream สกินแคร์บำรุงผิวหน้า เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ สูตร Advanced Ceramide Technology (ACT) ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะจากเยอรมัน มีส่วนประกอบหลักเป็นเซราไมด์แบบเข้มข้น 3 ชนิด (Ceramide 1,3,6) ผสมกรดไขมันจำเป็นและคอเลสเตอรอล ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้เกราะผิวในแต่ละชั้น พร้อมเติมความชุ่มชื้นและกักเก็บน้ำในชั้นผิวให้ยาวนานขึ้นถึง 72 ชม. ช่วยให้ผิวแข็งแรง สุขภาพดี หมดปัญหาผิวอักเสบ คัน ระคายเคืองได้แบบง่าย ๆ

           ใครที่สนใจ ZERMIX Cream สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ