ลดผมร่วงเป็นหย่อม ด้วยวิธีรักษาที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับปัญหาผมร่วงแนะนำ!

ผมร่วงเป็นหย่อม
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           โรคผมร่วงเป็นหย่อม เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่ไปทำลายเซลล์รากผมของตัวเอง ทำให้ผมร่วงเป็นหย่อม ในทางการแพทย์จะเรียกโรคนี้ว่า Alopecia Areata พบได้ทั้งเพศหญิงและเพศชายในช่วงอายุ 30 ปี ทั้งนี้วิธีการรักษาเพื่อลดผมร่วง พร้อมเร่งการงอกของผมใหม่ ก็มีวิธีการรักษาทางการแพทย์ และวิธีการทางเลือกเพื่อลดผมร่วงโดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำไว้หลากหลายวิธีเช่นกัน

สาเหตุของผมร่วง

-ภาวะความเจ็บป่วย

           สาเหตุของอาการผมร่วงที่พบได้มากนั้น มาจากภาวะความเจ็บป่วยและโรคภัยที่ส่งผลกระทบให้ผมเกิดอาการร่วง และบางลงผิดปกติ ยกตัวอย่างเช่น โรคผิวหนัง เชื้อราบนหนังศีรษะ ไทรอยด์ และโรคอื่น ๆ

-อุบัติเหตุ การได้รับบาดเจ็บ

           อุบัติเหตุ หรือการได้รับบาดเจ็บรุนแรงบริเวณศีรษะ หลังได้รับการผ่าตัดอาจทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมบาง สาเหตุอาจเกิดจากภาวะผมร่วงฉับพลัน (Telogen Effluvium) เป็นภาวะเครียดทางร่างกาย และจิตใจหลังได้รับอุบัติเหตุรุนแรง อาจทำให้ผมร่วงได้ในช่วง 1-3 เดือนแรก

-ยาบางชนิด

           การใช้ยาบางชนิดอาจส่งผลข้างเคียงให้ผมร่วง และบางลงได้ ควรปรึกษาแพทย์และใช้ยาภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัด เช่น ยากดภูมิคุ้มกัน ยาเคมีบำบัด ยาคลายเครียด ยาประเภทวิตามินเอ ยาคุมกำเนิด หรือยารักษาเชื้อราที่หนังศีรษะเป็นต้น

-การตั้งครรภ์

           หลังคลอดบุตร เป็นช่วงเวลาที่ฮอร์โมนภายในร่างกายคุณแม่อาจมีการแปรปรวน ไม่สมดุล ทำให้เกิดภาวะเครียดและเกิดภาวะผมร่วงฉับพลันได้ด้วยเช่นกัน

-ความเครียดรุนแรง ความกังวล

           ความเครียด และความกังวล ที่สะสมบ่อยครั้งจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะผมร่วงฉับพลัน (Telogen Effluvium) เป็นช่วงเวลาที่ผมไม่เกิดการงอกใหม่ฉับพลัน รวมไปถึงยังทำให้ผมที่มีอยู่เกิดการขาด ร่วงได้ง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ลักษณะอาการของภาวะผมร่วงเป็นหย่อม

           อาการผมร่วงเป็นหย่อมนั้น จะมีลักษณะผมขาดร่วงเป็นวงกลมหรือวงรีชัดเจน สามารถเกิดขึ้นได้เฉพาะจุดเป็นขอบเขตใหญ่ หรืออาจเกิดขึ้นได้หลายตำแหน่งพร้อมกันหลายจุด

           โดยทั่วไปอาการผมร่วงเป็นหย่อมมักจะมีอาการผมร่วงคล้ายอาการผมร่วงทั่วไป แต่ในบางกรณีอาจพบอาการแสบคันบริเวณหนังศีรษะที่มีผมร่วง รวมไปถึงขน หรือหนวดเคราตามร่างกายก็จะเกิดอาการหลุดร่วงด้วยเช่นกัน อาการดังกล่าวสามารถเกิดขึ้น และหายไปเอง หรืออาจเกิดขึ้นเรื้อรังรักษาไม่หาย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี

อาการผมร่วงเป็นหย่อม

วิธีการรักษา ลดผมร่วงเป็นหย่อม

1.รักษาโดยการฉีดสเตียรอยด์

           การลดผมร่วง และรักษาอาการผมร่วงเป็นหย่อมด้วยการฉีดสเตียรอยด์ เป็นการรักษาในกลุ่มผู้ใหญ่ที่ต้องการเห็นผลลัพธ์ในเวลาอันรวดเร็ว โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการฉีดยา intralesional corticosteroids เข้าบริเวณหนังศีรษะที่มีผมร่วง จะเริ่มเห็นผลในช่วง 4 สัปดาห์ต่อมา และฉีดซ้ำทุก ๆ 4 หรือ 6 สัปดาห์ตามแต่แพทย์แนะนำ โดยวิธีการนี้ต้องดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกขั้นตอน เพราะสเตียรอยด์ให้ผลข้างเคียงที่ค่อนข้างรุนแรง และอาจเกิดอาการแพ้ได้ง่าย

2.รักษาโดยการใช้ยากระตุ้นภูมิร่างกาย

           เป็นอีกหนึ่งการรักษาหลักในกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผมร่วงเป็นหย่อม กับการใช้ยากระตุ้นภูมิกลุ่ม Anthralin, DPCP หรือ Topical Diphenylcyclopropenone (TDCP) เพื่อกระตุ้นสเต็มเซลล์ให้เกิดการงอกใหม่ของผม

3.ยาทาแก้ผมร่วง เช่น Minoxidil

           กลุ่มยาแก้ผมร่วงอย่าง Minoxidil ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางการรักษาที่เป็นที่นิยม โดยตัวยาจะมีฤทธิ์ขยาย และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้ผม และขนตามร่างกายเกิดการเร่งการเติบโต ทั้งนี้ยังจำเป็นต้องใช้ยาจากแพทย์ หรือเภสัชกรที่มีความเชี่ยวชาญ เพราะโดสยา หรือปริมาณที่ได้รับส่งผลต่อการรักษาโดยตรง การหยุดใช้ยาก่อนกำหนดยังสามารถทำให้ผมกลับมาร่วงได้อีกครั้งอีกด้วย

           นอกจากทั้ง 3 รูปแบบข้างต้นนี้ ควรดูแลสุขภาพโดยการพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีสารอาหารและวิตามินครบถ้วนหลีกเลี่ยงความเครียดและสิ่งกระตุ้นต่างๆ ที่ทำให้เกิดอาการผมร่วง และเลือกใช้ผลิตภันฑ์ที่ช่วยลดผมร่วง เร่งการเติบโตของผมร่วมด้วย อย่างผลิตภัณฑ์ Hirsuit Hair Tonic

ผลิตภัณฑ์ลดผมร่วง Hirsuit Hair Tonic

ผลิตภัณฑ์ลดผมร่วง

           หนึ่งในการลดผมร่วง และรักษาบำรุงเส้นผมทางเลือก ผลิตภัณฑ์ Hirsuit Hair Tonic คือผลิตภัณฑ์การดูแลเส้นผม เร่งการงอกใหม่ของผม และลดผมร่วงที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาผมร่วงแนะนำ 

           คุณสมบัติ

  • ลดผมร่วงและกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผม
  • เพิ่มความแข็งแรงของรากผม ช่วยให้ผมไม่หลุดร่วงง่าย
  • ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของเซลล์บนหนังศีรษะช่วยให้ผมแข็งแรง มีเส้นใหญ่ ดำเงางาม
  • ช่วยลดอาการอักเสบ และลดความมันบนหนังศีรษะ
  • ช่วยให้ผมดูมีน้ำหนัก หนา ดูเป็นทรงและมีวอลูมมากยิ่งขึ้น

           ผลิตภัณฑ์ลดผมร่วง Hirsuit Hair Tonic ปราศจากซิลิโคน และพาราเบน หมดห่วงเรื่องอาการแพ้ ที่สำคัญสามารถใช้ร่วมกับยารักษาผมร่วงอย่าง Minoxidil ได้ดี ช่วยลดอาการระคายเคืองของยา และช่วยเสริมประสิทธิภาพการรักษาให้ดีมากยิ่งขึ้น

           การรักษาเพื่อลดผมร่วงนั้น เป็นเรื่องที่ทุก ๆ คนไม่ควรมองข้าม หรือรอเวลาเพื่อคาดหวังว่าอาการจะดีขึ้นเอง เพราะในกรณีที่เป็นเรื้อรังและไม่ได้ทำการรักษาเพื่อลดผมร่วงไว้ก่อนนั้นอาจส่งผลให้คุณหัวล้านได้ในที่สุด การเข้ารับการรักษา ผนวกกับการใช้ผลิตภัณฑ์ทางเลือกในการดูแลหนังศีรษะ จะช่วยให้คุณดูแลเส้นผมให้กลับมางอกใหม่อย่างเงางามได้อีกครั้ง

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ