แนะนำครีมลดอาการคัน เพื่อรับมือกับ “ผื่นสะเก็ดเงิน”ในช่วงหน้าร้อน!

โรคสะเก็ดเงิน
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) หนึ่งในประเภทของโรคผิวหนังอักเสบชนิดเรื้อรัง ที่ส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการคันระคายเคืองอย่างรุนแรงในผู้ที่เป็นโรค และมีผื่นสะเก็ดเงินขึ้นตามร่างกาย โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน อาการจากผื่นสะเก็ดเงินจะทวีคูณความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ผื่นขึ้นหนามากกว่าปกติ อาการคันระคายเคืองเป็นหนักขึ้น ทำให้จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์จำพวกครีมลดอาการคันที่แพทย์ผิวหนังแนะนำเพื่อทุเลาอาการ แต่เพื่อให้การดูแลรักษาผิวในช่วงหน้าร้อนของผู้ที่มีอาการของโรคเก็ดเงินเป็นไปอย่างถูกวิธีมากที่สุด เราควรเรียนรู้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับโรคชนิดนี้กันให้มากยิ่งขึ้นเสียก่อน

ผื่นสะเก็ดเงิน คืออะไร

           ผื่นสะเก็ดเงิน ปัจจุบันยังไม่ทราบที่มาของการเกิดโรคแน่ชัด แต่มีการค้นพบว่า โรคสะเก็ดเงิน นั้น มีความเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ไปกระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังที่มากผิดปกติ โดยจะพบได้มากในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 20-40 ขึ้นไป

ลักษณะอาการของผื่นสะเก็ดเงิน

  • ผื่นขึ้นหนาสีแดงมีขอบชัดเจน ลักษณะโดยรอบมีขุยขาวหนาเป็นวง สามารถลอก หรือขูดออกได้ (แต่ไม่แนะนำเพราะอาจทำให้เลือดออก)
  • ผื่นขั้นหนาบริเวณศรีษะ ข้อพับของร่างกาย ฝ่ามือ ฝ่าเท้า และใบหน้า
  • บริเวณเกิดรอยด่าง มีหลุมภายในเล็บ มีขุยสีน้ำคล้ำ และอาจมีอาการเล็บร่อน
ผื่นสะเก็ดเงิน

อากาศร้อน ส่งผลต่อผื่นสะเก็ดเงินอย่างไร

           สภาพอากาศที่ร้อน เป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นโรคผิวหนังหลากหลายประเภท โดยหนึ่งในประเภทที่ได้รับการกระตุ้นให้มีอาการกำเริบรุนแรงขึ้นนั่นก็คือ โรคสะเก็ดเงิน หรือผื่นสะเก็ดเงิน โดยอากาศร้อน และแสงแดดจัดจะกระตุ้นให้เกิดอาการดังต่อไปนี้

  • ทำให้ผื่นกำเริบ อาการรคะคายคันเคือง และผิวอักเสบรุนแรงขึ้น
  • อากาศร้อน อบอ้าว เหงื่อออกสัมผัสกับผื่นทำให้เกิดอาการคันผิวตลอดเวลา
  • ยิ่งอากาศร้อนยิ่งคัน ก็ยิ่งเกา ส่งผลให้ยิ่งอักเสบ ลุกลาม และผื่นขยายเป็นวงกว้าง
  • เกิดอาการสะสมของแบคทีเรียได้ง่ายมากขึ้น ทำให้แผลจากผื่นติดเชื้อง่ายยิ่งขึ้น

วิธีการดูแลรักษาผิวจากผื่นสะเก็ดเงิน

           สำหรับการดูแลรักษาผื่นสะเก็ดเงินไม่ให้กำเริบขึ้นในช่วงที่อากาศร้อนจัด การดูแลรักษาผิวจำเป็นต้องใช้ทั้งการปรับพฤติกรรม การใช้ยา และการเลือกใช้ครีมอาการคันที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ โดย 3 ขั้นตอนที่ควรทำเมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนสำหรับกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผิวเกิดผื่นสะเก็ดเงินนั้นมีดังต่อไปนี้…

1.หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น

           ความร้อน และแสงแดด คือปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้อาการผื่นสะเก็ดเงินกำเริบรุนแรงขึ้น เพราะฉะนั้นการหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่อากาศร้อนเป็นเวลานั้นคือสิ่งสำคัญ รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงพื้นที่อบอ้าวเพื่อหลีกเลี่ยงการขับเหงื่อที่มากกว่าปกติ นอกจากนี้การหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ค่อนข้างหนา และไม่ค่อยระบายอากาศในช่วงหน้าร้อนก็เป็นสิ่งสำคัญ จากนั้นค่อย ๆ ดูแลผิวด้วยครีมลดอาการคัน และครีมบำรุงผิวเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับผิว

2.การรักษาด้วยยาทาภายนอก

           หากพบว่ามีอาการผื่นสะเก็ดเงินกำเริบรุนแรง ควรเข้าพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับยาทาน หรือยาทาภายนอกโดยตรงเพื่อเน้นการรักษาโรคอย่างตรงจุด รวมไปการเลือกใช้ครีมลดอาการคันเพื่อใช้ควบคู่ไปกับยาทาภายนอกนั้นยังช่วยลดผลข้างเคียงของยา และทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

3.ใช้ครีมลดอาการคัน ที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว

           การใช้ครีมบำรุงผิว ครีมลดอาการคันที่แนะนำโดยแพทย์ผิวหนังเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพื่อลดอาการคันระคายเคือง และบำรุงฟื้นฟูเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น อย่างเช่นการเลือกใช้ ครีมเซราไมด์ เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม (ZERMIX Forte Cream) ครีมลดอาการคัน ลดอาการอักเสบที่มี Ceramide 1-3-6-II สารสำคัญสำหรับผิวที่จะช่วยฟื้นฟูความแข็งแรงของเกราะป้องกันผิวให้ผิวแข็งแรง ลดอาการแพ้ ลดผดผื่น และช่วยให้ผิวกักเก็บน้ำในผิวได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมี Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea ช่วยลดการอักเสบของผิวเทียบเคียงสเตียรอยด์ 1%* ช่วยลดเลือนรอยแดง ผื่น คัน จากปัญหาผิวระคายเคืองและแพ้ง่าย พร้อมบำรุงฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงขึ้นใน 7 วัน ครีมลดอาการคันที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ และสั่งจ่ายให้กับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ช่วยรักษาผื่นสะเก็ดเงิน และอาการผิวหนังอักเสบ สามารถใช้ร่วมกับการยารักษาโรคผิวหนังทั่วไปเพื่อลดอาการระคายเคือง และทำให้การรักษาได้ประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น

ครีมลดอาการคัน

           เน้นการบำรุง และเสริมความแข็งแรงให้กับเกราะป้องกันผิว พร้อมเลือกครีมลดอาการคัน สกินแคร์สูตรอ่อนโยนเพื่อบำรุง ฟื้นฟูผิวที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ ร่วมกับการปรับพฤติกรรมเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาผิวถูกกระตุ้นให้เกิดผดผื่นสะเก็ดเงิน และอาการผิวหนังอักเสบอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ