เจาะลึก ซิลิโคนคืออะไร? เป็นสาเหตุของการเกิดสิวจริงหรือไม่?

เจลล้างหน้าแบบไม่มีแอลกอฮอล์ สำหรับผิวเป็นสิวและแพ้ง่าย
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           หากคุณเป็นอีกคนที่ใช้สกินแคร์ดูแลผิวมามากมายแล้วเจอปัญหาสิวขึ้นง่ายอยู่ตลอดเวลา ไปหาเจลล้างหน้า ลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่ายแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังไม่รู้สาเหตุของการเกิดสิวสักที 

           รู้หรือไม่? ว่าการใช้เครื่องสำอางบางชนิดที่ส่วนผสมบางอย่างถูกตีตราว่าทำให้เกิดสิวได้ง่าย (Comedogenic) โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม (Fragrance)  แอลกอฮอล์ (Alcohol) ซิลิโคน (Silicone) เป็นต้น ซึ่งวันนี้จะมาเจาะลึกเกี่ยวกับ “ซิลิโคน” ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่มีการถกเถียงกันมาอย่างยาวนานแล้วว่าเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดสิว แต่ส่วนประกอบนี้มีผลทำให้เกิดสิวได้ง่ายจริงหรือไม่? และซิลิโคนคืออะไรกันแน่? เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบแบบเจาะลึก พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์เจลล้างหน้า สูตรลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่าย หรือเจลล้างหน้าสูตรไม่มีแอลกอฮอล์ ไร้สารก่อการอุดตันและการระคายเคืองสำหรับผิวเป็นสิวและแพ้ง่าย ในบทความนี้

       1. ซิลิโคนคืออะไร?

           ซิลิโคนในสกินแคร์ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกหลาย ๆ แบรนด์ตัดออกไปจากสูตรเครื่องสำอางรวมถึง เจลล้างหน้า สูตรลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่ายนั้น จริง ๆ แล้วเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่มักพบเจอได้บ่อยในเครื่องสำอางทั่วไป เนื่องจากราคาไม่แพง แต่มีคุณสมบัติดีมากมายหลายประการ เช่น ช่วยให้เนื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์นั้น ๆ ลื่น เกลี่ยง่าย ทาแล้วผิวดูเรียบมากขึ้น ช่วยเบลอรูขุมขนให้ผิวหน้าดูเนียนขึ้น แถมยังมีคุณสมบัติช่วยกักเก็บน้ำในผิวได้อีกด้วย 

           วิธีการตรวจสอบว่าเครื่องสำอางนั้นมีส่วนผสมของซิลิโคนหรือไม่? เราสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ จากฉลากของเครื่องสำอางนั้น ๆ โดยซิลิโคนที่มีความโดดเด่นและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางทั่วโลก ณ ปัจจุบันนี้ ได้แก่ 

  • Dimethicone
  • Cyclomethicone
  • Cyclohexasiloxane
  • Cyclopentasiloxane
  • Cetearyl methicone 

           ส่วนใหญ่จะเป็นสารประกอบที่ลงท้ายด้วยคำว่า “-siloxane” หรือ “-cone” นั่นเอง

       2. ทำไมเครื่องสำอางจึงนิยมใช้ซิลิโคนเป็นส่วนประกอบ?

  • ช่วยทำให้สกินแคร์ต่าง ๆ อย่าง ครีมกันแดด (Sunscreen) ติดทนนาน มีประสิทธิภาพดีขึ้น
  • ช่วยให้สารบำรุง (Active ingredients) ต่าง ๆ ในสกินแคร์ดูดซึมเข้าสู่ผิวไวขึ้น ดีขึ้น ไม่เหนอะหนะ 
  • ช่วยให้ผิวสัมผัสของเนื้อสกินแคร์เป็นเนื้อเวลเวท นุ่ม ลื่น (Velvety)
  • ช่วยให้สีรองพื้น (Foundation) กระจายตัวสม่ำเสมอ ไม่เป็นคราบและติดทนนาน
  • เป็น Barrier ป้องกันน้ำใต้ผิวระเหยออกในกลุ่มมอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizer)
  • ช่วยให้ผิวดูเงา ใส (Glassy) ในกลุ่มไพรเมอร์ (Primer) เป็นต้น

       3. ซิลิโคนทำให้เกิดสิว และสิวอุดตันได้จริงหรือไม่?

           สำหรับผู้ที่เคยศึกษาเกี่ยวกับส่วนผสมในเครื่องสำอางมาก่อน ต้องเคยได้ยินกันมาบ้างว่า ซิลิโคน เป็นหนึ่งในส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการอุดตันและอาการแพ้ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมช่วงหนึ่งหลาย ๆ แบรนด์แข่งกันคิดค้นผลิตภัณฑ์ เช่น ครีมกันแดด ครีมรองพื้น ไพรเมอร์ รวมถึงเจลล้างหน้า ลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่ายแบบไร้ซิลิโคน (Silicone Free) ออกมาวางจำหน่ายกัน นั่นเป็นเพราะความเชื่อแบบผิด ๆ ในอดีตนั่นเอง            ต้องขออธิบายก่อนเลยว่า ซิลิโคน ถือเป็นส่วนผสมที่ผู้มีผิวแพ้ง่ายสามารถใช้ได้ (Hypoallergenic) ที่สำคัญไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (Non-comedogenic) เพราะโมเลกุลของซิลิโคนมีขนาดค่อนข้างใหญ่ จึงไม่สามารถซึมเข้าสู่ผิวไปทำร้ายผิวภายในได้ และจริง ๆ สิวอุดตันเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งเราขอสรุปสั้น ๆ  2 ข้อแบบเข้าใจง่าย ๆ ดังนี้ 
  1. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดการอุดตันใต้ผิว ไม่ว่าจะเป็น 
    • แอลกอฮอล์ (Alcohol)
    • กลิ่นหรือน้ำหอม (Fragrance) กลุ่ม Benzaldehyde
    • สี (Colorant) บางประเภท เช่น D & C Red 
    • ลาโนลิน (Lanolin) 
    • สารสกัดจากสาหร่ายสีส้ม (Algae Extract)
    • กรดไขมัน (Fatty Acid) บางตัว เช่น Isopropyl Palmitate, Lauric Acid และ Stearic Acid
    • Lauroyl Lysine ซึ่งพบมากในแป้งฝุ่น (Loose powder)
    • น้ำมันจมูกข้าว (Wheat Germ Oil)

จึงแนะนำให้ศึกษาส่วนประกอบทุกตัวบนฉลากของเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ทุกครั้งให้แน่ใจว่าปราศจากสารเหล่านี้ หรือเลือกใช้เจลล้างหน้าที่มีการเคลมชัดเจนว่าไม่มีแอลกอฮอล์ เหมาะสำหรับผิวเป็นสิวและแพ้ง่าย ก็จะช่วยตัดปัญหาในข้อนี้ไปได้

      2. จบปัญหาสิวขึ้นซ้ำซากด้วยเจลล้างหน้า สูตรลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่าย
ZERMIX Acne Pro Cleansing เจลล้างหน้า ลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่าย

มีคนมากมายที่เข้าใจว่าตัวเองแพ้ซิลิโคนแล้วทำให้เกิดสิวมาโดยตลอด แต่พอเปลี่ยนไปใช้เครื่องสำอางแบบไม่มีซิลิโคน (Non-silicone) ก็ยังไม่หายเป็นสิวซ้ำซากสักที ลองเช็กดูว่า เราล้างหน้าสะอาดหรือยัง? หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ใช้อยู่มีประสิทธิภาพในการล้างไม่ดีพอหรือไม่? 

เพราะจริง ๆ แล้ว สิวส่วนใหญ่เกิดมาจากการล้างหน้าไม่สะอาด ทำให้มีเครื่องสำอางตกค้าง มีเซลล์ผิวหนังเก่าหลงเหลืออยู่ หรือการเผชิญหน้ากับมลภาวะต่าง ๆ เช่น ฝุ่นละออง PM 2.5 ควันพิษต่าง ๆ ซึ่งทำให้ผิวหน้าสกปรก เกิดเชื้อสิวที่เรียกว่า P.acne และกลายเป็นสิวแบบไม่รู้จบ  

           เพราะฉะนั้นจึงแนะนำว่านอกจากจะต้องเลือกใช้สกินแคร์ที่ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการอุดตันแล้ว ทุกคนควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว เช่น เจลล้างหน้า สูตรลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่าย หรือเจลล้างหน้าแบบไม่มีแอลกอฮอล์ ไร้สารที่ก่อให้เกิดการอุดตันหรือการระคายเคืองสำหรับผิวเป็นสิวและแพ้ง่าย เป็นต้น และที่สำคัญ ใส่ใจกับช่วงเวลาล้างหน้าให้มากขึ้น เพื่อให้ผิวหน้าสะอาด ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิดสิวลงไปได้อย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียว

ZERMIX Acne Pro Cleansing เป็นเจลล้างหน้าลดสิวสำหรับผิวแพ้ง่าย ที่พัฒนาร่วมกับแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ

           หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับซิลิโคนในสกินแคร์กันมากขึ้น และระมัดระวังเรื่องส่วนประกอบที่ก่อให้เกิดสิว รวมถึงการล้างหน้าซึ่งเป็นหนึ่่งขั้นตอนที่สำคัญที่สุดมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน สำหรับใครที่กำลังมองหาเจลล้างหน้า ลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่ายอยู่ เตรียมบอกลาปัญหาสิวไปได้เลย ด้วยเจลล้างหน้า ZERMIX Acne Pro Cleansing ที่พัฒนาร่วมกับแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูแลผิวเป็นสิวง่ายโดยเฉพาะ พร้อมช่วยให้คุณทำความสะอาดผิวได้อย่างอ่อนโยนแต่ล้ำลึก หมดจด เหมาะกับทั้งผู้ที่มีสภาพผิวธรรมดาและผิวมัน ที่สำคัญไม่ทำให้ผิวแห้งตึงและปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการอุดตันและระคายเคืองผิวอีกด้วย สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เจลล้างหน้า ลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่าย โทร. 02-116-8041-2

Source:

  1. https://www.elisees.com/tips/52-Others/207- 
  2. https://www.paulaschoice.com/skin-care-advice/ingredient-spotlight/silicone-in-skin-care 
  3. https://www.pharmabeautycare.com/content/15073/silicone
  4. https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/silicones
  5. https://lamav.com/blogs/articles/10-common-ingredients-in-cosmetics-that-actually-cause-acne  

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ