ภาวะผิวแห้งมาก (Xerosis) คือ? พร้อมบอกต่อครีมเซราไมด์เข้มข้น

ครีมเซราไมด์บำรุงผิว ดูแลผิวแห้งมาก
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ผิวหน้าลอก แห้งเป็นขุย บ่งบอกถึงสภาวะผิวที่ขาดความชุ่มชื้นจนมากเกินไป ทั้งยังเป็นสัญญาณเตือนผิวอ่อนแอ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผิวมากมายตามมาในอนาคต  นอกจากนี้สภาพผิวของคุณอาจกำลังเข้าสู่ภาวะผิวแห้งมาก (Xerosis) ที่เกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย และยิ่งถ้าขาดการดูแลที่เหมาะสม ก็จะยิ่งเพิ่มระดับความรุนแรงของอาการผิวแห้งกร้านได้

           เพราะเกราะป้องกันผิวที่อ่อนแอลงจากการที่ปล่อยให้ผิวแห้งกร้านมากจนเกินไป เรามาดูกันดีกว่าว่าจะมีวิธีดูแลภาวะผิวแห้งมากให้กลับมาชุ่มชื้นได้อย่างไร พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ครีมเซราไมด์เข้มข้นสำหรับผิวแห้งมากโดยเฉพาะ

        ภาวะผิวแห้งมาก (Xerosis) คืออะไร?

           สภาพผิวที่แห้งกร้าน ลอกเป็นขุย บ่งบอกถึง “ภาวะผิวแห้งมาก (Xerosis)” ที่เกิดจากสาเหตุผิวสูญเสียน้ำและความชุ่มชื้น จนทำให้สภาพผิวหน้าแห้งตึง หน้าแห้งขาดความชุ่มชื้น ไม่เรียบเนียน และลอกเป็นขุย ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งเอาไว้และมีอาการที่รุนแรงมากขึ้น ก็อาจจะทำให้ผิวมีความไวต่ออาการระคายเคือง และมีอาการคันร่วมด้วยได้

           ซึ่งในทางการแพทย์ภาวะผิวแห้งมาก นับว่าเป็นศัพท์ที่ใช้เรียกแทนปัญหาผิวต่าง ๆ รวมไปถึงปัญหาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis) และสะเก็ดเงิน (Psoriasis) ที่พบเจอได้บ่อย และเกิดมาจากสาเหตุของพันธุกรรม อาการที่เห็นได้อย่างเด่นชัด คือความระคายเคืองที่มากกว่าปกติ ผิวอักเสบ เกิดอาการแดง คัน จากสาเหตุชั้นป้องกันผิวอ่อนแอ

           แต่ก่อนจะไปพูดถึงการดูแล และแนะนำผลิตภัณฑ์ครีมเซราไมด์เข้มข้น สำหรับผิวแห้งมาก เรามาดูถึงผลกระทบ และสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะผิวแห้งมากกันดีกว่า ว่าจะเป็นอย่างไร?

         ภาวะผิวแห้งมาก (Xerosis) คืออะไร?

  • ผิวแห้งเกิดจากการผลัดเซลล์ผิว ของผิวหนังชั้นนอกที่ผิดปกติ
  • ผิวแห้งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงค่า pH ของผิว อยู่ในค่าที่ไม่สมดุล
  • ผิวแห้งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงไขมันในผิวหนัง

         สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะผิวแห้งกร้าน

  • อาการผิวแห้งเกิดจากขาดความชุ่มชื้นจากธรรมชาติ

           ความชุ่มชื้นจากธรรมชาติมีได้ทั้งจากสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ (NMFs) และไขมันจำเป็นในผิว (Skin barrier lipids) อย่างยูเรีย เลคเตรท และเซราไมด์ ที่ทำหน้าที่กักเก็บน้ำและความชุ่มชื้นเอาไว้บนผิวหนังชั้นนอก ทั้งยังช่วยทำให้ผิวหนังยืดหยุ่น แข็งแรง แต่เมื่อผิวขาดสารสำคัญเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดอาการแห้งกร้าน ตึงผิว ผิวลอกเป็นขุย และเกิดอาการแพ้เป็นผื่นคันได้ง่าย

  • อาการผิวแห้งเกิดจากปัจจัยสภาพแวดล้อม

           ไม่ว่าจะพฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือสภาพแวดล้อมโดยรวมอย่าง อากาศ แสงแดด ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาด และดูแลผิวที่มีสารก่อความระคายเคือง ทำร้ายชั้นป้องกันผิวให้สูญเสียความชุ่มชื้น ต่างก็ส่งผลโดยตรงกับสภาพผิว ทำให้ผิวแห้งได้เหมือนกันทั้งสิ้น

       ภาวะผิวแห้งมาก (Xerosis) ควรดูแลอย่างไร?

           แนวทางการดูแลผิวหนังที่เหมาะสมกับผู้ที่มีภาวะผิวแห้งกร้านมากเป็นพิเศษ จะต้องเริ่มจากการปรับพฤติกรรมให้ไม่ทำร้ายเกราะป้องกันผิว หนึ่งในปราการที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นที่เป็นปัจจัยหลักของผิวสุขภาพดี โดยแนวทางการดูแลสามารถทำได้ ดังนี้

ครีมเซราไมด์เข้มข้นสำหรับผิวแห้งมาก

         การทำความสะอาดผิวที่แห้งกร้าน

           การทำความสะอาดผิวเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลัก ที่จะช่วยดูแลและฟื้นฟูเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ดังนั้นจะต้องใส่ใจตั้งแต่อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ ไปจนถึงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ที่จะต้องคัดเลือกให้เหมาะสม

  • ไม่ควรอาบน้ำหรือล้างหน้าด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศา
  • ไม่ควรอาบน้ำนานจนเกินไป เฉลี่ยเวลาที่ใช้อยู่ที่ 5-10 นาที
  • เลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ปราศจากสารก่อความระคายเคืองอย่างน้ำหอม สี พาราเบน และแอลกอฮอลล์
  • เน้นเลือกผลิตภัณฑ์ สูตรอ่อนโยน มีค่า pH ที่สมดุลกับผิวหนังชั้นนอก อยู่ระหว่าง pH 5-5.5

         บำรุงผิวผิวแห้งกร้านด้วยผลิตภัณฑ์ที่มอบความชุ่มชื้น

           ทดแทนความชุ่มชื้นที่หายไป ด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแห้งที่มอบความชุ่มชื้นจากธรรมชาติอย่าง ‘เซราไมด์’ ที่เป็นตัวช่วยป้องกันไม่ให้ผิวสูญเสียน้ำ ทั้งยังเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว พร้อมเป็นเกราะป้องกันที่แข็งแรง ป้องกันผิวจากการเผชิญมลภาวะภายนอก และปัจจัยอื่นที่จะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ควรทาบำรุงผิวหลังการอาบน้ำภายใน 3 นาที
  • ทาบำรุงผิวหน้าทุกวัน ๆ ละ 1-2 ครั้ง
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารกระตุ้นความระคายเคือง โดยเฉพาะน้ำหอม

           ZERMIX Cream ครีมเซราไมด์เข้มข้น สำหรับผิวแห้งมาก ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแห้ง สูตร Advanced Ceramide Technology (ACT) ลิขสิทธิ์เฉพาะจาก ZERMIX ที่มีเซราไมด์เข้มข้น ช่วยซ่อมแซมผิวได้ล้ำลึกถึงชั้นเซลล์ด้านใน พร้อมล็อกความชุ่มชื้นยาวนานถึง 72 ชม. ใช้บำรุง เติมความชุ่มชื้นให้ผิวแห้งมาก ขจัดปัญหาผิวแห้ง แดง เป็นขุยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ZERMIX Cream ครีมเซราไมด์เข้มข้น สูตร Advance Ceramide Technology (ACT)

           สำหรับใครไม่ใช่ว่าผิวแห้งแล้วจะเริ่มใช้อะไร หรือกำลังมองหาผลิตภัณฑ์เวชสำอาง หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแห้ง ตัวช่วยคืนความชุ่มชื้นให้กับผิว เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจาก ZERMIX เวชสำอางที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ สนใจสั่งซื้อได้แล้วทางออนไลน์และร้านขายยาชั้นนำทั่วไป รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ