จัดการปัญหาผิว สิวสเตียรอยด์ด้วยการใช้ครีมรักษาผิวหนังอักเสบ

ดูแลปัญหาผิว สิวสเตียรอยด์ด้วยการใช้ครีมรักษาผิวหนังอักเสบ
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ผิวสวย สุขภาพดี ขาวใส และไร้สิว เป็นรูปแบบผิวในฝันของสาว ๆ แต่เชื่อว่าหลายคนมักลงทุนในการดูแลผิวที่ผิดวิธี เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่มีราคาสูงแต่ไม่มีคุณภาพ ถึงแม้ว่าขณะยังใช้อยู่ ผิวจะดูดี แต่เมื่อหยุดใช้แล้ว กลับเกิดปัญหาผิว มีสิวมากมายที่เรียกว่า สิวสเตียรอยด์ เป็นหนึ่งในปัญหาผิวที่แก้ได้ยาก แต่สามารถดูแลรักษาให้ดีขึ้นได้ แต่ก่อนอื่นต้องไปทำความรู้จัก ปัญหาผิว สิวสเตียรอยด์ว่าเป็นอย่างไร มีลักษณะอย่างไร พร้อมมาแนะนำทริกเลือกครีมรักษาผิวหนังอักเสบที่เหมาะสมกับสภาพผิวของแต่ละแบบอีกด้วย ตามมาดูกันได้ที่นี่เลย

       รู้จักสารสเตียรอยด์ สาเหตุปัญหาผิวเป็นสิวอักเสบ

           สารสเตียรอยด์ เป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ร่างกายเราสามารถสร้างขึ้นได้เองในปริมาณเพียงเล็กน้อย มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย เช่น ต้านการอักเสบ ช่วยลดความเจ็บปวด ช่วยปรับความเครียด ควบคุมสมดุลของน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย รวมถึงทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างเป็นปกติ

           ซึ่งในปัจจุบันวงการแพทย์ได้มีการพัฒนาและสร้างสารสเตียรอยด์สังเคราะห์ที่เลียนแบบสเตียรอยด์ธรรมชาติ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เป็นตัวยาสำคัญที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบในร่างกาย เป็นครีมรักษาผิวหนังอักเสบและเป็นสูตรยาเคมี ซึ่งหากใช้เป็นจำนวนมากจะมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายมากกว่า และมีโทษต่อร่างกาย ทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง ร่างกายสามารถจะติดเชื้อได้ง่าย

          ผิวเป็นสิวสารสเตียรอยด์

           เทรนด์หน้าสวย ผิวขาว ไร้สิว เป็นรูปแบบผิวในฝันที่สาว ๆ หลายคนไม่อยากใช้เวลาในการรักษานาน ทำให้อุตสาหกรรมการผลิตสกินแคร์ดูแลผิวที่เห็นผลลัพธ์ได้ไว ภายใน 7- 10 วันเกิดขึ้นมามากมาย และสาว ๆ อาจไม่ทันได้ตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ดีพอ เพราะในขณะใช้ได้เห็นผลลัพธ์ที่ดี แต่เมื่อหยุดใช้กลับมีปัญหาผิว สิวบุกเป็นจำนวนมาก รวมถึงเลือกใช้ครีมรักษาผิวหนังอักเสบที่ผสมสารสเตียรอยด์ เพื่อบรรเทาอาการผื่นแพ้ แต่ไม่ใช้ในช่วงเวลาที่แพทย์สั่งก็อาจทำให้ผิวเป็นสิวผื่น ซึ่งอาการผิวเหล่านี้เป็นรูปแบบของสิวสารสเตียรอยด์นั่นเอง

           ปัญหาผิวเป็นสิวสเตียรอยด์ มีสาเหตุเกิดจากการอักเสบของเซลล์รูขุมขน ทำให้มีการหลั่งของเสียออกนอกเซลล์มากขึ้น จนไปผสมรวมตัวกับน้ำมันทำให้เกิดเป็นสิวสเตียรอยด์ขึ้น มีลักษณะผิวเป็นสิวผด ผื่น เป็นปื้นอยู่ทั่วใบหน้า มีอาการแพ้ ระคาย และมีอาการคันร่วมด้วย รวมถึงอาการสิวอักเสบมีตุ่มน้ำหรือหนอง ซึ่งทั้งหมดอาจเกิดขึ้นพร้อมกันหรือค่อย ๆ เกิดขึ้นแล้วแต่สภาพผิวของแต่ละคน

ดูแลผิวด้วยครีมบำรุงผิวหนังอักเสบที่ไม่มีสเตียรอยด์

       อาการอักเสบของสิวสเตียรอยด์

           อาการสิวของคนที่ใช้ยาหรือสกินแคร์ที่มีสารสเตียรอยด์แบบทา ซึ่งมักอยู่ในรูปแบบของโลชั่นทาผิว ครีม เจล หรือยารักษาสิว ซึ่งทำให้ผิวเกิดการอักเสบมีอาการคล้ายโรคผิวหนังอักเสบ เป็นผิวที่ระคายเคืองบริเวณที่ทาสเตียรอยด์ มีลักษณะเป็นตุ่มสิวขนาดเล็ก หรือเป็นผื่นแดง กระจายตัวเป็นวงกว้าง ซึ่งสามารถแบ่งอาการสิวสเตียรอยด์ได้ดังนี้

  • สิวอักเสบแท้ : เป็นประเภทสิวที่เกิดจากการอุดตันของคอมีโดน คือการรวมตัวของ น้ำมัน + ขนอ่อน + เซลล์ผิวที่ตายแล้ว จนทำให้เกิดผิวอักเสบเป็นเม็ดสิว เป็นผื่นแดงปื้นทั่วบริเวณที่โดนสารสเตียรอยด์
  • รูขุมขนอักเสบจากเชื้อรา : เป็นประเภทสิวที่เกิดจากการลอกตัวของเซลล์บุรูขุมขน ทำให้เป็นตุ่มแดงหรือตุ่มหนองสีขาวขนาดเล็กจำนวนมาก  และในบางรายอาจมีการติดเชื้อรา ที่เป็นยีสต์กลุ่ม Malassezia ร่วมด้วย 

       วิธีดูแลผิวเป็นสิวสเตียรอยด์

           สำหรับคนที่กำลังเผชิญปัญหาผิวเป็นสิวสเตียรอยด์ หากมีอาการไม่มากหรือเพิ่งเริ่มเป็นได้ไม่นาน ขอแนะให้หยุดใช้ครีมรักษาผิวหนังอักเสบที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ อาการของผิวก็จะดีขึ้นได้เอง หรือทำตามคำแนะนำได้ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงหรือหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์
  • งดการสัมผัสผิวที่มีการอักเสบ รวมถึงการสครับผิว ขัด หรือถู
  • หลีกเลี่ยงให้ผิวที่มีการอักเสบสัมผัสกับแดด เพราะจะทำให้ผิวฟื้นตัวได้ช้าลง
  • เลือกใช้ครีมบำรุงผิวหนังอักเสบสูตรอ่อนโยนต่อผิว และไม่มีสเตียรอยด์
  • หากผิวมีอาการแสบร้อน อักเสบรุนแรงมากขึ้น ขอแนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำการรักษาที่ถูกวิธี

       ทริกเลือกครีมรักษาผิวหนังอักเสบ

           วิธีการดูแลผิวที่เป็นสิวสเตียรอยด์ควรให้ความใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่เป็นสูตรอ่อนโยนต่อผิว ปราศจากสบู่ น้ำหอม AHA/BHA และกรดวิตามินเอ รวมถึงการเลือกใช้ครีมบำรุงผิวหนังอักเสบที่เน้นเรื่องผิวแข็งแรง เพิ่มความชุ่มชื้นและไม่มีสเตียรอยด์เป็นหลัก ซึ่งวันนี้จะมาแนะนำผลิตภัณฑ์ดี ๆ จาก ZERMIX เป็นเวชสำอางที่ได้รับการคิดค้นเพื่อดูแลปัญหาผิวแพ้ง่าย และได้รับการยอมรับจากแพทย์ผิวหนังมายาวนาน ซึ่งมี 2 รูปแบบดังนี้

ครีมบำรุงผิวหนังอักเสบที่ไม่มีสเตียรอยด์
  • ผลิตภัณฑ์เจลล้างหน้า สำหรับสิวอุดตัน ZERMIX Acne Pro Cleansing เป็นคลีนซิ่ง สำหรับผิวมัน ช่วยดูแลปัญหาสิวอุดตัน ด้วยการสลายความมันอุดตันและเครื่องสำอางตกค้างได้อย่างล้ำลึก มี pH Balance ช่วยรักษาสมดุลผิว พร้อมเติมความชุ่มชื้น ช่วยบำรุงและเสริมเกราะปกป้อง เพื่อผิวสะอาด ไม่มันเงา ลดการตกค้างของสิ่งสกปรกต้นเหตุของการเกิดสิว
  • ครีมบำรุงและรักษาผิวหนังอักเสบ ไม่มีสเตียรอยด์ ZERMIX Forte Cream เป็นผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้า เวชสำอางเหมาะสำหรับผิวแพ้ระคาย และโรคผิวหนังอักเสบ เป็นสูตรอ่อนโยนที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับแพทย์ผิวหนัง มีนวัตกรรมจาก Korea Innovation ที่ช่วยฟื้นบำรุงผิวแดงแพ้ง่าย โดยไม่ใช้สเตียรอยด์  ผสาน Advanced Ceramide Complex และสารลดการอักเสบจากพืชธรรมชาติ (Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea) ช่วยลดการอักเสบของผิวเทียบเคียงสเตียรอยด์ 1%* เป็นสูตรบำรุงฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงขึ้น และมีความชุ่มชื้นดูสุขภาพดีในระยะยาว

           สามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงและรักษาผิวหนังอักเสบ ไม่มีสเตียรอยด์จาก ZERMIX ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือหาซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

 

*ผลจากการทดสอบประสิทธิภาพของสาร ไกลโคโปรตีน 2 ชนิด (Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea glycoproteins) เทียบกับ สเตียรอยด์ 1% , DATA on file Durae corporation , South Korea

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ