สิวแพ้แมสก์หายได้ แค่เลือกใช้ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย

สกินแคร์ผิวแพ้ง่าย ลดระคายเคือง
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           หลังจากที่หน้ากากอนามัยหรือแมสก์ได้กลายมาเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ในการใช้ชีวิตของเราตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้หลายคนประสบกับปัญหาใหม่ของผิวซึ่งไม่เคยเผชิญมาก่อน นั่นก็คือ “สิวแพ้แมสก์” ชวนรู้ทันปัญหาสิวชนิดนี้พร้อมวิธีรักษาอย่างตรงจุดด้วยการเลือกใช้สกินแคร์ผิวแพ้ง่ายที่ช่วยลดระคายเคืองและฟื้นบำรุงผิวให้แข็งแรงอย่างยั่งยืน

       รู้จัก “Maskne” หรือ สิวแพ้แมสก์

           สิวแพ้แมสก์ (Maskne) คือภาวะที่ผิวหนังเกิดการระคายเคืองจากการสวมใส่หรือสัมผัสกับแมสก์เป็นเวลานานจนทำให้เกิดสิวที่มีชื่อเรียกว่า Acne Mechanica ซึ่งในช่วงแรกสิวประเภทนี้จะมีลักษณะคล้ายกับผดผื่นเม็ดเล็ก ๆ แต่หากเกิดการเสียดสีอย่างต่อเนื่องหรือเผชิญกับความอับชื้นเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้กลายเป็นสิวอักเสบได้ในที่สุด 

           ในช่วงเวลาที่ยังต้องสวมใส่แมสก์กันอยู่ในทุกวันเช่นนี้ สิวแพ้แมสก์ก็ได้กลายมาเป็นปัญหาที่หลายคนไม่อาจหลีกเลี่ยง ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถงดใส่แมสก์ได้ แต่เราก็สามารถบรรเทาสิวที่คอยกวนใจได้ด้วยการรักษาความสะอาด พร้อมกับการฟื้นฟูผิวที่อ่อนแอด้วยครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย เรามาดูกันว่าปัจจัยใดบ้างที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิวชนิดนี้เพื่อการรักษาอย่างตรงจุด 

         สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวแพ้แมสก์

  • การสวมใส่แมสก์เป็นเวลานาน 

           เมื่อผิวของเราถูกรบกวนจากการสวมใส่แมสก์เป็นเวลานาน ย่อมทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย ในช่วงแรกอาจทำให้ผิวมีอาการแดง คัน ตามมาด้วยผดผื่น ยิ่งนานวันก็ยิ่งรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นสิวอักเสบที่ลุกลามไปทั่วคางและหน้าแก้ม 

  • สิ่งสกปรก แบคทีเรีย และความอับชื้น

           การสวมใส่แมสก์ตลอดทั้งวันภายใต้สภาพอากาศที่ร้อนชื้น ทำให้สิ่งสกปรกสะสมอยู่ภายใต้แมสก์ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นละอองน้ำลาย เศษอาหาร หรือเหงื่อ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว ซึ่งไม่ใช่แค่สิวแพ้แมสก์เท่านั้น แต่อาจทำให้เกิดสิวอุดตัน สิวอักเสบ และสิวประเภทอื่น ๆ อีกมากมาย

  • มลภาวะ

           นอกจากสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในแมสก์แล้ว มลภาวะภายนอกที่เราต้องเผชิญกันอยู่ในทุกวัน ก็เป็นสาเหตุที่คอยทำร้ายผิวเช่นเดียวกัน ทั้งฝุ่น PM2.5 ควันจากท่อไอเสีย และสารเคมีต่าง ๆ นอกจากจะก่อให้เกิดสิวแล้ว ยังทำให้ผิวของเราแพ้ง่าย ไวต่อการระคายเคืองอีกด้วย

  • สภาพผิว

           ยิ่งเรามีผิวที่อ่อนแอ แพ้ง่าย ไวต่อการระคายเคือง ยิ่งทำให้เราประสบกับปัญหาสิวแพ้แมสก์ได้ง่ายกว่าคนทั่วไป เพราะฉะนั้นแล้วการเลือกใช้สกินแคร์ผิวแพ้ง่ายที่ช่วยลดระคายเคืองจึงเป็นสิ่งสำคัญ

  • ชนิดของแมสก์

           บางครั้งสาเหตุของการเกิดสิวแพ้แมสก์ ก็อาจมาจากสิ่งใกล้ตัวที่เรามองข้ามไป นั่นก็คือชนิดของแมสก์ที่สวมใส่นั่นเอง บางคนอาจรู้สึกว่าผิวดูปกติดีเมื่อใส่แมสก์แบบผ้า แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เปลี่ยนไปใส่แมสก์ชนิดอื่น ๆ สิวก็กลับขึ้นไม่หยุด นั่นเป็นเพราะแมสก์บางชนิดผสมสารเคมีที่ช่วยป้องกันแบคทีเรีย และแมสก์บางชนิดก็ทำมาจากเส้นใยพลาสติก จึงทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่ายเป็นพิเศษ 

  • ปัจจัยภายในร่างกาย

           นอกจากสาเหตุเหล่านี้ อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวแพ้แมสก์ได้มากที่สุดก็คือ ปัจจัยภายในร่างกาย เช่น ความเครียด การพักผ่อนน้อย ฮอร์โมน และกรรมพันธุ์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะแสดงให้เห็นในรูปแบบของผิวที่อ่อนแอ แห้งกร้าน และเกิดปัญหาสิวได้ง่าย

รักษาสิวแพ้แมส ด้วยครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย

       วิธีดูแลผิวเพื่อบรรเทาสิวแพ้แมสก์

         เลือกใช้แมสก์ที่มีคุณภาพ

           สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาสิวแพ้แมสก์ สิ่งที่จะช่วยบรรเทาได้ก็คือ การมองหาแมสก์คุณภาพดีที่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ ควรเป็นแมสก์ที่เนื้อสัมผัสนุ่มและไม่หนาจนเกินไป หรือเลือกใช้แมสก์ผ้าแทนในบางโอกาสเพื่อลดการระคายเคือง ที่สำคัญก็คือควรหมั่นเปลี่ยนแมสก์บ่อย ๆ อย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อวันจะช่วยลดการเกิดสิวได้

         ถอดแมสก์ระหว่างวันเพื่อระบายอากาศ

           พยายามหาช่วงเวลาที่สามารถถอดแมสก์ได้ระหว่างวันเพื่อระบายอากาศและลดการหมักหมมของแบคทีเรีย หากรู้สึกว่าแมสก์มีความชื้นจากเหงื่อหรือละอองน้ำลายควรเปลี่ยนเป็นชิ้นใหม่ทันที

         แต่งหน้าให้น้อยลง

           ระหว่างที่กำลังรักษาสิวควรแต่งหน้าให้น้อยลง เช่น หลังจากใช้สกินแคร์ผิวแพ้ง่ายที่ช่วยลดระคายเคืองแล้ว ให้ตามด้วยครีมกันแดดและลงแป้งโปร่งแสงเนื้อบางเบาแทนการใช้รองพื้นหรือใช้แป้งผสมรองพื้น จะช่วยลดการอุดตันได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้สิวใหม่เกิดขึ้นซ้ำๆ อีกด้วย

         ใส่ใจกับการทำความสะอาดผิวให้มากขึ้น

           ขั้นตอนที่สำคัญในการรักษาสิวแพ้แมสก์ก็คือ การทำความสะอาดผิว เพราะการที่เราสวมแมสก์ตลอดทั้งวัน ย่อมทำให้สิ่งสกปรกสะสมอยู่ในแมสก์และตกค้างอยู่บนผิวหน้าได้ง่าย เราจึงควรใช้เวลาในการทำความสะอาดผิวให้มากขึ้น เริ่มจากการเช็ดเครื่องสำอางให้สะอาดหมดจด ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และซับหน้าอย่างเบามือ เมื่อทำอย่างต่อเนื่องสิวจะค่อย ๆ ลดน้อยลงในที่สุด

         ใช้ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย

           ยิ่งผิวของเราอ่อนแอ ยิ่งต้องใส่ใจกับการเลือกสกินแคร์เป็นพิเศษ ในช่วงเวลาที่เผชิญกับสิวแพ้แมสก์ ควรเลือกใช้สกินแคร์ที่อ่อนโยน ไม่อุดตันผิว และมีคุณสมบัติที่ช่วยลดการระคายเคือง จะช่วยบรรเทาอาการคันพร้อมทั้งฟื้นบำรุงผิวแพ้ง่ายให้แข็งแรงขึ้นในระยะยาว
ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย ลดอักเสบ ลดผดผื่น

       บอกลาสิวแพ้แมสก์ ด้วยสกินแคร์ผิวแพ้ง่าย ลดระคายเคือง

           หากใครที่กำลังประสบปัญหาสิวแพ้แมสก์ ขอแนะนำ ZERMIX Forte Cream ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย ช่วยลดการระคายเคือง ปลอบประโลมผิวแพ้ง่าย พร้อมเสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรงขึ้นในระยะยาว 

           ผสาน Advanced Ceramide Complex และสารสกัดสำคัญจากพืชที่ช่วยลดการอักเสบ สามารถรักษาอาการคัน บรรเทาผดผื่น และดูแลผิวที่มีแนวโน้มของผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ผิวของคุณจะแข็งแรงขึ้นใน 7 วัน

           สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือหาซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ