สิวอักเสบเกิดจากอะไร รักษาอย่างไรให้หายแบบไม่ทิ้งรอย

ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษ
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

          สิว คือหนึ่งในปัญหาผิวที่คอยกวนใจและทำให้รู้สึกเจ็บทุกครั้งที่ปรากฏบนใบหน้า โดยเฉพาะ “สิวอักเสบ” ที่มีลักษณะเป็นสิวบวมแดง มีขนาดใหญ่จนสังเกตได้ชัด ใช้เวลานานในการรักษา และเมื่อหายไปแล้วก็ยังทิ้งรอยดำไว้บนใบหน้าจนทำให้ขาดความมั่นใจอีกด้วย ซึ่งการจะรักษาสิวประเภทนี้จะต้องอาศัยทั้งความเข้าใจและการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อดูแลปัญหาสิวอย่างตรงจุด ซึ่งนอกจากการใช้ยารักษาแล้ว สกินแคร์ที่เหมาะสำหรับใช้ร่วมกับการรักษาก็ควรจะเป็นโฟมล้างหน้าลดสิวและครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษ เพื่อช่วยฟื้นฟูผิวที่อักเสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          เรามาดูกันว่า ปัญหาสิวอักเสบนั้นเกิดจากอะไร การรักษาสิวอักเสบด้วยตัวเองให้ได้ผลมีขั้นตอนอย่างไร และสกินแคร์แบบไหนเหมาะที่สุดในช่วงเวลาที่ผิวของเรากำลังอ่อนแอ

      รู้จัก “สิวอักเสบ”

          สิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าของเรานั้นมีหลายประเภท ซึ่งส่วนมากจะเป็นสิวที่มีขนาดเล็กและอาจทำให้รู้สึกระคายเคืองเพียงเล็กน้อย แต่สิวอักเสบนั้นคือสิวที่มีขนาดใหญ่จนเห็นได้ชัด มีลักษณะบวมแดง มาพร้อมกับอาการเจ็บปวดที่รุนแรง แม้ไม่ได้สัมผัสก็อาจทำให้รู้สึกเจ็บจนสร้างความรำคาญใจได้ไม่น้อยเลย 

          สิวอักเสบมีจุดเริ่มต้นมาจากสิวอุดตัน ซึ่งเกิดจากไขมัน เชื้อแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกที่เข้าไปอุดตันที่รูขุมขน และพัฒนาความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นอาการอักเสบ ปรากฏให้เห็นเป็นหนองสีขาวขุ่น และอาจลุกลามไปยังบริเวณอื่น ๆ บนใบหน้าหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธี

        กลไกการเกิดสิวอักเสบ

          บนผิวหน้าของเรานั้น ประกอบไปด้วยรูขุมขนจำนวนมากที่ทำหน้าที่ผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผิวหน้าเอาไว้เพื่อรักษาความชุ่มชื้นและทำให้ผิวแข็งแรง แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีสิ่งสกปรกเข้ามาจับตัวกับน้ำมันเหล่านั้น ก็จะทำให้เกิดไขมันอุดตันที่รูขุมขนจนกลายเป็นสิวอุดตัน 

          จากนั้นแบคทีเรียที่เจริญเติบโตได้ดีในรูขุมขนก็จะเติบโตขึ้น และทำการปล่อยเอนไซม์กระตุ้นความรุนแรงของสิวอุดตัน จนกลายเป็นสิวอักเสบที่มีขนาดใหญ่และตามมาด้วยอาการเจ็บปวดในที่สุด

         สาเหตุของการเกิดสิวอักเสบ

  • กรรมพันธ์ุ – สาเหตุหลักของการเกิดสิวนั้นเกิดจากกรรมพันธ์ุในครอบครัวของเราเอง หากผิวของสมาชิกในครอบครัวมีลักษณะรูขุมขนกว้าง แพ้ง่าย และมีปัญหาสิวบ่อย ก็อาจส่งผลให้เราเป็นสิวอักเสบได้ง่ายเช่นเดียวกัน
  • ฮอร์โมน – ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนหรือฮอร์โมนเพศชายนั้นมีผลโดยตรงต่อการเกิดสิวอักเสบ ซึ่งในช่วงวัยรุ่นเราจะมีฮอร์โมนชนิดนี้มากเป็นพิเศษ 
  • อาหารที่รับประทาน – อาหารรสจัด อาหารที่มีไขมันสูง ของทอด นมวัว เนย และชีส เป็นอาหารที่กระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบได้มากที่สุด 
  • การพักผ่อน – การพักผ่อนไม่เพียงพอ พักผ่อนไม่ตรงเวลา ทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ ส่งผลให้ต่อมไขมันที่ผิวหน้าผลิตไขมันออกมาเป็นจำนวนมาก
  • พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน – การสูบบุหรี่ การใช้มือสัมผัสกับใบหน้า การบีบและแกะสิวเป็นประจำ พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลให้ผิวระคายเคืองและเกิดสิวได้ง่าย
  • เครื่องสำอางหรือสกินแคร์บางชนิด – สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ไวต่อการระคายเคือง เมื่อใช้เครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิวก็อาจทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน

       การรักษาสิวอักเสบด้วยตัวเอง

  • ยาทาภายนอก – เหมาะสำหรับสิวอักเสบที่ไม่รุนแรง เน้นรักษาสิวที่ต้นเหตุด้วยการลดสิวอุดตันก่อนที่จะรุนแรงขึ้น

    • ยาที่มีฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิว เช่น Benzoyl Peroxide หรือ Retinoic Acid ใช้เพื่อลดการอุดตันของสิว
    • ยาปฏิชีวนะ เช่น Clindamycin หรือ Erythromycin ใช้เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวและลดการอักเสบของสิว

  • ยารับประทาน – เหมาะสำหรับสิวอักเสบที่รุนแรงและลุกลามทั่วใบหน้า เมื่อรับประทานแล้วอาจเกิดผลข้างเคียง เช่น ผิวแห้ง ผิวไวต่อแสง จึงควรรับประทานโดยอยู่ในความดูแลของแพทย์เพื่อความปลอดภัย

    • ยาปฏิชีวนะ เช่น Tetracycline และ Doxycycline
    • ยาในกลุ่มวิตามินเอ เช่น Isotretinoin

       สกินแคร์ที่ควรใช้ร่วมกับการรักษาสิวอักเสบ

โฟมล้างหน้า ลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่าย

          นอกจากการใช้ยาแล้ว ขั้นตอนการดูแลผิวและการเลือกสกินแคร์ก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้การรักษาเห็นผลไว ไม่ทิ้งรอยดำรอยแดง และช่วยฟื้นฟูผิวที่อ่อนแอให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

          ขอแนะนำ ZERMIX Acne Foam วิปโฟมล้างหน้ารักษาสิวอักเสบ โฟมล้างหน้าเนื้อวิปโฟมสูตรอ่อนโยน ผ่านการพัฒนาร่วมกับแพทย์ผิวหนัง เหมาะสำหรับผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย สามารถใช้ร่วมกับการรักษาสิวเพื่อลดการระคายเคืองจากการใช้ยา รักษาสมดุลผิว และเสริมเกราะปกป้องผิวให้ผิวแข็งแรง

  • เนื้อวิปโฟมอ่อนนุ่ม ไม่ระคายเคืองผิว
  • ทำความสะอาดอย่างล้ำลึกถึงรูขุมขน สลายสิ่งสกปรกตกค้างและความมันอุดตัน
  • เติมเต็มความชุ่มชื้น ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง 
  • ปราศจากสบู่ แอลกอฮอล์ พาราเบน และสารที่ทำให้เกิดฟอง

          นอกจากการล้างหน้าแล้ว ควรเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่อ่อนโยนและเน้นความชุ่มชื้นเป็นพิเศษเพื่อลดอาการผิวแห้งลอกจากการใช้ยาทารักษาสิว แนะนำ ZERMIX Forte Cream ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษที่ผ่านการพัฒนาร่วมกับแพทย์ผิวหนัง เนื้อครีมเบาสบายไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมซาบลงสู่ผิวได้เร็ว พร้อมบำรุงผิวให้แข็งแรงและดูสุขภาพดีขึ้นเมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง

  • ลดอาการระคายเคืองและปลอบประโลมผิวที่อักเสบ
  • เติมเต็มความชุ่มชื้น เสริมสร้างเกราะปกป้องผิว 
  • ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบน และสารกันเสีย

         ขั้นตอนการใช้สกินแคร์ร่วมกับการรักษาสิว

  1. ล้างหน้าให้สะอาดด้วย ZERMIX Acne Foam 
  2. แต้มยารักษาสิวบาง ๆ บริเวณที่เป็นสิว
  3. เติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิวที่แห้งจากการใช้ยาด้วย ZERMIX Forte Cream 

          เมื่อสิวอักเสบเริ่มบรรเทาลง ควรใช้ผลิตภัณฑ์เป็นประจำอย่างต่อเนื่องเพื่อผิวที่แข็งแรง ลดการเกิดรอยดำรอยแดงจากสิวและป้องกันไม่ให้สิวเกิดซ้ำ

          สามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์วิปโฟมล้างหน้ารักษาสิวอักเสบและครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษจาก ZERMIX ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือหาซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ