ปัญหาผิวสิวอุดตัน มีวิธีการดูแลและเลือกใช้คลีนซิ่ง สำหรับผิวมันอย่างไร

ปัญหาสิวอุดตันดูแลด้วยคลีนซิ่ง สำหรับผิวมัน
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ปัญหาผิว สิวอุดตันเป็นหนึ่งในปัญหาที่คนผิวมันมักเผชิญ เนื่องจากมีน้ำมันส่วนเกินสะสมบนใบหน้า จนเกิดการอุดตันหรือที่เรียกว่า คอมีโดน (comedones) ทำให้มีโอกาสเป็นสิวได้ง่ายกว่าผิวประเภทอื่น และที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้น สิวอุดตันเหล่านี้สามารถกลายเป็นสิวอักเสบได้ง่าย จนต้องรับการดูแลรักษาที่ยากขึ้นไปอีก ดังนั้นหากเราเข้าใจสาเหตุของการเกิดสิวอุดตัน และมีวิธีการดูแลรักษาที่ถูกต้องย่อมสามารถแก้ปัญหานี้ได้

          วันนี้จะมาแนะนำสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวอุดตัน ถึงวิธีการดูแลรักษาและเลือกใช้คลีนซิ่ง สำหรับผิวมัน

       สาเหตุของสิวอุดตัน

           ปัญหาผิวสิวอุดตัน เป็นปัญหาที่หนักใจของใครหลายคน สามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการสะสมของน้ำมันส่วนเกินใต้ชั้นผิว รวมตัวกับสิ่งสกปรกบริเวณรูขุมขน ทำให้เกิดการอุดตัน หรือ คอมีโดน (comedones) ขึ้น ทั้งนี้ ต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมันออกมามากเกินไปอาจเกิดจากการกินอาหารที่มีไขมัน แป้ง และน้ำตาลในปริมาณมาก รวมไปถึงปัจจัยทางสภาพแวดล้อม เช่น อากาศร้อน 

           สิวอุดตัน มีลักษณะเป็นตุ่มนูน แข็ง ส่วนใหญ่มักเกิดที่ใบหน้า บริเวณหน้าผากและคาง ดังนั้นการดูแลสุขภาพผิวจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้ เพราะหากปล่อยไว้นาน สิวอุดตันเหล่านี้ จะกลายเป็นสิวอักเสบที่มีการดูแลรักษายากยิ่งขึ้น

       โครงสร้างชั้นผิวและกลไกการเกิดสิวอุดตัน

           กลไกการเกิดสิว เกิดจากการอุดตันของคอมีโดน (comedones) บริเวณรูขุมขนบนผิวหรือในโครงสร้างชั้นผิว มีองค์ประกอบหลักที่ทำให้เกิดดังนี้

  1. น้ำมัน ที่ผลิตจากต่อมไขมันมีปริมาณมากเกินไป เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การกินอาหาร ความเครียด ฮอร์โมน รวมถึงสภาพอากาศร้อน
  2. ขนอ่อน สามารถเกิดขึ้นได้ในรูขุมขน ในแต่ละรูขุมขนอาจมีขนอ่อนได้มากกว่า 1 เส้น ซึ่งเป็นทางออกเดียวกับน้ำมันหรือไขมันจากต่อมไขมัน
  3. เซลล์บุผนังรูขุมขน อยู่ใกล้กับผิวหนังชั้นบน โดยปกติจะมีการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วทุก ๆ 28 วัน เป็นเศษขี้ไคลที่ผิวหนังผลัดออกมา

          เมื่อทั้ง 3 องค์ประกอบในโครงสร้างชั้นผิว คือ น้ำมันที่ผลิตจากต่อมไขมัน ขนอ่อน และเซลล์ผิวหนังที่ผลัดตัว รวมถึงสิ่งสกปรก ฝุ่นควัน และแบคทีเรีย สะสมรวมกัน ทำให้เกิดการอุดตันหรือคอมีโดนขึ้นได้ง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ทั้งสิวอุดตันและสิวอักเสบในท้ายที่สุด

       การรักษาสิวอุดตัน

           ปัญหาสิวอุดตัน สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีผิวหน้ามัน มีรูขุมขนกว้าง ทำให้เป็นจุดสะสมเกิดการอุดตันได้ง่าย ดังนั้นการใส่ใจในขั้นตอนดูแลผิวหน้า จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสลายการสะสมของไขมันและความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ ดังนี้

  • การทำความสะอาดผิว

           การทำความสะอาดผิวหน้า เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยลดการสะสมของไขมันและสิ่งสกปรกบนใบหน้าได้ดี สำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวอุดตัน ควรเลือกใช้คลีนซิ่ง สำหรับผิวมัน ที่มีส่วนผสมของ Micelle (ไมเซลล์) จะช่วยล้างสิ่งสกปรก สลายความมันอุดตัน และเครื่องสำอางตกค้างได้เป็นอย่างดี 

  • การเลือกใช้ยารักษาสิว

           สำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวอุดตัน อาจมีระดับความรุนแรงที่ต่างกัน จึงควรขอคำปรึกษาจากแพทย์ในการใช้ยารักษาที่เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นยาในกลุ่ม Benzoyl peroxide ที่ช่วยลดการเกิดสิวอุดตัน หรือกลุ่มยา Retinoic acid ที่มีประสิทธิภาพในการสลายหัวสิวอุดตันได้เช่นกัน

ดูแลผิวด้วยคลีนซิ่ง สำหรับผิวมัน

       การดูแลผิวไม่ให้เกิดสิวอุดตัน

           การรักษาสิวอุดตัน นอกจากการทำความสะอาดที่ถูกวิธีและเลือกใช้ยารักษาที่เหมาะสมแล้ว การดูแลผิวหน้าที่ดีอยู่เสมอ จะช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้เช่นกัน

  • ล้างหน้าให้สะอาดวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น 
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าบ่อย ๆ
  • เลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิว
  • หลีกเลี่ยงการบีบ แกะ หรือเกาสิว เพราะจะทำให้ผิวเกิดการอักเสบได้ง่าย 
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดหรือกิจกรรมที่ทำให้เกิดเหงื่อสะสม อันเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการอุดตันมากกว่าเดิม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้รีบทำความสะอาดผิวหน้าทันทีหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม
  • เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ 
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • พักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

           พฤติกรรมเหล่านี้นอกจากช่วยลดปัจจัยการเกิดสิวอุดตันแล้ว ยังช่วยให้มีสุขภาพผิวและสุขภาพกายที่ดีขึ้นอีกด้วย

       แนะนำสกินแคร์สำหรับปัญหาผิวสิวอุดตัน

          สำหรับผู้ที่เผชิญปัญหาสิวอักเสบ ขอแนะนำ ZERMIX Acne Pro Cleansing เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าคลีนซิ่ง สำหรับผิวมันที่มีเนื้อสัมผัสเป็นเจล ผ่านการแนะนำและพัฒนาสูตรร่วมกับแพทย์ผิวหนัง มีกลไกการทำความสะอาดจาก Micelle (ไมเซลล์) ที่มีประสิทธิภาพ สามารถล้างสิ่งสกปรก ช่วยสลายความมันอุดตันและสิ่งตกค้างอื่น ๆ อย่างหมดจด พร้อมเติมความชุ่มชื้น บำรุงผิว เป็นเกราะปกป้องผิวชั้นเยี่ยม สามารถแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด

ZERMIX Acne Pro Cleansing คลีนซิ่ง สำหรับผิวมัน

          ใครที่กำลังมองหาตัวช่วยสำหรับแก้ปัญหาผิวสิวอุดตัน การเลือกใช้คลีนซิ่ง สำหรับผิวมันด้วย ZERMIX Acne Pro Cleansing จะช่วยให้คุณบอกลาปัญหาสิวอุดตันไปได้เลย โดยสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ