รู้จักผดผื่นร้อนในช่วงหน้าร้อน วิธีดูแล และเจลล้างหน้าทำความสะอาดผิว

ผดผื่นร้อน
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

          หลายคนอาจมองข้ามเจลล้างหน้าทำความสะอาดผิวไป แต่เพราะผดผื่นร้อนที่สร้างทั้งความน่ารำคาญใจ และอาการคันระคายเคืองจากตุ่มคันขนาดเล็ก ที่เกิดจากต่อมเหงื่ออุดตันใต้ผิวหนังในช่วงหน้าร้อน โดยแน่นอนว่าในประเทศไทยเรานั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะหลีกหนีสภาพอากาศที่ร้อนชื้นนี้ไปได้ จึงทำให้การดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีด้วยการเลือกเจลล้างหน้าทำความสะอาดผิวสูตรบอบบางที่ทำความสะอาดรูขุมขน และชะล้างเหงื่ออย่างสะอาดหมดจดจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ลักษณะอาการของผดผื่นร้อน

           ในช่วงที่อากาศเริ่มร้อน และคุณรู้สึกระคายเคืองผิว ให้สังเกตดูว่าผิวของคุณมีตุ่ม หรือผดผื่นคล้ายลักษณะดังนี้หรือไม่ หากใช่ นั่นหมายความว่าคุณกำลังเป็นผดผื่นร้อน

           ผื่นแดงคัน มีลักษณะเป็นผดผื่นเม็ดเล็ก ๆ สีออกแดง มักมีรอยแดงขึ้นเป็นปื้นร่วมด้วยพร้อมอาการคัน

           ตุ่มน้ำใส มีลักษณะเป็นตุ่มน้ำ หากแกะเกาแรงเกินไปสามารถแตกออกให้ความรู้สึกแสบ

           ตุ่มหนอง เกิดจากการละเลยการดูแลผื่นแดงคัน และตุ่มน้ำใส รวมไปถึงการแกะเกาอาจทำให้เกิดตุ่ม และผื่นทั้งสองประเภทข้างต้นกลายเป็นตุ่มหนองได้

ลักษณะผดผื่นร้อน

สาเหตุการเกิดผื่นร้อน

           การเกิดผดผื่นร้อน นั้น มีปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอาการได้ดังต่อไปนี้…

1.อากาศร้อน

           แน่นอนว่าจากชื่อ ผดผื่นร้อน นั้น ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดปัญหาผิวดังกล่าวได้ย่อมมาจากสภาพอากาศที่ร้อน และร้อนมากพอที่จะทำให้ร่างกายขับเหงื่อมากเกินไปจนต่อมเหงื่อทำงานผิดปกติ เกิดการอุดตันใต้ชั้นผิวหนังจนกลายเป็นตุ่มร้อน หรือผดผื่นร้อนในเวลาต่อมา

2.การใส่เสื้อผ้าที่หนา ไม่ระบายอากาศ

           ในช่วงเวลาที่อากาศร้อน และร่างกายผลิตเหงื่อออกมาเป็นจำนวนมาก การใส่เสื้อผ้าที่หนา ไม่มีรูระบายอากาศยังเป็นการเร่งกระตุ้นให้เกิดปัญหาผื่นผดร้อนตามร่างกาย รวมไปถึงการหมักหมมของเหงื่อยังส่งผลให้เกิดการอักเสบของผิวได้อีกด้วย

3.กิจวัตรประจำวันที่ทำให้เหงื่อออกเยอะ

           แม้ว่าอากาศนั้นจะไม่ได้ร้อนมาก แต่การทำกิจกรรมที่กระตุ้นให้เหงื่อออกมาก อย่างเช่น การออกกำลังกาย หรือการเดินระหว่างวัน ก็สามารถกระตุ้นให้ร่างกายเกิดผดผื่นร้อนได้เช่นกัน

วิธีป้องกัน และรักษาผิวเมื่อเกิดผดผื่นร้อน

รักษาผดผื่นร้อน

1.หลีกเลี่ยงอากาศร้อน

           หากเป็นไปได้ เพื่อป้องกันการเกิดผดผื่นร้อน ควรหลีกเลี่ยงการออกแดดเป็นเวลานาน รวมไปถึงหลีกเลี่ยงพื้นที่ร้อนอบอ้าว ที่ทำให้เหงื่อออกผิวในปริมาณมาก เพื่อป้องกันต่อมเหงื่อไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป และลดการหมักหมมของเหงื่อ รวมไปถึงการใช้เจลล้างหน้าทำความสะอาดผิวเพื่อลดคราบเหงื่อและสิ่งสกปรกด้วย

2.หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าหนา และรัดรูป

           หากวันไหนมีอากาศร้อนเป็นพิเศษ ควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าหนา มีรูระบายอากาศน้อย รวมไปถึงเสื้อผ้ารัดรูป เพราะนอกจากจะไม่สบายผิวแล้ว ยังเป็นการหมักหมมเหงื่อใต้ร่มผ้า อาจเกิดเชื้อรา หรือแบคทีเรีย รวมไปถึงยังทำให้เหงื่อระบายออกมาจากผิวได้ไม่เต็มที่ทำให้เกิดผดผื่นร้อนได้

3.หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางที่แจ้ง

           ไม่ควรทนออกกำลังกายกลางแจ้งในวันที่อากาศร้อน เพราะนอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายเกิดเหงื่อมากกว่าปกติแล้ว รังสี UV จากแสงแดดยังทำร้ายผิวจนก่อให้เกิดปัญหาผิวหนังอักเสบได้อีกด้วย

4.อาบน้ำด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง

           น้ำอุณหภูมิอุ่น หรือร้อนจัดเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงหน้าร้อน เพราะนอกจากหน้าร้อนผิวจะสูญเสียน้ำในผิวได้ง่ายแล้ว น้ำร้อนยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผิวแห้ง กร้าน และสูญเสียน้ำมากยิ่งขึ้นได้ ควรอาบน้ำอุณหภูมิห้องนั้นดีที่สุด

5.ใช้เจลล้างหน้าทำความสะอาดผิวเพื่อลดคราบเหงื่อและสิ่งสกปรก

           การทำความสะอาดผิวให้สะอาดหมดจดในช่วงหน้าร้อนนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเหงื่อไคล และสิ่งสกปรกจากมลภาวะอาจทำร้ายผิวหน้าและผิวกายได้หากปล่อยให้เกิดการหมักหมมเป็นเวลานาน ทำให้ ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol กลายเป็นเจลล้างหน้าทำความสะอาดผิวที่แพทย์นิยมสั่งจ่าย และแนะนำให้ใช้สำหรับผู้ที่มีปัญหาผดผื่นร้อน และผิวหนังอักเสบ เนื่องจากเจลล้างหน้าทำความสะอาดผิวจาก เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล D-Panthenol (ดีแพนทีนอล) หรือ Pro Vitamin B5 (โปรวิตามิน บี 5) ที่จะช่วยลดอาการอักเสบ ระคายเคือง ผดผื่น ตุ่มคันบนผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ Lauryl Hydroxysultaine & Disodium Laureth Sulfosuccinate สารทำความสะอาดสูตรอ่อนโยน ที่ให้ผลลัพธ์ในการทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก พบเจอได้ในโฟม และเจลล้างหน้าทำความสะอาดผิวสูตรอ่อนโยนที่แนะนำโดยแพทย์ผิวหนัง 

เจลล้างหน้าทำความสะอาดผิว

           ผดผื่นร้อนนั้นเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่อาจจะพบมากในเด็กเล็กที่ผิวยังไม่แข็งแรง การดูแลผิวอย่างถูกวิธี หลีกเลี่ยงปัจจัยการกระตุ้นให้เกิดผดผื่นร้อน รวมไปถึงการใช้เจลล้างหน้าทำความสะอาดผิวสูตรอ่อนโยนเป็นประจำเพื่อลดแบคทีเรีย และคราบเหงื่อออกจากรูขุมขน จะช่วยลดการเกิดผดผื่นคันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถดูกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติมจากทางเราได้ที่ช่องทางนี้ Zermix

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ