4 ข้อที่ต้องรู้ ก่อนเลือกใช้ครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิว!

ทาครีมกันแดด
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ปัญหาหน้าเป็นสิว ผิวหมองคล้ำในประเทศเขตร้อนอย่างประเทศไทยของเรานั้น เรียกได้ว่าเป็นปัญหาผิวหน้ายอดฮิตที่ใครหลาย ๆ คนมักจะต้องมีประสบการณ์ร่วมกัน เพราะฉะนั้น ครีมกันแดด จึงกลายเป็นไอเทมยอดฮิตหนึ่งเดียวที่จะช่วยปกป้องผิวหน้าจากรังสี UV ที่มากับแสงแดดที่ร้อนระอุในชีวิตประจำวันได้ แต่การเลือกครีมกันแดดที่ไม่ถูกประเภท ครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิวและไม่เหมาะสมกับสภาพผิวนั้นอาจส่งผลให้เกิดสิวอุดตัน และปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมาได้ เพราะฉะนั้นในบทความนี้ ZERMIX จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับชนิดของครีมกันแดด และปิดท้ายด้วยการแนะนำครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิว ที่สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิวให้กับทุกคน

 

ชนิดของรังสี UV ที่ทำร้ายผิวจากแสงแดด

           รังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) หรือที่เราเรียกติดปากกันในชื่อ รังสียูวี (UV) เป็นรังสีจากแสงแดด โดย แสงแดด นั้น แท้จริงแล้วคือคลื่นแม่เหล็ก ที่มีรังสีแผ่กระจายออกมา โดยหลัก ๆ แล้วจะสามารถแบ่งออกมาให้เข้าใจได้ง่าย ๆ 3 ลักษณะดังนี้

  1. Visible light คือแสงแดงทั่วไปที่เราสามารถเห็นกันด้วยตาเปล่า
  2. Infrared radiation คือรังสีที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า แต่สามารถสัมผัสได้ถึงอุณหภูมิที่ร้อนขึ้น และความรู้สึกร้อนผิวเมื่อถูกแสงแดด
  3. UV radiation คือรังสีที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยเปล่า ไม่สามารถรู้สึก หรือรับรู้ได้เมื่อรังสีดังกล่าวกระทบ แต่สามารถทำร้ายผิวเราได้มากที่สุดในบรรดารังสีทั้งสาม

           โดยในบทความนี้ เราจะมากล่าวถึงรังสี UV ที่เป็นตัวการทำร้ายผิว มีทั้งหมด 3 ชนิดตามระยะความยาวคลื่นดังนี้

1.UVA

           สำหรับรังสี UVA นั้น จะมีความยาวคลื่นอยู่ที่ 320-400 นาโนเมตร เป็นคลื่นที่มีความยาวมากที่สุดจากคลื่นทั้งสามตัว รวมไปถึงยังเป็นรังสีที่สามารถสัมผัสกับผิวของคุณได้ทุกวัน แม้ในวันที่ฝนตก อยู่ใต้ร่มเงา หรือไม่มีแสงแดดจัด แต่หากมีแสงเพียงพอให้คุณสามารถมองเห็นสิ่งรอบตัวได้ นั่นหมายความว่า UVA นั้นก็ยังคงสามารถสัมผัสผิวของคุณได้เช่นเดิกัน 

           โดยรังสี UVA นั้น สามารถทะลุชั้นผิวหนังของคุณได้ไปจนถึงผิวหนังแท้ด้านใน ผลเสียที่เกิดจากการรับรังสี UVA สะสมนั้น คือมีโอกาสเกิดการสะสมของอนุมูลอิสระในผิวหนัง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิว อีกทั้งรังสีจาก UVA ยังเป็นสาเหตุหลักของการเกิดริ้วรอย ฝ้าแดด ควาวหมองคล้ำ และรอยเหี่ยวย่น 

2.UVB

           สำหรับรังสี UVB นั้น จะมีความยาวคลื่นอยู่ที่ 290-300 นาโนเมตร ด้วยระยะความยาวคลื่นที่สั้นกว่า UVA ทำให้รังสีบางส่วนถูกป้องกันไว้ด้วยชั้นบรรยากาศของโลก และลงมาถึงผิวโลกในปริมาณร้อยละ 0.1 เพียงเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม แม้รังสี UVB จะสามารถลอดลงมาจากชั้นบรรยากาศได้เพียงบางส่วน ก็ยังคงมากพอที่จะทำให้ผิวของคุณเกิดความเสียหายได้ไม่น้อยไปกว่า UVA เช่นกัน

           ความเข่มข้นของรังสีนั้นจะสามารถสังเกตได้จากความจ้าของแสงแดด ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงเวลาที่แดดจัดนั้นจะมีรังสีในปริมาณที่มาก และในช่วงที่แดดอ่อนระดับของรังสีก็จะมีความเบาบางลง เป็นต้น โดยรังสี UVB อาจทำให้คุณผิวแห้ง เสียความชุ่มชื้น เกิดอาการผิวไหม้แดด แสบ แดงได้หากอยู่ในพื้นที่แดดจัด และทำยังให้ผิวหมองคล้ำได้อีกด้วย

3.UVC

           สำหรับรังสี UVC นั้น จะมีความยาวคลื่นน้อยที่สุด คือ 100-280 นาโนเมตร ในระยะความยาวคลื่นที่น้อยที่สุดนี้ ทำให้โดยส่วนใหญ่ถูกชั้นบรรยากาศของโลกดักไว้แทบจะทั้งหมด แม้จะหลุดเล็ดลอดออกมาบ้าง ก็ยากที่จะตกกระทบกับผิวของมนุษย์ เว้นแต่จะอยู่บนยอดเขาที่สูงมากถึงจะมีโอกาสโดนรังสี UVC นี้

           รังสียูวีจากแสงแดดทั้ง 3 ขนิดนี้ ในทางทฤษดีแล้ว รังสีที่สามารถทำร้ายผิวของคุณได้อย่างแน่นอนนั้นคือรังสี UVA และ UVB โดยในช่วงที่แสงแดดและรังสีแรงที่สุดคือช่วง 10.00 น. ถึง 14.00 น. ในช่วงเวลาดังกล่าวหากเป็นไปได้ควรหลบเลี่ยงแดดจัดเพื่อป้องกันผิวถูกทำร้ายนั่นเอง

ชนิดของครีมกันแดด

ชนิดของครีมกันแดด

           หลังจากทำความรู้จักกับรังสี UV แต่ละประเภทกันไปแล้ว มาถึงคราวของไอเทมป้องกัน UV และแสงแดดที่จะเข้ามาทำร้ายผิวของเรากันบ้าง โดยหลัก ๆ แล้ว ชนิดของครีมกันแดดจะแบ่งเป็น 3 ประเภทพื้นฐานดังนี้

  • Chemical Sunscreen สำหรับครีมกันแดดแบบเคมีคัลนั้น มีคุณสมบัติในการซึมซับสาร UV เอาไว้ภายนอกไม่ให้เข้าไปทำร้ายชั้นผิวหนังแท้ภายใน 
  • Physical Sunscreen  สำหรับครีมกันแดดแบบฟิสิคอลนั้น ตัวครีมจะทำงานโดยเกาะอยู่บนผิวภายนอก ไม่ซึมซับเข้าไปภายใน มีคุณสมบัติในการสะท้อนรังสี UV ออกไปจากผิวหนัง
  • Hybrid Sunscreen สำหรับครีมกันแดดแบบไฮบริดนั้น มีส่วนผสมของคุณสมบัติ Chemical และ Physical ทั้ง 2 รูปแบบ โดยมีประสิทธิภาพทั้งการดูดซับรังสี UV และสะท้อนกลับ UV ได้ในตัว

 

4 ข้อที่ต้องรู้ก่อนเลือกครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิว

1.เลือกครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิว ผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ 

           ในกลุ่มผู้ที่มีปัญหาสิว ผิวบอบบางแพ้ง่าย ควรเลือกใช้ครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิว ผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ สูตรดังกล่าวมักจะคุมมาตรฐานให้สามารถใช้ได้จริงในกลุ่มผิวบอบบาง ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้อย่าง น้ำหอม หรือแอลกอฮอล์ รวมไปถึงมักจะเป็นสูตรที่ไม่อุดตันอีกด้วย

2.เลือกครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิว

           การเลือกครีมกันแดดนั้น ไม่ต่างจากการเลือกสกินแคร์ประเภทอื่น ๆ เพราะต้องเลือกให้ตรงกับสภาพผิวมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่นในกลุ่มผิวมัน ควรใช้ครีมแดดประเภทน้ำ ซึมเร็วไม่เหนียวเหนอะ หรือในกลุ่มผิวแห้งควรเลือกใช้ประเภทครีม เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นระหว่างวัน

3.เลือกครีมกันแดดที่ไม่อุดตันรูขุมขน

           ครีมกันแดดบางยี่ห้อนั้นสามารถอุดตันรูขุมขนและทำให้เกิดปัญหาสิวอุดตันตามมาได้ เพราะฉะนั้นหากเป็นไปได้ควรเลือกครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิวที่ไม่อุดตัน หรืออุดตันน้อยที่สุด และทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจด

4.เลือกครีมกันแดดที่มีทั้งค่า SPF และ PA

           หลาย ๆ คนเมื่อต้องเลือกครีมกันแดดแล้วมักจะมองหาแต่ค่า SPF ที่สูงไว้ก่อน โดยละเลยค่า PA ที่มีก็ความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะค่า SPF นั้น จะปกป้องผิวจาก UVA เพียงอย่างเดียว ในขณะที่ค่า PA จะช่วยปกป้องผิวคุณจาก UVB จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน

           หากเลือกครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิวตามขั้นตอนทั้ง 4 ข้อนี้แล้ว รับรองว่าไม่เจอปัญหาสิวบุกหลังใช้อย่างแน่นอน รวมไปถึงการทำความสะอาดผิวหลังหมดวัน หรือช่วงหมดธุระระหว่างวันก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนเป็นสิว เพราะปัญหาครีมกันแดดอุดตัน อาจนำสิวอุดตันมาเพิ่มให้กับคุณได้ และอีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกันครีมกันแดดอุดตัน และป้องกันปัญหาสิวหลังใช้ครีมกันแดด เลือก Helionof A ครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิว ผิวแพ้ง่าย

ครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิว

Helionof A ครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิว ผิวแพ้ง่ายดียังไง

           ครีมกันแดด Helionof A คือครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิว ผิวแพ้ง่ายที่พัฒนาร่วมกับแพทย์ผิวหนัง (Dermatological Facial Sunscreen Gel) มี SPF 50 PA+++ เนื้อเจลเกลี่ยง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องการอุดตันในรูขุมขน ไม่เหนอะหนะ มีส่วนประกอบสำคัญอย่าง USA Mattifier System Technology (แมทธิฟายเออร์ ซิสเต็ม เทคโนโลยี) ลิขสิทธิ์จากอเมริกา ที่ผสาน Uvinul A Plus และ Tinosorb S ที่มีคุณสมบัติปกป้องผิวได้ลึกถึงชั้นคอลลาเจน อีกทั้งยังมีความคงทนต่อแสงและน้ำ เพื่อปกป้องรังสี UVA และ UVB ได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมง ใช้ได้ในกลุ่มที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ไม่เกิดอาการระคายเคือง และไม่เกิดสิวหลังใช้ ที่สำคัญยังช่วยป้องกันการเกิดฝ้า กระ และริ้วรอยก่อนวัยอันควรได้ดีอีกด้วย สนใจสินค้าครีมกันแดดทาหน้าสำหรับคนเป็นสิว Helionof A ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ