ผื่นขึ้นหน้า
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

ผื่นขึ้นหน้า หนึ่งในปัญหาผิวที่สร้างความรำคาญ ความไม่สบายผิว ความไม่มั่นใจซ้ำยังสามารถลุกลามได้หากดูแลไม่ถูกวิธี ทำให้การรักษาผื่นขึ้นหน้าด้วยการดูแลผิว และใช้สกินแคร์อย่างเหมาะสมนั้นคือเรื่องจำเป็นโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีผิวบอบบาง ที่มักจะเกิดอาการผื่นขึ้นหน้าได้ง่ายมากกว่าคนทั่วไป เพราะฉะนั้นในบทความนี้ เราจะพาทุกคนมาเจาะลึกเกี่ยวกับอาการผื่นขึ้นหน้า พร้อมแนะนำวิธีรักษาที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้หายขาดอย่างละเอียดไปพร้อม ๆ กัน

อาการผื่นขึ้นหน้า และระดับของความรุนแรง

ก่อนจะเข้าสู่วิธีการรักษาผื่นขึ้นหน้า ทุกคนควรจะทราบก่อนว่าอาการผื่นขึ้นหน้า เกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายในร่างกายอย่าง เช่น…

  • ภูมิต้านทานต่ำ
  • ภาวะผิวแพ้ง่ายทางพันธุกรรม
  • ความเครียด
  • ฮอร์โมนไม่เสถียร

และปัจจัยภายนอกตามสภาพแวดล้อมทั่วไปก็สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการผื่นขึ้นหน้าได้ด้วยเช่นกัน เช่น…

  • มลภาวะทางอากาศ ฝุ่น ควัน PM 2.5
  • การใช้ครีม หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีสารกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้
  • การปล่อยให้ผิวหน้าแห้ง ขาดการบำรุงเป็นระยะเวลานาน

นอกจากปัจจัยภายในเกิดอาการผื่นขึ้นหน้าแล้ว ในส่วนของระดับความรุนแรง ยังสามารถมีได้หลายระดับ และยังสามารถลุกลามได้ง่ายหากไม่ดูแล หรือดูแลผิดวิธี โดยระดับความรุนแรงเมื่อเกิดอาการผื่นขึ้นหน้าที่มักจะพบกันทั่วไปนั้น มีดังต่อไปนี้

  • ระดับรุนแรงน้อย ผื่นขึ้นหน้าทั่วไปที่พบได้ มีความรุนแรงน้อย มักสร้างความไม่มั่นใจให้กับผู้ที่มีอาการ ไม่ทำให้เกิดอาการคัน รอยแดง หรือปัญหาอื่น ๆ เพิ่มเติม พบได้ทั่วไปในผู้ที่มีผิวบอบบาง หรือเกิดร่วมกับอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง
  • ระดับรุนแรงปานกลาง ผื่นขึ้นหน้าเริ่มมีลักษณะแดงเป็นปื้น เพิ่มจำนวนมากขึ้น และมีอาการแสบคันร่วมด้วย รู้สึกไม่สบายผิวระหว่างวัน
  • ระดับรุนแรงมาก ปัญหาฝังลึกเกิดขึ้นในปัญหาผิวชั้นใน เพิ่มระดับความคัน และมีรอยแดงกระจายตัวมากขึ้น ผื่นสามารถลุกลามได้ทั่วทั้งใบหน้า
  • ระดับอันตราย ผดผื่นมีลักษณะคล้ายตุ่มหนอง สามารถแตกตัวได้ มีอาการแสบคันรุนแรง จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาเร่งด่วน
รักษาผื่นขึ้นหน้า

วิธีป้องกันการเกิดผื่นขึ้นหน้า

สำหรับวิธีการป้องกันการเกิดผื่นขึ้นหน้านั้น สามารถทำได้โดยการเริ่มจากดูแลสุขภาพตนเองให้มีสุขภาพกาย และสุขภาพใจที่ดี เพื่อช่วยให้มีภูมิต้านทานร่างกายที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น จะทำให้โอกาสในการเกิดผื่นขึ้นหน้าด้วยสาเหตุของปัจจัยภายในได้ยากขึ้น รวมไปถึงการปรับพฤติกรรม หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีมลภาวะเป็นเวลานาน ล้างหน้าให้สะอาด ไม่จับหน้าด้วยมือเปล่าระหว่างวัน รวมไปถึงเลือกใช้ครีมดูแลผิวที่เน้นในเรื่องของการเพิ่มความชุ่มชื้น และเสริมเกราะป้องกันผิว วิธีการทั้งหมดนี้จะช่วยลดโอกาสการเกิดผื่นขึ้นหน้าให้กับคุณได้ แต่หากปัญหาได้เกิดขึ้นแล้ว สามารถเริ่มต้นรักษาผื่นขึ้นหน้าได้ด้วยวิธีการดังนี้

รักษาผื่นขึ้นหน้า

การรักษาผื่นขึ้นหน้านั้น มักจะรักษาตามระดับความรุนแรงของอาการ โดยในระยะที่ยังไม่อันตรายนั้นสามารถดูแลได้ด้วยตนเองตามวิธีที่ถูกต้อง

1.ทายา หรือทานยาแก้แพ้จากเภสัชกร

หากเพิ่งเริ่มมีอาการผื่นขึ้นหน้า ไม่ได้รู้สึกคัน หรือรู้สึกคัน และแสบเล็กน้อยระหว่างวัน ยังไม่มีรอยแดง มีเพียงผดผื่นใสเล็ก ๆ ทั่วไป สามารถปรึกษาเภสัชกรในละแวกที่พักอาศัยเพื่อรับยาแก้แพ้สำหรับรักษาผื่นขึ้นหน้ามาทาน หรือมาทาได้เองโดยใช้ยาตามคำสั่งเภสัชกรอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย หรือทานอาหารที่มีประโยชน์

2.พบแพทย์ผิวหนังโดยตรง

หากพบว่าอาการผื่นขึ้นหน้าเริ่มทวีความรุนแรง มีรอยแดง ผดผื่นมีอาการแสบและคันรบกวนการใช้ชีวิตระหว่างวัน ไปจนถึงผดผื่นกลายเป็นตุ่มหนอง ในระดับความรุนแรงนี้ควรเข้าพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริง พร้อมรับยารักษาผื่นขึ้นหน้าจากแพทย์ผิวหนังโดยตรงอย่างเร่งด่วน

3.ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีคุณสมบัติลดอาการระคายเคืองสำหรับผิวแพ้ง่าย

การเกิดผดผื่นขึ้นหน้านั้น เป็นไปได้ว่าในช่วงเวลาดังกล่าว เกราะป้องกันผิวของคุณอ่อนแอลง ขาดความชุ่มชื้น ทำให้ต้องบำรุงด้วย เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม (ZERMIX Forte Cream) เวชสำอางสำหรับผู้มีแนวโน้มจะเกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

ครีมรักษาอาการผื่นขึ้นหน้า
โฟมล้างหน้าลดสิวอุดตัน

ZERMIX Forte Cream ครีมบำรุงผิวสำหรับผิวแห้งมาก ตัวช่วยรักษาผื่นขึ้นหน้า มีคุณสมบัติในการเพิ่มความชุ่มชื้น และเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ด้วย Advanced Ceramide Complex ผสานสารลดการอักเสบจากพืช Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea ที่จะช่วยให้ผิวของคุณชุ่มชื้น ลดอาการระคายเคือง และผิวกลับมาแข็งแรงสุขภาพดีอีกครั้ง เพียงแค่ใช้บำรุงผิวทาบาง ๆ วันละ 2 ครั้ง ภายใน 7 วันเห็นผลรอยแดงดีขึ้น ผดผื่นและอาการคันลดลงจนสัมผัสได้ สามารถใช้เพื่อลดอาการระคายเคืองในผดผื่นระดับรุนแแรงมาก และระดับอันตรายก่อนเข้าพบแพทย์ผิวหนัง รวมไปถึงยังสามารถใช้คู่กับยารักษาอาการโรคผิวหนังเพื่อช่วยลดผลข้างเคียงจากยา พร้อมสนับสนุนให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ปัญหาผื่นขึ้นหน้า อาจลุกลาม และรุนแรงได้มากกว่าที่คุณคิด เพราะฉะนั้นอย่าเพิกเฉยต่อผดผื่นบนใบหน้า จนระดับอาการรุนแรง และรักษาได้ยากกว่ามากกว่าที่ควรจะเป็น และอย่าลืมใช้เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม เวชสำอางที่สั่งจ่ายและแนะนำโดยแพทย์ผิวหนังโดยตรง ตัวช่วยรักษาผื่นขึ้นหน้าให้หายขาดหากใช้เป็นประจำ มีติดบ้านไว้ อุ่นใจกว่าแน่นอน

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ