ผื่นขึ้นหน้า
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

ผื่นขึ้นหน้า หากรักษาอย่างถูกวิธี ช่วยให้หายขาดได้ ลดโอกาสในการกลับมาเป็นซ้ำ หยุดปัญหาผื่นคัน ผื่นแดงรบกวนผิว โดยสาเหตุการเกิดผื่นขึ้นหน้านั้นมีหลากหลายสาเหตุที่อาจเป็นปัจจัยกระตุ้น เพราะฉะนั้นในบทความนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับอาการผื่นขึ้นหน้าให้ละเอียดมากขึ้น เพื่อล้วงลึกถึงสาเหตุ และวิธีการป้องกันที่ถูกต้องไปด้วยกัน

ผื่นขึ้นหน้า ผื่นคัน ผื่นแดง คืออะไร

ผดผื่น คือความผิดปกติของผิวหนัง โดยพื้นฐานนั้น จะมีลักษณะเป็นผื่นเล็ก ๆ มักขึ้นเป็นปื้นยาวตามจุดต่าง ๆ สามารถขึ้นได้ทั่วทั้งใบหน้า และร่างกายส่วนอื่น ๆ โดยอาการคันระคายเคือง รอยแดง ผิวแห้งเป็นขุยบริเวณผื่นนั้น อาจไม่ได้เกิดขึ้นพร้อมกับผื่นเสมอไป โดยจะเกิดขึ้นตามแต่สาเหตุของการเกิดผดผื่นที่แตกต่างกัน ทำให้วิธีการดูแลรักษาก็จะแตกต่างกันออกไปอีกด้วย ในบางกรณีการสร้างความชุ่มชื้นให้กับผิวเพิ่มขึ้น อาจเพียงพอต่อการรักษาอาการผื่นขึ้นหน้า แต่ในบางกรณีเพียงแค่ความชุ่มชื้นอาจไม่เพียงพอ จำเป็นต้องเสริมโครงสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น รวมไปถึงการดูแลความสะอาดของผิวหน้าก็อาจจำเป็นด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น ประการแรกสิ่งที่เราควรทำ คือแยกลักษณะ และประเภทของผื่นบนผิวหน้าให้ได้เสียก่อน เพื่อที่จะได้รับการดูแล บำรุงรักษาในขั้นตอนต่อ ๆ ไปอย่างถูกวิธี

ผื่นผิวหนังอักเสบ

ลักษณะของผดผื่นที่เกิดขึ้นเพราะโรคผิวหนังอักเสบประเภทต่าง ๆ

ลักษณะของผื่นขึ้นหน้านั้น อาจมีอาการร่วมที่แตกต่างกันไปตามแต่ละประเภทของโรคผิวหนังอักเสบที่เกิดขึ้นกับผิว โดยลักษณะของผดผื่นที่สอดคล้องกับโรคผิวหนังประเภทต่าง ๆ สามารถดูได้คร่าว ๆ ดังต่อไปนี้

  • ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง จะมีลักษณะเป็นผดผื่นควบคู่กับรอยแดงบริเวณใบหน้า ในกรณีที่เป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผดผื่นสามารถเกิดขึ้นพร้อมกันได้หลายจุดตั้งแต่ผิวหน้า คอ แขน ขา และตามข้อพับของร่างกาย สามารถเกิดได้จากโรคภูมิแพ้ทางกรรมพันธุ์
  • ผื่นแพ้สัมผัส จะมีลักษณะเป็นผื่นคันเฉพาะจุด สามารถเกิดได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์ หรือครีมบำรุงผิวที่มีสารกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ สังเกตได้จากการที่มีผดผื่นบริเวณที่ทาครีมเป็นหลัก สามารถรุนแรงได้ถึงขึ้นผิวแห้งแตก ลอกเป็นขุยเป็นแผ่น หรือคันรุนแรงหากไม่หยุดใช้ครีมที่มีสารกระตุ้นอาการแพ้
  • ผื่นเซ็บเดิร์ม จะมีลักษณะเป็นผื่นแดง ผิวรอบ ๆ จะมันเป็นพิเศษ เมื่อสัมผัสจะรู้สึกสากผิว รวมไปถึงผิวอาจมีขุยขาว ๆ หากเกิดบนหนังศรีษะจะมีการลอกเป็นรังแคจำนวนมาก
  • ผื่นผิวอักเสบโรซาเชีย โดยส่วนมักจะพบได้มากในคนผิวขาว ผดผื่นจะมีรอยแดงขึ้นร่วมด้วยชัดเจน รวมไปถึงผดผื่นยังมีสีออกแดงดูอักเสบอย่างชัดเจนอีกด้วย

สาเหตุของการเกิดผื่นขึ้นหน้า

แม้ว่าในบางกรณีลักษณะของผดผื่นขึ้นหน้า จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ประเภทของโรคผิวหนังอักเสบ แต่ก็มีสาเหตุอยู่หลายประการที่มีจุดร่วมเหมือนหรือคล้ายกัน ดังนี้

  1. ใช้ครีม หรือเครื่องสำอางที่มีสารกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เช่น พาราเบน แอลกอฮอล์ น้ำหอม สารปรอท เป็นต้น
  2. ผิวอ่อนแอ แพ้ง่าย อาจเกิดขึ้นได้จากทั้งกรรมพันธุ์ในกรณีของผดผื่นภูมิแพ้ แต่ก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้กับผิวที่ขาดการดูแลเป็นระยะเวลานาน ปล่อยให้ผิวแห้งเสียโดยไม่ได้รับการบำรุง หรือผิวที่ขาดเซราไมด์ เกราะป้องกันผิวตัวสำคัญจนทำให้ผิวอักเสบ และเกิดผื่นขึ้นหน้าตามมา
  3. สภาพแวดล้อมที่ไม่สะอาด ปัญหาฝุ่นควัน และมลภาวะ PM 2.5 ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่สามารถทำให้ผื่นขึ้นหน้าได้ หากไม่ได้รับการทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสะอาดหมดจด
  4. ผิวขาดความชุ่มชื้น เพราะไม่ได้รับการบำรุงจากมอยส์เจอไรเซอร์ หรือครีมที่มีเซราไมด์ เพื่อทดแทนการขาดเซราไมด์ที่จะส่งผลให้ผิวอ่อนแอแพ้ง่าย

แนะนำวิธีสำหรับรักษาอาการผื่นขึ้นหน้าให้หายขาด

1.ทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน

ความสะอาดของผิวหน้า ส่งผลโดยตรงต่อโอกาสในการเกิดผดผื่นผิวหน้า รวมไปถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ควรเลือกเวชสำอางที่อ่อนโยนต่อผิว แต่ทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึก เช่น เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่งเจล ดีแพนทีนอล (ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol) เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน เหมาะเป็นพิเศษสำหรับกลุ่มผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ช่วยทำความสะอาดผิวหน้าจากมลภาวะระหว่างวัน และคราบเครื่องสำอางได้อย่างหมดจด เนื้อเจลผสานเข้ากับ D-Panthenol หรือ Pro Vitamin B5 ช่วยทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และเสริมโครงสร้างเกราะป้องกันผิว ไม่ทำร้ายผิวด้วยการทำให้หน้าแห้งเอี๊ยดหลังใช้ ที่สำคัญช่วยลดผื่นแพ้ และอาการอักเสบของผิวได้แบบอยู่หมัด แนะนำโดยแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ

เจลล้างหน้าลดผื่น

2.หยุดพฤติกรรมที่ส่งผลให้ผิวหน้าเกิดอาการแพ้

หยุดการใช้มือสัมผัสใบหน้าระหว่างวัน และใส่แมสก์เฉพาะในช่วงเวลาที่จำเป็น รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีมลภาวะทางอากาศสูงเป็นระยะเวลานาน เพื่อป้องกันผิวถูกทำร้าย

3.เสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้นด้วยครีมเซราไมด์

เซราไมด์ สารสำคัญที่มีคุณสมบัติช่วยเสริมเกราะป้องกันให้ผิวแข็งแรงยิ่งขึ้น รวมไปถึงเป็นเกราะป้องกันมลภาวะภายนอก ให้เข้ามาสัมผัสกับผิวโดยตรงได้ยากยิ่งขึ้น ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม (ZERMIX Forte Cream)  ครีมเซราไมด์เข้มข้น สูตร Advanced Ceramide Complex ช่วยลดอาการอักเสบของผิว ช่วยให้ผิวแข็งแรง พร้อมลดผดผื่น รอยแดง และอาการคันระคายเคืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เวชสำอางที่แนะนำโดยแพทย์ผิวหนัง สามารถใช้ร่วมกับยารักษาโรคผิวหนัง เพื่อลดอาการระคายเคือง และช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น

ครีมเซราไมด์

4.หลีกเลี่ยงสารที่กระตุ้นให้ผิวเกิดอาการแพ้

หยุดใช้ หรือระมัดระวังครีม หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดผดผื่นขึ้นหน้าหลังใช้ โดยให้สังเกตส่วนผสมของครีมอยู่เสมอว่ามีสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้หรือไม่ หากพบเห็นให้หยุดใช้ครีมตัวดังกล่าวในทันที


ผื่นขึ้นหน้านั้น เป็นลักษณะอาการที่เราสามารถควบคุม และหยุดการเกิดของอาการดังกล่าวได้จากการดูแลผิว เติมความชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ และเสริมเกราะป้องกันให้กับผิวด้วยเวชสำอางที่ไม่มีสารกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้เป็นประจำ และ ZERMIX ก็คือแบรนด์เวชสำอางที่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผดผื่นผิวหน้า ผิวหนังอักเสบ รวมไปถึงอาการผิวแห้งรุนแรงที่แนะนำ และสั่งจ่ายโดยแพทย์ผิวหนังโดยตรง

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ