ทำความสะอาดผิวหน้า รักษาสิว
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

ความทรมานจากปัญหาสิวที่ขึ้นบนผิวหน้า เป็นหนึ่งในวาระสำคัญที่ไม่ว่าจะเป็นใครก็ต่างต้องการผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่มีคุณสมบัติในการหยุดยั้งการเกิดสิวที่เห็นผลเร็ว และเห็นผลจริง แต่เพื่อให้การทำความสะอาดผิวหน้าสะอาดหมดจด และเห็นผลลัพธ์ในการรักษาสิวอย่างแท้จริง คุณจะต้องเข้าใจความสำคัญ และความจำเป็นของการล้างหน้า รวมไปถึงความแตกต่างระหว่างเจลล้างหน้า และโฟมล้างที่มีอยู่หลากหลายในท้องตลาดปัจจุบัน จะเลือกอย่างไรให้เหมาะกับผิวมาดูไปพร้อม ๆ กัน

ทำความสะอาดผิวหน้า

ความสำคัญและความจำเป็นของการล้างหน้า

ความสำคัญ และความจำเป็นของการล้าง หรือทำความสะอาดผิวหน้านั้น เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากคุณต้องการรักษาสิวให้หายขาดแล้ว ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจร่วมกันอย่างถูกต้อง ว่าทำไมเราถึงจำเป็นต้องล้างหน้าในทุก ๆ วัน

1.การล้างหน้านั้น เป็นขั้นตอนสำคัญในการขจัดสิ่งสกปรกจากมลภาวะภายนอกที่ปลิวเข้ามาติดกับผิวหน้า รวมไปถึงคราบเครื่องสำอาง และคราบไขมันส่วนเกินที่ตกค้างอยู่บนผิวหน้าให้ผิวหน้าสะอาดหมดจด เพราะสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนผิวหน้าเป็นเวลานาน อาจอุดตันทำให้เกิดสิวอุดตันได้ รวมไปถึงอาจกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ ส่งผลให้เกิดสิวอักเสบได้อีกด้วย

2.การล้างหน้าอย่างสม่ำเสมอ เป็นการช่วยให้ผิวเผลัดเซลล์ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีเซลล์ผิวเก่าตกค้างที่อาจอุดตันจนเกิดสิว และมีการผลิตเซลล์ผิวใหม่ได้ดียิ่งขึ้น ช่วยในเรื่องของการลดริ้วรอย และเพิ่มความกระจ่างใสให้กับใบหน้า 

3.การล้างหน้า ด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมกับผิว จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นจากการปรับค่า pH Balance ของผิวให้เหมาะสม ช่วยให้ผิวสุขภาพดียิ่งขึ้น

4.การล้างหน้าช่วยให้ผิวเปิดรับการบำรุง หากใช้ครีมบำรุงผิวหลังล้างหน้าเสร็จในขณะที่ผิวยังชุ่มชื้นน้ำอยู่ น้ำบนผิวจะช่วยเกาะกับครีมบำรุง และนำเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ผลลัพธ์ในการใช้ครีมบำรุงผิวดียิ่งขึ้น

5.การล้างหน้าจะช่วยทำความสะอาดรูขุมขน ที่โดยปกติแล้วภายใต้ชั้นผิวหนัง จะมีต่อมไขมันที่ทำหน้าที่ในการผลิตไขมันธรรมชาติขึ้นมาสู่ผิว เพื่อให้ผิวชุ่มชื้น แต่ในขณะเดียวกับไขมันส่วนเกินอาจรวมตัวกันอุดตันเป็นก้อนอยู่ในรูขุมขน เมื่อมลภาวะภายนอกปลิวมาสัมผัสกับใบหน้า จับตัวเข้ากับไขมันส่วนเกินในรูขุมขน เป็นสาเหตุของการเกิดสิวอุดตัน จึงจำเป็นต้องทำความสะอาดผิวหน้าเพื่อให้รูขุมขนไม่มีไขมันอุดตัน

โฟมล้างหน้า และเจลล้างหน้ารักษาสิวต่างกันอย่างไร

1.ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าแบบเนื้อโฟม เมื่อผสมกับน้ำจะกลายเป็นฟองจำนวนมาก มักจะนิยมใช้สารโซเดียม ลอริล ซัลเฟต หรือ SLS ในการทำความสะอาดผิวหน้า โดยสารดังกล่าวจะให้ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดที่ค่อนข้างสูง แต่ในขณะเดียวกันก็เสี่ยงต่อการระคายเคืองด้วยเช่นกัน ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย สำหรับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวแบบเนื้อเจล จะมีลักษณะเป็นเจลใส มีน้ำเป็นองค์ประกอบหลัก ผสมกับน้ำไม่เกิดฟอง นิยมใช้สารทำความสะอาดผิว และสารลดแรงตึงผิวประเภทอื่นที่ไม่ใช่ SLS ยังคงทำความสะอาดผิวได้แบบหมดจด แต่อ่อนโยนต่อผิว ผู้ที่ผิวบอบบาง แพ้ง่ายนิยมใช้กัน

2.โฟมล้างหน้ารักษาสิวนั้นมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดผิวหน้าค่อนข้างสูง แต่แลกมากับการใช้สารที่มีแรงตึงผิวที่ค่อนข้างรุนแรง ส่งผลให้เมื่อทำความสะอาดผิวด้วยโฟมล้างหน้าแล้วมักจะรู้สึกผิวแห้งมากจนรู้สึกระคายเคืองผิว เพราะความชุ่มชื้น และไขมันธรรมชาติถูกกำจัดไปหมด ในขณะที่เจลล้างหน้ารักษาสิวนั้น มักจะเลือกใช้สารที่มีแรงตึงผิวในระดับที่ค่อนข้างต่ำกว่าโฟมมาก ทำให้ใช้แล้วหน้าไม่แห้งตึง ไม่ชะล้างไขมันธรรมชาติไปจนหมด ยังคงความชุ่มชื้นไว้ได้ดีหลังใช้

3.โฟมล้างหน้านั้นเหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวหน้ามัน เพราะการล้างหน้าในแต่ละครั้งจะชะล้างความมันจากไขมันส่วนเกิน และสิ่งสกปรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในกลุ่มผู้ที่มีปัญหาหน้ามันจะได้รับผลกระทบจากสารที่มีแรงตึงผิวน้อยกว่ากลุ่มผู้ที่มีหน้าแห้ง โดยหากกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผิวหน้าแห้งเลือกใช้โฟมนั้น อาจจะทำให้สูญเสียไขมันบนหน้าไปมากกว่าเก่า ส่งผลให้อาการผิวหน้าแห้งรุนแรงขึ้น

4.ผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย อ่อนแอ และบอบบาง การเลือกใช้เจลที่ให้ผลลัพธ์ในการทำความสะอาดเทียบเท่ากับโฟม แต่อ่อนโยนกว่านั้น จะส่งผลที่ดีต่อผิวมากกว่าการเลือกแบบโฟม

เจลล้างหน้ารักษาสิว สำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวและผิวบอบบางแพ้ง่าย

ZERMIX Acne Pro Cleansing เป็นเจลล้างหน้าลดสิวสำหรับผิวแพ้ง่าย ที่พัฒนาร่วมกับแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ
โฟมล้างหน้าลดสิวอุดตัน

ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน เจลรักษาสิวที่มีส่วนผสมของ D-Panthenol หรือ Pro Vitamin B5 ที่จะมอบความชุ่มชื้นและเสริมเกราะปกป้องให้ผิว เนื้อเจลไม่มีฟอง ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาสิว ผิวแห้ง และผิวอ่อนแอแพ้ง่ายต้องการเจลรักษาสิวสูตรอ่อนโยนพิเศษ พร้อมทั้งยังช่วยปรับสมดุลความมันบนผิวหน้า ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นแลดูสุขภาพดี เจลล้างหน้ารักษาสิวที่แพทย์สั่งจ่ายสำหรับคนที่มารักษาสิวมากที่สุดของเซอร์มิกซ์ สามารถใช้ร่วมกับยารักษาสิวจากแพทย์เพื่อลดอาการระคายเคืองหรือผลข้างเคียงได้ รวมไปถึงยังช่วยให้ประสิทธิภาพในการรักษาดียิ่งขึ้น แนะนำโดยแพทย์ผิวหนัง

การทำความสะอาดผิวหน้าเป็นประจำอย่างถูกวิธี รวมไปถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นเจลล้างหน้ารักษาสิว หรือโฟมล้างหน้ารักษาสิว เพียงแค่เลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองก็จะช่วยให้ประสิทธิภาพในการรักษาสิวนั้นดียิ่งขึ้นไปอีกขั้น

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ