ผิวแพ้ง่าย เลือกเจลล้างหน้าลดสิวอย่างไรไม่ให้ทำร้ายผิว

เจลล้างหน้าลดสิว
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ปัญหาสิวสเตียรอยด์ จากภาวะผิวติดสารสเตียรอยด์เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ว่าใครก็มองข้ามไปไม่ได้ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ หรือครีมบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ หรือการหาซื้อครีมสเตียรอยด์มาใช้เองในปริมาณที่มากเกินไปและระยะเวลานานเกินไปจนเกิดอาการแพ้ ทำให้เกิดภาวะสิวสเตียรอยด์ ผิวหน้าอักเสบ ผดผื่น และรอยแดงต่าง ๆ ถาโถกันเข้ามา เราจะป้องกัน และหลีกเลี่ยงเรื่องราวเหล่านี้อย่างไร พร้อมปิดท้ายด้วยการแชร์ผลิตภัณฑ์เจลล้างหน้าลดสิว ช่วยแก้ปัญหาผิวติดสารสเตียรอยด์มาฝากกัน

       สิวสเตียรอยด์คืออะไร

           สิวสเตียรอยด์ นั้น คือปัญหาผิวหนังชนิดหนึ่ง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่มีสารสเตียรอยด์ (Steroids) เป็นระยะเวลานาน และผลเสียเมื่อสะสมสารสเตียรอยด์ไว้บนผิวหน้าเป็นจำนวนมากนั้นคือ จะทำผิวหนังอักเสบ รูขุมขนอักเสบจนกระทั่งเกิดสิวสเตียรอยด์ตามมานั่นเอง

ปัญหาจากสิวสเตียรอยด์

         อาการหน้าแพ้สเตียรอยด์ หน้าติดสารเป็นยังไง?

           สิวสเตียรอยด์ที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวประเภททานั้น มักจะเริ่มต้นจากการที่คุณเผลอใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีสารสเตียรอยด์มากจนเกินไป ในแรกเริ่มอาการอาจจะยังไม่ได้แสดงออกมาให้เห็นชัดเจน แต่เมื่อใช้มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะเริ่มสังเกตได้ว่าผิวนั้นจะมีรอยแดงเป็นปื้นคล้ายกับอาการผิวไหม้แดด ผิวเริ่มแห้ง ลอกเป็นขุย และเริ่มมีผดผื่น และสิวอุดตัน สิวหัวดำ และสิวอักเสบขึ้นบนผิวหน้าในบริเวณที่คุณทาผลิตภัณฑ์ที่มีสารสเตียรอยด์

           ลักษณะของสิวสเตียรอยด์

           ลักษณะของสิวสเตียรอยด์นั้น จะมีลักษณะเป็นตุ่มรูขุมขนอักเสบ เป็นตุ่มแดงหรือตุ่มหนองขนาดเล็ก ขึ้นเป็นกลุ่มร่วมกับรอยแดงเป็นปื้น ซึ่งรอยแดงในบริเวณที่เกิดสิวจะมองเห็นเส้นเลือดฝอยได้ง่าย ส่วนอาการที่เป็นตุ่มสิว จะเกิดเป็นตุ่มสิวหลายชนิดร่วมกัน มีตั้งแต่ สิวอุดตัน (Comedones) หรืออาจเป็น สิวอักเสบ (Inflamed acne) ตั้งแต่สิวตุ่มนูนแดง สิวหัวหนองเล็กน้อย ไปจนถึงสิวอักเสบรุนแรงอย่าง สิวหัวช้างเนื่องจากอาการผิวบอบบาง และอักเสบ

         การรักษาสิวสเตียรอยด์

           เบื้องต้นสำหรับการรักษาสิวสเตียรอยด์นั้น เริ่มต้นได้จากการหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ หลังจากนั้นควรเข้าพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติม โดยทั่วไปแล้ว หลังจากเกิดอาการผิวหน้าแพ้สารสเตียรอยด์ จะทำให้ผิวบอบบางขึ้นมาก เสี่ยงต่อการแพ้ได้ง่าย แพทย์จึงมักจะให้เป็นยาทาผิวหน้าเพื่อแก้อาการอักเสบของผิว และยาที่ใช้ระงับอาการแพ้จากสเตียรอยด์ นอกจากนี้ควรมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า เจลล้างหน้ารักษาสิวในกลุ่มที่เหมาะสำหรับผิวบอบบาง ไม่มีสารสเตียรอยด์ และสารที่เสี่ยงก่อให้เกิดอาการแพ้ เป็นต้น

         การป้องกันสิวสเตียรอยด์

           วิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการรักษาสิวสเตียรอยด์นั้น คือการหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ หากจำเป็นต้องใช้เพราะเป็นหนึ่งในสารจำเป็นสำหรับทางการแพทย์ ควรใช้ปฏิบัติดังต่อไปนี้ เพื่อป้องกันการเกิดสิวติดสเตียรอยด์

           1. เลือกซื้อสกินแคร์จากแหล่งปลอดภัย ไม่ใส่สารเจือปนใด 

           คุณจำเป็นที่จะต้องมองหาสกินแคร์ดูแลผิวที่ไว้ใจได้ หลีกเลี่ยงการตัดสินใจซื้อสกินแคร์ราคาถูก หรือครีมที่ผลิตเองตามแพลตฟอร์มค้าขายทั่วไปมาใช้เพราะเสี่ยงมีสารอันตรายเจือปน ควรเลือกเป็นเวชสำอางที่ถูกแนะนำโดยแพทย์ผิวหนังโดยตรง ไม่มีสารสเตียรอยด์ หรือสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ของผิวหนัง เช่น สารสเตียรอยด์ พาราเบน แอลกอฮอล์ น้ำหอม ปรอท และไฮโดรควิโนน เป็นต้น

           2. ใช้ครีมบำรุงผิวหน้าสูตรอ่อนโยน ที่เหมาะกับปัญหาผิว 

           เน้นเลือกใช้สกินแคร์ดูแลผิวหน้าที่มีส่วนผสมเป็นสารที่ช่วยปกป้อง และเสริมเกราะเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิวเช่น เซราไมด์ หนึ่งในส่วนผสมของสกินแคร์ที่สำคัญ สำหรับคนที่มีปัญหาผิวหนัง รวมไปถึงกลุ่มผิวแพ้ง่าย และผิวแห้งมากก็จำเป็นด้วยเช่นกัน เพราะเซราไมด์ให้ความชุ่มชื้นในระดับที่สามารถปรับสมดุลผิวได้เพราะเป็นสารเสมือนน้ำมันที่ผลิตจากผิวหนังมนุษย์จริง ๆ มอยส์เจอไรเซอร์ สารที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิว ช่วยให้ผิวแข็งแรง และสร้างเกราะความชุ่มชื้นให้กับผิวเพื่อป้องกันอาการระคายผิวจากผิวแห้ง และสารสกัดจากว่านหางจระเข้ ที่มีคุณสมบัติการฟื้นฟู บำรุง ลดอาการอักเสบและบำรุงให้ความชุ่มชื้นกับผิว เป็นต้น 

           3. การทำความสะอาดผิว 

           การทำความสะอาดผิวหน้า กระบวนการสำคัญในการฟื้นฟูผิวจากกลุ่มสิวสเตียรอยด์ ควรเลือกใช้โฟม หรือเจลล้างหน้าที่เหมาะสำหรับกลุ่มผิวแพ้ง่าย สูตรอ่อนโยน เพื่อป้องกันสารที่อาจก่อให้เกิดอาการผิวแพ้ง่ายอย่างแอลกอฮอล์ พาราเบน น้ำหอม หรือสบู่ เป็นต้น และเลือกใช้เจลล้างหน้าที่ไม่ทำให้หน้าแห้งมากจนเกินไปหลังทำความสะอาดผิวหน้า เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำมันบนผิวหน้าไปจนทำให้ผิวแห้ง

           นอกจากการลด ละ เลิกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์แล้ว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างเจลล้างหน้าลดสิว โฟมล้างหน้าลดสิวก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นอีกด้วย จึงควรที่จะต้องให้ความสำคัญทั้งในส่วนของสูตรที่เลือกใช้ และส่วนผสมที่ควรมี และไม่ควรมีในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า

  • สูตรของโฟม หรือเจลล้างหน้าลดสิว ควรเลือกใช้เจลล้างหน้าลดสิวที่มีสูตรสำหรับลดสิวโดยเฉพาะ และเหมาะสำหรับกลุ่มผิวแห้ง บอบบาง และแพ้ง่ายเป็นพิเศษ เพราะในช่วงเวลาหลังเกิดสิวสเตียรอยด์จากการแพ้สเตียรอยด์นั้น ผิวจะบอบบาง และแพ้ง่ายมากขึ้น ทำให้การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสำหรับผิวบอบบางเป็นอีกหนึ่งวิธีการในการป้องกันการอักเสบของผิวหน้า และหากได้สูตรที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูผิว เพิ่มความแข็งแรง และเสริมเกราะให้กับผิวได้นั้น ยิ่งเป็นสิ่งที่ดีขึ้นไปอีกระดับ
  • ส่วนผสมของสารที่อยู่ในโฟม หรือเจลล้างหน้าลดสิวสเตียรอยด์ที่ควรให้ความสำคัญนั้น คือโปร วิตามิน บี 5 (Pro Vitamin B 5) หรืออีกชื่อเรียกคือดีแพนทีนอล (D-Panthenol) ที่มีส่วนช่วยในการลดความระคายเคือง ลดอาการอักเสบ และผื่นภูมิแพ้ พร้อมฟื้นฟูผิวให้กลับมาแข็งแรง และควรเลือกสารทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยนที่สามารถสลายความมันและเครื่องสำอางตกค้างได้อย่างล้ำลึก ทำให้ผิวหน้าอ่อนนุ่ม
  • หลีกเลี่ยงการใช้เจลล้างหน้าที่มีสารสเตียรอยด์ทุกประเภท นอกจากนั้นจะเป็นกลุ่มสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ได้อย่าง พาราเบน สบู่ น้ำหอม แอลกอฮอล์ เป็นต้น

       แนะนำผลิตภัณฑ์เจลล้างหน้าลดสิว สูตรอ่อนโยนสำหรับกลุ่มผิวแพ้ง่าย ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol (เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล)

           ผลิตภัณฑ์จาก ZERMIX แบรนด์เวชสำอางขึ้นชื่อสำหรับกลุ่มผิวบอบบาง แพ้ง่ายอย่าง เจลล้างหน้าลดสิว ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol นั้น คือเจลล้างหน้าที่กลุ่มผิวแห้ง บอบบาง แพ้ง่าย หรือผู้ที่กำลังประสบปัญหาสิวสเตียรอยด์ไม่ควรพลาด

           เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอลนั้น คือเจลล้างหน้าลดสิว สูตรที่เหมาะสำหรับกลุ่มผิวแห้งบอบบาง ไม่ทำร้ายผิว ช่วยรักษาอาการผิวหนังอักเสบ ลดอาการระคายเคืองผิว ลดรอยแดง และผดผื่นในกลุ่มที่แนวโน้มจะเป็นผดผื่นผิวหนัง ทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก แต่มีความอ่อนโยนต่อผิวจาก โปร วิตามิน บี 5 (Pro Vitamin B 5) หรือดีแพนทีนอล (D -Panthenol) ที่มีคุณสมบัติเด่นเรื่องการลดอักเสบ และลดการระคายเคืองผิวให้ความชุ่มชื้น และเสริมชั้นผิว, ลอริล ไฮดรอกซี่ ซันเทน (Lauryl hydroxysultaine) และไดโซเดียม ลอรีท ซัลโฟซักซิเนท (Disodium Laureth Sulfosuccinate) สารทำความสะอาดผิวรุ่นใหม่ ที่มีความอ่อนโยนเป็นพิเศษ เรียกได้ว่ารวบรวมสารที่จะยับยั้งอาการอักเสบของผิว ทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อาจหมักหมมอยู่บนชั้นผิวได้แบบอยู่หมัด 

เจลล้างหน้าลดสิวสเตียรอยด์

           เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล ไม่มีส่วนผสมของสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ ไม่ว่าจะเป็น พาราเบน สบู่ น้ำหอม แอลกอฮอล์ สเตียรอยด์ และสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้อื่น ๆ ซึ่งเป็นกลุ่มสารตั้งต้นที่อาจทำให้ผิวแห้งบอบบางแพ้ง่าย รวมไปถึงการเกิดสิวสเตียรอยด์นั่นเอง และที่สำคัญที่สุดผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ยังได้รับการทดสอบความอ่อนโยนและปลอดภัยสูงด้วยการทดสอบ Draize skin irritation test (Draize test) และ Neutral Red Uptake Bioassay (NRU) เพื่อยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถใช้ได้ในกลุ่มผิวบอบบางแพ้ง่าย 

           ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol (เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล) ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ลดการระคายเคือง และฟื้นฟูสภาพผิวที่อ่อนแอให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง เจลล้างหน้าลดสิวที่แพทย์ผิวหนังแนะนำให้ใช้ หากสนใจผลิตภัณฑ์เจลล้างหน้ารักษาสิวสูตรอ่อนโยน หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าประเภทอื่น ๆ ที่เหมาะสำหรับกลุ่มผิวบอบบาง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ ZERMIXTHAILAND

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ