เผยปัญหาผิวจากการใส่แมสก์ และการเลือกครีมบำรุงหน้าก่อนนอนเพื่อฟื้นฟูผิว

ผิวแพ้แมสก์
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ปัญหามลพิษทางอากาศ ทั้งฝุ่น ควัน และ PM2.5 ในปัจจุบัน ทำให้การใส่แมสก์กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตามการใส่แมสก์ในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนจัดอย่างประเทศไทย ความอับชื้น และการหมักหมมเหงื่อสามารถสร้างปัญหาผิวให้กับคุณได้ไม่ต่างจากมลพิษทางอากาศด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นในบทความนี้ เราจะมาแชร์เกร็ดความรู้เกี่ยวกับปัญหาผิวจากการใส่แมสก์ รวมไปถึงวิธีการดูแลผิว และการเลือกครีมบำรุงหน้าก่อนนอนเพื่อฟื้นฟูผิวที่ต้องใส่แมสก์มาทั้งวันอย่างถูกต้อง

สาเหตุของปัญหาผิวที่เกิดขึ้นจากการใส่แมสก์

           แม้ว่าการใส่แมสก์นั้นจะช่วยป้องกันผิวจากมลภาวะ ฝุ่น และควันทางอากาศได้ แต่การใส่แมสก์เป็นเวลานานก็ส่งผลเสียกับผิวที่ไม่ควรมองข้ามและควรใช้ครีมบำรุงหน้าก่อนนอนเพื่อบำรุงตรงจุดนี้ด้วยจึงเป็นเรื่องที่ดีมาก โดยปัญหาผิวที่มักพบได้บ่อยจากการใส่แมสก์นั้นมีดังนี้…

  • ใส่แมสก์นานทำให้ผิวระคายเคือง
  • ใส่แมสก์นานทำให้ผิวเหงื่ออกมาขึ้น
  • การใส่แมสก์นานทำให้เกิดการอับชึ้น
  • การใส่แมสก์กระทบต่อปัญหาผิวเดิมที่เป็นอยู่ เช่น อาการระคายเคือง ผิวแห้ง แดง คัน สิว 

 

ลักษณะของปัญหาผิวที่เกิดจากการใส่แมสก์

           การใส่แมสก์โดยเพิกเฉยต่อความอับชื้นระหว่างวัน การปล่อยให้แมสก์เสียดสีผิวเป็นระยะเวลานาน รวมไปถึงการใส่แมสก์ซ้ำ ๆ บ่อยอาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคที่ทำให้ผิวบอบบาง เกราะป้องกันผิวเสื่อมประสิทธิภาพลงส่งผลให้เกิดปัญหา ผิวแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย เป็นผื่นแพ้สัมผัส ผื่นแดงคัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถทวีความรุนแรงให้กลายเป็นโรคผิวหนังประเภทต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ปัญหาผิว จากการใส่แมสก์

โรคผิวหนังที่เกิดขึ้นจากการใส่แมสก์

เป็นสิว

           การใส่แมสก์เป็นระยะเวลานานในช่วงที่อากาศร้อนจัด อาจทำให้เกิดการอับชื้นของเหงื่อภายใต้แมสก์ กลายเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย สิวอาจลุกลามได้ง่ายหากไม่ได้รับการทำความสะอาดผิว และใช้ครีมบำรุงหน้าก่อนนอนเพื่อฟื้นฟู

โรคผิวหนังอักเสบโรซาเชีย

           ความร้อนชื้นภายใต้แมสก์ เป็นหนึ่งปัจจัยที่สามารถกระตุ้นปัญหาผิวอย่าง โรคผิวหนังอักเสบโรซาเชีย ให้กำเริบได้ด้วยเช่นกัน

โรคผื่นผิวหนังอักเสบ

           นอกจากความอับชื้นที่อาจเกิดขึ้นระหว่างใส่แมสก์แล้ว การเสียดสีของผิวกับแมสก์ยังทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง ผิวบอบบาง และทำให้ประสิทธิภาพของเกราะป้องกันผิวทำงานได้น้อยลง ส่งผลให้เกิดโรคผื่นผิวหนังอักเสบกำเริบ

 

วิธีการดูแลรักษา และป้องกันปัญหาผิวจากการใส่แมสก์

1.ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยเจลสูตรอ่อนโยน

           หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจจากการใช้ชีวิตประจำวันให้ถอดแมสก์ทิ้งในทันที ไม่เก็บไว้ใช้ซ้ำ หลังจากนั้นให้ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยเจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน ที่ช่วยรักษาสิวผด และลดอาการผิวอักเสบจากการเสียดสีของแมสก์ด้วย เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล (ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol) เจลล้างหน้าที่ผสาน D-Panthenol (ดีแพนทีนอล) หรือ Pro Vitamin B5 (โปรวิตามิน บี 5) ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างสะอาดหมดจด ไม่ทำให้ผิวแห้งตึงพร้อมช่วยมอบความชุ่มชื้น เสริมเกราะปกป้องผิว ลดผื่นแพ้ ระคายเคือง แห้ง คัน ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญไม่มีสารก่ออาการระคายเคือง และแพทย์นิยมสั่งจ่ายสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่าย รวมไปถึงผู้ที่มีปัญหาผิวจากการแพ้แมสก์ จากนั้นให้ลงครีมบำรุงหน้าก่อนนอนเพื่อฟื้นฟูผิวต่อในทันที

เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน

2.ใช้ครีมบำรุงหน้าก่อนนอนเป็นประจำ

           หลังจากทำความสะอาดผิว ด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน ก่อนเข้านอนเพื่อให้ผิวได้รับการฟื้นฟู บำรุง และเพิ่มความแข็งแรงให้มากยิ่งขึ้น ควรเลือกใช้ครีมบำรุงหน้าก่อนนอนที่เน้นประสิทธิภาพในเรื่องของการฟื้นฟูบำรุงผิว เสริมเกราะป้องกัน และลดอาการระคายเคือง แสบ แดง คัน รวมไปถึงลดปัญหาสิวได้ดี อย่าง เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม (ZERMIX Forte Cream) ครีมบำรุงหน้าก่อนนอนสูตรสำหรับผิวบอบบาง ที่ผสาน Advanced Ceramide Complex ที่ประกอบไปด้วยเซราไมด์ 1, 3, 6  ช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น พร้อมช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และสารลดการอักเสบจากพืชธรรมชาติ (Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea) ครีมบำรุงหน้าก่อนนอนเพื่อฟื้นฟูผิวอย่างมีประสิทธิภาพที่แพทย์นิยมสั่งจ่าย สามารถใช้ได้ทั้งเช้า และก่อนนอนเป็นประจำเพื่อเน้นผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ครีมบำรุงหน้าก่อนนอน

3.เลือกใช้แมสก์รุ่นที่บอบบางต่อผิว

           ควรเลือกใช้แมสก์ผ้า หรือแมสก์ที่บอบบางต่อผิวเพื่อลดการเสียดสีรุนแรงที่อาจทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง รวมไปถึงหากเป็นไปได้ ควรหาโอกาสเปิดแมสก์ซับเหงื่อเพื่อระบายอากาศในแมสก์ระหว่างวัน ลดการสะสมแบคทีเรียในแมสก์ที่เป็นตัวการของปัญหาผิวจากการใส่แมสก์

           การใส่แมสก์ในปัจจุบันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับใครหลาย ๆ คน ทั้งสำหรับป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจ และป้องกันมลภาวะทางอากาศ ฝุ่น ควัน PM 2.5 ทำให้การรักษาความสะอาดของผิวหน้า การลดความอับชื้นภายใต้แมสก์ระหว่างวัน รวมไปถึงการใช้ครีมบำรุงหน้าก่อนนอนที่เน้นการลดอาการระคายเคืองผิว และเสริมเกราะป้องกันผิวจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ปัญหาผิวจากการแพ้แมสก์มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยลง

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ