เจาะลึกถึงสาเหตุปัญหา 'ผิวแห้งมาก' ที่แก้ได้ด้วยครีมเซราไมด์

ผิวแห้งบำรุงด้วยครีมเซราไมด์
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

สาเหตุของ ‘ผิวแห้ง’ เกิดจากอะไร ทำไมครีมเซราไมด์ถึงช่วยได้?

เรื่องผิวเป็นเรื่องที่ต้องดูแลให้ตรงจุด ยิ่งถ้าใครมีปัญหาผิวเฉพาะตัวที่เกิดจากโครงสร้างของผิว อย่างปัญหาผิวแห้ง ที่มักเกิดอาการผิวลอกเป็นขุย และเกิดการแสบคัน จะต้องรีบหาทางบำรุงเพื่อฟื้นฟูให้ผิวกลับมาแข็งแรงในเร็ววัน 

แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง ที่สงสัยว่าทำไมผิวของเราถึงมีความอ่อนแอ และต้องได้รับการปกป้องเป็นพิเศษ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยให้ได้รู้กัน พร้อมบอกถึงวิธีการดูแลและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะกับผิวของคุณ

สกินแคร์บำรุงสำหรับผิวบอบบางเป็นพิเศษ

ทำความรู้จักโครงสร้างผิวชั้นนอก ปราการสำคัญของการดูแลผิว

 

รู้หรือไม่ว่าผิวหนังของคนเรามีโครงสร้างประกอบอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ชั้น ซึ่งในแต่ละชั้นจะมีหน้าที่และโครงสร้างแยกย่อยที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้าถามว่าผิวหนังชั้นไหนมีความสำคัญ และทำหน้าที่เป็นปราการป้องกันผิว คงต้องบอกว่า “ผิวชั้นหนังกำพร้า” หรือที่เรารู้จักกันดีคือ ผิวชั้นนอก นั่นเอง  

โดยโครงสร้างชั้นย่อยที่ประกอบกันเป็นผิวชั้นหนังกำพร้า ต่างก็มีองค์ประกอบที่ไม่เหมือนกัน ทว่าทำหน้าที่ร่วมกันเพื่อสะท้อนสุขภาพผิวที่แตกต่างกันออกไปตามการบำรุงของแต่ละบุคคล โดยชั้นผิวหนังกำพร้าจะสามารถแบ่งชั้นย่อยได้ ดังนี้

 

  • Stratum basale: โครงสร้างชั้นย่อยด้านในสุดของชั้นผิวหนังกำพร้า ทำหน้าที่ผลิตเซลล์ คีราติโนไซต์ (Keratinocytes) และยังเป็นชั้นที่เซลล์มีชีวิตอยู่มากที่สุด
  • Stratum spinosum: ในชั้นนี้จะทำหน้าที่ผลิตสารเคราติน (Keratin) ที่มีลักษณะเล็กเรียวให้กับเซลล์คีราติโนไซต์  (Keratinocytes)
  • Stratum granulosum: เป็นชั้นที่เริ่มต้นกระบวนการผลัดเซลล์ผิว เซลล์จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงที่แข็งขึ้น และหนาขึ้น 
  • Stratum lucidum: มีลักษณะการอัดตัวที่หนาแน่นของเซลล์ อยู่ในลักษณะแบนราบ ไม่สามารถแยกตัวออกจากกันได้
  • Stratum corneum: เป็นโครงสร้างชั้นย่อยที่อยู่ด้านนอกสุด โดยเซลล์คีราติโนไซต์ (Keratinocytes) จะเรียงตัวกันเป็นเซลล์แบน ๆ ขนานไปกับผิว พร้อมจะหลุดลอกออกเป็นขี้ไคล (Desquamation process)

สเตรตัม คอร์เนียม (Stratum Corneum) ปราการป้องกันผิวที่สำคัญที่สุด

โครงสร้างย่อยที่สำคัญของผิวชั้นนอก มีลักษณะเป็นเซลล์แบน ๆ ที่ขนานไปกับผิว โดยจะมีเซลล์คีราติโนไซต์ (Keratinocytes) เป็นเซลล์โครงสร้างหลักที่มีปริมาณมากที่สุดถึง 90 % มีคุณสมบัติในการสร้างเซลล์ใหม่ทุก ๆ 28 วัน ที่จะผลิตมาพร้อมกับสารเคราติน (Keratin) ซึ่งเป็นโปรตีนหลักที่ช่วยทำให้ผิวแข็งแรง


โดยเซลล์เหล่านี้จะถูกยึดติดกันเอาไว้ด้วยไลปิด แบริเออร์ (lipids barriers) ที่จะประกอบไปด้วยเซราไมด์ 40% คอเลสเตอรอล 25% กรดไขมันอิสระ 25% และคอเลสเตอรอลซัลเฟต 10% พร้อมทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกัน นับเป็นมอยส์เจอไรเซอร์ตามธรรมชาติที่ร่างกายผลิตขึ้นเพื่อให้ความชุ่มชื้นกับผิว ซึ่งถ้าผิวของเราขาดความสมดุลขององค์ประกอบเหล่านี้ไปส่วนใดส่วนหนึ่ง ก็จะส่งผลให้ผิวเข้าสู่ภาวะขาดความชุ่มชื้น แห้งกร้าน และลอกเป็นขุยได้ในที่สุด

สาเหตุและปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสภาพผิวแห้ง ลอกเป็นขุย

ปัญหาผิวแห้งมาก ลอกเป็นขุยจนทำให้เกิดความไม่สบายผิว ที่มักจะพบเจอได้บ่อย ๆ เมื่อมีอายุมากขึ้น แต่สาเหตุไม่ได้เกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังมาจากปัจจัยภายในอย่างเรื่องของโครงสร้างของผิว และปัจจัยภายในที่ขาดการดูแลผิวที่ถูกวิธี  

ปัจจัยจากสภาพแวดล้อม พร้อมทำร้ายผิว

สภาพแวดล้อมภายนอกนับว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่มีผลต่อการทำร้ายปราการผิวหนังให้อ่อนแอลง ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล อุณหภูมิ หรือการเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานานโดยที่ไม่มีการป้องกัน สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นตัวการทำลายผิว ให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นไปได้ง่าย ๆ

พฤติกรรมการดูแลผิวที่ไม่เหมาะสม

รู้หรือไม่ว่าการดูแลผิวในทุก ๆ วันของคุณ อาจกำลังทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นการดูแลผิวให้สะอาดด้วยการอาบน้ำบ่อย ๆ หรือจะเป็นการเข้าคลินิกรักษาผิวด้วยการทำเลเซอร์อย่างสม่ำเสมอ ก็ล้วนแล้วเป็นสาเหตุของการทำลายชั้นไขมันเคลือบผิว จนทำให้เกิดอาการแห้ง ลอก และเป็นขุย จนเกิดการระคายเคืองได้

เกราะป้องกันผิวอ่อนแอจากการขาดเซราไมด์

เพราะเซราไมด์เป็นลิปิด หรือน้ำมันที่พบได้ในผิวตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่พบได้มากถึงร้อยละ 40% แต่ถ้าเซราไมด์ลดลง ก็จะทำให้ผิวอ่อนแอ แห้งกร้าน เพราะเซราไมด์มีคุณสมบัติ ที่ช่วยสร้างเกราะป้องกันให้กับผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และป้องกันสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้ามากระตุ้นให้ผิวหนังอ่อนแอ และถ้ามีเซราไมด์ไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลให้ผิวเกิดการระคายเคือง แห้ง คัน และพัฒนาเป็นปัญหาผิว ตลอดจนโรคผิวหนังต่าง ๆ อย่างโรคผื่นภูมิแพ้ได้ 

ครีมเซราไมด์เข้มข้น ตัวช่วยบำรุงสำหรับผิวแห้งมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจากได้รู้จักทั้งโครงสร้างและหน้าที่สำคัญของผิวชั้นนอก ตลอดจนปัจจัยที่มีผลต่อการสูญเสียความชุ่มชื้นของผิวกันไปแล้ว จะเห็นได้ว่าปัญหาหลัก ๆ ที่ทำให้ผิวแห้งจะมาจากการขาดเซราไมด์ อันเป็นส่วนประกอบสำคัญของปราการผิวที่ช่วยปกป้องความชุ่มชื้นให้สมดุล

สำหรับใครที่รู้แล้วว่าตัวเองกำลังเผชิญกับปัญหาผิวแห้งหนักมาก แถมยังลอกเป็นขุยอย่างรุนแรง ควรเลือกใช้ครีมมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีเซราไมด์เป็นส่วนประกอบหลัก เพื่อเข้าไปช่วยซ่อมแซมและเร่งกระบวนการฟื้นฟูปราการผิวให้กลับมาทำหน้าที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 

Zermix Cream ครีมเซราไมด์เข้มข้น ตัวช่วยบำรุงสำหรับผิวแห้งที่ตอบโจทย์ด้วยนวัตกรรม Advanced Ceramide Technology (ACT) ลิขสิทธิ์เฉพาะจากเยอรมัน ช่วยเติมสารสำคัญให้ผิว พร้อมเติมเต็มความชุ่มชื้นได้อย่างยาวนาน เหมาะสำหรับผิวแห้งและผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษ ประกอบไปด้วยส่วนผสมที่อิงตามโครงสร้างของผิวหนังกำพร้าตามคำแนะนำของแพทย์ ประกอบไปด้วย เซราไมด์ 3 ชนิด ( Ceramide 1,3,6) กรดไขมันจำเป็นและคอเลสเตอรอล (Fatty Acids & Cholesterol) ที่จะเข้ามาช่วยผิวของคุณให้มีเกราะปกป้องที่แข็งแรง พร้อมทวงคืนผิวสุขภาพดี และล็อกเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้อย่างยาวนาน

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ