วิธีดูแลเมื่อผื่นขึ้นหน้าและการเลือกครีมสำหรับผิวแพ้ระคาย

อาการผื่นขึ้นหน้า และวิธีการดูแลสำหรับผิวแพ้ระคายเคืองง่าย
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ผื่นแพ้ง่ายเป็นปัญหาใหญ่ของสาว ๆ เพราะไม่ใช่แค่เป็นผด ผื่นแดงบริเวณใบหน้าให้รำคาญใจ แต่บางครั้งยังทิ้งริ้วรอยเอาไว้ดูต่างหน้า โดยเฉพาะหากดูแลรักษาไม่ถูกวิธี ก็จะยิ่งทำให้ผื่นแดงนั้นลุกลาม หายยาก หรืออาจเกิดแผลเป็นที่ทิ้งรอยดำไว้ได้

           การดูแลผื่นแพ้ที่ถูกวิธีจึงต้องเริ่มจากการรู้จักและเข้าใจผื่นแดง สาเหตุของผื่นแดง และการเลือกผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคายและเป็นผื่นเสียก่อน

       1. อาการผื่นขึ้นหน้าคืออะไร

           อาการผื่นขึ้นหน้า หมายถึงการมีผื่นแดงคล้ายผดขึ้นบนใบหน้า มีลักษณะแห้งและสากเมื่อลูบหรือสัมผัส ในบางคนอาจมีอาการคันร่วมด้วย โดยผื่นแดงนี้แบ่งได้หลายประเภทตามสาเหตุของการเกิดผื่น ไม่ว่าจะเป็น 

  1. ผื่นจากการอักเสบของผิวหนัง ที่อาจเกิดจากการถูกทำร้าย เสียดสี หรือถูกความร้อน
  2. ผื่นจากภูมิแพ้ผิวหนัง ที่จะเกิดขึ้นในหมู่ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อากาศ และอาจมีอาการคันตา และหอบหืดร่วมด้วย
  3. ผื่นแพ้สัมผัส ที่เกิดจากการแพ้สารต่าง ๆ ที่อาจอยู่ในครีมบำรุง เวชสำอาง หรือเครื่องสำอางที่ใช้
  4. ผื่นระคายสัมผัส เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีฤทธิ์เป็นกรด มีสารสกัดจากผลไม้ หรือกรดวิตามินเอ หรือสารที่ใช้ลอกผิวติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป หรือใช้ในปริมาณมากเกินไป
  5. ผื่นสัมผัสจากสารร่วมกับแสง เกิดจากการสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ร่วมกับการโดนแสงแดดทำให้เกิดปฏิกิริยาก่อให้เกิดผื่นแดง โดยสารที่ว่าอาจอยู่ในผลิตภัณฑ์ เช่น ครีมกันแดด หรือ น้ำหอม
  6. ผื่นผิวหนังอักเสบชนิด Rosacea มักพบมากในคนที่มีผิวขาว โดยจะมีอาการหน้าแดง มีตุ่มแดงอักเสบ หรือตุ่มหนองขึ้นบนใบหน้า และหลอดเลือดฝอยขยายที่บริเวณใบหน้า มักเกิดขึ้นจากการดื่มแอลกอฮอล์ โดนความร้อน หรือมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์
  7. ผื่นแดงจากการติดสารสเตียรอยด์  เกิดจากการทาหรือกินยาที่มีส่วนประกอบของคอติโคสเตียรอยด์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน โดยไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ มักพบในเวชสำอางและเครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน

       2. วิธีการดูแลรักษาผิวหน้าที่ขึ้นผื่น

           เมื่อเกิดผื่นแดงขึ้นบนใบหน้าหรือตามลำตัวแล้ว ผู้คนมักพยายามแก้ปัญหาด้วยตัวเองโดยวิธีการต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้ผื่นเหล่านั้นยิ่งลุกลาม หรือเห่อมากขึ้น ทำให้เจ็บหรือคันกว่าเดิม เพราะไม่ทราบวิธีการดูแลผิวที่ผื่นขึ้นอย่างถูกต้อง เราจึงจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ควร และไม่ควรทำ เมื่อต้องดูแลผิวที่ระคายเคืองและเกิดผื่นแดงบนใบหน้า

Do สิ่งที่ควรทำในการดูแลผื่นบนใบหน้า

           หาปัจจัยที่ทำให้เกิดผื่นบนใบหน้า

           สิ่งแรกที่ควรทำเมื่อเริ่มมีผด ผื่นแดงขึ้นบนใบหน้า คือการตามหาปัจจัยที่ทำให้เกิดผื่น โดยนึกย้อนดูว่าได้ไปสัมผัสกับสารใด ครีมใด ที่จะทำให้เกิดการแพ้ได้หรือไม่ หรือไปทำกิจกรรมที่โดนความร้อน โดนแดดมาก ๆ หรือเปล่า และที่สำคัญคือต้องเช็กดูให้ดีว่าครีมบำรุง และเวชสำอางต่าง ๆ ที่ใช้นั้นมีส่วนประกอบที่เป็นกรดอ่อน หรือเป็นสารลอกผิวหนังหรือไม่ เมื่อหาต้นเหตุของการเกิดผื่นแล้วจะได้หยุดการเกิดและลุกลามของผื่นแดงได้

           ปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี

           การรักษาผื่นแดง ผื่นคันด้วยตัวเองอาจไม่ได้ผลดีเท่ากับการพบแพทย์ หรือในบางครั้งอาจทำให้อาการแย่ลงจากการรักษาที่ผิดวิธีด้วย การไปปรึกษาแพทย์ผิวหนังจึงเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อรับการรักษาและรับคำแนะนำในการดูแลผิวสำหรับผิวแพ้ระคายเคืองง่ายอย่างถูกวิธี เพื่อให้ผื่นแดงหายเร็ว และลดการกลับมาเกิดซ้ำอีกในอนาคต

Don’t สิ่งที่ไม่ควรทำในการดูแลผื่นบนใบหน้า

           งดการใช้ครีมบำรุงและเครื่องสำอางบนใบหน้า

           เมื่อมีผื่นแดง ผื่นคันบนใบหน้า ควรงดการใช้สกินแคร์ที่ไม่ใช่ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคายเคืองง่าย และงดการแต่งหน้าชั่วคราวจนกว่าผื่นแดงจะหาย เพราะครีมบำรุงและเครื่องสำอางที่ใช้อาจมีสารที่ทำให้ผิวระคายเคือง หรือทำให้ผิวแห้ง ซึ่งจะส่งผลให้ผื่นบนใบหน้าขึ้นมากกว่าเดิมได้

           งดการพอกหน้า มาส์กหน้า หรือกิจกรรมใด ๆ ที่ทำให้ผิวหน้าแห้ง

           งดการพอกหน้า หรือมาส์ก เพราะมาส์กบางสูตรมีฤทธิ์ทำให้ผิวหน้าแห้งตึงกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้ผื่นบนใบหน้าลุกลามและหายช้าลง รวมถึงต้องเลี่ยงกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะทำให้ผิวหน้าแห้งลง เช่น การว่ายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำทะเล หรือ สระว่ายน้ำที่มีสารคลอรีน

       3. วิธีการเลือกครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย

การเลือกครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคายเคืองง่าย และมีผื่นแดงบนใบหน้า

           หากอยากป้องกันการเกิดผื่นแดงบนใบหน้า ลดอาการแสบคันจากผื่นแดง หรือไม่อยากให้ผื่นแดงกลับมาเกิดอีก วิธีหนึ่งที่คุณทำได้ คือการเลือกใช้ครีมบำรุงที่ผลิตสำหรับผิวแพ้ระคายง่าย โดยมีหลักในการเลือกดังนี้

         เลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสูตรอ่อนโยน เหมาะสำหรับผิวแพ้ระคายเคืองง่าย

           แม้จะไม่ได้เป็นผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย แต่เมื่อมีผื่นแดงขึ้นมาแล้ว การหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า และครีมบำรุง สูตรสำหรับผิวแพ้ระคายง่าย ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยฟื้นฟูผิว สร้างความแข็งแรงให้ผิว และไม่สร้างความระคายเคืองเพิ่มเติมให้แก่ผิวที่เป็นผื่นแดง เพราะสกินแคร์สูตรสำหรับผิวอ่อนโยนจะไม่ใส่สารที่มีฤทธิ์เป็นกรดหรือสารลอกผิวที่อาจเป็นสาเหตุของผื่นแดง

         เลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง หรือสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้

           นอกจากการเลือกใช้สกินแคร์สูตรอ่อนโยนแล้ว การศึกษาส่วนผสมของสกินแคร์ให้ดีก่อนใช้งานก็สำคัญเช่นกัน เพราะบางครั้งสกินแคร์สูตรอ่อนโยนอาจจะมีสารบางตัวที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง หรือก่อให้เกิดการแพ้ได้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน หากเผลอใช้ครีมบำรุงมีสารที่เราแพ้ ก็อาจทำให้ผื่นแดงเห่อขึ้นอีกได้

         เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์เข้มข้น เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

ในการดูแลผิวที่มีผื่นแดงขึ้น จำเป็นจะต้องทำให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทครีมมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีความเข้มข้นสูงและอ่อนโยนต่อผิว เพื่อทำให้ผิวไม่แห้งเสีย และทำให้ผิวฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

ZERMIX Forte Cream ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาผิวแพ้ระคายเคือง ผื่นขึ้น

         ดูแลปกป้องผิวด้วยครีมที่แพทย์ผิวหนังแนะนำให้ใช้

           วิธีการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาผื่นบนใบหน้าที่สำคัญอีกประการ คือการเลือกใช้ครีมที่แพทย์ผิวหนังยอมรับและแนะนำให้ใช้ อย่าง ZERMIX Forte Cream ที่มีส่วนผสมของ Ceramide ทั้งยังปราศจากสารที่ทำให้ผิวแห้งและระคายเคือง ไร้สารสเตียรอยด์ แอลกอฮอล์ และพาราเบน หาซื้อง่าย ๆ ตามร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ และสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ