"ผด" กับ "ผื่น" ต่างกันอย่างไร พร้อมแนะนำครีมรักษาผดผื่นที่แพทย์แนะนำ

การรักษาผดผื่น
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           “ผดผื่น” ปัญหาผิวที่เกิดขึ้นได้ง่าย และพบได้มากในช่วงที่อากาศร้อนเป็นพิเศษ มีลักษณะเป็นตุ่มใสขนาดเล็ก ใหญ่ เกิดขึ้นคละกันไปตามร่างกาย ส่งผลให้เกิดอาการคันและไม่สบายผิวระหว่าง แต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่า ตุ่มเล็กใหญ่ที่ทุกคน ๆ เรียกกันว่า ผดผื่นนั้น แท้จริงแล้ว “ผด”กับ”ผื่น” ไม่ใช่คำเดียวกัน ทั้งสองมีความแตกต่างกันเล็กน้อยทั้งในเรื่องของลักษณะอาการ และสาเหตุการเกิด เพราะฉะนั้นในบทความนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับทั้งผดและผื่นให้มากยิ่งขึ้น พร้อมแนะนำครีมรักษาผดผื่นเพื่อฟื้นฟูสุขภาพผิวที่แพทย์แนะนำเพื่อรักษาทั้งผด และผื่นไปพร้อม ๆ กัน

ลักษณะอาการของ “ผด”

           ผด หรือผดร้อนนั้น มีลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ๆ สีใส ในบางกรณีอาจมีสีแดง และกลายเป็นตุ่มหนอง มักมีอาการระคายเคืองขึ้นร่วมด้วยเมื่อเกิดอาการ

สาเหตุของการเกิดผด

           ผดที่มักพบทั่วไปนั้น คือ “ผดร้อน” โดยผดร้อนนั้นเกิดจากการอุดตันของท่อระบายเหงื่อ ทำให้รูขุมขนเกิดการอักเสบและเกิดผดร้อนที่มีลักษณะเป็นตุ่มแดง ขึ้นเป็นริ้วยาวตามใบหน้าและร่างกายร่วมกับอาการคันระคายเคือง

วิธีดูแล และป้องกันผิวจากการเกิดผดร้อน

1.หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนจัด

           ปัจจัยการกระตุ้นให้เกิด ผด นั้น มักจะเป็นเพราะอากาศที่ร้อนจัดที่เป็นสาเหตุหลัก ทำให้การหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่ร้อน อบอ้าว มีอากาศถ่ายเท ลดการเกิดเหงื่อตามร่างกายจะสามารถช่วยป้องกันการเกิดผดได้ดีมากยิ่งขึ้น

2.สวมใส่เสื้อผ้าที่พอดีตัว

           เสื้อผ้าที่พอดีตัว ไม่หนาอับชื้น และมีช่องระบายอากาศมากพอจะช่วยให้การระบายเหงื่อของร่างกายทำงานได้ปกติ ไม่อุดตัน ส่งผลให้มีโอกาสเกิดผดขึ้นตามร่างกายได้น้อยลง

3.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนที่เหมาะกับผิว

           เน้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผิว สูตรอ่อนโยน ลดผด ลดอาการคัน โดยเฉพาะครีมรักษาผดผื่นที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพผิวในกลุ่มเวชสำอางที่แพทย์ผิวหนังแนะนำให้ใช้จะได้ผลลัพธ์ในการรักษาผดที่ดีมากที่สุด

ผดผื่น

ลักษณะของอาการผื่น

ผื่น เป็นปัญหาผิวที่โดยส่วนใหญ่มักเกิดจากอาการผิวแพ้สารบางอย่าง ทำให้เกิดการระคายเคืองเป็นวงกว้างมีลักษณะเป็นตุ่มหนา และลุกลามได้กว้างมากขึ้นจนกลายเป็นตุ่มหนอง และทำให้เกิดการอักเสบได้

ลักษณะของอาการผื่น

ผื่น หรือผื่นแพ้ผิวหนังนั้น จะมีลักษณะเป็นตุ่มเม็ดเล็ก ๆ ขึ้นหนา ให้ความรู้สึกสากผิวร่วมกับรอยแดงบนผิว และสามารถกลายเป็นตุ่มหนองได้จากการสัมผัส หรือแกะเกา

สาเหตุที่ทำให้เกิดผื่น

ผื่น มักเกิดขึ้นจากภาวะที่ผิวแพ้สารบางอย่าง อาทิ สารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้จากสกินแคร์ที่ไม่มีคุณภาพ หรือการแพ้ รวมไปถึงการติดเชื้อจากแบคทีเรียจากสิ่งสกปรกที่จับตัวกันอยู่บนผิว

วิธีการดูแล และป้องกันการเกิดผื่น

1.ทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่คงความชุ่มชื้นของผิว
การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และคงความชุ่มชื้นของผิวไว้ได้ดี จะช่วยให้ผิวสุขภาพดี อิ่ม นุ่มฟู ที่สำคัญต้องสะอาดหมดจด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และต้องไม่มีสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้
2.หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารก่อให้เกิดอาการแพ้
สารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ง่ายในผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายอย่าง SLS น้ำหอม พาราเบน สบู่ หรือแอลกอฮอล์ เป็นกลุ่มสาร หรือส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยง
3.เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่างสม่ำเสมอ
ความชุ่มชื้น คือกุญแจสำคัญในการรักษาอาการผื่นผิวหนัง ทำให้การเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ หรือสกินแคร์ที่เป็นครีมรักษาผดผื่น ลดอาการคัน ที่เน้นการเพิ่มความชุ่มชื้นเป็นประจำนั้น จะช่วยให้เกราะป้องกันผิวแข็งแรง และลดโอกาสในการเกิดผื่นได้ดียิ่งขึ้น

ครีมรักษาผดผื่น ลดอาการคัน สูตรอ่อนโยนที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ

           เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม (ZERMIX Forte) ครีมรักษาผดผื่น เวชสำอางสูตรอ่อนโยนต่อผิวที่เหมาะเป็นพิเศษสำหรับกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย และต้องการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ด้วย Advanced Ceramide Complex ผสานสารลดการอักเสบจากพืช Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea จึงเป็นครีมรักษาผดผื่นที่ช่วยเสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรง พร้อมลดเลือนรอยแดง ผด ผื่น อาการคัน ได้ดียิ่งขึ้น สามารถใช้ครีมรักษาผดผื่นนี้ได้กับเด็กเล็ก เนื้อครีมเกลี่ยง่ายไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการเคืองผิว และอาการแพ้ สามารถใช้คู่กับการรักษาโรคผิวหนังทั่วไปได้ เพื่อลดอาการระคายเคือง พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แพทย์ผิวหนังนิยมสั่งจ่าย

ครีมรักษาผดผื่น

           ผดผื่น นั้น เป็นปัญหาผิวที่ไม่ควรละเลย หรือมองข้ามจนปล่อยให้อาการลุกลาม หรือเรื้อรัง เพราะจะรักษาได้ยากและพัฒนากลายเป็นตุ่มหนองที่จะทำให้ผู้ที่มีปัญหาผิวดังกล่าวเกิดความไม่มั่นใจ และไม่สบายผิวมากยิ่งขึ้นไปได้ เพราะฉะนั้นการปรับพฤติกรรมเพื่อหลีกเลี่ยงสาเหตุของการเกิดผดผื่น ไปพร้อม ๆ กับการใช้ครีมรักษาผดผื่น มอยส์เจอไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวเป็นประจำนั้น คือขั้นตอนที่สำคัญเพื่อนำไปสู่ผิวที่สุขภาพดีมากยิ่งขึ้น

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ