ครีมกันแดดตัวไหนดี ช่วยป้องกันรังสี UV ตัวการทำร้ายผิวสุดอันตราย!

รังสียูวี
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           วิตามินดี ในแสงแดดช่วงเช้านั้น ช่วยให้ผิวสุขภาพดี และมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เหรียญนั้นมีสองด้านเสมอ แสงแดดก็เช่นกันกัน เพราะหากร่างกายสัมผัสกับแดดจัด เป็นเวลานานโดยตรง อาจก่อให้เกิดโรคผิวหนัง อาการระคายเคือง และรุนแรงได้ถึงการกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งกันได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นครีมกันแดดตัวไหนดี และวิธีการป้องกันผิวอย่างไร ที่จะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้อยู่หมัดอย่างแท้จริง

รังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) หรือรังสียูวี (UV) มี 3 ชนิด

           ภายใต้แสงแดดที่แม้จะมีข้อดีหากเข้าใจการได้รับประโยชน์จากแสงแดดอย่างถูกวิธีนั้น แต่กลับกันก็มีข้อเสียมหันต์จากรังสี UV หรือ Ultraviolet ที่ทำร้ายผิวได้ตั้งแต่ผิวชั้นนอกไปจนถึงผิวชั้นใน รังสี UV มีทั้งหมด 3 ประเภท มาทำความรู้จักกับรังสีอัลตราไวโอเลตที่ทำร้ายผิวของคุณ ก่อนไปเลือกกันว่าครีมกันแดดตัวไหนดีที่จะช่วยป้องกันคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

           รังสี UVA : เป็นรังสีที่มีความยาวคลื่นมากที่สุด 320-400 นาโนเมตร เป็นรังสีตัวการหลักที่ทำร้ายผิวของมนุษย์เรามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในวันที่ฝนตก หรือแม้แต่ใต้ร่มเงา รังสี UVA ก็ยังสามารถเข้าถึงผิวของเราได้
           รังสี UVB : เป็นรังสีที่มีความยาวคลื่น 290-300 นาโนเมตร แม้จะมีระยะสั้นกว่ารังสี UVB และถูกป้องกันด้วยชั้นบรรยากาศทำให้ตกกระทบถึงผิวโลกเพียงแค่ 0.1% แต่ในปริมาณเพียงเท่านี้สามารถทำร้ายผิวของคุณได้ไม่น้อยไปกว่า UVA อย่างแน่นอน
           รังสี UVC : เป็นรังสีที่ความยาวคลื่น 100-280 นาโนเมตร เป็นระยะความยาวคลื่นที่สั้นที่สุด มีโอกาสสัมผัสผิวของมนุษย์น้อยที่สุด แต่หากอยู่บนพื้นที่สูงมากอย่างเช่น บนเขาสูง ก็มีโอกาสที่จะถูกรังสี UVC ทำร้ายด้วยเช่นกัน

ปัญหาผิวที่อาจเกิดขึ้นจากรังสี UV

โรคมะเร็งผิวหนัง

           มีผลวิจัยยืนยันจากทางสถาบันวิจัยมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่ารังสี UV นั้น สามารถกระตุ้นสารมะเร็งในร่างกายมนุษย์ให้เติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น รวมไปถึงการตากแดดเป็นเวลานานยังทำให้เซลล์ผิวมีการทำงานที่ผิดปกติ เกิดการกลายพันธุ์ และกลายเป็นมะเร็งผิวหนังในท้ายที่สุด

ฝ้าแดด

           ปัญหาผิวอย่างการเกิด ฝ้า และกระ เป็นปัญหาที่หนีไม่พ้นในผู้ที่ต้องตากแดดจัดเป็นเวลานาน โดยรังสีอัลตราไวโอเลตจากแสงแดดจะกระตุ้นให้กระบวนการสร้างเม็ดสีของร่างกายผลิตเม็ดสีออกมามากกว่าปกติ ทำให้เกิดจุดน้ำตาลตล้ำ ๆ เป็นปื้น มีขอบชัดเจนบนผิว และกลายเป็นฝ้าในท้ายที่สุด เพราะเหตุนี้จึงมีความจำเป็นที่คุณจะต้องรู้ว่าครีมกันแดดตัวไหนดีที่จะมาช่วยลดปัญหาผิวที่เกิดขึ้นได้

โรคผิวหนังริ้วรอยก่อนวัย

           รังสียูวีในแสงแดด จะทำร้ายผิวจนทำให้ผิวเกิดภาวะบอบบาง การทำงานของเซลล์ผิวลดประสิทธิภาพลงจนส่งผลให้สูญเสียความแข็งแรง มีความสามารถในการฟื้นฟูตัวเองที่ลดลง ทำให้ผิวค่อย ๆ เหี่ยวง่ายขึ้น และเกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้น เห็นชัดขึ้น และรักษาให้ดีขึ้นได้ยากมากยิ่งขึ้น

ภาวะสิวผด

           รังสี UVA เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้ผิวเกิดสิวผดได้มากกว่าปกติ รวมไปถึงการสูญเสียน้ำในผิวจากการตากแดดเป็นเวลานาน จะทำให้ผิวเร่งผลิตน้ำมันมากกว่าปกติ อาจเกิดการอุดตันของเหงื่อ และทำให้เกิดสิวผด รวมไปถึงสิวชนิดต่าง ๆ ได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อปกป้องรังสี UVA อย่างเต็มประสิทธิภาพคุณจึงต้องรู้ว่าครีมกันแดดตัวไหนดีที่จะมาช่วยปกป้องคุณได้อย่างเต็มที่ 

ภาวะผิวไหม้แดด

           ภาวะผิวไหม้แดด หรือ Sunburn คือการภาวะที่เกิดจากการตากแดด และรับรังสี UV เป็นระยะเวลานานจนเกินไป ส่งผลให้ผิวเกิดอาการแสบ แดง และอักเสบจากการถูกแดดเผา

ป้องกันผิวจากแสงแดด

วิธีการป้องกันผิวจากแสงแดด

สวมใส่เสื้อผ้ามิดชิดเพื่อป้องกันแสงแดด

           การแต่งกายเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยปกป้องผิวของคุณจากแสงแดดได้ด้วยเช่นกัน ในวันที่ต้องเผชิญแสงแดดสวมเสื้อแขนยาว กางเกงยาขาวเพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดสัมผัสกับผิวได้โดยตรง รวมไปถึงควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าสีดำล้วนเพราะเป็นสีที่จะดูดซับแสงแดด ทำให้รู้สึกร้อนยิ่งขึ้น

หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดเป็นเวลานาน

           หากเป็นไปได้ การหลีกเลี่ยงแสงแดด คือวิธีการป้องกันตนเองจากรังสียูวีได้ดีที่สุด โดยเฉพาะแสงแดดในช่วงเวลา 10:00-16:00 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดจัด และมีความเข้มข้นของรังสี UV มากกว่าช่วงเวลาอื่น ๆ หากจำเป็นต้องออกแดดควรทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันผิว

หมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน

           การทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันนั้นเป็นสิ่งจำเป็นแต่บางทีตอนนี้คุณยังสงสัยว่าครีมกันแดดตัวไหนดีที่จะช่วยปกป้องคุณจากแสงแดดอย่างเต็มประสิทธิภาพ อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแม้ว่าจะเป็นในวันที่แดดอ่อน หรือในพื้นที่ร่มก็ไม่สามารถหลีกหนีจากรังสี UV ได้ เพราะฉะนั้นครีมกันแดดตัวไหนดีที่จะช่วยปกป้องผิวของคุณได้ เราขอแนะนำ Helionof A

ครีมกันแดดตัวไหนดี ที่เหมาะจะใช้ปกป้องผิวจากแสงแดด

           หากคุณสงสัยว่าครีมกันแดดตัวไหนดี ที่เหมาะจะใช้ปกป้องผิวจากแสงแดดจัดในประเทศเขตร้อนอย่างไทยได้ แพทย์ผิวหนังแนะนำ Helionof A ครีมกันแดดป้องกันฝ้า กระ จุดด่างดำ ที่มีคุณสมบัติปกป้องผิวจากแสงแดดยาวนาน 12 ชั่วโมง เป็น Dermatological Facial Sunscreen Gel SPF 50 PA+++ ที่มีเนื้อเจล เกลี่ยง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่มีสารกระตุ้นให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบ ทดสอบแล้วไม่อุดตัน และที่สำคัญใช้ร่วมกับการรักษาโรคผิวหนังได้ ช่วยเสริมประสิทธิภาพการรักษาเพื่อปกป้องผิวที่บอบบางให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

ครีมกันแดดตัวไหนดี ปกป้องผิว

           ครีมกันแดดตัวไหนดี มีคำแนะนำให้กันไปแล้วจากเนื้อหาข้างต้นที่กล่าวมา รวมไปถึงเกร็ดความรู้จากข้อดี และข้อเสียของรังสี UVA และ UVB เพื่อป้องกันโรคภัย และปัญหาผิวจากแสงแดด อย่าลืมดูแล และป้องกันผิวอย่างถูกวิธี และสม่ำเสมอ ซึ่งสามารถดูกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติมจากทางเราได้ที่ช่องทางนี้ Zermix

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ