5 โรคผิวหนังที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ พร้อมแจกทริกดูแลด้วยครีมบำรุงผิวบอบบาง

โรคผิวหนังในผู้สูงวัย
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

5 โรคผิวหนังที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

           เมื่ออายุมากขึ้น ระบบการทำงานต่าง ๆ ภายในร่างกายโดยส่วนใหญ่มักจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นระบบเซลล์ผิว เกราะป้องกันผิว และการผลิตไขมันผิวตามธรรมชาติ ส่งผลให้ผิวบอบบางแพ้ง่าย แห้งกร้าน และเหี่ยวย่น รวมไปถึงอาการผิวอักเสบ และผดผื่นรูปแบบต่าง ๆ ก็จะเกิดขึ้นได้ง่ายด้วยเช่นกัน ดังนั้นการดูแลตัวเองด้วยการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่จะกระตุ้นปัญหาผิว และการเลือกใช้ครีมบำรุงผิวบอบบางจึงเป็นเรื่องสำคัญ

1.ผิวหนังเหี่ยวย่น

           เมื่อวันเวลาเดินผ่านไป ทั้งอายุ และการทำงานของเซลล์ผิวย่อมมีการเปลี่ยนแปลง เมื่ออายุมากขึ้น การสร้างคอลลาเจน และอีลาสตินในผิวหนังจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ลดน้อยลง ส่งผลให้เมื่อผิวหนัง หรือผิวหน้าถูกสัมผัสแม้ไม่รุนแรงมาก อย่างเช่น การถูใบหน้าแรง ๆ หรือการแสดงออกทางใบหน้าอย่างการขมวดคิ้วบ่อย ๆ ก็มากพอที่จะสร้างรอยเหี่ยวย่นให้เกืดขึ้นบนใบหน้าได้ รวมไปถึงรังสี UV จากแสงแดดยังทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้นมากกว่าคนหนุ่มสาวอีกด้วย ดังนั้นการใช้ครีมบำรุงผิวบอบบางเพื่อมาบำรุงผิวหนังจึงเป็นเรื่องสำคัญ

2.อาการผิวแห้งคัน (Xeroderma)

           เมื่ออายุมากขึ้น การทำงานของต่อมผลิตไขมันใต้ชั้นผิวหนังจะเริ่มฝ่อ ทำงานได้น้อยลง ส่งผลให้น้ำมันผิวตามธรรมชาติที่โดยปกติจะถูกผลิตออกมาเคลือบผิวเพื่อให้ความชุ่มชื้นน้อยลงตามไปด้วย ส่งผลให้เกิดอาการผิวแห้ง หากไม่ได้รับการดูแลอาจเกิดอาการระคายเคือง แห้งลอกเป็นขุยขาวได้ เพราะเหตุนี้จึงทำให้ต้องเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยครีมบำรุงผิวบอบบาง

3.ผื่นคันจากการแพ้ (Atopic Dermatitis)

           ผิวของผู้สูงวัยนั้น จะไวต่อสารที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้คล้ายเด็ก เพราะความแข็งแรงของโครงสร้างผิวหนังที่อ่อนแอลง ทำให้เมื่อถูกกระตุ้นด้วยฝุ่นละออง สารเคมี สภาพอากาศและอุณหภูมิก็จะทำให้เกิดรอยแดง ผดผื่นคันได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิวหนังและป้องกันฝุ่นละออง สารเคมีด้วยครีมบำรุงผิวบอบบางจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

4.จุดด่างดำในผู้สูงวัย (Senile lentigo หรือ Age spots)

           ปัญหาจากการทำงานที่ผิดปกติของเม็ดสีใต้ชั้นผิวหนังของผู้สูงวัย เป็นเรื่องที่พบได้ง่ายด้วยเช่นกัน เมื่อเม็ดสีทำงานผิดปกติ จะทำให้ผิวบริเวณต่าง ๆ เกิดริ้วรอย จุดด่างดำ และฝ้า กระ

5.สิวในผู้สูงวัย (Senile Comedone)

           สิวในผู้สูงวัยนั้น มักเกิดจากการที่ผิวหน้าถูกกรังสี UV จากแดดทำลายสารอีลาสตินในผิวหนัง ทำให้ผิวหน้าเกิดความหยาบกร้าน และเป็นสิว โดยสิวในผู้สูงวัยจะมีลักษณะแข็ง สีออกเหลือง กดออกยาก

5 วิธีการดูแลผิวสำหรับผู้สูงวัย

           การดูแลผิวในผู้สูงวัยนั้น สิ่งสำคัญคือการเน้นการเพิ่มความชุ่มชื้น และการเสริมความแข็งแรงให้กับเกราะป้องกันผิว รวมไปถึงการทำความสะอาดอย่างหมดจด ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำร้ายผิวหนังอย่างครีมบำรุงผิวบอบบาง

ครีมบำรุงผิวบอบบาง

           1.ทำความสะอาดผิว ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมอย่าง ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย สามารถใช้ได้ทั้งในเด็กเล็ก และผู้สูงวัยที่ผิวไม่แข็งแรง เพราะมี D-Panthenol (ดีแพนทีนอล) หรือ Pro Vitamin B5 (โปรวิตามิน บี 5) ตัวช่วยทำความสะอาดผิวที่ไม่ทำลายความชุ่มชื้นไปจากผิว เสริมเกราะปกป้องผิว ลดผื่นแพ้ ระคายเคือง แห้ง คัน ได้เป็นอย่างดี และยังมี Lauryl Hydroxysultaine & Disodium Laureth Sulfosuccinate 

           2.อาบน้ำที่มีอุณหภูมิปกติ เนื่องจากการทำความสะอาดผิวด้วยน้ำร้อน หรือน้ำที่มีอุณหภูมิอุ่นจนเกินไป น้ำมันผิวธรรมชาติ และความชุ่มชื้นในผิวจะถูกทำลายไปจนหมด ส่งผลให้ผิวแห้ง เกิดการระคายเคือง และลอกเป็นขุย หรือเกิดผื่นคันได้

           3.เว้นการขัดถูผิวหนังอย่างรุนแรง เนื่องจากอีลาสติน และคอลลาเจนในผิวที่มีน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น เพื่อชะลอ และป้องกันการเหี่ยวย่น และริ้วรอย

           4.ใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว เพื่อช่วยเรื่องความชุ่มชื้น เช่น ZERMIX Forte Cream ครีมบำรุงผิวที่เน้นเรื่องความชุ่มชื้น มีคุณสมบัติช่วยลดอาการระคายเคืองผิว ผดผื่น และอาการแพ้ผิวหนัง ด้วยส่วนผสมสำคัญอย่าง Advanced Ceramide Complex (Ceramide 1, 3, 6) ผสานกรดไขมันและคอเลสเตอรอล (Fatty Acids & Cholesterol) จะช่วยบำรุงผิวให้แข็ง และกักเก็บน้ำได้ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้สารสกัดจากสมุนไพร Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea ยังเด่นเรื่องการลดริ้วรอย ฟื้นฟูผิว และลดอาการระคายเคืองผิว แถมยังเป็นครีมบำรุงผิวบอบบางที่คุณไม่ควรพลาดอีกด้วย

           5.หมั่นตรวจสอบผิว เมื่ออายุมากขึ้น ทุกปัญหาผิวเป็นเรื่องที่ควรได้รับความใส่ใจ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาผิวเรื้อรัง เมื่อพบปัญหาเรื้อรัง หรือรุนแรงควรเข้าปรึกษาแพทย์โดยตรง

อาการผิวหนังอักเสบในผู้สูงวัย

           สำหรับผู้สูงวัยแล้ว ผิวนั้นบอบบางไม่ต่างจากการย้อนกลับไปเป็นเด็ก หรือทารก ผิวที่บอบบาง อ่อนแอง่ายยิ่งขึ้น ปัญหาริ้วรอย และผดผื่นที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทำให้การปรับพฤติกรรมเพื่อดูแลผิว พร้อมใช้ครีมบำรุงผิวบอบบางนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ