ผิวมีกี่ประเภท? ผิวของคุณเป็นแบบไหนกัน?

วิธีเลือกเจลล้างหน้า สำหรับผิวธรรมดา ผิวมัน ผิวแห้งและแพ้ง่าย
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           โดยทั่วไป ผิวหน้าของคนเรามีลักษณะที่ไม่เหมือนกัน โดยผิวนั้นแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท หลายคนจึงอาจสงสัยว่าแท้จริงแล้ว ผิวหน้าของเราเป็นผิวประเภทไหน และควรดูแลรักษาอย่างไรให้สุขภาพผิวดีขึ้นกว่าเดิม วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยให้ทุกคนได้รู้กัน

       4 ชนิดของผิวหน้ามีอะไรบ้าง?

  1. ผิวแห้ง

           สำหรับใครที่รู้สึกว่าผิวตัวเองได้รับผลกระทบจากมลภาวะภายนอกได้ง่าย ทำให้ผิวดูขาดน้ำ แห้งกร้าน มีรูขุมขนเล็กและละเอียด หรืออาจมีริ้วรอยก่อนวัย นั่นหมายความว่าลักษณะผิวหน้าของคุณจัดเป็นผิวแห้ง ที่ผลิตความมันได้น้อยกว่าผิวปกติ ซึ่งอาจเกิดจากการที่ร่างกายขาดกรดไขมันที่จำเป็นต่อการรักษาความชุ่มชื้นบนใบหน้า ซึ่งเมื่อเจอสภาพอากาศหนาวเย็นนาน ๆ อาจทำให้ผิวลอกเป็นขุย หรือหยาบกร้านได้ง่าย

  • การดูแลผิวแห้ง: เราขอแนะนำให้คุณเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ เนื้อครีม หรือเซรั่ม ที่มีส่วนผสมจากน้ำมันธรรมชาติ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว รวมทั้งควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายทุกวัน เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวจากภายใน และยังช่วยให้ผิวไม่แห้งกร้าน ไม่หมองคล้ำ และดูกระจ่างใสเพิ่มมากขึ้น
  1. ผิวแพ้ง่าย

           มักพบในผู้ที่มีผิวแห้ง หรือคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ โดยผิวจะมีลักษณะบอบบาง แพ้ และระคายเคืองได้ง่าย รวมทั้งยังไวต่อสิ่งกระตุ้น ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่สังเกตเห็นในเวลาปกติ แต่หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ส่งผลต่ออาการแพ้ อาจทำให้ใบหน้าของคุณ ลอกเป็นขุย มีผิวแดง บวม คัน แสบ และตึงได้อีกด้วย 

           โดยสาเหตุของผิวแพ้ง่ายนั้น อาจมาจากปัจจัยภายในอย่าง พันธุกรรม และอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้ความแข็งแรงของผิวลดลง หรือสาเหตุภายนอกอย่าง สภาพอากาศ อุณหภูมิ มลพิษ ลม แสงแดด การใช้ยา หรือการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีสารเคมีหรือสารที่ก่อให้เกิดการระคาย หรือมีฤทธิ์เป็นด่างทำลายกรดไขมันที่เป็นเกราะคุ้มกันของผิวได้อีกด้วย

เจลล้างหน้าสำหรับผิวธรรมดา ผิวมัน ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย
  • การดูแลผิวแพ้ง่าย: การเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิว และปราศจากสารเคมีที่ออกฤทธิ์แรง จะช่วยบำรุงให้ผิวหน้าของคุณแข็งแรงมากขึ้น รวมทั้งให้สังเกตว่าตนเองแพ้อะไร เพื่อหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ หรือปัจจัยที่ทำให้เกิดการแพ้นั่นเอง
  1. ผิวมัน

           มีลักษณะผิวหน้าที่มีการผลิตน้ำมันในปริมาณมากเกินไป โดยใบหน้ามักจะมันได้ง่าย มีความเงา มันวาว สามารถมองเห็นรูขุมขนได้อย่างชัดเจน รวมทั้งยังเกิดสิว สิวเสี้ยนได้ง่าย ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากพันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การใช้ยาบางชนิด รวมทั้งเครื่องสำอางบางชนิดที่อาจก่อให้เกิดการอุดตัน และการระคายเคืองได้

  • การดูแลผิวมัน: เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสมน้อย เนื้อเบาบาง ซึบซาบง่าย และเป็นสารที่ให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ หรือเลือกใช้เจลล้างหน้า สูตรสำหรับผิวธรรมดาและผิวมัน ที่มีส่วนผสมของ BHA หรือกรดซาลิไซลิก รวมทั้งควรล้างหน้าอย่างน้อยวันละ 2-3 ครั้ง และหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่ทำให้หน้ามัน และควรลดของหวานเพื่อลดการผลิตน้ำมันบนใบหน้าอีกด้วย
  1. ผิวผสม

           เป็นลักษณะผิวแห้งและผิวมันผสมกัน มักเกิดการผลิตไขมันบริเวณ T-Zone (หน้าผาก คาง และจมูก) ทำให้มีโอกาสเกิดสิวและสิวผดได้ง่าย ในขณะที่ U-Zone (รอบดวงตาและแก้ม) ผิวมักจะมีลักษณะแห้ง ลอกเป็นขุย ซึ่งในส่วนที่ผิวแห้ง มักจะเกิดจากการขาดน้ำมัน และในส่วนที่ผิวมัน เกิดจาการที่ผิวหน้าผลิตน้ำมันมากเกินไป

           การดูแลผิวผสม: เลือกดูแลผิวเฉพาะจุด ไม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะกับแค่ผิวส่วนใดส่วนหนึ่ง โดยอาจเลือกเจลล้างหน้าสำหรับผิวธรรมดา โดยเน้นขจัดผิวมันในบริเวณ T-Zone และใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงและเพิ่มความชุ่มชื้นในส่วน U-Zone รวมทั้งไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกฤทธิ์รุนแรงเกินไป

       บำรุงผิวทุกประเภทอย่างล้ำลึก ด้วย ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol

เจลล้างหน้าสำหรับผิวธรรมดา ผิวมัน ผิวแห้ง และผิวแพ้ง่าย

           ไม่ว่าผิวหน้าคุณมีลักษณะแบบไหน ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol เจลล้างหน้าสำหรับผิวธรรมดา ผิวมัน ผิวแห้ง และผิวแพ้ง่าย พร้อมช่วยให้คุณบำรุงผิวหน้าได้อย่างล้ำลึก มีประสิทธิภาพ ในสูตรอ่อนโยน ไม่มีฟอง และยังมีสาร D-Panthenol ช่วยมอบความชุ่มชื้นบำรุงผิว เสริมเกราะปกป้องผิว ลดการระคายเคือง สิวผด ผื่นแพ้ อาการคันต่าง ๆ ได้อย่างหมดจด ตอบโจทย์ทุกสภาพผิว

ใครที่สนใจ ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ