เลือกมอยส์เจอไรเซอร์อย่างไร ให้ตอบโจทย์ผิวแพ้ง่าย ?

มอยส์เจอไรเซอร์มีเซราไมด์ เพื่อผิวแพ้ง่าย
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           จะเป็นผิวแบบไหนก็ยังต้องการความชุ่มชื้นให้แก่ผิว โดยเฉพาะกับผิวแห้งและบอบบางที่ต้องการเป็นพิเศษ ซึ่งมอยส์เจอไรเซอร์ธรรมชาติอย่างเซราไมด์นั้น ถือว่าสำคัญมากสำหรับผิวแพ้ง่ายที่ต้องการการบำรุง อย่างไรก็ตาม สารให้ความชุ่มชื้นยังมีอีกหลากหลายประเภท เราลองไปทำความรู้จักกันให้มากขึ้นอีกนิด พร้อมบอกเคล็ดลับการเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ให้เข้ากับผิวแต่ละประเภทอย่างเหมาะสม

        “มอยส์เจอไรเซอร์” (Moisturizer) คืออะไร?

           สภาพผิวแห้งผิดปกติ เป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาผิวที่อ่อนแอ ทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย และไวต่อปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ เมื่อเริ่มต้นจากปัญหาของผิวแบบนี้จึงเห็นได้ชัดว่าสาเหตุหลัก ๆ นั้น มีที่มาจาก “ผิวขาดความชุ่มชื้น” 

           มอยส์เจอไรเซอร์ คือสารที่ช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว โดยจะทำหน้าที่ป้องกันภาวะผิวแห้ง ลอก คัน และระคายเคือง โดยมอบความชุ่มชื้นกลับคืนสู่ผิว ทำให้เกราะป้องกันผิวแข็งแรง แลดูอิ่มน้ำ และสุขภาพดี อย่างไรก็ตาม มอยส์เจอไรเซอร์เองก็มีอยู่หลายประเภท สามารถแบ่งแยกได้ตามลักษณะและคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป

         “มอยส์เจอไรเซอร์” (Moisturizer) คืออะไร?

  • Emollients

           ในมอยส์เจอไรเซอร์ประเภทนี้ มีเซราไมด์ เชียบัตเตอร์ โกโก้บัตเตอร์ คอลลาเจน ไอโซโพรพิล และปามิเตท ซึ่งกลุ่มสารนี้จะมีคุณสมบัติที่ช่วยให้ผิวนุ่มนวล เป็นสารไขมันที่สามารถซึมเข้าผิวได้ มีหน้าที่ช่วยประสานผิวที่แห้งแตกให้นุ่ม ลดการสูญเสียของน้ำในผิว ทั้งยังช่วยต่อต้านริ้วรอย และโรคผิวหนังที่เกิดกับผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษได้เป็นอย่างดี

  • Humectants 

           ในกลุ่มนี้จะมีสารกลีเซอรีน กรดอัลฟาไฮดรอกซี กรดไฮยาลูรอนิก และยูเรีย อันมีคุณสมบัติโดดเด่นที่ช่วยให้ผิวดูฉ่ำน้ำ เนื่องจากเป็นสารที่ช่วยดูดซับน้ำจากผิวหนังชั้นใต้ของหนังกำพร้าให้ขึ้นถึงผิวหนังชั้นบนสุด นับว่าเป็นกลุ่มสารความชุ่มชื้นที่สามารถพบได้ในธรรมชาติของผิวหนังชั้นนอกสุด มีหน้าที่ช่วยเป็นเกราะป้องกันผิวจากเชื้อโรค สารเคมี และการสูญเสียน้ำ

  • Occlusives 

           กลุ่มมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีเบสเป็นน้ำมัน เช่น ปิโตรเลียม น้ำมันมะกอก ซิลิโคน ลาโนลิน และกลุ่ม Intercellular Lipid Bilayers อย่างเซราไมด์ กรดไขมัน โดยทำหน้าที่เคลือบผิวด้วยการสร้างฟิล์มบาง ๆ เคลือบไว้ที่ชั้นบนสุด มีหน้าที่ช่วยชะลอการสูญเสียน้ำทางผิวหนัง

       ประโยชน์ของมอยส์เจอไรเซอร์

  • มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อครีม: มีความเข้มข้นและหนักผิว ใช้เวลาซึมลงสู่ผิวนานกว่ามอยส์เจอไรเซอร์ทุกรูปแบบ เพราะมีสารที่เป็นน้ำมันสูงที่สุด
  • มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อโลชั่น: มีความเข้มข้นที่น้อยกว่าแบบครีม  มีทั้งแบบผสมและไม่ผสมน้ำมันให้เลือกใช้งาน
  • มอยส์เจอไรเซอร์เนื้ออิมัลชัน: มีความเข้มข้นระดับที่ซึมลงผิวง่ายขึ้น มีลักษณะคล้ายน้ำนม
  • มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อเจล: มีความเบาบางที่ให้ความสบายกับผิว เนื่องจากมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้ซึมลงผิวได้ง่ายกว่ามอยส์เจอไรเซอร์รูปแบบอื่น ๆ

       เลือกมอยส์เจอไรเซอร์อย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว

           การเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ให้ตอบโจทย์ปัญหาตามสภาพผิว ควรมีฐานการเลือกที่อิงมาจากประเภทและรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ให้การบำรุงที่เหมาะสมกับผิวที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

เลือกมอยส์เจอไรเซอร์เพื่อผิวแพ้ง่าย
  • ผิวปกติ (Normal skin)

           สามารถเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ได้อย่างหลากหลาย โดยปรับเปลี่ยนตามปัจจัยภายนอกอย่างสภาพอากาศ ในช่วงที่อากาศแห้ง มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อครีมและโลชั่นจะช่วยคงความชุ่มชื้นได้ตลอดทั้งวัน ในทางกลับกันหากเป็นช่วงที่มีอากาศค่อนข้างร้อน มอยส์เจอไรเซอร์เบสน้ำอย่างเนื้ออิมัลชันและเนื้อเจลจะซึมซาบลงชั้นผิวได้อย่างรวดเร็ว ช่วยบำรุงทว่าไม่ทิ้งความเหนอะหนะให้ไม่สบายผิวในระหว่างวัน 

  • ผิวแห้ง (Dry skin)

           มอยส์เจอไรเซอร์เบสน้ำมันอย่างเนื้อครีม และเนื้อโลชั่นจะตอบโจทย์สภาพผิวแห้งขาดน้ำได้เป็นอย่างดี ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยเคลือบผิว เพื่อป้องกันการสูญเสียของน้ำและความชื้นในผิว ทำให้สามารถคงความชุ่มชื้นได้ตลอดทั้งวัน และไม่ก่อให้เกิดความมันส่วนเกินเนื่องจากสภาพผิวและเนื้อสัมผัสนั้นเหมาะสมกันเป็นอย่างดี

  • ผิวมัน (Oily skin)

           มอยส์เจอไรเซอร์เบสน้ำอย่างเนื้ออิมัลชันและเนื้อเจล นับว่าตอบโจทย์สำหรับผิวมันได้มากที่สุด หรือจะเลือกเป็นเนื้อโลชั่นที่มีความเหลวก็สามารถมอบความชุ่มชื้นให้แก่สภาพผิวมันได้เช่นเดียวกัน 

  • ผิวแพ้ง่าย (Sensitive skin)

           มอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะสมจะต้องผ่านการเลือกอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้มั่นใจว่าจะปราศจากสารที่ทำให้เกิดความระคายเคืองอย่างน้ำหอม พาราเบน และสารระคายเคืองประเภทอื่น ๆ โดยทั่วไปแล้วผลิตภัณฑ์มอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะสมจะมีเซราไมด์เป็นส่วนประกอบ ซึ่งเหมาะกับทั้งผิวแพ้ง่ายและสภาพผิวแห้ง

Zermix Cream มอยส์เจอไรเซอร์เพื่อผิวแพ้ง่าย

        Zermix Cream มอยส์เจอไรเซอร์มีเซราไมด์เข้มข้น สำหรับผิวแพ้ง่าย

           สำหรับคนที่กำลังมองหาครีมเซราไมด์เข้มข้นสำหรับผิวแห้งแพ้ง่าย เราขอแนะนำ ZERMIX CREAM สกินแคร์บำรุงผิวหน้าที่มีมอยส์เจอไรเซอร์ สูตร Advance Ceramide Technology (ACT) ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะจากเยอรมัน มาพร้อมส่วนประกอบหลักเป็นเซราไมด์แบบเข้มข้น 3 ชนิด (Ceramide 1,3,6) ผสมกรดไขมันจำเป็นและคอเลสเตอรอลที่ช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ทั้งยังช่วยเติมความชุ่มชื้นและกักเก็บน้ำในชั้นผิวให้ยาวนานขึ้นถึง 72 ชม. ช่วยให้ผิวดูสุขภาพดี หมดปัญหาผิวแห้ง ระคายเคืองอย่างแน่นอน

           ใครที่สนใจ ZERMIX CREAM สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ