บอกลาอาการผื่นผิวแห้งช่วงหน้าหนาวด้วยครีมที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว

ผิวแห้ง
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           อากาศหนาวอาจส่งผลให้คุณพบเจอกับปัญหาผิวแห้ง ลอกเป็นขุย และผดผื่นต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาผื่นผิวแห้ง ก็จะยิ่งมีอาการแห้ง ลอกคัน และเป็นผื่น  ได้ง่ายมากขึ้นเป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความชื้นในอากาศที่ลดลง ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น เมื่อผิวขาดความชุ่มชื้นเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการผิวแห้งและกระตุ้นให้เกิดปัญหาผิวรูปแบบต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย นอกจากครีมที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวแล้ว มีสาเหตุ และปัจจัยกระตุ้นอาการผิวแห้งใดบ้าง ที่คุณควรหลีกเลี่ยง

ผื่นแดง แห้งคัน ผิวแห้งลอกเป็นขุยที่หน้า เกิดจากอะไร

           ผื่นผิวแห้ง ในที่นี้เราจะพูดถึง อาการของภาวะผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) ซึ่งเป็นภาวะของผิวหนังอักเสบชนิดหนึ่ง มักพบลักษณะผิวแห้ง ลอกเป็นขุย ร่วมกับมีรอยแดง มีผื่นคันเป็นจุดๆ มักเกิดตามบริเวณผิวอ่อน เช่น ข้อพับ หัวคิ้ว ซอกจมูก เป็นต้น พบได้ที่ใบหน้าและตามลำตัว และอาการมักเป็นๆ หายๆ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศมีความหนาวเย็น ความชื้นในอากาศจะลดลงมากกว่าปกติ ทำให้ความชื้นบนผิวของเราถูกทำลายได้ง่ายมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการระคายเคือง ผดผื่น รอยแดง และอาการผิวแห้งลอกจากโรคผิวหนังที่รุนแรงขึ้นนั่นเอง มีงานวิจัยรองรับว่าผิวขาดเซราไมด์ (Ceramide) เป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เนื่องจากเซราไมด์เป็นสารสำคัญที่มีหน้าที่ช่วยเป็นเกราะป้องกันผิวทำให้ผิวชุ่มชื้นและแข็งแรง เมื่อผิวไม่มีเกราะป้องกัน ไม่มีสารไขมันธรรมชาติที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ในช่วงเวลาที่หน้าหนาวมาถึง คนกลุ่มนี้มักจะประสบปัญหาผิวแห้ง บอบบางมากที่สุด ต้องการการดูแลมากเป็นพิเศษ

ผิวระคายเคือง

สาเหตุที่ทำให้ผิวแห้งโดยทั่วไป

1.สภาพอากาศ

           สภาพอากาศมีผลต่อสภาพผิวโดยตรง โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว ที่อากาศมีความชื้นลดลง จะส่งผลให้ผิวเกิดการสูญเสียน้ำที่มากกว่าปกติ ทำให้ผิวแห้ง แตก และลอกเป็นขุย

2.อาบน้ำอุ่น 

           ในช่วงหน้าหนาว การแช่ หรืออาบน้ำอุ่นนั้นเป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนทำเป็นประจำ ซึ่งการอาบน้ำอุ่น หรือน้ำร้อนนั้นจะทำให้ผิวแห้งหลังอาบได้ ควรใช้ครีมที่ให้ความชุ่มชื้นชโลมผิวหนังอาบน้ำอุ่น

3.สารประกอบในผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลให้ผิวแห้ง

           สารประกอบในผลิตภัณฑ์บางประเภทนั้น กระตุ้นให้ผิวเกิดอาการแห้งได้ง่าย เช่น น้ำหอม สเตียรอยด์ แอลกอฮอล์ พาราเบน กรดไกลโคลิก และกรดซาลิไซลิกเป็นต้น หากเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารประกอบดังกล่าว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายพิเศษ

4.เครื่องปรับอากาศ

           แน่นอนว่าการใช้เครื่องปรับอากาศแม้จะให้ความรู้สึกที่เย็นสบาย ในรูปแบบที่พัดลมไม่สามารถทำได้ แต่รู้หรือไม่ว่าการอยู่ในพื้นที่ที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศเป็นเวลานาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้า เหล่านี้ล้วนส่งผลให้เกิดอาการผิวแห้งได้เช่นกัน

โรคผิวหนังที่อาจเกิดขึ้นได้หากอยู่ในภาวะเซราไมด์ใต้ชั้นผิวบกพร่อง

           ในกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผิวขาดเซราไมด์ หรือภาวะเซราไมด์ใต้ชั้นผิวบกพร่อง นอกจากจะส่งผลให้ผิวแห้งมาก และบอบบางเป็นพิเศษนั้น ยังสามารถส่งผลให้ผิวเกิดโรคผิวหนังดังต่อไปนี้

  • สะเก็ดเงิน เกิดจากหรือสูญเสียเซราไมด์ 1, 3, 6
  • เซ็บเดิร์ม เกิดจากสูญเสียเซราไมด์ 1, 3
  • ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เกิดจากสูญเสียเซราไมด์ 3, 6

 

ผิวแห้งมาก ผดผื่น ลอกขุย ใช้ครีมอะไรดี

ครีมช่วยรักษาผื่นผิวแห้ง

1.ZERMIX Cream ครีมที่ให้ความชุ่มชื้นจากเซราไมด์สำหรับผิวแห้ง และอักเสบ

           สำหรับเซอร์มิกซ์ ครีม นั้น คือครีมที่ให้ความชุ่มชื้น ที่มีสารประกอบอย่างเซอราไมด์ และมอยส์เจอไรเซอร์ที่จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นยาวนานถึง 72 ชั่วโมง มีสารประกอบสำคัญอย่าง 

  • Avanced Ceramide Technology (ACT) ประกอบไปด้วยเซอราไมด์ 3 ชนิด ได้แก่ Ceramide 1,3,6 ผสมกับ Fatty Acids และ Cholesterol ทำหน้าที่เป็นสารเซราไมด์เสมือนบนชั้นผิวจริง ที่จะช่วยบำรุงเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรง และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว 
  • Cupuacu Butter สารให้ความชุ่มชื้นจากเมล็ดโกโก้ ช่วยลดอาการแห้ง คัน พร้อมบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นอย่างยาวนาน
  • Aloe Vera หรือ ว่านหางจระเข้ ช่วยลดการอักเสบระคายเคืองผิว ปลอบประโลมผิวบอบบางให้กลับมาชุ่มชื้น

           เพียงแค่ทาบาง ๆ วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ก็จะช่วยรักษาอาการผิวแห้ง ลดอาการระคายเคืองจากผิวแห้งกร้านสะสม ลดอาการผิวลอกเป็นขุย ผดผื่น รอยแดง ครีมที่ให้ความชุ่มชื้นจาก ZERMIX เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการผิวแห้ง และผิวแห้งง่ายพิเศษ เป็นผลิตภัณฑ์ที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ

ครีมช่วยรักษาผื่นผิวแห้ง

2.ZERMIX Forte Cream ครีมที่ให้ความชุ่มชื้น และบำรุงผิวแพ้ง่ายพิเศษ

           เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม นั้น คือผลิตภัณฑ์ประเภทครีมที่ให้ความชุ่มชื้น เหมาะสำหรับผิวผสม ผิวขาดน้ำ ผิวแห้งมากจนเกิดรอยแดง และผิวอักเสบ ด้วยสารประกอบสำคัญอย่าง

  • Advanced Ceramide Complex ประกอบด้วยเซอราไมด์ถึง 3 ชนิด Ceramide 1, 3, 6 ผสานกรดไขมันและคอเลสเตอรอล (Fatty Acids & Cholesterol) ที่จะช่วยเสริมเกราะป้องกันให้ผิว กักเก็บน้ำในผิวไม่ให้เสียสมดุล ช่วยให้ผิวแข็งแรงอิ่มน้ำ
  • เห็ดชาก้า (Chaga Mushroom) สารสกัดจากเห็ดที่จะช่วยลดอาการอักเสบ ลดเลือนรอยแดง ผดผื่น และอาการระคายผิว
  • โรฮ์ดิโอลา โรซี (Rhodiola Rosea) สารสกัดจากพืชป่าเมืองหนาว มีสรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบ ลดอาการระคายเคือง ให้ความชุ่มชื้นและชะลออายุผิว

           ครีมที่ให้ความชุ่มชื้น คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยคุณหยุดปัญหาผื่นผิวแห้ง รอยแดง รวมไปถึงยังเป็นขั้นตอนการดูแลผิวที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันผิวเสี่ยงที่จะเกิดโรคผิวหนัง รวมไปถึงกลุ่มที่มีปัญหาโรคผิวหนังและกำลังอยู่ในขั้นตอนการรักษาก็ยังสามารถใช้ผลิตภัณฑ์จาก ZERMIX เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา และลดอาการระคายเคืองจากการรักษาโรคผิวหนังชนิด ๆ ต่างได้อีกด้วย

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ