ผื่นคันตามตัว สาเหตุ วิธีการดูแล และผลิตภัณฑ์ลดอาการคันระคายเคือง

ผื่นคันตามตัว
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           มีคนจำนวนไม่น้อยที่กำลังประสบกับปัญหาผื่นคันตามตัว นอกจากจะสร้างความทรมานให้กับการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ยังทำให้คุณเสียบุคลิกเพราะติดการเกาตัวยุบยิบตลอดเวลา นอกจากอาการคันระคายเคืองแล้ว ผลเสียจากการแกะเกาอาจนำไปสู่ปัญหาที่หนักยิ่งกว่า เช่น การเกาจนเกิดแผลติดเชื้อ รวมไปถึงผื่นบางรูปแบบเกาแล้วลุกลามหนักยิ่งขึ้น

สาเหตุของอาการคันตามร่างกาย

           โรคผิวหนัง : โดยทั่วไปมักมีอาการผื่นคันตามร่างกายร่วมอยู่ด้วย โดยอาการคันที่เกิดขึ้นจากโรคผิวหนังทั่วไปนั้น ถูกกระตุ้นได้โดย สภาพอากาศ มลพิษฝุ่น และควัน PM 2.5 รวมไปถึงสารเคมีที่ก่ออาการระคายเคืองต่อผิว

           โรคผื่นระคายสัมผัส : หรือผื่นแพ้สัมผัส อาการคันรุนแรงเมื่อผิวสัมผัสกับสารเคมีจากผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ไม่ได้คุณภาพ ทำให้เกิดผื่นคันตามตัว รวมไปถึงความอับชื้น เครื่องนุ่มห่ม หรือเครื่องนอนที่ไม่สะอาดก็กระตุ้นให้เกิดอาการผิวผื่นระคายสัมผัสได้ด้วยเช่นกัน

           ผื่นคันทั่วไป : มักจะเกิดขึ้นบ่อยในผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น และขาดการบำรุง

           ผลจากการแพ้ยาบางชนิด : แม้จะเป็นยาทางการแพทย์แต่ก็สามารถทำให้เกิดอาการแพ้จนเกิดผื่นคันยุบยิบตามซอกเล็บ มือ และบริเวณที่สัมผัสยาได้ด้วยเช่นกัน

อาการผื่นคันตามตัว

ลักษณะของอาการจากผื่นคันตามตัว

           หลายคนไม่ทราบว่าอาการผื่นคันตามตัวนั้นในบางกรณีก็มีลักษณะอาการที่แตกต่างกันออกไป โดยจากอาการคันที่สำรวจพบโดยส่วนใหญ่ จะพบในลักษณะอาการดังต่อไปนี้
           – คันยุบยิบตามตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ
           – ผิวแห้งคัน ลอก เป็นขุย
           – อาการคันไม่ดีขึ้นนานกว่า 2 สัปดาห์
           – คันมากจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

วิธีการป้องกันอาการคัน

1.หลีกเลี่ยงสารเคมีที่กระตุ้นอาการผื่นคันตามผิว

           ไม่ว่าจะคุณจะดูแลผิวอย่างดีสักเพียงไหน แต่การพลาดพลั้งให้กับการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีสารกระตุ้นให้เกิดการระคายเคืองผิวอย่าง น้ำหอม แอลกอฮอล์ สบู่ พาราเบน หรือ SLS ในโฟมล้างหน้าที่ทำให้หน้าแห้งเกินไป สารตัวอย่างเหล่านี้สามารถกระตุ้นให้เกิดผื่นคันตามตัวได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นจึงควรหลีกเลี่ยง

2.ไม่อาบน้ำอุณหภูมิสูง

           ทำความสะอาดร่างกาย อาบน้ำ และล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติเสมอ เพราะน้ำที่มีอุณหภูมิสูงจนเกินไปจะชะล้างน้ำมันในผิวจนเกิดภาวะผิวแห้ง ลอก หรืออาจทำให้ผิวอักเสบจนเกิดอาการคันยุบยิบ หรือผื่นคันตามตัวได้ในท้ายที่สุด

3.ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น

           ปัจจัยที่ส่งผลกระตุ้นให้เกิดอาการผื่นคันตามตัวจนระคายเคืองผิวมากที่สุดนั้นคือภาวะผิวแห้ง เพราะฉะนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เน้นบำรุงผิวในเรื่องของความชุ่มชื้นอย่าง..

           ZERMIX Cream (เซอร์มิกซ์ ครีม) ครีมบำรุงผิวสูตรสำหรับผิวแห้งพิเศษ ผลิตภัณฑ์เวชสำอางที่คงความชุ่มชื้นให้กับผิวหลังใช้ยาวนานถึง 72 ชั่วโมง ด้วยส่วนผสมจาก Advanced Ceramide Technology (Ceramide 1,3,6), Fatty Acids & Cholesterol, Cupuacu Butter & Aloe Vera  ที่จะช่วยให้ประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำในผิวทำงานได้ดียิ่งขึ้น ลดอาการระคายเคือง ฟื้นฟู และลดริ้วรอย 

           ZERMIX Forte Cream (เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม) สูตรลดอาการระคายเคือง ผื่นคันจากผิว รวมไปถึงอาการผิวหนังอักเสบจากโรคผิวหนัง ด้วยส่วนผสมจาก Advanced Ceramide Complex ผสานสารลดการอักเสบจากพืช Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea ช่วยเสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรง พร้อมลดเลือนรอยแดง ผื่น คัน ได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาผิวที่ทำให้เกิดอาการคันระคายเคืองโดยเฉพาะ

ครีมรักษาผื่นคันตามตัว

           โดยผลิตภัณฑ์จาก ZERMIX ทั้งสองนั้น เป็นสูตรที่เหมาะพิเศษผู้ที่มีผิวแห้งแพ้ง่าย เด่นเรื่องการเสริมความแข็งแรงให้กับผิว เสริมความชุ่มชื้น และลดอาการคันระคายเคืองจากผิวหนังอักเสบ ผลิตภัณฑ์ลดผื่นคันตามตัวที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ และสั่งจ่าย สามารถใช้คู่กับการรักษาผิวหนังอักเสบเพื่อลดผลข้างเคียงจากยา และเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคผิวหนัง

4.หลีกเลี่ยงการแกะ เการ่างกาย

           อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วในเบื้องต้นว่าการแกะเการ่างกายนั้นอาจส่งผลให้อาการผื่นคันตามตัวแย่ลงไปอีกขั้น เนื่องจากอาจเกิดแผลติดเชื้อจากแบคทีเรีย รวมไปถึงยังเสี่ยงเกิดการลุกลามในผื่นคันบางประเภทอีกด้วย เพราะฉะนั้นการลูบเบา ๆ หรือการใช้ครีมลดอาการระคายเคืองพร้อมหลีกเลี่ยงการเกาจึงเห็นผลดีที่สุด

           ผื่นคันตามตัวนั้นเป็นปัญหาผิวที่สามารถรักษา และทุเลาอาการได้ง่ายหากได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที กลับกันการปล่อยปละละเลยอาจนำมาซึ่งปัญหาผิวที่หนักยิ่งกว่า การลุกลาม และอาจทำลายภาพลักษณ์จากการเกาผิวตลอดเวลา เพราะฉะนั้นอย่าลืมหลีกเลี่ยงปัจจัยการกระตุ้นตามวิธีที่เราได้แนะนำไป และใช้สกินแคร์ดูแลผิวสูตรอ่อนโยนที่มีประสิทธิภาพเพิ่มความชุ่มชื้น และลดอาการระคายเคืองผิวอย่างสม่ำเสมอ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ