พารู้จักตัวยารักษาสิวพร้อมชี้เป้าเจลล้างหน้ารักษาสิวผดตัวดัง

ชี้เป้าเจลล้างหน้ารักษาสิวผดตัวดัง
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ปัญหาผิวเป็นสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวผด เป็นปัญหาที่มีการดูแลรักษาด้วยตัวยาที่ไม่เหมือนกัน วันนี้จะขอพาไปทำความรู้จักกับสารในตัวยารักษาสิวว่ามีอะไรบ้าง แต่ละชนิดมีสรรพคุณต่อสิวแบบไหน มีข้อควรระวังหรือผลข้างเคียงในการใช้อย่างไร พร้อมแนะนำเจลล้างหน้า รักษาสิวผดที่สามารถใช้ร่วมกับยารักษาสิวในแต่ละประเภทได้ ตามมาดูกันเลย

       เรื่องสิว ๆ ที่ไม่จิ๋ว

           สิว (Acne vulgaris) เป็นการอักเสบเรื้อรังที่เกิดในบริเวณรูขุมขนและต่อมไขมัน ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้บริเวณใบหน้า ลำคอ และลำตัวช่วงบน โดยมีสาเหตุการเกิดได้หลายปัจจัย เช่น กรรมพันธุ์ การใช้ยาหรือสกินแคร์ รวมถึงสภาพผิวที่มีน้ำมันมากเกินไป ซึ่งปัญหาสิวเม็ดเล็กจิ๋วนี้ อาจมีอาการปวด เจ็บ หรือคัน ระคายเคือง ก่อให้เกิดความรำคาญใจได้ จึงเป็นปัญหาที่เราไม่ควรละเลย และหาวิธีการดูแลรักษาแบบง่าย ๆ ดังนี้

  • ให้ความสำคัญกับการล้างหน้า : การล้างหน้าเป็นขั้นตอนการทำความสะอาดที่สามารถขจัดสิ่งสกปรกและความมันที่อุดตันในรูขุมขนออกไปได้ ดังนั้นควรล้างหน้าให้สะอาดแบบอ่อนโยน ไม่ขัดหรือถูผิวแรงจนเกินไป เป็นประจำวันละ 2 ครั้ง รวมถึงควรเลือกใช้เจลล้างหน้า สูตรอ่อนโยนที่รักษาสิวผดได้
  • หลีกเลี่ยงของทอดและของมัน : อาหารประเภททอดหรืออาหารขบเคี้ยวมัน ๆ เป็นแหล่งอาหารที่ก่อให้สิวเกิดการอักเสบขึ้นได้ สำหรับคนที่อยู่ในช่วงรักษาสิวควรระมัดระวังมาก ๆ
  • ไม่สัมผัสผิวบริเวณที่เป็นสิว : ผิวเป็นสิว คือผิวที่อยู่ในช่วงบอบบาง สามารถระคายเคืองเมื่อถูกสัมผัสได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า แคะ แกะ หรือเกาบริเวณที่เกิดสิว ไม่เช่นนั้นสิวจะเกิดการอักเสบขึ้นอีกได้
  • เลือกใช้ยารักษาสิว : สิว เป็นรูปแบบของผิวที่เกิดการอักเสบจากการอุดตันในรูขุมขน ซึ่งมีหลายประเภทที่แตกต่างกันไป ฉะนั้นควรเลือกใช้ยารักษาสิวที่เหมาะสมกับประเภทสิว จะช่วยให้การรักษามีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้น
แนะนำยารักษาสิวที่ใช้ร่วมกับเจลล้างหน้ารักษาสิวผดได้

       รู้จักตัวยาพิเศษในยารักษาสิว

           ปัญหาสิว สามารถดูแลและรักษาให้ดีขึ้นได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการอักเสบ เช่น หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าโดยเฉพาะบริเวณที่เป็นสิว หลีกเลี่ยงอาหารมันและของทอดที่ทำให้สิวอักเสบ ใส่ใจกับการล้างหน้าให้สะอาดด้วยการเลือกใช้เจลล้างหน้า รักษาสิวผด รวมถึงการใช้ยารักษาสิวที่มีการออกฤทธิ์และความเหมาะสมในการรักษาสิวแต่ละประเภทที่แตกต่างกันไป ดังนี้

  • เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ (Benzoyl peroxide) 

           เป็นยารักษาสิวอุดตันและสิวอักเสบในระดับที่ไม่รุนแรงถึงปานกลาง มีคุณสมบัติในการลดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว และทำให้ผิวแห้ง ลดการเกิดน้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกสะสมในรูขุมขน

           คำแนะนำ : ยาชนิดนี้มีผลข้างเคียงที่อาจทำให้ผิวแห้งได้ง่าย อาจทำให้ผิวลอก มีอาการคัน ระคายเคืองได้ และทำให้ผิวมีความไวต่อแสงมากขึ้น ดังนั้นเมื่อแต้มยาไม่ควรอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน และควรใส่เสื้อผ้าที่สามารถป้องกันผิวจากแดดได้

  • คลินดามัยซิน (Clindamycin) 

           เป็นยารักษาสิวอักเสบหรือผิวหนังอักเสบ มีคุณสมบัติที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดจำนวนการเกิดสิวได้ เหมาะสำหรับคนเป็นสิวใหม่ ๆ ยาชนิดนี้จะช่วยให้สิวยุบได้เร็วขึ้น

           คำแนะนำ : สำหรับคนที่มีอาการแพ้ยาคลินดามัยซิน มักจะมีอาการเป็นลมพิษ หายใจลำบาก บริเวณหน้า ริมฝีปาก ลิ้นหรือคอจะบวม ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ในทันที

  • กรดวิตามินเอ (Retinoic Acid) 

           เป็นยาทาสิวอนุพันธ์ของวิตามินเอ ใช้รักษาสิวอุดตันและสิวอักเสบ โดยมีคุณสมบัติเร่งการสร้างและผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วในรูขุมขน เพื่อลดกระบวนการอักเสบที่ก่อให้เกิดสิวได้

           คำแนะนำ : ยาชนิดนี้จะทำให้ผิวมีความไวต่อแสงแดดมากขึ้น ควรใส่เสื้อผ้าที่สามารถป้องกันผิวจากแดดได้ และระวังเรื่องการใช้ยาเกินขนาด เพราะอาจทำให้เกิดอาการลอก แดงหรือรู้สึกไม่สบายผิวได้

  • อะดาพาลีน (Adapalene) 

           เป็นยารักษาสิวอักเสบ มีคุณสมบัติที่ช่วยลดการอักเสบ และอาการบวม แดงบนผิวหนังบริเวณที่เกิดสิว ทำให้สิวไม่อักเสบหรือรุนแรงมากขึ้น พร้อมช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น

           คำแนะนำ : ยาชนิดนี้อาจทำให้ผิวแห้งมากขึ้น ทำให้เกิดผิวลอก แดง หรือแสบผิวได้ ซึ่งมักจะหายไปได้เองภายในช่วง 4 สัปดาห์แรกหลังการใช้ แต่หากมีอาการรุนแรงขึ้นควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ

  • กรดอะซีลาอิก (Azelaic  acid)

           เป็นยารักษาสิวที่เป็นกรดอินทรีย์ ใช้รักษาสิวที่มีความรุนแรงน้อยไปจนถึงระดับปานกลาง มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและช่วยลดการผลิตเคราตินที่เป็นสาเหตุของสิวเจริญเติบโตได้ และสามารถใช้ร่วมกับเจลล้างหน้า รักษาสิวผดเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการรักษาที่ดี

           คำแนะนำ : ยาชนิดนี้อาจทำให้มีอาการระคายเคือง คันหรือแสบร้อน และทำให้ผิวมีความไวต่อแสงแดดมากขึ้น ควรใส่เสื้อผ้าที่สามารถป้องกันผิวจากแดดได้ดี

       แนะนำเจลล้างหน้า รักษาสิวผดที่สามารถใช้ร่วมกับยารักษาสิวได้

เจลล้างหน้า รักษาสิวผด
  • สำหรับคนที่มีผิวผสม-ผิวมัน

          ZERMIX Acne Pro Cleansing เป็นผลิตภัณฑ์เจลล้างหน้า สำหรับผิวธรรมดา ผิวมัน ที่มีคุณสมบัติช่วยดูแลผิวที่มีแนวโน้มจะเป็นสิวง่าย ช่วยสลายความมันอุดตันและเครื่องสำอางตกค้างได้อย่างล้ำลึก และมีมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้น และเสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรงได้เป็นอย่างดี

           ZERMIX Forte Cream เป็นสกินแคร์บำรุงผิว สำหรับผิวแพ้ง่ายพิเศษ ที่ไม่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบและอาการระคายเคืองจากสิว ช่วยให้รอยแดงและผื่น คัน จางลง พร้อมบำรุงฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงขึ้นในระยะยาว

เจลล้างหน้า สำหรับผิวธรรมดา ผิวมัน
  • สำหรับผิวแพ้ง่าย-ผิวแห้ง  

           ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenolเป็นเจลล้างหน้า ที่มีคุณสมบัติช่วยลดสิว สำหรับผิวแพ้ง่าย และผิวหนังอักเสบ มีกลไกทำความสะอาดจาก Micelle (ไมเซลล์) ที่มีประสิทธิภาพของการทำความสะอาดในการล้างสิ่งสกปรก สลายความมันอุดตันและเครื่องสำอางตกค้างโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึงได้เป็นอย่างดี พร้อมเติมความชุ่มชื้น บำรุงผิว เสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรงและสุขภาพดี

           ZERMIX Cream เป็นสกินแคร์สำหรับผิวแพ้ง่ายที่สามารถใช้ร่วมกับเจลล้างหน้า รักษาสิวผดเพื่อให้ประสิทธิภาพในการรักษาสิวที่ดียิ่งขึ้น มีส่วนผสมของเซราไมด์แบบเข้มข้น ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวแห้งขาดน้ำ พร้อมเสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรง เพื่อผิวมีสุขภาพดีได้มากกว่าเดิม

           สามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์บำรุงผิวและเจลล้างหน้า ช่วยลดสิว สำหรับผิวธรรมดา ผิวมันและสำหรับผิวแพ้ง่ายจาก ZERMIX ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือหาซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ