ผื่นแพ้ในเด็ก สาเหตุ วิธีป้องกัน แนะนำครีมทาผิวเด็ก

เด็กผิวหนังอักเสบ
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           คุณพ่อคุณแม่หลายคนเกิดความไม่สบายใจที่เหล่าลูกน้อยต้องพบเจอปัญหาผิวหนังอักเสบ ผดผื่นผิว รอยแดง และอาการคันระคายเคืองที่มักจะเกิดขึ้นแบบเป็น ๆ หาย ๆ มีการวิจัยที่พบว่าโดยส่วนใหญ่ ผดผื่นแพ้ต่าง ๆ มักมีโอกาสพบเจอได้ในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะเซลล์ผิว และเกราะป้องกันผิวยังทำงานได้ไม่แข็งแรงเต็มที่ เพราะฉะนั้นในบทความนี้ เราจึงได้จะพาทุกคนไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับผื่นแพ้ที่พบในเด็ก รวมไปถึงแนะนำรักษาอาการ ไปพร้อม ๆ กับการดูแลด้วยครีมทาผิวเด็กที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ

ผื่นแพ้ในเด็ก

1.ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

           สาเหตุ การเกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนังนั้น ยังไม่มีข้อแน่ชัดเกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดโรค โดยเบื้องต้นมีการสำรวจพบความเชื่อมโยงกันของโครงสร้างผิวหนังที่ไม่แข็งแรงในเด็ก การส่งต่อทางพันธุกรรม และการมีภูมิต้านทานร่างกายต่ำที่เกิดคู่กับโรคภูมิแพ้ทั่วไป 

           อาการ สามารถสังเกตได้จากเด็กมีผื่น และรอยแดงขึ้นเป็นปื้นหนาตามข้อพับแขน ขา คอ รวมไปถึงอาจกระจายไปทั่วต้นแขน สร้างความคันระคายเคืองให้กับผิว ยิ่งเกายิ่งแดง และอาจทำให้เกิดแผลได้หากเด็กเกาแรงจนเกินไป

           รักษา การรักษาและป้องกันการเกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนังนั้น สามารถทำได้โดยการใช้ครีมทาผิวเด็ก ที่มีคุณสมบัติลดอาการระคายเคืองผิว เพื่อลดอาการคันไม่สบายผิว รวมไปถึงการหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศ ฝุ่น และควันสูง

2.ผื่นแพ้ หรือ ผื่นระคายเคืองจากการสัมผัส

           สาเหตุ การทำความสะอาด หรือบำรุงผิวเด็กด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสำเด็ก เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีสารกระตุ้นให้เกิดระคายเคืองอย่าง น้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบน SLS หรือสบู่ 

           อาการ เมื่อผิวเด็กสัมผัสกับสารเคมีที่กระตุ้นให้เกิดผื่นแพ้ จะมีรอยแดงเกิดขึ้นเป็นดวงชัดเจนบริเวณที่ผิวสัมผัสกับสาร รวมไปถึงยังมีผดผื่นชึ้นร่วมด้วย อาจมีอาการคันระคายเคืองรุนแรงหากผิวสัมผัสกับสารดังกล่าวในปริมาณมาก

           รักษา หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ทันที ล้างผิวบริเวณที่ถูกสารด้วยน้ำสะอาด และใช้ครีมทาผิวเด็กที่มีคุณสมบัติลดอาการระคายเคือง ในกรณีที่มีอาการคันระคายเคืองรุนแรงให้รีบพบแพทย์

3.ผื่นแพ้แมลงกัด

           สาเหตุ ถูกกัด ต่อยโดยแมลงหรือสัตว์มีพิษ

           อาการ เด็กเมื่อถูกแมลงกัด ผิวที่บอบบางอ่อนแอมักจะไวต่อพิษของสัตว์มากกว่าผู้ใหญ่ ทำให้เกิดผดผื่น ตุ่มใส รอยแดง และการบวมนูนของผิวขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็ว 

           รักษา ทายา หรือกินยาเพื่อลดอาการบวม ผดผื่นจากการถูกแมลงกัดที่สั่งจ่ายโดยเภสัชกร หรือแพทย์ พร้อมใช้ครีมทาผิวเด็กที่เน้นลดอาการระคายเคืองเพื่อช่วยลดอาการแสบ และคันผิว

4.ผื่นผดร้อน

           ผื่นผดร้อนในเด็กนั้น เป็นปัญหาผิวหนังที่สามารถเกิดได้ตั้งแต่เด็กทารกช่วง 1-2 สัปดาห์ ปัญหาผิวหนังยอดฮิตในเด็กที่ยากจะหลีกเลี่ยงในประเทศเขตร้อนอย่างไทยเรา

           สาเหตุ การเกิดผื่นร้อนนั้น พบว่าเป็นเพราะความบอบบางของผิวหนัง โครงสร้างผิวหนังที่ไม่แข็งแรง ส่งผลให้ผิวเด็กเกิดการระคายเคืองง่ายเมื่อผิวสัมผัสกับแดดร้อนจัด การเกิดผดร้อนนั้น โดยทั่วไปมักจะเกิดจากความผิดปกติจากการทำงานของต่อมไขมันอุดตัน เมื่ออากาศร้อนจัดและการขับเหงื่อทำได้ไม่ดีนั้นก็จะก่อให้เกิดผดขึ้นตามมา รวมไปถึงการเสื้อผ้าที่หนาเกินไปจนเหงื่อระบายออกยากในวันที่อากาศร้อน ก็ส่งผลให้เหงื่ออุดตันและกลายเป็นผดร้อนในเด็กได้ด้วยเช่นกัน 

           อาการ ผื่น’ กับ ‘ผด’ นั้น มีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อย โดยผื่นนั้นจะมีลักษณะเป็นตุ่มใสเม็ดเล็ก ๆ ขึ้นเกาะกันเป็นกลุ่มหนา และผดนั้นจะมีลักษณะเป็นตุ่มใส ไม่จำเป็นต้องขึ้นเกาะกันเป็นกลุ่มหนาเท่าผื่น

           รักษา ผื่นผดร้อนนั้น สามารถป้องกัน และรักษาได้ด้วยการหลบเลี่ยงแสงแดด รวมไปถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่เด็กใช้ได้เพื่อทำความสะอาดจากสิ่งสกปรกที่เกิดจากการสะสมของเหงื่อ และไคลให้สะอาดหมดจด ลดการอุดตันของเหงื่อและแบคทีเรีย

โฟมล้างหน้า และครีมทาผิวสูตรอ่อนโยนที่เหมาะสำหรับเด็ก

           การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า และครีมทาผิวเด็กใช้ได้ไม่ระคายเคืองผิวสูตรอ่อนโยนนั้น เราขอแนะนำเวชสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่แพทย์ผิวหนังแนะนำและสั่งจ่ายให้กับเด็ก และผู้ใหญ่ที่พบปัญหาผิวหนังอักเสบทุกประเภทจาก ZERMIX       

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน ZERMIX Cleansing Gel D-Panthenol

           การทำความสะอาดผิวเด็กนั้น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารกระตุ้นอาการระคายเคืองผิว และไม่ทำลายความชุ่มชื้นอย่าง เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ใช้ได้ตั้งแต่ในเด็กเล็กที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป ด้วยส่วนผสมอย่าง D-Panthenol (ดีแพนทีนอล) หรือ Pro Vitamin B5 (โปรวิตามิน บี 5) ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรง และความชุ่มชื้นพร้อมลดอาการระคายเคืองให้กับผิว ยังมี Lauryl Hydroxysultaine & Disodium Laureth Sulfosuccinate สารทำความสะอาดผิวที่พบเจอได้ในผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนที่ให้ผลลัพธ์ในการทำความสะอาดอย่างล้ำลึก เซอร์มิกซ์ คลีนซิ่ง เจล ดีแพนทีนอล สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้า และผิวกายในบริเวณที่มีผดผื่น และอาการระคายเคือง ที่สำคัญสามารถใช้ร่วมกับยารักษาอาการผิวหนังอักเสบเพื่อลดผลข้างเคียง และเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาได้ ใช้ผลดีสำหรับการป้องกันผื่นผดร้อน

เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน

ครีมทาผิวที่เด็กสามารถใช้ได้ ZERMIX Forte Cream

           เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม ครีมทาผิวเด็กที่มีคุณสมบัติลดผดผื่น เหมาะสำหรับใช้ในเด็กที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป  ลดอาการระคายเคือง และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวเพื่อลดอาการผิวแห้งคัน ด้วยส่วนผสมสำคัญอย่าง Advanced Ceramide Complex และสารลดการอักเสบจากพืชธรรมชาติ (Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea) ทำให้เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม เป็นครีมทาผิวเด็กที่มีคุณสมบัติสูงในการเสริมเกราะป้องกันให้กับผิว ลดอาการอักเสบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นผดผื่นร้อน ผดผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือลดอาการระคายเคืองผิวจากสารเคมี รวมไปถึงผื่นแพ้แมลงกัด ซึ่งจัดว่าเป็นครีมทาผิวเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกใช้เพื่อดูแลผิวลูกน้อยของคุณ

ครีมทาผิวเด็กใช้ได้

           ผิวของเด็กนั้นบอบบาง อ่อนโยน และง่ายต่อการถูกทำร้าย เพราะฉะนั้นการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการผื่นแพ้ต่าง ๆ รวมไปถึงการใช้ครีมทาผิวเด็ก และโฟมล้างหน้าที่ใช้ทำความผิวของเด็กได้ อ่อนโยน ไม่ระคายเคือง เป็นประจำเป็นวิธีในการดูแลรักษาผิวเด็กที่ดีที่สุด

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ