โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง คันเป็นขุย แก้ได้ด้วยครีมเซราไมด์

โรคผื่นภูมิแพ้หนัง คันมากเกิดจากอะไร
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

          ผื่นแดงที่ปรากฏทั่วบริเวณใบหน้าและลำตัว เป็นหนึ่งในปัญหาจากโรคผิวหนังที่อาจรบกวนการใช้ชีวิตของหลาย ๆ คน ทั้งอาการบวมแดง คันต่อเนื่อง และบางรายอาจร้ายแรงถึงขั้นผิวหนังลอกเป็นขุยและติดเชื้อได้ 

          สำหรับใครที่มีอาการของโรคผิวหนัง รู้สึกคันเป็นขุย คุณอาจจะกำลังเผชิญกับโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง” ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ลองมาทำความรู้จักกับโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร และมีวิธีการดูแลรักษาที่ช่วยลดความรุนแรง พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงเซราไมด์ สำหรับผื่นภูมิแพ้ผิวหนังบนใบหน้า ในบทความที่ พญ.กังสดาล รุ่งโรจน์วงศ์ศิริ (แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง) เป็นผู้เขียนและแนะนำ

       ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) คืออะไร?

          ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง คือโรคผิวหนังอักเสบที่พบได้บ่อย และสามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย  ส่งผลให้สภาพผิวแห้งมากผิดปกติ มีอาการคันร่วมกับผื่นแดง พบได้ตั้งแต่เด็กทารก ไปจนถึงผู้ใหญ่ และมักพบในกลุ่มคนที่มีประวัติครอบครัวเป็นภูมิแพ้ และมีอาการภูมิแพ้อื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ภูมิแพ้อากาศ โรคหอบหืด เป็นต้น


          อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันทางการแพทย์ยังไม่สามารถหาวิธีรักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนังให้หายขาด แต่มีวิธีรักษาที่ช่วยบรรเทาอาการให้ทุเลาลงได้ รวมถึงสามารถอยู่ร่วมกับโรคได้อย่างสงบสุข ไม่กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน

       ลักษณะผื่นจะแบ่งตามช่วงอายุ

  • เด็กทารก จะมีผื่นแดงขึ้นที่ใบหน้า ซอกคอ แขน ขา ด้านนอก 
  • เด็กโต จะมีผื่นขึ้นที่รอบตา รอบปาก ข้อพับแขน/ขา มีผิวแห้ง
  • ผู้ใหญ่ มีอาการผิวแห้ง ใต้ตาคล้ำ ผื่นแดง คันที่ข้อพับแขน/ขา อาจพบผื่นลัษณะอื่นร่วมด้วย เช่น ขนคุด, กลากน้ำนม, ผื่นผิวหนังอักเสบที่มือ เป็นต้น

         ลักษณะและอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนังบนใบหน้าในวัยผู้ใหญ่

          ลักษณะของผื่นภูมิแพ้ผิวหนังที่พบได้บ่อยในวัยผู้ใหญ่ ส่วนมากจะขึ้นตามขอบใบหน้าและลำคอ สังเกตได้จากสภาพผิวที่แห้งเป็นหย่อม ประกอบกับรอยแดง รอยคล้ำตามบริเวณที่มีผื่นขึ้น โดยบางรายอาจมีอาการระคายเคืองผิวและแสบร้อนร่วมด้วย

โรคภูมิแพ้ผิวหนังและสาเหตุการเกิด

       สาเหตุ และปัจจัยกระตุ้น

           โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง มีสาเหตุหลักมาจากการทำงานของภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ ร่วมกับปัจจัยทางพันธุกรรมที่ผิดปกติ ซึ่งส่งผลต่อการสร้างความแข็งแรงของผิวหนัง ทำให้คนกลุ่มนี้มีเกราะป้องกันผิวที่อ่อนแอ ทำให้สภาพผิวมีความแห้งผิดปกติ และเกิดการระคายเคืองได้ง่ายหากมีปัจจัยต่าง ๆ ในสิ่งแวดล้อมมากระตุ้น

       การดูแลและรักษา

           โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถดูแลและประคองอาการให้ทุเลาลง ช่วยให้อยู่กับโรคได้โดยไม่กระทบต่อชีวิตประจำวัน

  1. ไม่ควรอาบน้ำอุ่น จะยิ่งทำให้ผิวแห้ง เนื่องจากน้ำในผิว จะระเหยออกจากผิวได้มากขึ้น ควรอาบน้ำที่อุณหภูมิปกติ
  2. หลีกเลี่ยงการใช้สบู่ที่ความเป็นด่าง 
  3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมี หรือ สารระคายเคืองต่างๆ เช่นผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน เป็นต้น 
  4. หลีกเลี่ยงมลภาวะต่าง ๆ เช่น ฝุ่น ควัน  
  5. หลีกเลี่ยงการกระตุ้นที่ทำให้ผื่นเป็นมากขึ้น เช่น การแกะ เกา บริเวณผื่น การล้างมือบ่อย ๆ 
  1.  

         เพิ่มความแข็งแรงให้ชั้นผิว

  1. ทาครีมบำรุงให้ความชุ่มชื้น (Emolient) แก่ผิวหนัง ทุกครั้งหลังอาบน้ำ ล้างมือ และควรทาซ้ำบ่อยๆ เพื่อลดอาการผิวแห้ง และเสริมเกราะป้องกันให้ผิวจากมลภาวะภายนอก 
  2. ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารลดการอักเสบจากธรรมชาติอย่างสารสกัดเซราไมด์ (Ceramide) และต้องไม่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ เพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเกราะป้องกันผิวหนังบริเวณผิวชั้นนอก และลดอาการคัน อาการอักเสบของผื่น สามารถทาได้ต่อเนื่องไม่ทำให้ผิวบาง 
  3. ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม สารกันเสีย และ สารที่ก่อนให้เกิดการแพ้  
  4.  

         การใช้ยารักษาผื่น

  1. ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ ใช้รักษาผื่นในระยะสั้น ทาเฉพาะบริเวณที่เป็นผื่น สามารถต่อเนื่องได้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ เนื่องจากอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงจากสเตียรอยด์ได้ เช่นผิวบาง เกิดรอยแตกลาย เป็นต้น 
  2. ยาลดการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ใช้เผื่อคุมอาการ และลดการเป็นซ้ำ ในกรณีที่มีผื่นเรื้อรัง สามารถทาได้ต่อเนื่อง โดยไม่มีผลข้างเคียงในระยะยาว 
  3. ยาต้านฮีสตามีน ยารับประทานเพื่อลดอาการคัน 
  4. ยาปฏิชีวนะ ในกรณีที่มีการติดเชื้อร่วมด้วย ควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์ 

         บทความโดย

พญ. กังสดาล รุ่งโรจน์วงศ์ศิริ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง)

: แพทยศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2550

: ปริญญาบัตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต (ตจวิทยา) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2556

วุฒิบัตร

: ตจศัลยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2557 

        Zermix Forte Cream เวชสำอางตัวช่วยดูแลผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

โรคผิวหนัง คันเป็นขุย มอยส์เจอไรเซอร์ช่วยได้

           ZERMIX Forte Cream (เซอร์มิก ฟอร์เต้ ครีม) สกินแคร์สำหรับผิวแพ้ง่ายพิเศษ ตัวช่วยดูแลปัญหาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ด้วยสารสกัดสำคัญจากพืชธรรมชาติอย่างเห็ด Chaga ที่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง ทั้งยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมี Rhodiola Rosea ที่ทำหน้าที่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังเรียบเนียน แข็งแรง มาพร้อมกับเซราไมด์ (Ceramide) ช่วยเสริมสร้างเกราะป้องกันให้ผิวหนัง เติมเต็มความชุ่มชื้นได้อย่างยาวนาน 

           สำหรับใครที่กำลังมองหาครีมเซราไมด์เพื่อบำรุงและดูแลผิวจากอาการโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ให้ ZERMIX เวชสำอางที่แพทย์ผิวหนังแนะนำเป็นคำตอบ สนใจสั่งซื้อได้ที่ร้านขายยาชั้นนำทั่วไป รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก    

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ