ค้นหาสาเหตุของผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง วิธีการป้องกันและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่เหมาะสม

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หนึ่งในปัญหาผิวที่สร้างผื่นผิวแห้ง ลอก คัน รอยแดง และความคันระคายเคืองให้เกิดขึ้นได้ในระดับที่อาจจะทำให้คุณไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขอีกต่อไป ผดผื่นผิวหนังนั้นมีสาเหตุมาจากภาวะภูมิต้านทานร่างกายที่ต่ำกว่าปกติ ในปัจจุบันยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถควบคุมโรคไม่ให้กำเริบได้ในระยะยาวด้วยวิธีการป้องกันที่ถูกต้อง และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีคุณสมบัติเสริมความแข็งแรงให้กับเกราะป้องกันผิว

อาการของผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

           ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือ Atopic Dermatitis นั้น จะมีลักษณะเป็นผื่นแดง พร้อมกับผิวแห้งลอกเป็นขุย มักจะเป็น ๆ หาย ๆ ขึ้นทั่วบริเวณใบหน้า หรือบริเวณข้อพับตามร่างกาย มีอาการคันระคายเคืองขึ้นรอบ ๆ บริเวณที่เกิดอาการ ในระดับที่ของผู้ที่เกิดอาการเรื้อรัง ผิวหนังจะหนาและมีรอยคล้ำ และมีอาการคันยุบยิบเมื่อเหงื่ออก ยิ่งเกา ยิ่งคัน ทำให้สร้างความไม่สบายให้กับผิวอย่างมาก

           ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นอาการที่ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด แต่สามารถดูแลรักษาเพื่อกดอาการให้ไม่กำเริบได้จากทั้งการดูแลสุขภาพ การพบแพทย์ และการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่เหมาะสม

ผื่นภูมิแพ้หน้าแห้ง

สาเหตุของการเกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

           ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังนั้น สาเหตุทางการแพทย์ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้อย่างแน่ชัด แต่เชื่อว่าอาจเกิดจากหลายสาเหตุร่วมกัน โดยอาจเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรมที่มีในตัวผู้ป่วยเอง หรือคนในครอบครัวที่มีโรคภูมิแพ้ เช่น โรคหืด และอาการแพ้อากาศ ร่วมกับภาวะทางภูมิต้านทานโรคในร่างกายผู้ป่วย หรือร่างกายอาจขาดโปรตีนที่ช่วยให้ผิวหนังกักเก็บน้ำได้น้อย จนทำให้ผิวหนังแห้ง แดง คัน ระคายเคือง และก่อให้เกิดโรคได้ นอกจากนี้อาจเกิดได้จากปัจจัยกระตุ้น เช่น สภาพแวดล้อมภายนอก อย่างเช่น สภาพอากาศ มลภาวะ อาหารที่รับประทาน รวมไปถึงส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่กระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการแพ้ ส่งผลให้ร่างกายมีผื่น แห้ง คัน ภูมิแพ้ และรอยแดงขึ้นนั่นเอง

           สรุปปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง
           ปัจจัยภายใน
           – ปัจจัยทางพันธุกรรม
           – ผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ เช่น โรคหืด และอาการแพ้อากาศ ร่วมกับภาวะทางภูมิต้านทานโรคในร่างกายผู้ป่วย หรือร่างกายอาจขาดโปรตีนที่ช่วยให้ผิวหนังกักเก็บน้ำได้น้อย จนทำให้ผิวหนังแห้ง แดง คัน ระคายเคือง และก่อให้เกิดโรคได้
           ปัจจัยภายนอก
           – สภาพอากาศ
           – มลภาวะ
           – อาหารที่รับประทาน
           – สารในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้

วิธีการป้องกัน และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

           อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้น อาการของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังนั้นยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาด ทำได้เพียงบำรุงรักษาเพื่อกดอาการไม่ให้กำเริบขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยวิธีการดูแลป้องกันดังนี้

1.หยุดพฤติกรรมที่เสี่ยงทำให้ผิวแห้ง

           หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือใช้น้ำอุ่นล้างหน้า เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้ผิวเกิดอาการแห้ง ลอก มากขึ้นได้ รวมไปถึงยังเป็นการทำร้ายโครงสร้างผิวที่จะส่งผลให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง เกิดรอยแดง และกระตุ้นให้อาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนังกำเริบได้ง่ายมากขึ้น

2.หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีสารกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้

           แอลกอฮอล์ พาราเบน น้ำหอม SLS และสารปรอท เป็นกลุ่มของส่วนผสมเสี่ยงกระตุ้นให้เกิดอาการที่มักพบได้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในท้องตลาดทั่วไป ไม่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่าย อีกทั้งยังสามารถกระตุ้นให้อาการผดผื่นผิวหนังกำเริบรุนแรงขึ้นได้เช่นกัน

3.หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลภาวะ

           มลภาวะทางอากาศ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่กระตุ้นให้ผิวหน้าเกิดปัญหาผิวหลาย ๆ ประการ โดยหนึ่งในนั้นก็คืออาการผดผื่นภูมิแพ้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นมลภาวะจากไรฝุ่น ควัน PM 2.5 ที่อาจถูกลมพัดพามาติดอยู่บนผิวหน้าของคุณ ส่งผลให้ผิวหน้าอักเสบ และโครงสร้างเกราะป้องกันผิวอ่อนแอมากยิ่งขึ้น

4.ดูแลสุขภาพเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของภูมิต้านทาน

           เนื่องจากอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพร่างกาย หากออกกำลังกายเป็นประจำ ทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนเพียงพอ ก็จะช่วยให้ภูมิต้านทานของร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้โอกาสกำเริบของผื่นภูมิแพ้ผิวหนังมีโอกาสลดน้อยลง

5.ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงของเกราะป้องกันผิว

           โครงสร้างเกราะป้องกันผิวที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น จะช่วยลดโอกาสในการเกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง และปัญหาผิวหนังอักเสบอื่น ๆ ให้ลดน้อยลง การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่แนะนำโดยแพทย์ผิวหนังอย่าง เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม เป็นหนึ่งในตัวช่วยสำคัญสำหรับการดูแลผิวหน้า พร้อมบำรุงให้โครงสร้างเกราะป้องกันผิวแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ครีมรักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

           เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม เวชสำอางที่เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับกลุ่มผู้ที่มีปัญหาผดผื่นผิวหนัง ผิวแพ้ง่าย และผิวหนังอักเสบรุนแรง เป็นครีมสูตรที่ไม่มีสเตียรอยด์ประกอบ 100% เนื้อครีมบางเบาซึมง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ อ่อนโยนต่อผิว เนื่องจากเป็นสูตรปราศจากน้ำหอมและไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ พาราเบนและสารกันเสีย ด้วยนวัตรกรรม Advanced Ceramide Complex ผสานสารลดการอักเสบจากพืช Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea ช่วยเสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรง เพิ่มความชุ่มชื้นแก้ปัญหาผิวแห้งเรื้อรัง พร้อมลดเลือนรอยแดง ผื่น อาการคันระคายเคืองได้เป็นอย่างดี ปัญหาผิวดีขึ้นตั้งแต่ 7 วันแรกหลังใช้ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่แพทย์ผิวหนังสั่งจ่าย และแนะนำ

           หากมีอาการผดผื่นผิวหนัง การดูแลสุขภาพ และการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเป็นประจำนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้อาการไม่กำเริบขึ้นมาอีกในระยะยาว แต่หากมีอาการเกิดขึ้นรุนแรง เช่นเกิดตุ่มหนอง หรือแสบคันรุนแรง แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนังเพื่อเข้ารับการรักษาในทันที

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ