เทียบให้ชัด! ผิวแพ้ง่าย และ ผิวระคายเคือง พร้อมวิธีการดูแลรักษา

ผิวแพ้ง่าย ระคายเคือง
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           ผิวหนังของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ด้วยโครงสร้างชั้นผิวที่มีความแข็งแรงไม่เท่ากัน จึงทำให้เกิดอาการผิวแพ้ง่าย เป็นผื่นคัน หรือเกิดการระคายเคือง เนื่องจากคุณอาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว หรือไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่อาจส่งผลให้เกิดปัญหาผิวหน้าได้ เรามาดูกันว่า อาการของ ‘ผิวแพ้ง่าย’ กับ ‘ผิวระคายเคือง’ นั้นต่างกันอย่างไร และมีวิธีรักษาที่เหมือนกันหรือไม่ ไปดูพร้อมกันเลย

       ‘ผิวแพ้ง่าย’ เป็นอย่างไร?

            ผิวแพ้ง่าย (Sensitive Skin) คือ ภาวะของอาการแพ้ (Allergic Reaction/ Allergy) ที่บริเวณผิวหนังเกิดความเสียหายลึกลงไปจนถึงผิวชั้นกลาง (Dermis) โดยลักษณะของผิวแพ้ง่ายนั้นจะมีอาการระคายเคืองจากสิ่งเร้าภายนอกต่าง ๆ โดยมักจะมีสภาพผิวที่แห้งกร้าน ลอกเป็นขุย มีอาการผิวหน้าบวม เกิดเป็นผื่นแดง แสบร้อน และผิวหนังอักเสบ โดยไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า ซึ่งอาจเกิดจากการแพ้เครื่องสำอาง เมื่อล้างเครื่องสำอางออก อาการก็ยังไม่ดีขึ้น และเมื่อกลับไปใช้เครื่องสำอางนั้น อาการก็จะกลับมาอีกครั้ง นอกจากนี้ อาการของผิวแพ้ง่ายอาจเกิดขึ้นเมื่อร่างกายมีภาวะการเปลี่ยนแปลงมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น ขณะตั้งครรภ์ หรือเมื่อมีอายุมากขึ้นได้อีกด้วย

       ‘ผิวระคายเคือง’ เป็นอย่างไร?

            ผิวระคายเคือง (Itchy Skin) คือ ภาวะของอาการคันหรือระคายเคือง (Sensitizing Reaction / Irritation) เกิดขึ้นได้เมื่อผิวสัมผัสกับสารหรือสภาวะที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ และซัลเฟต อยู่ในสภาวะที่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป หรือใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารที่ทำให้ผิวแห้ง ระคายเคืองได้ง่าย โดยอาการนี้สามารถเกิดได้กับทุกคน แต่อาจจะไม่เป็นทุกครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของคุณที่อาจจะแข็งแรงหรือบอบบางในช่วงเวลานั้น ๆ ด้วย โดยคุณสามารถสังเกตได้จากอาการคัน แสบแดง และแห้งลอก

       วิธีแก้ ‘ผิวแพ้ง่าย’ และ ‘ผิวระคายเคือง’ ดูแลอย่างไร?

ผิวแพ้ง่าย ควรดูแลอย่างไรบ้าง

            ถึงแม้ว่าผิวแพ้ง่าย และผิวระคายเคือง อาจเกิดจากสาเหตุและปัจจัยที่แตกต่างกัน แต่คุณสามารถดูแลรักษาทั้ง 2 ปัญหานี้ ด้วยวิธีที่คล้ายกันได้ ดังนี้

          1. สังเกตอาการและต้นเหตุของอาการเหล่านี้ และควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ

             หากคุณรู้สึกว่าผิวหน้าของคุณเริ่มมีอาการของผิวแพ้ง่าย หรือผิวระคายเคือง เช่น คัน บวม หรือมีผื่นแดงขึ้น ให้คุณหยุดใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้านั้น ๆ ไปก่อน เนื่องจากอาจมีสารเคมี หรือสารที่ทำให้ผิวหนังคุณเกิดอาการแพ้ได้

          2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมาย อย. และผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ

            อีกหนึ่งวิธีการดูแลรักษาผิวหน้าให้ปราศจากอาการผิวแพ้ง่าย หรือระคายเคือง คือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีมาตรฐาน และได้รับเครื่องหมาย อย. เพื่อให้มั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ที่คุณใช้นั้น มีความปลอดภัยต่อผิว หรือเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงสารพิษหรือสารเคมีต่าง ๆ ที่อาจกระทบต่อสุขภาพผิวของคุณ

          3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานสากล อย่าง ‘ZERMIX Forte Cream’

            จะดีกว่าไหม? หากคุณใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานสากลโดยผู้เชี่ยวชาญ อย่าง ‘ZERMIX Forte Cream’ ครีมบำรุงสำหรับผู้ที่มีผิวแดง ผิวแพ้ง่าย ระคายเคือง ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ ช่วยปกป้องให้ผิวแข็งแรงขึ้น ผสานกับพืชคุณประโยชน์อย่าง เห็ดชากา และโรดิโอลาโรซี ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ไม่ว่าผิวหน้าของคุณจะเกิดรอยแดง ผื่น หรือคันได้ง่าย รวมทั้งผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังก็สามารถใช้ครีมบำรุง ZERMIX Forte Cream ช่วยรักษาและบรรเทาอาการได้ ให้คุณมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงในระยะยาว แถมยังไม่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้นภายใน 7 วัน เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เหมาะสำหรับทั้งผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายและผิวระคายเคือง ช่วยบำรุงให้ผิวหน้าของคุณมีสุขภาพดีได้ทุกวัน

ZERMIX Forte Cream ครีมบำรุงสำหรับผิวแพ้ระคาย

            เชื่อว่าหลายคนเห็นคุณประโยชน์ดี ๆ จาก ZERMIX Forte Cream กันแล้ว โดยผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติตัวนี้ จะช่วยให้คุณบอกลาปัญหาผิวแพ้ง่าย ระคายเคือง ผื่นแดง ไปได้เลย! สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ร้านขายยาชั้นนำใกล้บ้านคุณ

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ