โรคแพ้เหงื่อตัวเอง สาเหตุ วิธีการป้องกัน และการลดอาการระคายเคืองผิว

โรคแพ้เหงื่อตัวเอง
แชร์บทความนี้
Share on facebook
Share on twitter

           โรคแพ้เหงื่อตัวเอง หรือภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ จัดเป็นอาการของโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง เกิดขึ้นได้ง่ายกับผู้ที่มีปัญหาผิวหนังอักเสบ อ่อนแอ บอบบาง ผิวจะไวต่อการถูกกระตุ้นให้เกิดโรคแพ้เหงื่อกำเริบได้ง่าย โดยอาการแพ้มักแสดงอาการออกมาในลักษณะของผดผื่นคัน รอยแดง ความรู้สึกระคายเคืองผิวเป็นต้น อาจกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ทำให้นอนไม่หลับ หรือผิวอักเสบจากการแกะ เกาเพราะระคายเคืองผิวตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการทำความเข้าใจถึงสาเหตุการเกิดโรค การดูแลรักษาเพื่อลดโอกาสในการเกิดโรค ไปพร้อม ๆ กับหาวิธีลดอาการระคายเคืองผิวจึงสำคัญ

ลักษณะอาการของโรคแพ้เหงื่อตัวเอง

           หากเกิดปัญหาผิวแพ้เหงื่อ โดยส่วนใหญ่ที่พบนั้น จะมีลักษณะอาการดังต่อไปนี้..

  • พบผดผื่นรอยแดงบริเวณที่เป็นซอกพับ เช่น ลำคอ ตามข้อพับต่าง ๆ
  • มีอาการคันระคายเคืองมากขึ้นในช่วงที่ผิวสัมผัสเหงื่อ
  • พบผื่นแดงหรือตุ่มใส ๆ บริเวณผิวหนังขึ้นเป็นกลุ่ม 
  • เมื่อเหงื่อออกมาก เกิดผื่นลมพิษขึ้นทันที
ผื่นผิวหนังอักเสบ

สาเหตุการเกิดโรคแพ้เหงื่อตัวเอง

           สาเหตุของการเกิดโรคแพ้เหงื่อตัวเองนั้น มีปัจจัยการเกิดหลากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุสำคัญนั้นคือปัญหาจากภูมิต้านทานร่างกาย และเกราะป้องกันผิวอ่อน โดยมีอากาศร้อนชื้น และเหงื่อตัวเองเป็นตัวกระตุ้นให้อาการกำเริบ นอกจากนี้สภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวยังส่งผลให้โรคแพ้เหงื่อกำเริบได้ง่ายด้วยเช่นกัน

1.พันธุกรรม

           อาการผิวหนังอักเสบ และโรคผิวหนังโดยส่วนใหญ่นั้น ถูกถ่ายทอดรุ่นสู่รุ่นได้ทางระบบพันธุกรรม และโรคแพ้เหงื่อตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งโรคผิวหนังที่ถูกถ่ายทอดจากคนในครอบครัวได้ด้วยเช่นกัน

2.ความร้อน

           ความร้อน เป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้เหงื่อออกง่าย ซึ่งเป็นตัวจุดชนวนของการเกิดโรคแพ้เหงื่อตัวเองให้กำเริบขึ้นมาได้ง่าย ยิ่งเหงื่อออกมาเท่าไหร่ ยิ่งมีผดผื่น และอาการคันระคายเคืองมากเป็นพิเศษเนื่องจากระบบภูมิต้านทานมีปฏิกริยาต่อเหงื่อที่ผลิตออกมา ทำให้ยิ่งร้อน ยิ่งมีเหงื่อ อาการยิ่งกำเริบรุนแรง

           ทั้ง 2 สาเหตุข้างต้นนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้อาการโรคแพ้เหงื่อตัวเองกำเริบได้ง่าย โดยปัจจัยจากสภาพแวดล้อมอื่น ๆ อย่างเช่น ฝุ่น ควัน มลภาวะทางอากาศ PM 2.5 เป็นอีกกลุ่มปัจจัยที่สามารถเพิ่มความรุนแรงของอาการได้ เช่น เพิ่มระดับของอาการอักเสบของผิว อุดตันต่อมเหงื่อทำให้ผดผื่นเกิดได้ยิ่งขึ้น รวมไปถึงทำลายความชุ่มชื้นบนผิวจนทำให้ผิวแห้งอ่อนแอยิ่งกว่าเดิม

วิธีการดูแล และป้องกันโรคแพ้เหงื่อตัวเอง

1.หลีกเลี่ยงสถานที่มีอากาศร้อนอบอ้าว

           อย่างที่ได้เกริ่นไปในข้างต้น อากาศร้อนนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้โรคแพ้เหงื่อตัวเองกำเริบขึ้น เพราะฉะนั้นการหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีแสงแดดจัด และอากาศร้อนชื้นจึงเป็นวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้นที่สำคัญ และง่ายที่สุด

2.หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนจัด หรือเปิดแอร์เย็นจัด

           เพื่อคงความชุ่มชื้นให้อยู่บนผิวในระดับที่สมดุล และลดอาการระคายเคืองผิว การหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนจัด หรือการเปิดแอร์เย็นจัดที่อาจทำลายความชุ่มชื้นของผิว ส่งผลให้ผิวแห้ง บอบบาง และระคายเคืองได้ง่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญ

3.ความเครียด

           เนื่องจากโรคแพ้เหงื่อตัวเอง เป็นโรคที่มีความสอดคล้องโดยตรงกับระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้การดูแลสุขภาพให้แข็ง และลดภาวะเครียดให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด เป็นหนึ่งในวิธีลดโอกาสการเกิดโรคแพ้เหงื่อตัวเอง และลดผดผื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีหนึ่ง

4.พักผ่อนให้เพียงพอ

           สอดคล้องกับเรื่องสุขภาพแล้ว การพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยให้สุขภาพ และภูมิต้านทานแข็งแรง ช่วยป้องกันโรคผื่นแพ้เหงื่อ รวมไปถึงโรคภัยต่าง ๆ ได้ดี

5.ทำความสะอาดที่นอน และเครื่องนอน

           ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญในช่วงที่ผิวบอบบางเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นการทำความสะอาดเครื่องนอนเป็นประจำ จะช่วยลดโอกาสการเกิดผดผื่นผิวหนัง และช่วยลดโอกาสในการเกิดลมพิษ ภูมิแพ้เหงื่อตัวเองได้อีกด้วย

6.อาบน้ำชำระร่างกายบ่อยๆ หรือใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำถูตัวทุกครั้งที่รู้สึกร้อน

           เหงื่อ คือตัวกระตุ้นให้อาการโรคแพ้เหงื่อตัวเองกำเริบ เพราะฉะนั้นการอาบน้ำชำระร่างกาย และใช้ผ้าขนหนูซับตัวเมื่อเหงื่อออก โดยเฉพาะในหน้าร้อนที่เหงื่อออกง่าย การไม่ปล่อยให้เกิดการหมักหมมของเหงื่อบนร่างกาย จะช่วยลดอาการระคายเคืองผิว และลดโอกาสการเกิดโรคผิวหนังอักเสบชนิดต่าง ๆ ได้

7.ใช้ครีมบำรุงที่ช่วยลดผดผื่น และลดอาการระคายเคืองผิว

           หากไม่สามารถหลบเลี่ยงการเกิดโรคแพ้เหงื่อตัวเองได้ การมีครีมบำรุงที่เน้นคุณสมบัติลดอาการระคายเคืองผิว ลดผดผื่น และเน้นการเสริมเกราะป้องกันผิวนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เช่น ครีมที่แพทย์ผิวหนังนิยมสั่งจ่ายในผู้ที่มีปัญหาผดผื่นผิวหนัง หรือผิวหนังอักเสบอย่าง เซอร์มิกซ์ ฟอร์เต้ ครีม (ZERMIX Forte Cream) ครีมลดอาการระคายเคืองผิว ลดผดผื่นคัน ลดรอยแดง และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ด้วย Advanced Ceramide Complex ผสานสารลดการอักเสบจากพืช Chaga Mushroom & Rhodiola Rosea จึงเป็นครีมลดอาการระคายเคืองที่ช่วยเสริมเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรง พร้อมลดอาการระคาย ลดเลือนรอยแดง ผื่น คัน ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญเป็นสูตรสำหรับผิวบอบบางพิเศษ อ่อนโยนต่อผิว ปราศจากน้ำหอมและไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ พาราเบนและสารกันเสีย ไม่กระตุ้นให้เกิดอาการระคายเคือง และผดผื่น สามารถใช้ควบคู่กับยารักษาอาการผิวหนังอักเสบทางการแพทย์ได้ เพื่อลดอาการระคายเคืองผิว และเสริมประสิทธิภาพของการรักษา

ครีมลดอาการระคายเคืองผิว

           โรคแพ้เหงื่อตัวเอง เป็นหนึ่งในโรคผิวหนังที่สร้างความลำบากในการใช้ชีวิตอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน หลังจากที่ได้ทราบสาเหตุ ปัจจัยกระตุ้น และวิธีการดูแลรักษาเพื่อลดอาการระคายเคือง และลดโอกาสของการเกิดโรคกันไปแล้ว ถึงเวลาดูแลตัวเองให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้โรคแพ้เหงื่อตัวเองกำเริบได้อีก

ผลิตภัณฑ์แนะนำ

เซอร์มิกซ์ เวชสำอางเพื่อผิวแพ้ง่าย อันดับ 1

ช้อปออนไลน์ที่

ช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ZERMIX

วันนี้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากเซอร์มิกซ์ ได้ง่ายๆ บนช่องทางออนไลน์
และร้านขายยาชั้นนำในห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านขายยาใกล้บ้านคุณ